Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Khi đi du lịch Mộc Châu nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung, bạn phải thử 6 thứ đồ uống này cho chuyến đi trọn vẹn vui tươi.
Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử
Bia Tây Bắc vị hạt dổi mắc khén là món mới mọi người ưa thích

Trong các bữa ăn đặc sản Mộc Châu, Sơn La, Tây Bắc chúng ta luôn có đồ uống có cồn đi kèm, cụ thể là RƯỢU, BIA. Nó trở thành một nét đẹp văn hóa ẩm thực miền núi. Như người Thái vẫn có câu "Pay kin pa, má kin lảu"là đi ăn cá, về uống rượu.

Bởi cá là món ăn rất được người Thái coi trọng, Và rượu cũng thế, là thứ không thể thiếu, không phải bởi nghiện và thích uống, mà nó như một thứ kết nối, vừa giúp xua tan lạnh lạnh, giúp núi rừng Tây Bắc thêm ấm áp, nhưng cũng làm cho con người gần gũi chan hoà với nhau hơn, chị em lấy kin xổm (ăn chua làm thức để gắn kết), thì anh em lấy kin lẩu (uống rượu) làm chất xúc tác cho sự kết nối.Vậy ở Mộc Châu có những loại rượu gì mọi người hay uống? Đi du lịch Mộc Châu uống rượu gì ngon?

1. Rượu ngô Mộc Châu, rượu thóc hang Chú

Bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở Mộc Châu cũng như các nơi có truyền thống làm men lá để ủ ượu, rồi ủ ngũ cốc để nấu thành rượu, rượu gạo tất nhiên phổ biến nhất, rượu sắn giờ ít ai uống. Đặc sắc nhất là rượu ngô và rượu thóc.

Mỗi người, mỗi gia đình, mỗi dân tộc có bí quyết làm men và nấu rượu ngô riêng. Nhưng hiện tại rượu ngô phổ biến nhất là rượu ngô Mộc Sa, ngô nguyên hạt được ninh nhừ rồi ủ với men sau đó chưng cất cách thủy với dây truyền công nghệ tái hiện lại phương pháp nấu rượu thủ công truyền thống.Rượu vì thế được nhiều du khách sành rượu đã uống rượu ngô mén lá khắp đông tây bắc đánh giá là ngon đệ nhất. Rượu ngô men lá có mùi thơm kiểu nồng nồng, không có mùi cồn, dễ uống.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Rượu thóc lại chỉ nổi tiếng ở Hang Chú, nơi người Hmong sinh sống trên vùng núi Hang Chú cao tít của Bắc Yên.

Thóc phải là thóc mổ, loại thóc nương ngon nhất núi, sau khi thóc được ủ mầm, người ta luộc thóc, xong để nguội rồi trộn men lá vào ủ, 20 ngày sau mới nấu, muốn rượu ngon vip thì lại phải chưng cất 2 lần. Nói thì đơn giản, nhưng cầu kì và lắm công đoạn, mất thời gian. BỞi thế rượu thóc Hang Chú là dòng rượu ngũ cốc đắt số 1 Tây Bắc. Nhưng đắt xắt ra miếng, rượu thóc Bắc Yên này uống đậm đà, có vị ngọt của thóc nương, có mùi thơm của men lá.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

2. Rượu hoa quả Mộc Châu, Sơn La

Thiên đường hoa quả miền Bắc nên Sơn La nói chung và Mộc Châu nói riêng có vô vàn thứ quả cây ngâm rượu được. Từ quả rừng, đến quả nhà trồng, mọi người đều bỏ ngâm rượu thử. Nhưng ngâm uống chơi thôi, chứ chưng cất thành sản phẩm đưa ra thị trường phục vụ thực khách, nhất là khách du lịch Mộc Châu toàn người sành sỏi thì chỉ còn lọc lại được đôi bà dòng.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Rượu mơ, rượu mận Mộc Châu: có nhiều phong cách ủ mơ để cho các sản phẩm rượu mơ, mận khác nhau. Có người lên men rượu rồi n ấu để cho loại rượu trong veo nhưng nặng độ, chỉ có hương rượu, chứ trông không khác gì rượu gạo. Có người ủ mận để tiết ra rượu làm rượu vang nhẹ độ, thơm nồng mùi rượu; có người nấu rượu gạo rồi đổ vào ngâm cùng mận, mơ....

