Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp

Với quy mô lớn, thị trường nội địa là “bệ đỡ” vững chắc cho các doanh nghiệp (DN) Việt, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng có những biến động phức tạp, khó lường. Do đó, DN cần “bám sâu rễ, bền gốc” ở thị trường nội địa, làm hành trang vững chắc để phát triển, vươn ra thị trường thế giới.
Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược bài bản để chinh phục thị trường nội địa. Ảnh minh họa

“Mảnh đất” màu mỡ đối với các doanh nghiệp

Đánh giá về tiềm năng của thị trường nội địa, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho rằng đây là “mảnh đất” màu mỡ đối với các DN Việt. Bởi lẽ, thị trường trong nước có quy mô dân số lớn trên 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện, tầng lớp trung lưu có xu hướng tăng nhanh và tỷ lệ tiêu dùng so với tổng sản phẩm quốc nội cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực (trên 70%)… Cũng theo ông Thành, thời gian qua, rất nhiều nhà sản xuất, tập đoàn lớn trên thế giới hướng đến Việt Nam là thị trường tiêu thụ khi nhìn thấy tiềm năng của thị trường. Điều đó cho thấy, nếu các DN Việt biết khai thác, tận dụng tốt dư địa phát triển của thị trường nội địa sẽ duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách ổn định. “Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng có những biến động khó lường như hiện nay, thị trường nội địa luôn là điểm tựa vững chắc, an toàn, tạo thế chủ động cho DN trước những cú sốc bên ngoài. Thêm vào đó, DN cũng cần nhận thức sâu sắc rằng, muốn bán hàng tốt ra thế giới thì trước hết phải bán hàng tốt ở thị trường nội địa, cần “bám sâu rễ, bền gốc” ở thị trường nội địa để làm “bàn đạp” phát triển, vươn ra thế giới” - ông Thành nhấn mạnh.

Theo một số nghiên cứu, tính đến cuối năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt qua mốc 180 tỷ USD và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Trên thực tế, nhận thấy tiềm năng của thị trường nội địa, thời gian gần đây, nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam cũng đã có những chiến lược, kế hoạch để chinh phục thị trường trong nước. Từ ngành hàng gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - chia sẻ, trước đây, các DN trong ngành chủ yếu theo đuổi mục tiêu xuất khẩu, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, rất nhiều DN sản xuất chế biến gỗ, nội thất của Việt Nam đã quay lại “sân nhà” tìm chỗ đứng, khi nhận thấy việc xuất khẩu không phải lúc nào cũng thuận lợi. “Hướng về thị trường nội địa, nhiều DN trong Hiệp hội có những kế hoạch khai thác thị trường một cách bài bản đã gặt hái được nhiều thành công” - ông Hoài nói.

Tương tự, đối với ngành hàng thủy sản, bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - chia sẻ, những năm gần đây, nhiều DN thủy sản đã nâng thị phần tại thị trường nội địa, đặc biệt là các DN làm các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Riêng tại VASEP cũng có câu lạc bộ tiêu thụ hàng nội địa với khoảng 30 DN tham gia; có những DN có doanh số tại thị trường nội địa chiếm từ 30-50% tổng doanh thu…

Doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản để chinh phục “sân nhà”

Bên cạnh những DN đã chinh phục thành công thị trường nội địa, thực tế cho thấy đối với nhiều DN Việt, việc quay trở lại “sân nhà”, tìm được chỗ đứng tại thị trường trong nước không phải là điều dễ dàng.

Chỉ ra những rào cản cản trở DN khai thác tốt thị trường nội địa, theo các chuyên gia, trước hết là do việc khai thác thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu rất khác nhau. Cụ thể với xuất khẩu, phần lớn DN Việt là làm gia công theo đơn hàng xuất khẩu, nên DN không phải lo đầu ra của sản phẩm hay khâu thiết kế. Trong khi đó, nếu sản xuất bán hàng trong nước, DN sẽ phải chủ động tất cả các khâu từ thiết kế đến tổ chức giới thiệu sản phẩm và phân phối, bán hàng… Điều này sẽ là “bài toán” khó đối với nhiều DN, nhất là những DN nhỏ, năng lực còn hạn chế về nhiều mặt. Bên cạnh đó, các DN Việt còn gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối hợp tác tiêu thụ với các chuỗi cơ sở phân phối bán lẻ, nhất là các cơ sở phân phối của các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mặt khác, các DN vẫn phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ, thậm chí là hàng giả, hàng nhái, cũng như phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu đang có phần lấn át hàng nội. Ngoài ra, hạ tầng của hệ thống phân phối, hạ tầng logistics… vẫn còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến việc phân phối sản phẩm của DN ra thị trường…

Từ thực tế trên, để khai thác được thị trường nội địa, ông Ngô Sỹ Hoài cho rằng, chất lượng là một yếu tố then chốt để hàng hóa, sản phẩm của DN tiếp cận được người tiêu dùng. “Hiện nay, yêu cầu của người tiêu dùng nội địa ngày càng khắt khe, đòi hỏi hàng Việt phải có giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập trong khi chất lượng tương đương. Vì vậy, DN cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đi cùng với việc tổ chức sản xuất một cách tối ưu để sản phẩm có giá cả phải chăng, từ đó mới có thể cạnh tranh được trên thị trường” - ông Hoài nói.

Nhấn mạnh việc nắm bắt đúng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng là “chìa khóa” giúp DN chinh phục thành công thị trường nội địa, TS. Võ Trí Thành khuyến nghị, các DN cần có sự đầu tư xứng đáng cho hoạt động nghiên cứu thị trường. Trên cơ sở nghiên cứu thấu đáo nhu cầu thị trường, DN mới có thể lựa chọn được cho mình một phân phúc phù hợp để có dòng sản phẩm tạo được chỗ đứng trên thị trường. “Các DN nước ngoài khi muốn vào kinh doanh tại Việt Nam, họ nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về thị trường rất kỹ lưỡng. Trong khi đó, nhiều DN tự tin rằng mình là người Việt, mình hiểu thị trường Việt Nam rồi nên không chú trọng nghiên cứu thị trường một cách bài bản thì chưa chắc thu được thành công” - ông Thành nhấn mạnh; đồng thời chia sẻ thêm, xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng luôn có sự thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các DN cần phải năng động, luôn luôn đổi mới sáng tạo để đón bắt được nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh sự nỗ lực của các DN, Nhà nước cần gia tăng các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa, hỗ trợ kết nối cung - cầu... Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần làm tốt công tác kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, để bảo vệ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN làm ăn chân chính./.

Nguồn: Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp

Trần Thiện
baokiemtoan.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Dù FED định hướng chỉ cắt giảm 1 lần lãi suất trong năm 2026, nhưng thị trường kỳ vọng 2 lần. Điều này còn hỗ trợ cho giá vàng tuần tới?
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.

Các tin khác

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động