OCB tiếp tục tăng trưởng mảng ngân hàng số trong năm 2022
Doanh nghiệp mong chờ giảm lãi suất để tái đầu tư Thách thức nguồn cung bủa vây thị trường nhà ở năm 2023 |
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022. Theo đó, tổng tài sản và các mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng tốt, đặc biệt là sự bứt phá ấn tượng trong hoạt động chuyển đổi số và bán lẻ.
Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản của OCB đạt 193.994 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng huy động thị trường 1 đạt 137.403 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Dư nợ thị trường 1 tăng 19% so với năm 2021 đạt 122.792 tỷ đồng.
Đặc biệt, OCB đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của thu nhập lãi thuần so với năm trước khi đạt 6.948 tỷ đồng tăng 21%. Riêng đối với mảng dịch vụ - một trong những mảng đem lại nguồn lợi nhuận chính cho ngân hàng, cũng đạt được những thành quả đầy ấn tượng.
Theo đó, thu thuần dịch vụ năm 2022 tăng đến 29% so với năm 2021, đạt 1.014 tỷ đồng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ thẻ, bảo hiểm và dịch vụ quản lý tài khoản, phù hợp với định hướng đa dạng hóa nguồn thu của OCB.
Cụ thể, năm 2022, thu thuần phí của thẻ tăng 122% so với cùng kỳ, doanh số giao dịch thẻ tăng trưởng 83% so với năm 2021. Song song đó, thu nhập kinh doanh bảo hiểm tăng trưởng 23%, dịch vụ quản lý tài khoản tăng 55%.
Năm 2022 là năm đầy thách thức, với nhiều biến động lớn liên quan đến thị trường tài chính tiền tệ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Và OCB cũng không “ngoài cuộc” khi một số mảng kinh doanh phải chịu sự ảnh hưởng trực tiếp bởi những yếu tố trên. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn duy trì mức tăng trưởng kinh doanh tốt ở những hoạt động kinh doanh cốt lõi, khi lợi nhuận trước thuế đạt 4.389 tỷ đồng. Các tỷ lệ an toàn vốn (CAR), tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức hợp lý, đảm bảo đáp ứng theo quy định của NHNN.
Tại OCB, chuyển đổi số được xem là chiến lược ưu tiên, đặc biệt là giai đoạn 3 năm trở lại đây. Chỉ tính riêng năm 2022, ngân hàng đã cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới, ghi dấu trên thị trường như: Nền tảng vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home; Ra mắt tài khoản số ngắn – số đẹp; Giải pháp thanh toán số dành cho doanh nghiệp – OCB ProPay; Thẻ tín dụng trả góp 0 đồng – Installment Card… Chính sự đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động số hóa đã giúp OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động của mảng bán lẻ (Retail Banking).
Tính đến hết quý IV/2022, huy động của khối bán lẻ tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; Dư nợ cho vay bán lẻ tăng 31%. Tổng số khách hàng tăng trưởng 48% so với năm 2021.
Với giải pháp vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home, mặc dù mới được tung ra thị trường từ tháng 3/2022 nhưng đến nay, nền tảng này đã có hơn 300.000 lượt truy cập vào website Unlock Dream Home, hơn 7.700 người đăng ký được tư vấn, hơn 100.000 bất động sản đa dạng ở nhiều tỉnh thành, cùng hàng ngàn khách hàng tiếp cận khoản vay và sở hữu ngôi nhà mơ ước.
Năm 2022 cũng là một năm ghi dấu mạnh mẽ của ngân hàng số OCB OMNI khi số lượng người dùng tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách hàng đăng ký mới tăng 200% so với năm 2021, tổng số lượng giao dịch tăng hơn 83%.
Song song đó, sản phẩm tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (eSaving) trên OCB OMNI đã trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy và thu hút lượng lớn khách hàng mở sổ tiết kiệm trực tuyến bởi những chương trình ưu đãi lãi suất, quà tặng hấp dẫn cùng sự linh hoạt khi mở sổ.
Khách hàng có thể đa dạng lựa chọn loại hình tiền gửi theo nhu cầu của mình từ: Tiết kiệm trực tuyến; Tiết kiệm linh hoạt OMNI Flex; Hợp đồng tiền gửi điện tử, cho đến Tiết kiệm tích luỹ điện tử. Theo dữ liệu thống kê, tổng số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến trên OCB OMNI trong năm 2022 tăng trưởng 55% so với 2021.
OCB OMNI - ngân hàng số với đầy đủ tiện ích đang được ưa chuộng trên thị trường |
Đối với mảng kinh doanh thẻ, kết thúc Quý IV/2022, số lượng thẻ phát hành mới tăng trưởng 161% so với năm 2021; Tổng thu thuần phí và lãi tăng 166% so với năm 2021, cơ cấu thu nhập từ thẻ có sự dịch chuyển theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng đóng góp của thu phí từ mức 32% năm 2020 lên 58% năm 2022.