Có khá nhiều phong cách uống và độ rượu mận, mơ Mộc Châu khác nhau, nhưng nổi bật nhất là rượu của HTX dịch vụ Nông nghiệp 19/5 và HTX Đặc sản Tây Bắc.

Rượu chuối hột Yên Châu cũng có tiếng và được nhiều người ưa chuộng, rượu tỏi đen Yên Châu mới ra đời nhưng cũng dần được biết tới.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Bắc Yên cũng có một số đơn vị sản xuất rượu Sơn Tra từ quả táo mèo đóng chai đẹp, nhưng chưa phổ biến, bởi tại các quán nhậu, hầu như chủ nhà hàng nào cũng tự ngâm táo và bán, khách lại thích uống kiểu rượu tự nấu này hơn.

Mai Sơn cũng có vài hộ thử nấu rượu dâu tây thành công, nhưng sự phổ biến cũng chưa rộng.

3. Rượu thảo dược Tây Bắc

Cách đây vài năm, đẳng sâm moc ở Mộc Châu như cây cỏ, người ta dễ dàng mua đẳng sâm về ngâm rượu uống và bán cho khách, nhưng giờ đẳng sâm cũng hiếm. Loại rượu uống vừa mát vừa thơm, vừa bổ này muốn ngâm phải lấy tận đẳng sâm bên Lào về. Rượu sâm nổi tiếng nhất Tây Bắc là sâm Lai Châu, vùng núi cao này sâm sẵn trong rừng, bà con bán đầy chợ.

Sơn La cũng đang thử nghiệm trồng được sâm Ngọc Linh và sản phẩm rượu sâm Ngọc Linh Sơn La đã có mặt ở thị trường.

Giờ đây, Mộc Châu phổ biến nhất là rượu ngâm đông trùng hạ thảo, khá nhiều cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo ngâm rượu đưa ra thị trường, cũng được người tiêu dùng uống thử, nhưng chưa phổ biến vì giá tương đối cao so với rượu phổ thông.

Nói chung rượu thảo dược đa phân ngâm dùng trong gia đình hoặc nhóm bạn, trong các quán ẩm thực Mộc Châu, Sơn La, muốn thưởng thức phải hỏi riêng chủ nhà hàng, chứ họ không chào bán sản phẩm này.

4. Bia hạt dổi Mắc khén- Bia Tây Bắc

Bia thủ công mới du nhập vào Việt Nam vài năm nay, phổ biến trong giới trẻ và những trung niên thích trải nghiệm, đó là dòng bia nấu với số lượng ít, chất lượng cao và kết hợp nhiều hương vị bản địa.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Bia Tây Bắc là dòng bia như thế, nó được ủ từ hạt dổi, mắc khén kết hợp với hoa bia, men bia, mạch nha. Bia có độ cồn là gần 6 độ, nhưng uống đậm hơn bia công nghiệp nhiều và đặc biệt nhất là nó mang hương vị của núi rừng Tây Bắc: có vị tê tê, thơm thơm của hạt dổi, mắc khén.

Sản phẩm của HTX Đặc sản Tây Bắc này thường được khách du lịch Mộc Châu lựa chọn để nhâm nhi cùng các món nướng, thịt gác bếp được ướp gia vị Tây Bắc.

5. Rượu cần Tây Bắc

Là loại rượu dành cho số đông, không ai uống rượu cần mà trong mâm chỉ có 2 người, cũng không ai uống rượu cần trong mâm cơm chính thức.

Rượu cần chỉ uống trong những cuộc vui, nơi có đông người dự và đặc biệt nhất là trong những đêm xòe, sạp, lửa trại. Rượu được đặt giữa nhà hoặc nơi trung tâm của buổi tiệc, mọi người không uống bằng chén mà uống qua cần trúc đã được uốn cong, đục lỗ.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Rượu cần cũng được làm từ thóc và gạo, đồ chín, ủ men sau đó cho vào chum, khi uống người ta thêm nước vào, để cho ngấm rồi mới uống.

Rượu cần Hòa Bình nổi tiếng là ngon nhất và thường được dùng trong các đêm múa xòe, sạp ở Mộc Châu.

6. Rượu Hoẵng

Rượu hoãng Mộc Châu (hay còn gội là tíu bầu) của người Dao Tiền là thứ thức uống đặc trưng của người Dao.

Ẩm thực Mộc Châu, Tây Bắc, Top 6 đồ uống bạn nhất định phải thử

Gạo nếp được ngâm qua đêm, đãi sạch, để ráo nước và đồ lên.

