Mở rộng không gian xuất khẩu

Chuyến công tác vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Kuwait, Algeria và Nam Phi đã góp phần đặt nền móng cho hợp tác chiến lược, mở rộng không gian phát triển cho các doanh nghiệp.
Mở rộng không gian xuất khẩu
Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), lũy kế từ đầu năm nay đến hết ngày 15/11/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước cán mốc 801,02 tỷ USD, tăng trên 17% so với cùng kỳ năm 2024. Dữ liệu này tiếp tục cho thấy độ mở tích cực của nền kinh tế Việt Nam, trong đó xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt các kịch bản tăng trưởng.

Mở rộng thị trường

Thị trường xuất khẩu của Việt Nam không ngừng mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ ngoại giao. Một trong số đó là việc Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược với Algeria, Kuwait và Nam Phi.

Algeria có diện tích lớn nhất châu Phi với dung lượng thị trường 48 triệu dân. Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang Algeria nhiều mặt hàng, bao gồm cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản, da giày, dệt may, thiết bị điện - điện tử, vật liệu xây dựng; hợp tác logistics, dịch vụ Halal và năng lượng mặt trời. Trong 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch hai chiều đã tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 500 triệu USD.

Algeria còn là “cửa ngõ” vào Bắc Phi, vùng Sahara, với khả năng tiếp cận các thị trường châu Phi nói chung. Điều này mở ra cơ hội cho hàng Việt Nam từ Algeria đi tiếp sang các nước trong khu vực.

Với thị trường Trung Đông, Kuwait là đối tác đang được mở rộng của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7,3 tỷ USD năm 2024 và dự báo có thể đạt từ 12 - 15 tỷ USD đến năm 2030. Có 4 nhóm hàng hóa mà quốc gia vùng Vịnh này rất cần: nông sản, thực phẩm chế biến; dệt may, da giày, hàng tiêu dùng; thiết bị điện, điện tử, linh kiện nhẹ, viễn thông; vật liệu xây dựng, máy móc cơ khí.

Mặc dù tiềm năng thị trường Kuwait và Algeria rất lớn, song các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM chỉ ra rằng, Việt Nam chưa có nhiều tổ chức chứng nhận Halal được công nhận rộng rãi quốc tế, và hoạt động cấp chứng nhận Halal trong nước còn phân tán. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo như Kuwait, Algeria...

Đối với Nam Phi, quốc gia này hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu hai chiều đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 47,2% so với năm 2023, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 773,2 triệu USD, tăng 1,3%. Riêng 10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đạt trên 1,1 tỷ USD.

Về cơ cấu hàng hóa, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nam Phi bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, giày dép, hàng dệt may… Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi chủ yếu là hàng rau quả, đá quý và kim loại quý, kim loại thường, hóa chất…

Mở rộng không gian xuất khẩu
Giá trị xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2025 đến 15/11/2025 và cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Cục Hải quan

Chiến lược khai thác thị trường

Thành công trong xuất khẩu bắt đầu từ việc hiểu rõ nhu cầu của đối tác. Algeria có nhu cầu lớn về lương thực, nông sản và vật liệu xây dựng. Việc phân tích và xác định phân khúc thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp định hướng sản phẩm, từ mức giá rẻ đến trung cấp hay cao cấp, phù hợp với thị hiếu địa phương.

Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, cho biết: “Quốc gia này đang nhập khẩu 100% cà phê tiêu dùng trong nước với số lượng khoảng 130.000 tấn/năm, kim ngạch 300 triệu USD. Tuy nhiên, Algeria ưu tiên nhập khẩu cà phê thô và khuyến khích doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất thành phẩm tại chỗ”.

Trong khi đó, Kuwait tập trung vào thực phẩm nhập khẩu, hàng tiêu dùng cao cấp và sản phẩm công nghệ. Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo các chứng nhận chất lượng, kiểm dịch thực phẩm, nhãn mác theo tiêu chuẩn Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Kinh nghiệm cho thấy, hợp tác với các nhà nhập khẩu hoặc đại lý uy tín là “chìa khóa” để tiếp cận thị trường hiệu quả. Theo đó, các doanh nghiệp có thể thông qua các hội chợ thương mại quốc tế như “SIAP Algeria” hay “Kuwait Trade Expo” để tìm kiếm đối tác và quảng bá sản phẩm. Tại Trung Đông, thương mại điện tử và mạng xã hội là kênh bán hàng ngày càng quan trọng, đặc biệt đối với các mặt hàng cao cấp.

Cả Algeria và Kuwait đều chịu ảnh hưởng Hồi giáo, nên nhãn mác và bao bì sản phẩm cần chú ý đến yếu tố Halal nếu là thực phẩm. Do vậy, Việt Nam cần xây dựng đội ngũ chuyên gia có kiến thức toàn diện về chuỗi giá trị Halal.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nên liên kết với doanh nghiệp ở các quốc gia có ngành công nghiệp Halal phát triển. Điều này vừa giúp nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn Halal, vừa mở rộng cơ hội xuất khẩu, đồng thời hình thành chuỗi cung ứng khép kín từ vùng nguyên liệu, sản xuất đến phân phối và xuất khẩu.

Đối với thị trường Nam Phi, các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu kỹ lưỡng và gặp gỡ trực tiếp đối tác trước khi quyết định hợp tác kinh doanh; đồng thời chi tiết hóa và ràng buộc pháp lý các nội dung, nhất là liên quan đến tiến độ giao hàng và thanh toán. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán và cơ quan thương vụ để được hỗ trợ kịp thời về mặt thông tin, pháp lý trong giao dịch với các đối tác Nam Phi.

Nguồn: Mở rộng không gian xuất khẩu

Trương Khắc Trà
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.
Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.

Các tin khác

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

Với vốn hóa hơn 29,1 nghìn tỷ USD, vàng vượt xa cả tài sản đứng thứ hai là cổ phiếu Nvidia với hơn 4,3 nghìn tỷ USD.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động