Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Kinh nghiệm xây dựng CRAs

Hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm (CRAs) hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

CRAs và phát triển thị trường TPDN

CRA là một tổ chức trung gian tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và đóng vai trò quan trọng, trong việc giải quyết bài toán bất đối xứng thông tin đầu tư trên thị trường trái phiếu, cung cấp thông tin tín nhiệm các tổ chức phát hành và công cụ nợ khách quan, độc lập, minh bạch, có độ tin cậy cao và xác định mức độ rủi ro để các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân trên thị trường tham khảo thông tin, quyết định đầu tư theo khẩu vị rủi ro. Vì vậy, hoạt động của các CRA, đã hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trên phạm vi toàn thế giới nói chung và ở mỗi quốc gia nói riêng.

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Kinh nghiệm xây dựng CRAs
Hầu như các CRA tại Việt Nam chưa thực hiện đánh giá Xếp hạng trái phiếu, mà mới công bố thông tin đánh giá Xếp hạng tổ chức phát hành. Ảnh minh họa

Thông lệ hoạt động đầu tư của các thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển ở trên thế giới, là hầu hết các tổ chức phát hành và trái phiếu, đều phải cần được các CRA đánh giá Xếp hạng tín nhiệm. Câu hỏi phổ biến của nhà đầu tư trên thị trường quốc tế trước khi quan tâm chú ý, cân nhắc và quyết định đầu tư là “trái phiếu có chất lượng tín nhiệm ra sao”?

Một doanh nghiệp có thể phát hành nhiều loại trái phiếu, với nhiều thời điểm phát hành khác nhau nên các nhà đầu tư trên thị trường, cần phải có thông tin tham khảo kịp thời và đầy đủ.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam, hầu như các CRA chưa thực hiện đánh giá Xếp hạng trái phiếu, mà mới công bố thông tin đánh giá Xếp hạng tổ chức phát hành. Đây cũng là điểm hạn chế của thị trường trái phiếu trong nước hiện nay.

Có thể nói, các CRA trên thế giới có vai trò và chức năng quan trọng như sau:

Thứ nhất, là CRA là tổ chức trung gian của thị trường, giúp giải quyết bài toán bất đối xứng thông tin của thị trường trái phiếu. Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam, khi mà số lượng doanh nghiệp thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán còn rất hạn chế. Hơn thế nữa, trong bối cảnh vài năm trở lại đây, niềm tin thị trường đã giảm sút nghiêm trọng sau vài sự kiện "scandal" điển hình Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát vừa qua.

Thứ hai, là thông qua hoạt động Xếp hạng các tổ chức phát hành và công cụ nợ sẽ góp phần xác lập “đường cong lãi suất thị trường trái phiếu” trên thị trường. Theo đó, các tổ chức phát hành có chất lượng tín nhiệm tốt, sẽ có nhiều điều kiện và cơ hội huy động vốn thành công cao hơn, với mức lãi suất thấp hơn, so với các doanh nghiệp có chất lượng tín nhiệm thấp hơn.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn huy động, từ các kênh khác trên thị trường như tín dụng ngân hàng, các thương vụ M&A, thực hiện các hình thức hợp tác đối tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ ba, là hoạt động Xếp hạng trên thị trường sẽ tạo lập và gia tăng lực cầu đầu tư trên thị trường. Trong điều kiện thị trường có nhiều tổ chức phát hành, trái phiếu được Xếp hạng tín nhiệm, có lãi suất hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác và thị trường trái phiếu thứ cấp phát triển; thì sẽ góp phần thúc đẩy nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân quan tâm hơn và quyết định chuyển dịch đầu tư, từ các kênh tài chính khác sang trái phiếu của các doanh nghiệp phát hành trên thị trường.

Thứ tư, là hoạt động của các CRA sẽ góp phần tạo lập và thúc đẩy văn hoá Xếp hạng tín nhiệm, trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường. Các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ Xếp hạng cho đa mục đích như phục vụ nhu cầu phát hành trái phiếu theo kế hoạch hàng năm, công tác quản trị và quản lý nội bộ doanh nghiệp và các hoạt động hợp tác đối tác hoặc là các thương vụ M&A trên thị trường.

Thứ năm, có một số quốc gia khu vực châu Á có quy định, trong các trường hợp doanh nghiệp vay vốn lớn (đặc biệt vay vốn hợp phần), thì phải cần phải được đánh giá Xếp hạng tín nhiệm, để hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng có thêm thông tin tham khảo độc lập, trước quyết định cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư phát triển lớn trong trung và dài hạn.

Hoặc là, các doanh nghiệp nhà nước bắt buộc phải Xếp hạng tín nhiệm hàng năm để cung cấp các báo cáo Xếp hạng cho các cơ quan quản lý nhà nước chức năng có thẩm quyền giám sát, quản lý và đánh giá kịp thời các biến động về doanh thu, lợi nhuận, các yếu tố rủi ro tiềm tàng trong công tác quản trị, quản lý và các chính sách quản trị rủi ro tài chính doanh nghiệp.

