Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt |
Gia tăng hiện diện và tạo kết nối mới
Doanh thu xuất khẩu sữa của Vinamilk khởi sắc 6 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 37%, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Điều này được cho là kết quả của một quá trình kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.
|
Các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả có tác động lớn đến kết quả kinh doanh quốc tế thời gian qua của Vinamilk. |
Chia sẻ thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết: "Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh".
Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách 61 thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực châu Úc, Nam Mỹ hay châu Phi. Bên cạnh thị trường mới, các đối tác chiến lược, hợp tác lâu năm sẽ được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu, đơn cử như tại Trung Đông, nơi có các đối tác đã làm việc với Vinamilk từ 10-20 năm.
"Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi", ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ khi đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.
|
Các đối tác nhập khẩu ấn tượng khi trực tiếp tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam của Vinamilk. |
Chất lượng sản phẩm vẫn là chìa khóa "mở cửa" thị trường
Theo thống kê, từ 1 sản phẩm đầu tiên xuất khẩu là sữa bột trẻ em nhãn hiệu Dielac, đến nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống… Mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này.
Tuy nhiên tại nhiều quốc gia có các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn "mở khóa" thị trường. Có thể nói đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi giáo HALAL, Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)…
|
Năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất, đạt các tiêu chuẩn quốc tế là những điều kiện tiên quyết với doanh nghiệp xuất khẩu. |
Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi sản xuất sản phẩm xuất khẩu đi khu vực thị trường "khó tính" là Úc và New Zealand cho biết: "Hiện nhà máy đang đáp ứng 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi một sản phẩm được rời nhà máy xuất đi sẽ cần trải qua một quy trình được kiểm soát với hơn 9 tiêu chuẩn cả của Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là nhà máy sản xuất sản phẩm lạnh, chúng tôi đầu tư từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, đến hệ thống các kho lạnh thông minh, cảm ứng nhiệt độ… để đảm bảo điều kiện bảo quản giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất".
Mở ra các lợi thế cạnh tranh mới và tận dụng FTA
Xu hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã được tham gia vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
|
Sản phẩm sữa chua uống không dùng ống hút và bao bì dễ tái chế đã xuất khẩu đến thị trường khu vực châu Đại Dương. |
Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương. Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả được doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản và Canada, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.
"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như châu Phi và Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan", ông Hiếu cho biết thêm.
Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 skus sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.
Nguồn:Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

TT Trump mạnh tay đẩy vàng lên đỉnh lịch sử: Giá còn tăng đến đâu?
Kinh tế 03/04/2025 06:00

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá tạm thời với tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Kinh tế 02/04/2025 17:00

So sánh lãi suất vay mua nhà: Ngân hàng nào đang có ưu đãi tốt nhất?
Kinh tế - Tài chính 02/04/2025 16:00

Chiều cổ đông trước mùa ĐHCĐ, ngân hàng chi nghìn tỷ cổ tức tiền mặt
Chứng khoán 02/04/2025 12:00

Gói thầu mua thuốc hơn 1.140 tỷ đồng tại Gia Lai: Nhiều lý do khiến nhà thầu “mắc kẹt”
Thị trường 02/04/2025 11:00

Quy định mới nhất về giá điện
Kinh tế - Tài chính 02/04/2025 10:04
Các tin khác

Hết quý 1, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 9,53% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao
Tài chính 02/04/2025 06:00

Nhập khẩu gạo của Philippines giảm một nửa trong quý I
Thị trường 01/04/2025 13:00

Loạt mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu từ 31/3
Thị trường 01/04/2025 12:00

Vi phạm công bố thông tin, Công nghệ và Đầu tư Bách Việt bị xử phạt 100 triệu đồng
Kinh tế 01/04/2025 11:00

Vàng tăng mạnh trước nguy cơ chiến tranh thương mại, có nên mua ngay?
Kinh tế 01/04/2025 08:00

Xếp hạng tín nhiệm khi phát hành trái phiếu: Thông lệ chung để bảo vệ nhà đầu tư
Chứng khoán 01/04/2025 06:00

Doanh nghiệp chùn bước vì tình trạng "cài cắm" giấy phép con
Thị trường 31/03/2025 17:00

Cổ phiếu tăng mạnh: HHS vượt loạt bluechip, MBT tạo ‘địa chấn’
Chứng khoán 31/03/2025 15:14

Tỷ giá tăng nóng, đồng loạt giảm lãi suất về mức thấp
Tài chính 31/03/2025 14:00

Tăng huy động vốn qua trái phiếu, ngân hàng đối mặt bài toán chi phí
Tài chính 31/03/2025 11:00

Giá vàng ngày cuối tháng 31/3 ổn định ở mức cao
Thị trường 31/03/2025 10:12

Thủ tướng đề nghị Embraer hợp tác phát triển công nghiệp hàng không
Kinh tế 31/03/2025 10:00

Thủ tướng: Hợp tác Việt Nam – Brazil không có giới hạn, không có cản trở
Kinh tế 31/03/2025 08:00

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao
Tài chính 30/03/2025 16:00

Giá vàng cuối tuần 30/3 tăng mạnh, vượt mốc 100 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 30/03/2025 13:35

Giải pháp nào giúp kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế?
Kinh tế 30/03/2025 12:32

Bằng sáng chế hết hạn: Cơ hội và rủi ro cho doanh nghiệp
Kinh tế 30/03/2025 08:00

Huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, tạo đà cho kỷ nguyên vươn mình
Kinh tế 29/03/2025 18:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58