Tiếp thị bằng AI tiết kiệm nhưng chưa rẻ

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam lẫn quốc tế sử dụng AI trong tiếp thị và ghi nhận chi phí rút gọn đáng kể. Thế nhưng AI không phải là chìa khóa vạn năng trong tiếp thị, vì chúng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thử thách.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh MMA ALC Summit 2024, bà Lê Thanh Tú, Giám đốc Tiếp thị Nestle Waters Vietnam cho biết thương hiệu La Vie đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiếp thị và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tiếp thị bằng AI tiết kiệm nhưng chưa rẻ
Bà Lê Thanh Tú, Giám đốc Tiếp thị Nestle Waters Vietnam, tại Hội nghị Thượng đỉnh MMA ALC Summit 2024

Theo chia sẻ cụ thể từ bà, La Vie sử dụng AI ở ba giai đoạn chính xuyên suốt quá trình từ thực hiện cho đến triển khai chiến dịch.

Đầu tiên, họ dùng AI nội bộ để phác thảo bảng phân cảnh và thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo. Ở công đoạn này, AI giúp họ tiết kiệm được 3 tuần và giảm 10 lần chi phí. Tiếp theo, họ dùng Unikon AI (từ Ấn Độ) để tạo hơn 10.000 quảng cáo kỹ thuật số được cá nhân hóa và thu hút 500.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội. Công đoạn cuối cùng là họ ứng dụng AI từ YMT và AI của YouTube để phát triển ngữ cảnh, phân phối quảng cáo hợp lý nhằm tăng độ tiếp cận và lượt xem.

Bà Tú khẳng định rằng những quy trình này giúp La Vie đạt được 90% mục tiêu người xem và giảm 20% chi phí tiếp cận, cũng như tăng thị phần thêm 3,7%.

Trong thời đại AI hiện nay, sử dụng AI không phải là điều hiếm, và ngành tiếp thị cũng không nằm ngoài xu hướng. Tương tự La Vie, nhiều công ty khác đã tiết kiệm rất nhiều chi phí nhờ sử dụng AI trong tiếp thị.

Một ví dụ điển hình là Klarna, dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) rất nổi tiếng. Các thống kê cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2024, Klarna đã cắt giảm được 11% ngân sách bán hàng - tiếp thị, trong đó 37% là nhờ sử dụng AI tạo sinh. Không chỉ tiết kiệm chi phí, hiệu suất làm việc còn tăng cao khi AI hỗ trợ tạo ra nhiều hoạt động và chiến dịch tiếp thị hơn.

Hình ảnh là thứ mà đội ngũ tiếp thị luôn cần khi thực hiện các hoạt động tiếp thị. Khi xưa, lúc chưa có AI, các nhân sự tiếp thị thường phải tự chụp/dựng hình, hoặc mua từ kho hình có sẵn. Nhưng bây giờ AI luôn sẵn sàng cung cấp hình ảnh với chi phí nhỏ hơn. Bằng cách ấy, trong quý 1 năm 2024, Klarna đã có thể tạo ra hơn 1.000 ảnh gốc, giúp tiết kiệm thời gian lẫn chi phí.

Không chỉ vậy, AI tạo sinh còn giúp Klarna giảm thêm 4 triệu USD chi phí bằng cách tự tạo ra nội dung. Hiện nay 80% số văn bản trong các hoạt động tiếp thị của Klarna là do AI viết. Bên cạnh đó, Klarna còn dùng AI trong quy trình chăm sóc khách hàng. Họ ước tính rằng AI có thể đảm đương công việc tương đương 700 nhân viên chăm sóc khách hàng toàn thời gian.

La Vie hay Klarna chỉ là hai trong số rất nhiều công ty ứng dụng AI tạo sinh vào các hoạt động tiếp thị. Những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Meta, Google hay Coca-cola đều đang ứng dụng AI vào tiếp thị. Thậm chí có công ty như Ally Financial còn tự xây dựng bộ ngôn ngữ lớn độc quyền để giúp việc tiếp thị của mình hiệu quả hơn.

Việt Nam cũng dần hòa theo xu hướng này. Ông Saby Mishra, nhà sáng lập kiêm CEO agency MullenLowe Mishra, cho biết hầu hết các agency quảng cáo tại Việt Nam đều sử dụng AI tạo sinh. Ông nhận định rằng nhiều quảng cáo của các mặt hàng tiêu dùng nhanh như dầu gội hay sữa tắm đều có bàn tay AI đứng sau. AI cũng dần tham gia vào nhiều quy trình hơn, từ đọc dữ liệu, lập ý tưởng, thiết kế, v.v. giúp doanh nghiệp tập trung vào sáng tạo.

Theo khảo sát NextGen 2024 của PwC, các lực lượng sẽ tiếp quản doanh nghiệp gia đình xem AI là công cụ để chuyển đổi kinh doanh. Trong đó họ đặc biệt lưu ý đến khả năng tiết kiệm chi phí của các công cụ AI.