Thứ sáu, là hoạt động Xếp hạng giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu uy tín tín dụng trên thị trường và lịch sử Xếp hạng tín nhiệm. Từ đó, hỗ trợ cung cấp thông tin khách quan, độc lập, minh bạch và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trên thị trường tham khảo thông tin, phân biệt chất lượng và quyết định đầu tư theo khẩu vị rủi ro của mình.

Thứ bảy, là thông qua quá trình đánh giá Xếp hạng các tổ chức phát hành và trái phiếu trên thị trường, hoạt động của các CRA đã góp phần từng bước tạo lập, nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp của mỗi quốc gia theo hướng vận hành minh bạch, lành mạnh, ổn định và phát triển bền vững hơn.

Kinh nghiệm phát triển các CRAs của thế giới và Châu Á

Thứ nhất, kinh nghiệm của nhiều quốc gia châu Á cho thấy, trong giai đoạn đầu phát triển, Nhà nước có thể ban hành các chính sách, quy định bắt buộc Xếp hạng tín nhiệm, khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu ra thị trường. Sau vài ba năm thực hiện, hoạt động Xếp hạng dần trở thành nhu cầu tham khảo thông tin chất lượng tín nhiệm của các tổ chức phát hành, là yêu cầu bắt buộc từ các nhà đầu tư trên thị trường và trở thành văn hóa trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường.

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Kinh nghiệm xây dựng CRAs
Việt Nam cần xây dựng hoạt động xếp hạng tín nhiệm trở thành văn hóa trong hoạt động kinh doanh. Ảnh minh họa

Như vậy, trong giai đoạn đầu phát triển sơ khai của thị trường Nhà nước cần thiết phải có các chính sách quy định bắt buộc Xếp hạng các tổ chức phát hành và trái phiếu để vừa kích thích thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển; vừa góp phần bảo vệ các quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư trên thị trường.

Nhưng đến khi đã tạo lập và hình thành văn hóa Xếp hạng trong hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp, thì chính các nhà đầu tư trên thị trường là nhân tố yêu cầu bắt buộc có thông tin tham khảo độc lập và đáng tin cậy trước khi quyết định đầu tư theo khẩu vị rủi ro. Các tổ chức phát hành và trái phiếu không thực hiện Xếp hạng tín nhiệm thì hầu như không được các nhà đầu tư trên thị trường quan tâm, xem xét và quyết định đầu tư.

Điều đó, có nghĩa là các hoạt động phát hành trái phiếu của doanh nghiệp, trong giai đoạn đầu phát triển của thị trường là theo “định hướng quản lý bắt buộc” và từng bước chuyển sang hình thức “định hướng theo yêu cầu thị trường”.

Thứ hai, theo thông lệ thị trường trái phiếu thế giới, là khuyến khích phát triển các hình thức phát hành trái phiếu ra công chúng. Theo đó, các trái phiếu phát hành ra công chúng, phần lớn là của các tổ chức phát hành được đánh giá Xếp hạng, nên thường có thông tin đầy đủ và minh bạch hơn, với sự quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước chức năng chặt chẽ hơn. Từ đó, có khả năng thu hút, hấp dẫn tham gia đầu tư của các trái chủ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ ba, kinh nghiệm phát triển thị trường TPDN của thế giới nói chung và châu Á nói riêng, là thông qua quá trình vận hành từng bước thị trường xác lập hình thành “đường cong lãi suất thị trường trái phiếu”.

Theo đó, tất cả các quốc gia và doanh nghiệp khi thực hiện phát hành trái phiếu ra công chúng, trên thị trường quốc tế hoặc trong nước, đều được các trái chủ tiềm năng thương lượng đàm phán đầu tư, với kỳ hạn và lãi suất thực tế phù hợp với chất lượng tín nhiệm hiện có của quốc gia và doanh nghiệp đó.

Điều đó, cũng có nghĩa là các quốc gia có mức Xếp hạng thấp ở dưới mức đầu tư sẽ có lãi huy động cao hơn nhiều so với các quốc gia có mức Xếp hạng đầu tư. Đặc biệt các quốc gia có mức Xếp hạng tín nhiệm, trong nhóm Bậc AAA sẽ có lãi suất trái phiếu trên thị trường là rất thấp.

Thứ tư, là kinh nghiệm của nhiều quốc gia có thị trường trái phiếu phát triển ở châu Á cho thấy, định hướng chính sách quy hoạch và quản lý phát triển các CRA rất rõ ràng, nhất quán, đi đôi với việc giám sát chế tài, quản lý chặt chẽ, phòng ngừa và hạn chế phát sinh các yếu tố cạnh tranh không lành mạnh giữa các CRA, làm giảm sút chất lượng dịch vụ Xếp hạng và uy tín thương hiệu, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho thị trường trái phiếu.

