VARS: Còn nhiều vướng mắc khi thực thi 3 luật mới liên quan đến bất động sản

Mặc dù nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được ban hành, tuy nhiên, sau hơn 1 tháng có hiệu lực, khâu thi hành luật vẫn còn nhiều vướng mắc, bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), hầu hết các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của địa phương chưa được ban hành kịp thời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thực thi luật, đặc biệt là với các nội dung đã được phân cấp cho chính quyền địa phương. Mặt khác, lực lượng cán bộ chuyên trách tại một số địa phương chưa nắm luật, chưa được tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn về các quy định mới cũng là hạn chế.

Cụ thể, VARS cho rằng, vướng mắc đầu tiên phải kể đến liên quan tới việc điều chỉnh bảng giá đất. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 257 của Luật Đất đai 2024 về việc chuyển tiếp sử dụng bảng giá đất, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo Luật Đất đai 2013 vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng cho đến hết ngày 31/12/2025. Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh có thể điều chỉnh bảng giá đất theo quy định mới của Luật Đất đai 2024 nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương. Tuy nhiên, việc các địa phương chưa kịp thời điều chỉnh hoặc điều chỉnh bảng giá đất với mức tăng đột biến có thể gây ra nhiều hệ lụy. Theo đó, khi các quy định pháp luật mới về đất đai đã được áp dụng mà bảng giá đất vẫn không được cập nhật một cách đồng bộ và hợp lý có thể dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn đối với thị trường bất động sản nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Phân tích sâu hơn, VARS cho biết, trước đây, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất đã loại bỏ quy định cho thuê tư vấn xác định giá đất, thay vào đó là phương pháp xác định giá đất dựa trên hệ số K nhân với bảng giá đất của thành phố. Do đó, việc một số địa phương vẫn sử dụng giá đất trong bảng giá đất hiện hành làm giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất là không hợp lý. Điều này dẫn đến tình trạng giá đất khởi điểm không phản ánh đúng điều kiện giá đất thực tế, từ đó tạo ra sự chênh lệch lớn giữa giá khởi điểm và giá đấu giá thực tế, gây ra hiện tượng giá đất tăng đột biến và bất thường. Đồng thời, còn có thể gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

VARS: Còn nhiều vướng mắc khi thực thi 3 luật mới liên quan đến bất động sản
(Ảnh minh hoạ: Bùi Văn Doanh)

Mặt khác, tại một số địa phương, bảng giá đất điều chỉnh tăng cao đột biến, chênh lệch rất lớn so với bảng giá đất hiện hành cũng dẫn đến sự phản ứng của các đối tượng chịu tác động như người dân, doanh nghiệp sử dụng đất, nhất là khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp áp dụng bảng giá đất quy định tại Luật Đất đai 2024.

Ngoài ra, hiện nay, tình trạng nhiều địa phương hiện chưa kịp thời ban hành quyết định điều chỉnh giá đất, dẫn đến hàng nghìn hồ sơ liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng và cấp giấy chứng nhận bị "treo", không được giải quyết thuế với lý do chờ bảng giá mới. Nguyên nhân chính của tình trạng này là cơ quan thuế chưa ban hành các quy định hướng dẫn thực hiện bảng giá đất mới. Do đó, việc giải quyết thuế cho các hồ sơ trên bị trì hoãn, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc hoàn tất các thủ tục liên quan.

Rào cản đối với phát triển nhà ở xã hội

Theo VARS, việc triển khai dự án nhà ở xã hội tại nhiều địa phương cũng đang gặp phải khó khăn do thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể. Theo quy định tại Nghị định 100/2024/NĐ-CP, trong thời hạn 7 ngày, các văn phòng hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải xác nhận thông tin của người đăng ký không sở hữu nhà và không có tên trong sổ đỏ tại địa phương nơi có dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng triển khai, nhiều địa phương vẫn gặp phải vướng mắc trong việc xác nhận tình trạng nhà ở và điều kiện thu nhập. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do các cơ quan thực thi pháp lý chưa có căn cứ hướng dẫn cụ thể để thực hiện các quy định mới, theo phản ánh của VARS.

