Bước ngoặt để nhìn lại và phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ

Chia sẻ với Tạp chí Tài chính, ông Phan Quốc Tuấn – CEO Viện Phát triển Nguồn nhân lực Bảo hiểm cho rằng, hiện đang là thời điểm có tính chất bước ngoặt để nhìn lại và phát triển tốt hơn nữa thị trường bảo hiểm nhân thọ. Trước mắt, để người dân không bị nhiễu thông tin, từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp bảo hiểm cần có chiến lược truyền thông đúng.

Phóng viên: Thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung và kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nói riêng đang đối mặt với khá nhiều khó khăn. Nhìn ở góc độ tích cực, theo ông, đâu là cơ hội?

Ông Phan Quốc Tuấn: Khủng hoảng niềm tin trong lĩnh vực tài chính nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng thường gây ra những tổn thất khó đong đếm. Tuy nhiên, tôi cho rằng, những thông tin tiêu cực rồi sẽ lắng xuống khi người dân được tuyên truyền hiểu đúng về giá trị thực của bảo hiểm, vốn rất ý nghĩa và nhân văn. Do đó, cơ hội phát triển của ngành Bảo hiểm vẫn còn vẹn nguyên.

Như vậy, nhìn ở góc độ tích cực thì đây cũng là bước ngoặt nên có của thị trường. Tôi nghĩ, sau sự cố này thì thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ lại lấy được niềm tin từ người tiêu dùng trong vài năm tới.

Nói về cơ hội gì, lâu nay chúng ta cũng đã bàn nhiều rồi. Tôi chỉ muốn nhắc lại là tiềm năng thị trường còn rất lớn, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Tỷ lệ người dân có hợp đồng BHNT ở Việt Nam đang thấp hơn các nước trong khu vực rất nhiều.

Trong khi đó, Việt Nam đang ở giai đoạn “dân số vàng”, tức là tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao, trung bình cứ hai người đi làm nuôi một người phụ thuộc. Vì thế, khả năng có khoản tiền tiết kiệm để dành cho BHNT là rất lớn.

Ông Phan Quốc Tuấn - CEO Viện Phát triển Nguồn nhân lực Bảo hiểm.
Ông Phan Quốc Tuấn - CEO Viện Phát triển Nguồn nhân lực Bảo hiểm.

Đối với kênh phân phối bảo hiểm lên kết với ngân hàng (bancassurance), đây cũng là một sự phát trển tất yếu, bởi nó mang lại lợi ích rất nhiều cho tất cả các bên, cả khách hàng, ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.

Ở Việt Nam, hoạt động bancassurance đã hình thành và phát triển mạnh trong những năm qua và đang dần trở thành một kênh phân phối bảo hiểm chính, tạo nguồn thu nhập ổn định ngoài lãi cho các ngân hàng. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thì tổng doanh thu phí bảo hiểm phân phối qua kênh Bancassurance năm 2021 chiếm khoảng 39% tổng doanh thu khai thác mới. Tỷ lệ này nếu so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á như Singapore (51%), Indonesia (57%) và Trung Quốc (68%) thì vẫn còn khá thấp, cho thấy dư địa phát triển của thị trường bancassurance tại Việt Nam còn nhiều.

Hay theo số liệu năm 2010, tại diễn đàn các nhà lãnh đạo khu vực châu Âu, có đến trên 80% các ngân hàng tại khu vực này có kinh doanh Bancassurance. Điều này cho thấy, ngày nay, mô hình liên kết này càng trở nên quan trọng hơn đối với việc phát triển kinh doanh của cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.

Như vậy, chúng ta thấy rằng, sự phát triển của mô hình này tại Việt Nam là một xu hướng tất yếu.

Phóng viên: Với tốc độ tăng trưởng của kênh Bancassurance khá cao, có ý kiến lo ngại sự phát triển nóng sẽ đi kèm rủi ro. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Phan Quốc Tuấn: Không riêng gì kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, bất cứ hoạt động nào phát triển nóng đều có thể gặp phải rủi ro. Đó là những rủi ro đến từ việc các quy định nhà nước chưa theo kịp thực tiễn; thiếu hụt nhân sự có chuyên môn; rủi ro đến từ áp lực chiếm lĩnh thị trường, tăng doanh thu mà dịch vụ chưa tương xứng…

Thị trường bảo hiểm Việt Nam vừa qua có cuộc khủng hoảng niềm tin vào kênh bancassurance là do các yếu tố này. Qua sự việc này tất cả các bên có cơ hội nhìn lại chính mình để thay đổi mạnh mẽ.

Cơ quan quản lý nhà nước thì phải ban hành những quy định dành riêng cho kênh bancassurance. Các doanh nghiệp bảo hiểm rút ra được bài học từ sự việc này và thay đổi cho phù hợp. Người tiêu dùng thì có cơ hội tìm hiểu về bảo hiểm nhiều hơn, hiểu rõ bảo hiểm hơn.

