Nhiều thách thức với mục tiêu GDP 6% năm 2024

TS. Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Ban phân tích và dự báo kinh tế, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 khoảng 6% là khá thách thức.
Nhiều thách thức với mục tiêu GDP 6% năm 2024

PHÓNG VIÊN: - Vậy theo ông tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 như thế nào?

TS. NGUYỄN HỮU THỌ: - Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào bối cảnh quốc tế, bởi mức độ hội nhập quốc tế, độ mở của nền kinh tế Việt Nam ngày một lớn. Dự báo trong năm 2024 bối cảnh quốc tế có xu hướng phức tạp, khó khăn nhiều hơn, mức độ phục hồi của nền kinh tế thế giới khá thấp và lạm phát vẫn ở mức cao.

Trong các yếu tố này, điều tôi lo ngại nhất là tình hình xung đột quân sự Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, xung đột quân sự Hamas - Israel tái diễn ở mức độ mạnh, lại thêm căng thẳng trên Biển Đỏ.

Sự bất ổn địa chính trị trên làm đứt gãy các chuỗi cung ứng hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa của Việt Nam đi các nước và từ các nước vào Việt Nam sẽ tăng cao, khiến sản xuất trong nước gặp khó khăn. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, tức phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của các đối tác thương mại.

Trong 5 đối tác thương mại lớn của Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng giảm. Đây là khó khăn cho kinh tế Việt Nam.

- Ông nghĩ sao khi 2-3 năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang giảm dần?

- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giai đoạn 2005-2023 (gần 20 năm) tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đều ở mức cao (6-8%). Có 7 năm tăng trưởng kinh tế đạt 5-6%, là các năm chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, đại dịch Covid-19 và hậu Covid-19, cùng với các xung đột vũ trang năm 2023. Những năm chúng ta có mức tăng trưởng thấp đều xuất phát từ nguyên nhân có tính toàn cầu, khi đó tăng trưởng kinh tế thế giới cũng đều đạt thấp.

Nhiều thách thức với mục tiêu GDP 6% năm 2024
TS. Nguyễn Hữu Thọ

Như vậy tuy tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt thấp, nhưng so với tình hình chung của thế giới chúng ta vẫn khá hơn. Như năm 2023, theo cách tính của IMF, tăng trưởng của Việt Nam đạt 4,7% (theo cách tính của Việt Nam là 5,05%), trong khi tăng trưởng kinh tế thế giới chỉ 3%, các nước trong khu vực ASEAN chỉ đạt trung bình 4,2%.

Với cách điều hành kinh tế của Nhà nước và xu hướng phát triển của năm 2023, tăng trưởng kinh tế năm 2024 có thể đạt được 6% như mục tiêu của Quốc hội đề ra 6-6,5%.

- Theo ông đâu là cơ sở và động lực để đưa ra dự báo tăng trưởng 2024 đạt 6%?

- Như đã thấy Nhà nước và các chủ thể trong nền kinh tế đã chủ động hơn, lường trước được bối cảnh này để đưa ra những đối sách tốt hơn. Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế đã có xu hướng tốt hơn tạo đà cho năm 2024. Trong 3 khu vực của nền kinh tế, năm 2023 chỉ có khu vực công nghiệp - xây dựng phục hồi chậm, nông nghiệp và dịch vụ tăng trưởng tốt, khu vực doanh nghiệp (DN) tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã có tín hiệu phát triển trở lại.

Các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế, đầu tư công của Nhà nước trong năm 2024 vẫn tiếp tục được duy trì. Các quy hoạch quốc gia, quy hoạch kinh tế - xã hội các địa phương cơ bản đã xong, năm nay sẽ phát huy tác dụng tạo không gian mới cho tăng trưởng.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang có xu hướng chuyển dịch mạnh về các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Vốn FDI thực hiện năm 2023 ước đạt 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm trước. Đây là số vốn thực hiện cao nhất trong 5 năm qua.

Nhiều thách thức với mục tiêu GDP 6% năm 2024

- Ông có đề xuất giải pháp gì để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024?

- Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024 đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra, phải nỗ lực rất lớn, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tôi nghĩ có 5 nhóm giải pháp trọng tâm. Thứ nhất, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Trong đó, kiểm soát lạm phát sẽ là khó khăn nhất, bởi lạm phát thế giới năm 2024 dự báo vẫn ở mức cao; các yếu tố trong nước có ảnh hưởng đến lạm phát còn nhiều, nhất là kế hoạch cải cách tiền lương dự kiến thực hiện vào tháng 7-2024 (tâm lý tăng lương kéo theo tăng giá).

Thứ hai, tiếp tục thúc đẩy cải thiện thể chế và môi trường kinh doanh. Trong đó, chú trọng đến 4 vấn đề: (1) Hoàn thiện quy định pháp luật và chính sách hỗ trợ để gỡ khó một số thị trường yếu tố đầu vào, như trái phiếu DN, bất động sản; (2) Tháo gỡ khó khăn để thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; (3) Hoàn thiện các văn bản để tổ chức triển khai ngay các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được phê duyệt; (4) Thực hiện quyết liệt và hiệu quả các giải pháp đã nêu tại Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2024, về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ ba, tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Đây là sự hỗ trợ rất quan trọng không chỉ thúc đẩy sản xuất của từng DN, từng vùng, mà còn thúc đẩy sản xuất theo hướng liên kết vùng, hình thành vùng sản xuất chuyên môn hóa cao. Tiếp tục đặt trọng tâm vào một số hạ tầng: giao thông, điện và hạ tầng công nghệ; đầu tầu lớn là Hà Nội và TPHCM lấy hạ tầng giao thông làm khâu đột phá.

Thứ tư, tăng cường hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh là DN, hợp tác xã và hộ gia đình. Theo đó, tiếp tục các chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; hỗ trợ tiếp cận thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế thông qua hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu; hỗ trợ cho các DN và hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn thuận lợi với mức lãi vay ưu đãi hơn.

Thứ năm, duy trì tốt nguồn năng lượng nhất là nguồn điện, xăng dầu. Cả 2 nguồn này đang phụ thuộc khá lớn vào nhập khẩu. Trong khi đó, nhập khẩu sẽ khó khăn hơn bởi nguồn cung và vận tải hàng hóa thế giới đang biến động mạnh.

- Xin cảm ơn ông.

Nguồn: Nhiều thách thức với mục tiêu GDP 6% năm 2024

Linh Đan (thực hiện)
dttc.sggp.org.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TS Đinh Thế Hiển: Tháng 5, tháng 6 sẽ có dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán

TS Đinh Thế Hiển: Tháng 5, tháng 6 sẽ có dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán

Theo TS. Đinh Thế Hiển, mặc dù triển vọng dòng tiền trở lại thị trường bất động sản trong năm nay có thể không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, nhưng với thị trường chứng khoán, tín hiệu là khá tích cực.
Ngoài đấu thầu vàng miếng, cần đánh thuế hoạt động đầu tư vàng

Ngoài đấu thầu vàng miếng, cần đánh thuế hoạt động đầu tư vàng

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức đấu thầu vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng. Theo GS-TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ngoài đấu thầu vàng miếng, cho phép nhập khẩu vàng, cần phải đánh thuế hoạt động đầu tư vàng.
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng

TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng

Khả năng TP.HCM phát hành trái phiếu cho kiều bào để tài trợ các dự án trọng điểm của Thành phố sẽ thành công khoảng 70% cho đợt chào bán đầu tiên với số lượng chào bán 100 triệu USD.
Ông Phạm Xuân Hòe: Lượng tiền gửi ngân hàng giảm mạnh do chảy sang vàng

Ông Phạm Xuân Hòe: Lượng tiền gửi ngân hàng giảm mạnh do chảy sang vàng

Bình quân mỗi năm ta tiêu thụ 55 tấn vàng với lượng cung trong nước 3-4 tấn thì lượng nhập về hơn 50 tấn vàng. Cơ quan chức năng không cho nhập thì sẽ nhập lậu, chảy đô la ra nước ngoài, đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ giá tăng lên...
Chuyên gia nhận diện 6 rủi ro đối với kinh tế toàn cầu năm 2024

Chuyên gia nhận diện 6 rủi ro đối với kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế (UEB) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, địa chính trị và chính trị là nhóm rủi ro lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu trong năm nay...
Giảm tiếp lãi suất có thể gây phản ứng ngược, tăng đầu tư tư nhân bằng cách nào?