Một vấn đề nữa là theo quy định hiện hành, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ vay mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội chỉ khi có hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, khách hàng vẫn phải chờ đợi cho đến khi ngân hàng nhận được nguồn vốn cấp sang mới có thể giải quyết các hồ sơ đang thụ lý.

Kế đến là vướng mắc liên quan trực tiếp đến người dân là việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho đất không giấy tờ. Đây là một điểm thay đổi tích cực của Luật Đất đai 2024 nhưng lại đang vướng do sự thay đổi về cơ quan cấp sổ đỏ cho người dân.

Theo đó, Luật Đất đai 2024 quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền thì được cấp sổ đỏ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ chuyển từ văn phòng đăng ký đất đai sang Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện. Trong khi đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường lại chưa có văn bản hướng dẫn từ cơ quan trung ương và cấp tỉnh, chưa kịp cập nhật cơ sở dữ liệu khiến nhiều hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu bị tạm dừng.

Thêm vào đó, các địa phương cũng chưa ban hành các tiêu chí quyết định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, làm căn cứ phát triển các khu đô thị, khu dân cư.

Trước thực tế này, VARS đề xuất, các địa phương cần khẩn trương tổ chức các hội nghị phổ biến, tập huấn về các quy định mới của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản để cơ quan chuyên ngành, cán bộ chuyên trách hiểu đúng, đủ. Đồng thời, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các quy định này. Từ đó, tham mưu cho địa phương, các bộ ngành chuẩn bị văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền để sớm giải quyết vướng mắc cho người dân.

Song song với đó, cần công bố công khai các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin dịch vụ công của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của địa phương, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật để Nhân dân, doanh nghiệp biết thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Với sự phức tạp của hệ thống pháp luật và tính đa dạng của thị trường bất động sản, việc nắm vững và áp dụng đúng các quy định mới là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc thúc đẩy xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, đẩy mạnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là yêu cầu cấp bách để đảm bảo việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sớm có hiệu quả trong thực tiễn.

"Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp bất động sản và người dân hiểu rõ các quy định, mà còn là cơ hội để cơ quan quản lý tiếp cận thực tế, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các quy định này; giúp điều chỉnh chính sách phù hợp hơn. Việc nắm rõ và hiểu sâu các quy định mới cũng là điều kiện cần thiết để đảm bảo tuân thủ pháp luật, giảm thiểu rủi ro pháp lý và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh bất động sản", ông Đính phân tích.

Nguồn: Còn nhiều vướng mắc khi thực thi 3 luật mới liên quan đến bất động sản

Thảo Mây
reatimes.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất

Hà Nội đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất

Hà Nội quy định 8 yếu tố ảnh hưởng việc định giá đất phi nông nghiệp trong đó có tình trạng ngập úng khi mưa lớn.
Đồng Nai: Dự án khu đô thị hơn 72.000 tỷ đồng tìm được chủ đầu tư

Đồng Nai: Dự án khu đô thị hơn 72.000 tỷ đồng tìm được chủ đầu tư

Ngày 17/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định 2719/QĐ-UBND về việc chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Hiệp Hòa (Cù lao Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa).
VARS: Còn nhiều vướng mắc khi thực thi 3 luật mới liên quan đến bất động sản

VARS: Còn nhiều vướng mắc khi thực thi 3 luật mới liên quan đến bất động sản

Mặc dù nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được ban hành, tuy nhiên, sau hơn 1 tháng có hiệu lực, khâu thi hành luật vẫn còn nhiều vướng mắc, bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Các tin khác

Nhà đất tại Hà Nội bất ngờ tăng mạnh

Nhà đất tại Hà Nội bất ngờ tăng mạnh

Không chỉ nổi bật trong phân khúc căn hộ chung cư, các giao dịch nhà đất thổ cư tại hai khu vực khu Đông và Tây cũng chiếm tới 66% tổng số giao dịch của thị trường Hà Nội trong nửa đầu năm 2024.
Giải pháp ngăn chặn vi phạm về sử dụng đất đai