Phóng viên: Vậy, cần có những giải pháp truyền thông gì để giảm thiểu tối đa xung đột giữa khách hàng với doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng?

Ông Phan Quốc Tuấn: Người dân thường không quan tâm thị trường tăng trưởng như thế nào. Họ quan tâm nếu mua bảo hiểm thì họ được lợi ích gì, được phục vụ ra sao? Xa hơn nữa thì họ quan tâm ngành Bảo hiểm đóng góp gì cho Đất nước, tức là họ tham gia bảo hiểm thì họ gián tiếp đóng góp cho kinh tế - xã hội như thế nào? Do đó, để người dân không bị ảnh hưởng bởi những thông tin không tốt về Ngành thì từ cơ quan quản lý ngành đến các doanh nghiệp bảo hiểm cần có chiến lược truyền thông đúng nội dung người dân cần.

Phương thức truyền thông có nhiều, hãy chọn những phương thức gần gũi người dân nhất như thường xuyên nói đến số tiền mà ngành Bảo hiểm thương mại đã chia sẻ gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong việc chi trả chi phí y tế cho dân; nói về vai trò ngành Bảo hiểm đối với nền kinh tế - xã hội, nói đến những công trình do ngành Bảo hiểm đầu tư, đóng góp xây dựng đất nước.

Đặc biệt, cần xây dựng hình ảnh người tư vấn bảo hiểm gần gũi người dân, luôn thực hiện cam kết với khách, đóng góp cho xã hội thông qua các công tác thiện nguyện… Điều này cũng giúp cho người dân có thiện cảm hơn là lúc nào cũng thấy người tư vấn trong vai người thành công, mặc vest… vốn chưa thực sự phù hợp với đa số người dân Việt.

Phóng viên: Ông có đánh giá như thế nào việc tuyển dụng và đào tạo tư vấn bảo hiểm hiện nay?

Ông Phan Quốc Tuấn: Bên cạnh những chương trình đào tạo có chất lượng dành cho các đại lý gắn bó thì nhìn chung chương trình đào tạo dành cho đại lý tại các công ty bảo hiểm chưa chú ý đến kiến thức chuyên ngành, bản chất sản phẩm bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm hiện đang quá tập trung vào đào tạo kỹ năng bán hàng. Việc này cũng xuất phát từ thực tiễn là có quan điểm tuyển dụng đại lý bảo hiểm nhân thọ với mục đích đầu tiên là bán cho chính họ và gia đình họ. Do có quan điểm như vậy nên việc tuyển dụng tư vấn bảo hiểm không hề phân biệt chuyên môn, từ người nội trợ hay người công nhân đều có thể được mời làm Tư vấn.

Trong khi đó, bảo hiểm là một ngành nghề có điều kiện, người làm trong ngành không những phải am hiểu về sản phẩm bảo hiểm mà còn phải hiểu về tài chính cá nhân mới làm việc chuẩn mực được.

Các doanh nghiệp bảo hiểm phải nhận thấy trách nhiệm của mình khi đã để người dân mất niềm tin như thời gian qua để từ đó thay đổi các thức đào tạo nguồn nhân lực và đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì mới có thể phát triển sau giai đoạn này.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Bước ngoặt để nhìn lại và phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ

Hoàng Minh
tapchitaichinh.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TS.Trần Đình Thiên: "Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình"

TS.Trần Đình Thiên: "Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình"

TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
"Kinh doanh có trách nhiệm không còn là tiêu chuẩn mà là lựa chọn bắt buộc’

"Kinh doanh có trách nhiệm không còn là tiêu chuẩn mà là lựa chọn bắt buộc’

Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (VCCI) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế, kinh doanh có trách nhiệm không còn là lựa chọn tự nguyện, mà đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc.
5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công

5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công

Tư duy lãnh đạo là một điều cốt yếu và mang yếu tố sống còn đối với nhà lãnh đạo trong cuộc phát triển vượt bậc của công nghệ 4.0. Công nghệ càng phát triển, tư duy lại cần phải thay đổi và không ngừng nâng cao. Qua bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tiền mã hóa phải trở thành công cụ phát triển, không phải kênh đầu cơ

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tiền mã hóa phải trở thành công cụ phát triển, không phải kênh đầu cơ

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Việt Nam đang nắm giữ một nguồn lực khổng lồ với khoảng 100 tỷ USD tiền mã hóa do người Việt đầu tư trên các sàn quốc tế. Tuy nhiên, nếu không được quản lý và định hướng đúng, dòng vốn này sẽ chỉ phục vụ cho đầu cơ thay vì phát triển kinh tế.
Bà Phạm Chi Lan: Không thể "chia đều" để đánh giá đóng góp của tư nhân

Bà Phạm Chi Lan: Không thể "chia đều" để đánh giá đóng góp của tư nhân

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
TS Nguyễn Đình Cung: ‘Trọng tâm của Đổi mới lần hai là cải cách thể chế’

TS Nguyễn Đình Cung: ‘Trọng tâm của Đổi mới lần hai là cải cách thể chế’

TS Nguyễn Đình Cung, Nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, khẳng định đây là thời điểm vàng của Đổi mới lần hai, và trọng tâm của đổi mới lần này nên tập trung vào cải cách thể chế.

