Bán hàng đa kênh: Cú hích giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất bán hàng
Bán hàng đa kênh đang chiếm ưu thế
Sau thời gian trầm lắng vì khó khăn, nhờ có bán hàng đa kênh, doanh thu của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PET) đã có sự hồi phục đáng kể. Doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch mở rộng ngành hàng và nhãn hàng phân phối, đẩy mạnh hệ thống khách hàng, kênh bán hàng cũng như thực hiện các giải pháp kích cầu, hỗ trợ bán hàng cùng khách hàng - đại lý. Nhờ đó, doanh thu mảng laptop trong quý II/2023 đạt 984 tỷ đồng, tăng 3,6% so với quý trước, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu mảng công nghệ và điện máy tăng mạnh 89,0% so với quý trước đó, tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả trên đã giúp PET đã giành thêm thị phần đáng kể trên thị trường điện thoại di động Việt Nam trong nửa đầu năm nay.
Tương tự, bán hàng đa kênh cũng đang dần chiếm ưu thế đối với các hàng hóa giá trị cao. Đơn cử, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) áp dụng chính sách giao hàng nhanh trong 3 giờ, thu đổi sản phẩm trong 48 giờ, ưu đãi lên đến 30%... dành cho khách hàng mua hàng trực tuyến. Nhờ đó, kênh bán hàng trực tuyến đã góp sức giúp PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng (tăng 0,3% so với cùng kỳ). Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 60,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.
Theo kết quả khảo sát của Sapo với khoảng 15 nghìn nhà bán lẻ trên toàn quốc, hơn 57% người kinh doanh tại Việt Nam có ít nhất 2 kênh bán hàng gồm cửa hàng vật lý và kênh trực tuyến. Tỷ lệ người chỉ bán tại cửa hàng khoảng 13% và người chỉ bán hàng trực tuyến là hơn 17%. Xét về doanh thu, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của những nhà bán hàng đa kênh là hơn 68%, trong khi đó, con số này đối với những thương hiệu chỉ bán hàng trực tuyến hoặc chỉ bán ở cửa hàng lần lượt là 16,9% và 15,07%. Như vậy, nhà bán hàng đa kênh đang chiếm ưu thế khi kết hợp những hình thức vừa bán trực tiếp vừa trực tuyến.
Không chỉ tham gia bán hàng trên các sàn thương mại tổng hợp, một số doanh nghiệp còn mở rộng kênh bán hàng bằng cách mạnh dạn đầu tư website thương mại điện tử riêng. Đại diện một số doanh nghiệp đã áp dụng mô hình này cho biết, doanh nghiệp có thể điều chỉnh linh động các tính năng, dịch vụ để phù hợp với quy mô; phù hợp từng giai đoạn phát triển.
Theo bà Lê Lan Chi - CEO của ZaloPay, mô hình này không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh kinh doanh, tăng doanh thu mà còn có điều kiện để tương tác, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giữ mối liên hệ để khách hàng gắn bó hơn với thương hiệu.
![]() |
| Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đáng kể |
Tránh xung đột giữa các kênh bán hàng
Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số bất cập trong việc đưa hàng vào các kênh phân phối. Trong đó, quan trọng là các doanh nghiệp cần để tệp khách hàng của các kênh (offline và nhiều kênh online) không chồng chéo nhau.
Do đó, khi xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh, các chuyên gia cho rằng, cần giữ sự cân bằng giữa các kênh phân phối. Theo đó, yếu tố tần suất giữa các buổi bán hàng trực tuyến với ưu đãi cao cần phải được đánh giá thật kỹ, tránh trường hợp doanh nghiệp lại “cạnh tranh” với chính nhà phân phối của mình; có sẵn những chiến lược phối hợp để hỗ trợ kênh phân phối truyền thống, cân nhắc sản xuất các sản phẩm dạng đặc biệt cho kênh phân phối trực tiếp... Điều đó không chỉ giúp nhãn hàng bắt kịp xu hướng mới, mà còn nâng cao nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để bán hàng đa kênh hiệu quả, mở rộng thị trường, tăng lượng tiếp cận khách hàng, các doanh nghiệp cần tận dụng triệt để công nghệ số, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và cách thức tiếp thị cho thương hiệu; đổi mới, đột phá sản phẩm thông qua lắng nghe phản hồi trực tiếp từ khách hàng; xây dựng thương hiệu để tạo lợi thế cạnh tranh trên các kênh bán hàng.