Giải pháp ngăn chặn vi phạm về sử dụng đất đai

Trước sự gia tăng của tình trạng vi phạm về sử dụng đất đai, theo chuyên gia, cần phải tập trung vào công tác thực thi pháp luật.
CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân Heritage West Lake

CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân Heritage West Lake

CapitaLand Development (CLD) chính thức bàn giao căn hộ Heritage West Lake, dự án nhà ở hạng sang đầu tiên của Tập đoàn tại Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội ban hành tiêu chí xác định giá đất mới

Hà Nội ban hành tiêu chí xác định giá đất mới

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định tiêu chí xác định giá đất từ ngày 16/9.
Bất động sản hấp dẫn vòng vốn ngoại

Bất động sản hấp dẫn vòng vốn ngoại

Trong 8 tháng đầu năm, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái.
Đất ngoại thành Hà Nội tiếp tục “lên sàn” đấu giá

Đất ngoại thành Hà Nội tiếp tục “lên sàn” đấu giá

Sau thời gian tạm lắng, hoạt động đấu giá đất ngoại thành Hà Nội tiếp tục được chú ý khi huyện Đan Phượng chuẩn bị đấu giá một số lô đất.
Sớm có phương án định giá đất cho các địa phương áp dụng

Sớm có phương án định giá đất cho các địa phương áp dụng

Việc cấp thiết hiện nay là các địa phương cần phải rà soát, điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế giá đất tại địa phương.
Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

Từ hôm nay (16/9), quy định về các tiêu chí xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ chính thức có hiệu lực.
Tăng ưu đãi thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, chung cư cũ

Tăng ưu đãi thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, chung cư cũ

HoREA vừa kiến nghị bổ sung đối tượng ưu đãi thuế TNDN là doanh nghiệp cải tạo nhà chung cư và doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.
“Điểm sáng” minh bạch bất động sản toàn cầu

“Điểm sáng” minh bạch bất động sản toàn cầu

Tính minh bạch được cải thiện trên toàn cầu vào năm 2024, trong đó Châu Á nổi lên như một điểm sáng.
Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng.
Bảng giá đất mới tính sao cho phù hợp?

Bảng giá đất mới tính sao cho phù hợp?

Bộ TN&MT vừa tổ chức cuộc họp trao đổi hướng xử lý liên quan đến những vướng mắc của UBND TP HCM khi áp dụng Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.
Bão vừa tan, nhà đầu tư đi “săn” đất Hà Nội

Bão vừa tan, nhà đầu tư đi “săn” đất Hà Nội

Khi lãi suất tiết kiệm không hấp dẫn, một lượng tiền lớn trong dân đi tìm nơi trú ẩn mới. Ngay cả khi thị trường đang tiềm ẩn bong bóng, nhiều nhà đầu tư vẫn nhất quyết phải mua được một mảnh đất để tích sản.
Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa thông báo mở bán 97 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu) của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.
Băn khoăn công viên bãi giữa sông Hồng

Băn khoăn công viên bãi giữa sông Hồng

Sau cơn bão Yagi, ý tưởng xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng cần phải xem xét thêm nhằm tránh những rủi ro đã thấy.
Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đầu tư 6 công viên lớn để tăng mảng xanh

Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đầu tư 6 công viên lớn để tăng mảng xanh

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM đại diện Sở Xây dựng cho hay đã tham mưu UBND thành phố về việc đầu tư xây dựng 6 công viên quy mô lớn dể tăng mảng xanh cho thành phố.
Chuyển lãi thành lỗ sau soát xét bán niên, bài toán dòng vốn vẫn xoay vần doanh nghiệp bất động sản

Chuyển lãi thành lỗ sau soát xét bán niên, bài toán dòng vốn vẫn xoay vần doanh nghiệp bất động sản

Sau khi được các đơn vị kiểm toán soát xét, kết quả kinh doanh bán niên của nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển từ lãi sang lỗ, từ lỗ nhẹ thành lỗ nặng. Điều này cho thấy, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp địa ốc vẫn chưa thực sự khả quan.
Vốn ngoại tiếp tục đổ vào bất động sản

Vốn ngoại tiếp tục đổ vào bất động sản

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động