Giảm tiếp lãi suất có thể gây phản ứng ngược, tăng đầu tư tư nhân bằng cách nào?

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB ở Việt Nam hiện khoảng cách giữa lãi suất điều hành và lạm phát không cao nên khi tiếp tục hạ lãi suất sẽ khiến chênh lệch giữa lãi suất điều hành và lạm phát âm tạo những hiệu ứng ngược về vĩ mô.

Các tin khác

Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức có thực sự hấp dẫn nhà đầu tư?

Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức có thực sự hấp dẫn nhà đầu tư?

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thông báo về chi trả cổ tức. Tuy nhiên, các ngân hàng thường cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc trả cổ tức, nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong tương lai. Xoay quanh câu chuyện này, ông Lê Hoài Ân - CFA Founder IFSS, chuyên gia đào tạo và tư vấn hoạt động ngân hàng, Công ty cổ phần Giải pháp tài chính tích hợp đã có buổi chia sẻ với Tạp chí Tài chính.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa bỏ chênh lệch giá vàng phải bằng biện pháp thương mại

TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa bỏ chênh lệch giá vàng phải bằng biện pháp thương mại

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp ngắn hạn. Giải pháp căn cơ nhất để xóa bỏ chênh lệch cao vô lý giữa giá vàng trong nước và quốc tế vẫn là cho phép nhập khẩu vàng.
Chuyên gia dự báo tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024

Chuyên gia dự báo tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024

Nhóm nghiên cứu từ BIDV, ADB và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) dự báo tỷ giá USD/VND mặc dù còn chịu áp lực lớn trước khi Fed quyết định giảm lãi suất nhưng sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý 2/2024, với mức mất giá khoảng 2,5-3% trong năm 2024…
Xử lý nợ xấu: Hạn chế đẩy rủi ro cho tương lai

Xử lý nợ xấu: Hạn chế đẩy rủi ro cho tương lai

Nếu việc xử lý nợ xấu chỉ theo cách là khoanh, giãn, xóa… thì sẽ là đẩy rủi ro cho tương lai, bởi ngân hàng vẫn có lợi nhuận cao, nhưng nền kinh tế và người dân gánh chịu rủi ro và thiệt hại về lâu dài khi nguồn lực bị mất đi.
Ngành nông nghiệp tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu 54 - 55 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu 54 - 55 tỷ USD

Dù đối diện với nhiều áp lực, nhưng ngành nông nghiệp vẫn ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong quý I/2024.
TS. Cấn Văn Lực: Cần xác định lĩnh vực ưu tiên trong phát triển tài chính xanh

TS. Cấn Văn Lực: Cần xác định lĩnh vực ưu tiên trong phát triển tài chính xanh

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng Việt Nam cần một chiến lược tổng thể để phát triển thị trường tài chính xanh một cách hài hòa, hiệu quả giữa các kênh dẫn vốn, gắn với các định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, cần xác định các lĩnh vực ưu tiên.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa

Có một vấn đề là dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa, hoặc có sự gian lận cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh thì tổ chức xác nhận thực hiện thế nào, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?
Chủ tịch AVR: Doanh nghiệp Việt không còn đường lùi

Chủ tịch AVR: Doanh nghiệp Việt không còn đường lùi

Ông NGUYỄN ANH ĐỨC, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho rằng trong bối cảnh hiện nay DN Việt Nam có thể lựa chọn cách vừa hợp tác, vừa cạnh tranh với các DN Trung Quốc ngay trên chính “sân nhà”.
Lo ngại thanh tra, kiểm tra, khách hàng từ chối được hỗ trợ lãi suất 2%