Ngoài ra, việc tung ra thị trường Giải pháp thanh toán số dành cho doanh nghiệp – OCB ProPay đã giúp OCB ghi dấu mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi số, cung cấp sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp. Cụ thể, số lượng khách hàng sử dụng ProPay năm 2022 đã tăng vọt, số lượng khách hàng sử dụng gói cơ bản tăng 203%, gói nâng cao và chuyên biệt tăng 170% và được xem là một trong những giải pháp thanh toán số nổi bật trên thị trường hiện nay.
Được biết, sắp tới, OCB sẽ cho ra mắt nền tảng Liobank - Ngân hàng số thế hệ mới. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ dẫn đầu xu hướng ngân hàng số, chinh phục những khách hàng có lối sống năng động, yêu công nghệ, chuộng sự tinh gọn và thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu hằng ngày.
Song song đó, ngân hàng sẽ ứng dụng ngày càng nhiều các công nghệ hiện đại, giảm thiểu nhân lực thủ công, hạn chế tiếp xúc vào quá trình thực hiện các giao dịch ngân hàng (eKYC, Smart Camera, Face OTP, RPA, OCR, trang bị thêm hệ thống máy CDM và ATM để giảm thiểu các giao dịch thủ công tại quầy….), sử dụng BigData, Machine Learning, ứng dụng AI vào trong một số quy trình để phục vụ cho việc thanh toán không tiền mặt, hướng tới hoạt động cung cấp các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho người dùng thông qua ứng dụng trên di động thông minh hoặc nền tảng máy tính. Mọi quy trình đều được số hóa 100%.
Nguồn: OCB tiếp tục tăng trưởng mảng ngân hàng số trong năm 2022
Tin liên quan
Một số nội dung của Luật Đất đai còn chưa rõ ràng 28/04/2024 12:56
Cổ phiếu các hãng bay liệu còn hấp dẫn? 28/04/2024 12:52
Cùng chuyên mục
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại
Tài chính 27/04/2024 13:57
Chủ tịch Eximbank bất ngờ từ nhiệm trong Đại hội cổ đông
Kinh tế - Tài chính 27/04/2024 12:33
Chưa đủ cơ sở vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX ngày 2-5
Tài chính 26/04/2024 21:06
CEO Eximbank nói "rút kinh nghiệm sâu sắc" vụ chủ thẻ tín dụng bị báo lãi hơn 8 tỉ đồng
Tài chính 26/04/2024 21:00
NHNN hủy đấu thầu vàng ngày 25/4
Tài chính 25/04/2024 15:52
Giá USD tăng mạnh: Doanh nghiệp lao đao
Kinh tế - Tài chính 25/04/2024 15:00
Các tin khác
Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm
Tài chính 25/04/2024 09:42
Dưới 30% doanh nghiệp đề cập đến ESG trong báo cáo tài chính
Kinh tế - Tài chính 24/04/2024 22:16
TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu
Tài chính 24/04/2024 11:02
WB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
Tài chính 23/04/2024 16:01
Techcombank lãi kỷ lục trong quý I/2024, thu nhập nhân viên hơn 49 triệu đồng/tháng
Tài chính 23/04/2024 15:56
Sếp ngân hàng ngoại nêu loạt khó khăn làm nghẽn dòng vốn xanh
Tài chính 23/04/2024 13:59
2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng
Tài chính 23/04/2024 13:57
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tài chính 23/04/2024 11:02
Áp lực tỷ giá USD và "bàn tay" hữu hình
Tài chính 22/04/2024 16:15
Hôm nay hủy đấu thầu vàng miếng
Tài chính 22/04/2024 14:46
Không "ôm" ngân hàng yếu: "Sếp" Techcombank nói gì?
Tài chính 20/04/2024 15:45
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
Tài chính 19/04/2024 16:54
Ngân hàng Nhà nước nói gì về khoản tiền cho SCB vay?
Tài chính 19/04/2024 16:43
Ông Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua vào 100 triệu cổ phiếu đã đăng ký
Chứng khoán 19/04/2024 16:41
Tín dụng đến cuối tháng 3 tăng 1,34%, NHNN đưa ra 10 giải pháp thúc đẩy
Tài chính 19/04/2024 16:34
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
Thị trường 18/04/2024 10:56
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng báo lãi giảm 53%
Kinh tế - Tài chính 17/04/2024 14:57
Thị trường trái phiếu sẽ sôi động hơn
Kinh tế - Tài chính 17/04/2024 11:29
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00