Tiếp thị bằng AI tiết kiệm nhưng chưa rẻ
AI là công cụ để chuyển đổi kinh doanh

Đó là điều không thể phủ nhận. Khả năng của AI tạo sinh có thể giúp con người tạo nên kết quả nhanh gấp hàng chục, hàng trăm lần so với các cách truyền thống, từ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí.

Tuy nhiên tiết kiệm không đồng nghĩa với rẻ, bởi vì chi phí đầu tư vào một công cụ AI được việc không hề nhỏ. Ông Shalu Wasu - CEO và đồng sáng lập Gimmefy nói sử dụng trí tuệ nhân tạo chuyên nghiệp và lâu dài thì "không rẻ chút nào". "Nhiều công việc cũ sẽ mất đi, chẳng hạn đội ngũ làm nội dung có thể giảm một nửa, nhưng số tiền đó sẽ được dùng để trả phí cho các công cụ AI", ông nói.

Không chỉ vậy, dùng AI chạy quảng cáo trên nhiều kênh mà không kiểm soát chặt chẽ có thể dẫn đến rủi ro về an toàn thương hiệu. Đồng thời, nguồn gốc dữ liệu mà AI sử dụng không phải lúc nào cũng rõ ràng, dễ dẫn đến các vấn đề về bảo vệ tài sản trí tuệ.

Bên cạnh đó, một rủi ro mà các doanh nghiệp không thể ngó lơ, đó là xu hướng “nói không với AI”, một kiểu “hữu cơ” thời đại AI tạo sinh. Nói một cách đơn giản, đó là xu hướng phản đối, chỉ trích những thương hiệu sử dụng AI trong quá trình sản xuất và tiếp thị sản phẩm.

Chẳng hạn, hồi tháng 6, trước thềm BST mới kết hợp cùng thương hiệu Collina Strada ra mắt, thương hiệu túi xách “đi chợ” nổi tiếng Baggu đã nhận về nhiều ý kiến tiêu cực vì không minh bạch trong vấn đề sử dụng AI để tạo nên các hình ảnh in trên túi. Người mua cảm thấy rất ngạc nhiên và thất vọng vì Baggu sử dụng AI trong quá trình thiết kế, thậm chí có người thề sẽ không bao giờ mua túi Baggu nữa.

Một xu hướng khác cũng khá liên quan, đó là ngày càng nhiều nền tảng thiên về nghệ thuật sáng tạo đang tích cực thêm các tính năng ngăn cấm AI, chẳng hạn Cara hoặc PosterSpy. Mục đích của họ là để đảm bảo nền tảng của mình luôn là “thiên đường cho các nghệ sĩ thực thụ”.

Tiếp thị là một ngành liên quan nhiều đến sáng tạo. Vậy nên không thể khẳng định rằng xu hướng nói không với AI sẽ không lan đến mảng tiếp thị của các doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, mặc dù dùng AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí và có thể tăng hiệu quả tiếp thị, thế nhưng các doanh nghiệp vẫn nên thận trọng nếu sử dụng AI trong tiếp thị, đừng để tiền mất tật mang, tiết kiệm chi phí ban đầu nhưng tốn kém về lâu về dài, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và cảm xúc của công chúng.

Nguồn: Tiếp thị bằng AI tiết kiệm nhưng chưa rẻ

Quân Bảo
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Giới chuyên gia cho biết, có 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh, gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.
“Cú hích” đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào

“Cú hích” đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Phu nhân được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mới cho quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Lào.
Tín dụng xanh trong phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh trong phát triển kinh tế xanh

Để thu hút khoản tín dụng xanh cho các dự án, doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn. Điều này đúng khi các tiêu chuẩn tín dụng xanh vẫn chưa được xác định rõ.
Cấm các doanh nghiệp hàng hải lợi dụng bão lũ tăng giá dịch vụ

Cấm các doanh nghiệp hàng hải lợi dụng bão lũ tăng giá dịch vụ

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản liên quan tới giá dịch vụ tại cảng biển và giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nghiêm cấm tăng giá cước do bão lũ để trục lợi.
Lạm Phát Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2021, mở đường cho đợt hạ lãi suất của Fed

Lạm Phát Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2021, mở đường cho đợt hạ lãi suất của Fed

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng yếu nhất kể từ tháng 2/2021, tạo tiền đề để Fed hạ lãi suất trong tuần tới.
Giải pháp khắc phục âm vốn chủ của VST

Giải pháp khắc phục âm vốn chủ của VST

Mặc dù 3 năm gần đây làm ăn có lãi, nhưng do âm vốn chủ hơn 725 tỷ đồng, khiến cổ phiếu của Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biên Việt Nam (UpCOM: VST) vẫn nằm trong diện hạn chế giao dịch.

Các tin khác

"Ma trận" ESG: Rủi ro nào cho doanh nghiệp toàn cầu?

