Xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD trong năm nay
Là một trong số ít ngành báo cáo kim ngạch xuất khẩu tăng trong quý I/2023, ngành rau quả Việt Nam có triển vọng sáng sủa để cán mốc 4 tỷ USD doanh thu xuất khẩu trong năm nay.
Xuất khẩu rầu riêng ghi nhận kết quả ấn tượng và dự kiến loại trái cây này sẽ đóng góp khoảng 1 tỷ USD trong bức tranh xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2023 |
Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD rau quả trong quý 1, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 23%.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Trái cây Việt Nam (Vinafruit), cho biết có được kết quả này là do việc ký kết các nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng, khoai lang và chuối sang Trung Quốc qua đường chính ngạch.
Xuất khẩu bưởi sang Mỹ, chanh dây sang New Zealand cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng chung của ngành.
“Sầu riêng là mặt hàng góp công lớn vào kết quả xuất khẩu ấn tượng những tháng đầu năm nay. Kim ngạch xuất khẩu loại trái cây này dự kiến đạt 1 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành lên 4 tỷ USD trong năm nay, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Nguyên cho biết.
Việc thực thi các hiệp định thương mại tự do cũng là động lực quan trọng giúp xuất khẩu rau quả tăng mạnh trong những tháng đầu năm và góp phần quan trọng thúc đẩy xuất khẩu của ngành trong năm nay.
Cũng theo ông Nguyên, nhu cầu nhập khẩu trái cây tốt ở Trung Quốc có thể giúp nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý 2 lên 10% hoặc cao hơn, đồng thời dự đoán doanh thu có thể đạt khoảng 2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.
Hiện Vinafruit đã có kiến nghị với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, đặc biệt là Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc nghiên cứu, đàm phán để ký kết thêm Nghị định thư cho một số mặt hàng xuất khẩu chính ngạch như thanh long, xoài, dưa hấu, mít, chôm chôm, cùng với việc mở rộng thị trường cho các loại trái cây khác như bưởi da xanh, dừa tươi, bơ, chanh, dứa, vú sữa.
Ngoài Trung Quốc, cũng cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường khác như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia.
Theo Tổng thư ký Vinafruit, khó khăn lớn nhất hiện nay là không có nhiều mã vùng trồng và cơ sở đóng gói đáp ứng yêu cầu của thị trường Trung Quốc. Hiện mới có 246 vùng trồng và gần 100 cơ sở đóng gói được cấp mã số, thấp hơn nhiều so với con số tương ứng 20.000 và 2.000 của Thái Lan.
Với diện tích gần 110.000 ha, sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc sẽ gặp ách tắc nếu năm nay không cấp thêm mã số vùng trồng.
Vinafruit cũng đề nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành kêu gọi đầu tư công nghệ tiên tiến cho các nhà chế biến để nâng cao giá trị xuất khẩu, tạo chỗ đứng vững chắc hơn cho trái cây Việt Nam tại các thị trường khó tính như Mỹ, EU.
Đề nghị các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên tổ chức các lễ hội trái cây Việt Nam để giới thiệu trái cây đến người dân nước sở tại và du khách quốc tế.
Thái Đạt
Tin liên quan
Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD 08/01/2025 07:00
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025 25/12/2024 12:00
Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 710 tỷ USD trong 11 tháng 07/12/2024 10:00
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm
Thị trường 15/01/2025 10:13
Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến
Kinh tế - Tài chính 13/01/2025 10:00
Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn 'bị động' trong các vụ kiện chống bán phá giá
Thị trường 10/01/2025 08:00
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ
Thị trường 07/01/2025 15:21
Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử
Thị trường 07/01/2025 10:00
CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra
Thị trường 06/01/2025 14:54
Các tin khác
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế
Thị trường 05/01/2025 14:09
TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025
Thị trường 04/01/2025 14:00
Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025
Kinh tế - Tài chính 02/01/2025 19:23
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc
Thị trường 29/12/2024 08:00
Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025
Thị trường 27/12/2024 13:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Thị trường 26/12/2024 16:19
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết
Thị trường 26/12/2024 07:00
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt
Thị trường 24/12/2024 10:00
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu
Kinh tế - Tài chính 23/12/2024 11:22
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam
Thị trường 23/12/2024 09:00
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?
Thị trường 23/12/2024 08:00
Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ
Thị trường 22/12/2024 11:00
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng
Thị trường 22/12/2024 07:00
Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng
Thị trường 21/12/2024 08:00
Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá
Thị trường 20/12/2024 17:00
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Thị trường 20/12/2024 08:00
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 16:12
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 09:22
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00