Đồng thời, hướng đến chú trọng nâng cao các điều kiện, tiêu chuẩn và chất lượng nguồn lực của các tổ chức Xếp hạng tín nhiệm nội địa, theo thông lệ hoạt động và chuẩn mực chất lượng chuyên môn của các CRA thế giới. Theo đó, mỗi quốc gia nên chỉ có 02 – 03 CRA, là phù hợp với điều kiện hoạt động và nhu cầu của thị trường. Mỗi CRA nội địa trong quá trình hoạt động từng bước phát triển nguồn nhân lực, với số lượng có thể là vài trăm hoặc vài ngàn nhân sự trở lên, tùy thuộc quy mô, tốc độ và nhu cầu phát triển của thị trường trái phiếu.

Trên cơ sở môi trường hoạt động kinh doanh thuận lợi, các CRA có kế hoạch từng bước tái đầu tư phát triển mạnh các nguồn lực của tổ chức về thương hiệu, trình độ quản trị và quản lý, hệ thống quy trình và phương pháp Xếp hạng, hệ thống IT và công nghệ, hệ thống dữ liệu, hệ thống đối tác và khách hàng phù hợp nhu cầu thị trường và yêu cầu cạnh tranh phát triển trong từng giai đoạn.

Hiện nay, Nghị định Chính phủ số 88 quy định điều kiện nhân sự chuyên môn tối thiểu của mỗi CRA là 15 người, bao gồm chuyên viên phân tích và thành viên Hội đồng Xếp hạng.

Thứ năm, trong thời gian qua, các Bộ, ngành chức năng Trung Quốc đã thực hiện các chính sách chuyển đổi, cải cách và tăng trưởng ngành Xếp hạng tín nhiệm. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các CRA trong nước, thông qua việc giám sát quản lý chặt chẽ hoạt động của các CRA; nâng cao năng lực quản trị, quản lý và kiểm soát nội bộ CRA; nâng cao chất lượng hệ thống phương pháp Xếp hạng và chất lượng nhân sự chuyên môn CRA; tạo lập môi trường hoạt động thuận lợi, công bằng, bình đẳng và tăng cường công bố thông tin Xếp hạng các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và công cụ nợ trên thị trường.

Thứ sáu, kinh nghiệm thực tế của nhiều quốc gia cho thấy, các tổ chức phát hành trái phiếu trên thị trường trong nước và quốc tế, có chất lượng tín nhiệm ở mức đầu tư trở lên (Bậc BBB-), đặc biệt là từ Bậc AA đến Bậc AAA, thường được đánh giá cao nổi bật và phát hành trái phiếu thành công với tỷ lệ khá cao (ví dụ, thị trường Malaysia tổ chức phát hành có mức từ AA – AAA, với tỷ lệ phát hành thành công đạt trên 95%), so với các doanh nghiệp có chất lượng Xếp hạng tín nhiệm thấp hơn.

(Bài tiếp theo: Phát triển thị trường TPDN - Các khuyến nghị)

Nguồn: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Kinh nghiệm xây dựng CRAs

Phùng Xuân Minh - Chủ tịch HĐQT Saigon Ratings
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Thị trường chứng khoán (TTCK) khép tuần giao dịch trong sắc đỏ, với những tác động ngắn hạn của bão Yagi có thể chưa kết thúc.
Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Triển vọng kinh tế chưa rõ ràng cũng như thiếu vắng các câu chuyện hỗ trợ, chứng khoán Việt Nam đi vào vùng lình xình.
Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

BVH, PVI, VNR và nhiều cổ phiếu bảo hiểm chứng kiến tình trạng giảm giá sau khi bão Yagi đổ bộ, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại tổn thất của ngành bảo hiểm.
Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Thị trường chứng khoán (TTCK) cuối năm trông đợi gì từ các chính sách mới ban hành?
Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Từ nay đến cuối năm 2024, VBMA ước tính sẽ có khoảng 105.945 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 43.352 tỷ đồng.
Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Theo thống kế của Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 330,950 tài khoản trong tháng 8/2024, mức cao nhất trong hơn 2 năm qua kể từ tháng 6/2022 và tăng 968 tài khoản so với tháng 7.