Khi xôi chín, để nguội, người Dao trộn men vả ủ kín vài ngày đến khi bã rượu nổi lên thì vắt lấy nước cốt, bỏ phần bã và lọc sạch, xong đun sôi để nguội.

Rượu nào uống nhiều cũng say, nhất là ở Tây Bắc mến người quý khách. Chúng ta nên lượng sức, biết điểm dừng, uống để nhâm nhi, để thưởng thức cái êm say của rượu, cái tinh túy của ẩm thực Tây Bắc. Hạn chế ép rượu và hãy uống có trách nhiệm

Vân Anh
suckhoeviet.org.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội bắn pháo hoa cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội bắn pháo hoa cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch và 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Du lịch Hà Nội chú trọng xúc tiến thị trường quốc tế

Du lịch Hà Nội chú trọng xúc tiến thị trường quốc tế

Trong năm 2024, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội không chỉ mở rộng ở thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.
Mù Cang Chải - sáng lên ngày mới

Mù Cang Chải - sáng lên ngày mới

Lòng tôi đang hóa thành con tàu đi vào trái tim vùng Tây Bắc, đi vào nơi với nụ cười thật thà, thánh thiện của người dân bản địa.
Tăng sức hấp dẫn cho mùa du lịch cuối năm

Tăng sức hấp dẫn cho mùa du lịch cuối năm

Các doanh nghiệp du lịch tại Hải Phòng đang tất bật với nhiều tour, sản phẩm du lịch mới và đặc sắc trong dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán.
Quảng Nam kêu gọi đầu tư cho du lịch trong năm tới

Quảng Nam kêu gọi đầu tư cho du lịch trong năm tới

Tỉnh Quảng Nam “chốt” lấy định hướng phát triển dịch vụ - du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đa dạng sản phẩm, lên kế hoạch thu hút đầu tư xuyên suốt.
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Nhiều ý kiến góp ý sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

Các tin khác

Hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch golf

Hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch golf

Du lịch Golf là một trong những loại hình du lịch mới có nhiều tiềm năng phát triển và đã được đưa vào các chiến lược, quy hoạch phát triển lâu dài của ngành.
‏Những biểu tượng du lịch Việt Nam được Daily Mail ca ngợi‏

‏Những biểu tượng du lịch Việt Nam được Daily Mail ca ngợi‏

‏‏17 tấm ảnh về cảnh đẹp dọc Việt Nam của nhiếp ảnh gia Daniel Kordan được đăng tải trên tờ Daily Mail của Anh cùng các diễn đàn du lịch đang gây ấn tượng mạnh mẽ.
Vai trò kết nối du lịch của các nền tảng số

Vai trò kết nối du lịch của các nền tảng số

Nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giữa khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, tổ chức du lịch, điểm đến và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Việt Nam - Nhật Bản là hai quốc gia du lịch trọng điểm, có lượng khách qua lại ổn định và có nhiều tiềm năng cần được khai thác mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tuyến cao tốc kết nối với các thành phố lớn, Cam Ranh đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch ngắn ngày.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Để tạo động lực cho các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương.
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Để đạt con số mục tiêu, Đà Nẵng xác định công tác truyền thông, xúc tiến trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lượng khách quay trở lại.
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra.
Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm.
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Có thể khẳng định, tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của các làng nghề của Hà Nội là rất lớn.
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Những ngày mưa ở Đà Lạt cộng thêm khí trời vốn đã se lạnh càng làm cho việc ăn những món nóng hổi, vừa ăn vừa thổi trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
“Nâng cấp” ngành Du lịch

“Nâng cấp” ngành Du lịch

Nếu chúng ta cứ mãi định vị ngành du lịch là một “điểm đến giá rẻ” mà không chịu “nâng cấp” thì Việt Nam khó lòng thu hút khách du lịch ở những thị trường cao cấp.
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch

Việc thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á sẽ mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam bứt phá.
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Đó chính là chủ đề của Tuần lễ du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024, sự kiện nhằm quảng bá du lịch vùng đất của những đỉnh núi kỳ vĩ.
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch mùa thu Hà Nội đang được đẩy mạnh, hứa hẹn sự khởi sắc ấn tượng…
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Là địa danh mang đậm tính lịch sử Cao Bằng còn là miền đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên với núi rừng, sông suối hùng vĩ hoang sơ.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động