Các tin khác

Vị trí đặc biệt và cơ hội tỷ USD: Con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu

Vị trí đặc biệt và cơ hội tỷ USD: Con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu

Chuyên gia Bùi Kiến Thành đã chia sẻ nhiều góc nhìn, nhiều định hướng cho Việt Nam trên con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới, như trung tâm trung chuyển hàng không ở Chu Lai, trung tâm hàng hải ở Vân Phong, trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM, hay trung tâm dữ liệu tại Lâm Đồng.
Tín chỉ carbon - đầu tư cho “tiền tệ xanh”

Tín chỉ carbon - đầu tư cho “tiền tệ xanh”

Cuộc chơi về tín chỉ carbon - “tiền tệ xanh” trong tương lai là cuộc chơi của Việt Nam với những lợi thế lớn.
Đổi mới sáng tạo quảng bá thương hiệu và tinh thần Việt

Đổi mới sáng tạo quảng bá thương hiệu và tinh thần Việt

Sự phát triển của khoa học công nghệ đòi hỏi các sản phẩm quảng cáo không ngừng đổi mới sáng tạo, góp phần lan toả tinh thần Việt.
Cần có Quỹ tín dụng xanh “tiếp sức” doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Cần có Quỹ tín dụng xanh “tiếp sức” doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Nhà nước cần phải có Quỹ tín dụng xanh buộc các ngân hàng dành một tỷ lệ nhất định cho sản xuất xanh. Nếu cho vay sản xuất xanh mà như cho vay thông thường thì không bật lên được.
AI với báo chí: Chuyển mình và thách thức mới

AI với báo chí: Chuyển mình và thách thức mới

Với sự ra đời của các công cụ AI tạo sinh, “bức tranh” báo chí đang thay đổi từng ngày. AI có lợi về hiệu suất, nhưng cũng đặt ra các vấn đề về đạo đức báo chí.
Tầm nhìn “xanh – số – tuần hoàn” khu công nghiệp

Tầm nhìn “xanh – số – tuần hoàn” khu công nghiệp

Xu hướng dịch chuyển xanh, số và tuần hoàn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang được coi là bước đi bền vững.
Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam

Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Quốc Chí - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trưởng nhóm nghiên cứu Artificial Intelligence & Multiphysics for Smart Manufacturing cho rằng, ứng dụng các công nghệ lõi của Công nghiệp 4.0 trong sản xuất thông minh
"Chìa khóa" để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân

"Chìa khóa" để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân

Theo Luật sư Bùi Văn Thành, “Cách hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp chính là tạo ra môi trường để họ tự đứng vững, tự vươn lên chứ không phải chờ hỗ trợ từ các khoản vay hay ưu đãi một chiều”.
Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh

Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh

Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh 2025 quy tụ các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu, mang đến nhiều giải pháp công nghệ mới, thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn tầm trong kỷ nguyên số.
Doanh trí mới cho kỷ nguyên vươn mình

Doanh trí mới cho kỷ nguyên vươn mình

Để doanh giới có thể phát triển mạnh mẽ và cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vấn đề cốt lõi là cần một nền doanh trí mới và một nền quản trị mới.
Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Bộ Tư pháp vừa tổ chức thẩm định dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, với nhiều đề xuất quan trọng, chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.
Phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, thủy điện và tuabin khí

Phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, thủy điện và tuabin khí

Ngày 10/4/2025, Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện áp dụng cho loại hình nhà máy điện mặt trời, thủy điện và nhiệt điện tua bin khí sử dụng khí thiên nhiên.
Chỉnh trang, phát triển đô thị để hướng tới một Hà Nội hiện đại, bền vững

Chỉnh trang, phát triển đô thị để hướng tới một Hà Nội hiện đại, bền vững

Hà Nội đang nỗ lực đẩy mạnh Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy, tăng cường chình trang, phát triển đô thị, từng bước xây dựng và phát triển Thủ đô theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: "Cơ hội để các DN mở rộng thị trường"

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: "Cơ hội để các DN mở rộng thị trường"

TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.
GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
Bài học về xây dựng chiến lược bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho doanh nghiệp Việt

Bài học về xây dựng chiến lược bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho doanh nghiệp Việt

Một trong những sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp là chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mà quên mất việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp (KDCN). Điều này tạo cơ hội cho đối thủ sao chép hoặc đăng ký bảo hộ trước, khiến doanh nghiệp mất quyền sở hữu sản phẩm do chính mình thiết kế.
Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài.
Kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh

Kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa công bố bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu góp ý về xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế. Trong đó, hàng loạt bộ, ngành, địa phương cùng kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC).
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động