Các tin khác

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Trong bối cảnh tình hình lũ lụt tại miền Bắc leo thang, tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực đã khiến sắc đỏ lan tràn trên sàn chứng khoán. Riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh.
Fed họp chính sách có thể tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

Fed họp chính sách có thể tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

Dù Fed có khả năng cắt giảm lãi suất mức nào, SSI Research vẫn cho rằng cuộc họp chính sách tháng 9 này sẽ có tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.
Chất xúc tác có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại

Chất xúc tác có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại

VDS nhận định bối cảnh vĩ mô duy trì tích cực sẽ là chất xúc tác giúp thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì động lượng phục hồi.
Quỹ mở đang cho hiệu suất cao hơn VN-Index

Quỹ mở đang cho hiệu suất cao hơn VN-Index

Các quỹ mở tiếp tục duy trì lợi nhuận vượt trội hơn VN-Index là một gợi ý đáng chú ý, đặc biệt với nhà đầu tư không chuyên trong bối cảnh TTCK vẫn còn nhiều biến động.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt vào quý III/2024.
Chứng khoán tháng 9 khó bứt phá mạnh

Chứng khoán tháng 9 khó bứt phá mạnh

Cho dù diễn biến như thế nào thì thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 9 này sẽ khó tạo ra đột biến. Các nhà đầu tư (NĐT) nên cẩn trọng và chờ đợi những cơ hội có thể xuất hiện, thay vì “lướt sóng” liên tục trong giai đoạn này.
Cổ tức sau kì nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp trả tiền tỷ lệ 1,6-250%

Cổ tức sau kì nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp trả tiền tỷ lệ 1,6-250%

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trong tuần này theo thống kê, có 21 cổ đông doanh nghiệp sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền mặt, với mức cao nhất là 250% và thấp nhất là 1,6%.
Thị trường chứng khoán Mỹ hoảng loạn trước nỗi lo suy thoái

Thị trường chứng khoán Mỹ hoảng loạn trước nỗi lo suy thoái

Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ gây ra đợt bán tháo cổ phiếu vào ngày 3/9 vừa qua, khiến chỉ số Dow Jones giảm hơn 600 điểm, trong khi Nasdaq mất 3,3%.
Gỡ rào cản trái phiếu xanh

Gỡ rào cản trái phiếu xanh

Phát hành trái phiếu xanh đang là công cụ huy động vốn được doanh nghiệp quan tâm khi nguồn vốn tài trợ hướng đến các dự án khí hậu và môi trường ngày càng lớn.
Tái diễn nạn “lùa gà" trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Tái diễn nạn “lùa gà" trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Đầu tháng 8 vừa qua, Cơ quan chức năng đã mở phiên toà xét xử, đồng thời tuyên những bản án nghiêm khắc đối với bị can Trịnh Văn Quyết (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn FLC) và nhiều đồng phạm, do phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Thao túng thị trường chứng khoán".
Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa bổ sung 3 cổ phiếu vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin), bao gồm: TLH (cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên), EVE (cổ phiếu của CTCP Everpia) và STK (cổ phiếu của CTCK Sợi Thế Kỷ).
VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, VN-Index tăng 2,4 điểm, tương đương 0,19% lên 1.283,87 điểm. Toàn sàn có 202 mã tăng và 180 mã giảm, 101 mã đứng giá. Trong đó, nhóm ngân hàng tăng tích cực: HDB tăng 1,28%, EIB tăng 1,64%, TCB tăng 1,52%...
Quỹ ETF nửa tỷ đô xả mạnh cổ phiếu Việt, một mã bị bán gần 2.3 triệu cp

Quỹ ETF nửa tỷ đô xả mạnh cổ phiếu Việt, một mã bị bán gần 2.3 triệu cp

Trong giai đoạn từ 19-26/08/2024, Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) bán ròng mạnh đối với gần như toàn bộ các mã cổ phiếu có trong danh mục.
Dòng tiền chứng khoán có “đi chơi”?

Dòng tiền chứng khoán có “đi chơi”?

Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) nghỉ lễ 2/9 trong bối cảnh vĩ mô trong nước ổn định, kinh tế thế giới không có dấu hiệu sắp có biến động lớn, rủi ro lớn nhất lúc này là yếu tố địa chính trị thế giới.
Thị trường chứng khoán nghỉ giao dịch 2 ngày dịp lễ 2.9

Thị trường chứng khoán nghỉ giao dịch 2 ngày dịp lễ 2.9

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) vừa có thông báo lịch nghỉ giao dịch ngày lễ Quốc khánh 2.9.
Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt

Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt

Vinamilk sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ là 24,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/09 và ngày thanh toán là ngày 24/10.
Sửa Luật Chứng khoán: Siết chặt hơn để bảo vệ nhà đầu tư

Sửa Luật Chứng khoán: Siết chặt hơn để bảo vệ nhà đầu tư

Sau nửa thập kỷ được ban hành, Luật Chứng khoán được Bộ Tài chính lên kế hoạch sửa đổi trong Dự án Luật sửa đổi một số điều của 7 luật.
Áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt

Áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt

Môi trường tỷ giá giảm tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp cận các kênh vay vốn và phát hành trái phiếu quốc tế, tuy nhiên tỷ giá vẫn có thể biến động tăng trong thời gian tới.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động