TS. Lã Tiến Dũng, Trường Đại học Thương mại cho rằng, không nhất thiết phải phát triển quá nhiều kênh, điều này có thể gây lãng phí nguồn lực và phức tạp trong quản lý. Các doanh nghiệp bán lẻ khi xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh nên dần hoàn thiện mô hình quản lý để tiến tới hệ thống bán hàng hợp kênh. Mô hình này sẽ giúp tất cả các kênh bán hàng được đồng bộ với nhau về thông tin quản lý như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mại, hoàn tất đơn hàng. Như vậy, chuỗi quản lý đồng bộ này sẽ mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng mọi lúc và giúp doanh nghiệp quản lý công việc kinh doanh dễ dàng hơn.
Nguồn: Bán hàng đa kênh: Cú hích giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất bán hàng
Tin liên quan
Những lợi ích làm đẹp bất ngờ từ các loại hạt 07/12/2025 12:23
Cùng chuyên mục
Nhà đầu tư e ngại rót vốn cho tín chỉ carbon xanh dương
Tiêu điểm 03/12/2025 09:00
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025
Tiêu điểm 01/12/2025 09:10
Vì sao cuộc cách mạng AI cần được kiểm tra thực tế?
Tiêu điểm 30/11/2025 13:00
Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế
Tiêu điểm 30/11/2025 07:20
Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe
Tiêu điểm 28/11/2025 15:19
Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm
Tiêu điểm 27/11/2025 07:10
Các tin khác
Vàng khó mua, nhà đầu tư chuyển hướng tích sản chứng chỉ quỹ
Tiêu điểm 25/11/2025 07:10
Doanh nghiệp điện tử: tăng trưởng bền vững từ ESG
Tiêu điểm 24/11/2025 13:00
Thủ tướng chỉ đạo giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu
Tiêu điểm 19/11/2025 15:47
Bằng chứng tài chính cho thấy “bong bóng” AI gia tăng
Tiêu điểm 18/11/2025 17:00
Nhà báo, TS. Nguyễn Ngọc Minh giữ chức vụ Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Doanh nghiệp Tạp chí Công nghiệp Nông thôn
Đời sống 08/11/2025 18:21
Tạp chí Công nghiệp Nông Thôn: Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”
Tiêu điểm 07/11/2025 21:03
Việt Nam vượt Thái Lan trở thành điểm đến số 1 của khách Trung Quốc
Tiêu điểm 07/11/2025 16:17
18 quốc gia cùng Đài Loan hành động vì Net Zero
Tiêu điểm 28/10/2025 15:41
HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam từ 6,6% lên 7,9%
Tiêu điểm 28/10/2025 15:35
Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên
Tiêu điểm 20/10/2025 16:05
Giá USD tự do tăng cao, thiết lập kỷ lục mới
Tiêu điểm 15/10/2025 15:28
Phát hiện đường dây sản xuất 20.000 bình nước Lavie giả ở Hà Nội
Tiêu điểm 15/10/2025 06:10
"Shark Bình liên quan nhiều vi phạm, không chỉ dừng ở 2 tội danh"
Tiêu điểm 15/10/2025 00:25
Shark Bình bị tố "lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của 30.000 nhà đầu tư"
Tiêu điểm 15/10/2025 00:22
Từ dây chuyền cũ đến thương hiệu giày dép đình đám: Ông chủ đứng sau Nesty là ai?
Tiêu điểm 14/10/2025 10:52
"Kiểm soát tín dụng vào bất động sản đầu cơ, gây bong bóng"
Tiêu điểm 12/10/2025 07:10
Từ 1/11, chuyển tiền điện tử từ 500 triệu phải cung cấp dữ liệu giao dịch
Tiêu điểm 09/10/2025 21:54
Người dân TP.HCM có thể được hỗ trợ 20 triệu khi đổi sang xe điện
Tiêu điểm 08/10/2025 08:10
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