Lo ngại thanh tra, kiểm tra, khách hàng từ chối được hỗ trợ lãi suất 2%

Trong số các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, chỉ có khoảng 13% khách hàng đáp ứng điều kiện thụ hưởng chính sách, trong đó 67% khách hàng phản hồi không có nhu cầu được hỗ trợ lãi suất.
Cần có thể chế đột phá làm động cơ cho đầu tàu kinh tế

Cần có thể chế đột phá làm động cơ cho đầu tàu kinh tế

TP. Hồ Chí Minh (HCM) là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính lớn nhất cả nước, có vai trò quan trọng trong điều tiết ngân sách. Do đó cần thiết phải những đột phá thực chất về thể chế với cách làm khác biệt để thành phố chuyển đổi được mô hình tăng trưởng, bứt phá với tốc độ tăng trưởng cao, từ đó dẫn dắt kinh tế cả nước.
TS. Cấn Văn Lực: Sửa đổi Thông tư 16 sẽ không gây nhiều rủi ro

TS. Cấn Văn Lực: Sửa đổi Thông tư 16 sẽ không gây nhiều rủi ro

Theo TS. Cấn Văn Lực, việc NHNN sửa đổi Thông tư 16, cho phép ngân hàng mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết sẽ không gây ra nhiều rủi ro khi hệ thống doanh nghiệp phát hành trái phiếu đã trở nên minh bạch hơn trước đây.
Chuyên gia nói gì trước đề xuất "Bỏ độc quyền vàng miếng"?

Chuyên gia nói gì trước đề xuất "Bỏ độc quyền vàng miếng"?

Theo PGS TS Nguyễn Thường Lạng - chuyên gia kinh tế, cho rằng trong lĩnh vực kinh tế, nếu có một nhà độc quyền xuất hiện thì sẽ tạo nên 3 điều. Một là tăng giá, hai là thủ tiêu cạnh tranh và ba là tình trạng đầu cơ lũng đoạn không chỉ trên thị trường mà cả chính sách.
Không thể không tăng giá bán lẻ điện?

Không thể không tăng giá bán lẻ điện?

Năm 2023, giá bán lẻ điện bình quân đã 2 lần tăng tổng cộng 7,5%, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn báo lỗ. “Trong bối cảnh này, không tăng giá bán lẻ điện không được”, PGS-TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) bình luận.
TS. Cấn Văn Lực: Tỷ giá đã tăng 1,8% từ đầu năm nhưng không quá đáng ngại

TS. Cấn Văn Lực: Tỷ giá đã tăng 1,8% từ đầu năm nhưng không quá đáng ngại

Theo TS. Cấn Văn Lực, nhờ triển vọng Fed hạ lãi suất và nền kinh tế Mỹ ngấm đòn lãi suất cao, vấn đề tỷ giá trong năm nay sẽ không quá đáng ngại.
TS. Phan Hữu Thắng: Việt Nam cần tiến lên mắt xích cao hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu

TS. Phan Hữu Thắng: Việt Nam cần tiến lên mắt xích cao hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu

Theo TS. Phan Hữu Thắng, muốn đón được dòng vốn FDI ở những dự án đầu tư chất lượng cao nhất thì Việt Nam cần hiểu doanh nghiệp nước ngoài và có những kế hoạch để chủ động đón nhận các dòng đầu tư trong các lĩnh vực mà chúng ta mong muốn.
Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính đã kịp thời hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến kinh doanh bảo hiểm, đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các DNBH và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
Ông Vũ Tú Thành: Nguồn vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam thực tế lớn hơn nhiều số liệu

Ông Vũ Tú Thành: Nguồn vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam thực tế lớn hơn nhiều số liệu

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành Khu vực kiêm Trưởng Đại diện USABC tại Việt Nam cho rằng số liệu FDI của Mỹ chưa phản ánh hết tầm quan trọng của đầu tư của nước này vào Việt Nam.
Lãnh đạo VietinBank: Lợi nhuận làm nhà ở xã hội chưa hấp dẫn

Lãnh đạo VietinBank: Lợi nhuận làm nhà ở xã hội chưa hấp dẫn

Ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Vietinbank cho rằng, lãi suất sinh lời của NOXH, nhà ở công nhân hiện nay bị khống chế ở mức 10% là chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động