"Ma trận" ESG: Rủi ro nào cho doanh nghiệp toàn cầu?

Quy định ESG hiện nay của các quốc gia không nhất quán, có nguy cơ gây rủi ro đối với các doanh nghiệp yếu thế trên quy mô toàn cầu.
Vàng thế giới đi ngang chờ báo cáo lạm phát của Mỹ

Vàng thế giới đi ngang chờ báo cáo lạm phát của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Hai (09/09), khi nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát của mỹ để có thêm thông tin về quy mô tiềm năng của đợt hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Cổ đông mừng hụt khi doanh nghiệp lỗ ngược sau kiểm toán

Cổ đông mừng hụt khi doanh nghiệp lỗ ngược sau kiểm toán

Một loạt doanh nghiệp đã công bố thay đổi lợi nhuận sau kiểm toán báo cáo tài chính bán niên năm 2024, trong đó có DIC, LDG, Danh Khôi, ABBank...
Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh tăng lương phù hợp với từng thời kỳ

Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh tăng lương phù hợp với từng thời kỳ

Cử tri kiến nghị có những chính sách riêng để hỗ trợ, góp phần nâng cao mức sống cho công nhân lao động trong thời gian tới. Trả lời, Bộ LĐ-TB&XH cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, khuyến nghị Chính phủ có những quy định về lương tối thiểu vùng phù hợp từng thời kỳ.
“Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào

“Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào

Nghiên cứu so sánh cho thấy, chính sách đầu tư của Việt Nam và Lào có những điểm tương đồng, khác biệt nhất định.
Bộ trưởng Yellen: Kinh tế Mỹ vẫn trên đà "hạ cánh mềm", thị trường việc làm chưa đáng ngại

Bộ trưởng Yellen: Kinh tế Mỹ vẫn trên đà "hạ cánh mềm", thị trường việc làm chưa đáng ngại

Trong bối cảnh thị trường tài chính lo ngại về sự hạ nhiệt rõ rệt của thị trường việc làm, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã lên tiếng trấn an công chúng về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Tại sự kiện ở Austin hôm thứ Bảy (07/09), bà Yellen khẳng định: "Chúng ta đang thấy ít sự cuồng nhiệt hơn trong tuyển dụng và số lượng cơ hội việc làm, nhưng cũng không thấy những đợt sa thải đáng kể”.
Giá USD suy yếu

Giá USD suy yếu

Tuần qua (04-06/09/2024), giá USD lao dốc trên thị trường quốc tế sau khi dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ đã làm tăng nghi ngờ về quy mô hạ lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Giá vàng tuần tới: Dễ “tổn thương” trước cuộc họp của FED

Giá vàng tuần tới: Dễ “tổn thương” trước cuộc họp của FED

Nhiều chuyên gia cho rằng với kỳ vọng FED chỉ giảm lãi suất 0,25% trong tháng này, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh quanh mức 2.500 USD/oz.
Cam kết thực hành ESG, doanh nghiệp kiến nghị được miễn giảm thuế

Cam kết thực hành ESG, doanh nghiệp kiến nghị được miễn giảm thuế

Cam kết thực hành ESG với những mục tiêu cụ thể sẽ được miễn giảm thuế là một trong những kiến nghị của doanh nghiệp.
Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài

Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài

Đà Nẵng đang chứng tỏ là một thành phố năng động, cởi mở khi đã chủ động tìm kiếm và kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với đối tác nước ngoài.
Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Kênh đầu tư trong nước khó sinh lời, nhà giàu Trung Quốc thông qua các quỹ đầu tư mua lại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ngoài.
Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN

Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN

Theo quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Sóc Trăng có 10 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 4.334 ha; 18 cụm công nghiệp (CCN) diện tích 983,6 ha và thành lập khu kinh tế Trần Đề với quy mô khoảng 40.000 ha.
Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Theo các nhà quản lý và cố vấn tài sản, những người giàu có ở Trung Quốc ngày càng tìm cách chuyển vốn ra nước ngoài để theo đuổi các cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ theo đuổi lợi nhuận đầu tư.
Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Thị trường bất động sản công nghiệp khu vực phía Bắc là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với sự hình thành, mở rộng nhiều khu công nghiệp hiện đại và gia tăng số lượng nhà kho xây sẵn, đặc biệt tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.
Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?

Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?

Thời hạn mới của Thông tư 02 (31/12/2024) vẫn chưa đủ dài để giúp doanh nghiệp, người dân thực sự phục hồi năng lực sản xuất kinh doanh cũng như khả năng chi tiêu.
Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?

Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?

Kinh tế châu Âu suy giảm, khiến nhiều doanh nghiệp lớn ở khu vực này đã bắt đầu cảm nhận được tình hình kinh tế khó khăn trong tương lai gần.
Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào "thương hiệu Việt" ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa "made in Vietnam" hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm

Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm

Tăng trưởng lợi nhuận cho cả năm 2024 được dự báo nâng lên thêm 2,6 điểm phần trăm, đạt mức 18,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động