Người Việt đang chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội
Tại Việt Nam hiện có tới khoảng 20.000 người tham gia kinh doanh, kiếm tiền trên các nền tảng xã hội, do vậy mức chi tiêu cho quảng cáo trên các nền tảng này đang ngày một gia tăng.
Người Việt đang chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội. https://vninfor.vn/ |
Lực lượng tham gia hùng hậu
Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này…
Tại Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số do Liên minh Sáng tạo Nội dung số - DCCA (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hôm thứ Sáu đã cập nhật được rất nhiều thông tin thú vị.
Báo cáo tại Hội nghị, cho thấy các ngành nghề kinh doanh nội dung số, kiếm tiền nhanh trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay gồm: (1), Sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí: YouTube, Facebook, TikTok và nhiều nền tảng xuyên biên giới khác; (2), Kinh doanh trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến: Spotify, Apple Music, Amazon Music và khoảng 52 nền tảng nhạc số khác; (3), Bán hình ảnh, tranh, bản vẽ thiết kế, hình ảnh - video 2D - 3D, giáo dục trực tuyến… trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu; và (4), Game online phát hành trên Apple Store và CH Play cũng như các nền tảng số của các quốc gia khác..
Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam, ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này, hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.
Thông tin được đưa ra tại hội nghị, cho biết trong năm 2022, số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội lên tới 20.000 người và mang về một khoản doanh thu ngoại tệ tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng. Việt Nam hiện có gần 500 kênh YouTube đạt nút vàng (hơn 1 triệu người đăng ký và 8 kênh đạt nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký).
YouTube hiện là một trong những nền tảng sáng tạo nội dung có lượng người tham gia MMO (Make Money Online) hàng đầu thế giới hiện nay. Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của các dịch vụ nội dung số, chỉ riêng trong năm 2022 đã có hơn 51 triệu kênh YouTube được tạo mới tương đương với mức tăng trưởng 36%. Trong đó, 306.000 kênh YouTube đạt hơn 100.000 người đăng ký, 29.000 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký và 700 kênh có hơn 10 triệu người đăng ký. Số lượng tài khoản khổng lồ này cũng đem về cho YouTube hơn 1 tỷ giờ nội dung video được xem mỗi ngày.
Chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo
Ở Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người sử dụng các mạng xã hội như một kênh giao tiếp và tìm kiếm thông tin chính, vì vậy đây cũng được coi là một thị trường màu mỡ thu hút một dòng vốn lớn từ xã hội. Có những doanh nghiệp thậm chí chi hàng tỷ đồng mỗi tháng để làm nội dung cũng như quảng cáo trên các nền tảng này.
Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Ngọc Huy – Giám đốc Metub Network tại Hà Nội, cho biết hiện có nhiều cách nào để có thể kiếm tiền trên các nền tảng mạng xã hội. "Chúng ta có thể chia thành 2 phần rõ ràng: Môt phần đó là các dòng tiền các mạng xã hội chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung và dòng tiền thứ hai là các nhà quảng cáo sẽ trả trực tiếp cho các bạn quảng cáo cho nhãn hàng đó. Trong mỗi cái nhỏ sẽ có rất nhiều ngành nghề liên quan và đều có thể tận dụng kiếm được doanh thu".
Theo ước tính, quảng cáo trên thương mại điện tử và mạng xã hội đã tăng gấp 3 lần so với năm 2019 và chiếm 60% tổng ngân sách quảng cáo online. Tại Việt Nam chi tiêu cho hoạt động này đang ngày một gia tăng.
Tại thị trường Việt Nam, các nền tảng facebook, Youtube, Tiktok năm 2022 đã thu được hơn 2,5 tỷ USD; năm 2023, con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, tương đương với khoảng 80.000 tỷ đồng. Khoảng 30 - 50% doanh thu này sẽ được chia sẻ cho các nhà sáng tạo nội dung. Vì thế các nền tảng này cũng đang tạo ra hàng trăm việc làm mới.
Thực tế việc người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm, chi tiêu cũng phụ thuộc nhiều vào thông tin từ các mạng xã hội. Có tới hơn 62% người dùng coi mạng xã hội là phương tiện để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm. Vì vậy, dòng tiền đổ vào các mạng xã hội ngày càng lớn.
Mặc dù vậy, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều dòng tiền chảy vào các nội dung xấu, độc. Trở thành nguồn thu cho những đối tượng xấu tiếp tục sản xuất những nội dung tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội.
Thái Đạt
Tin liên quan
Kinh doanh thua lỗ và giải pháp khắc phục của SMC 13/11/2024 10:41
9 dự án nhà ở tại Hà Nội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh 06/09/2024 10:00
Kinh doanh thương mại điện tử: Cần kiểm soát rủi ro về thuế 11/08/2024 16:25
Cùng chuyên mục
Các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ nguồn lực cho AI
Nhịp sống số 21/11/2024 08:00
Ngành công nghệ Mỹ sẽ thay đổi thế nào dưới thời Trump 2.0?
Đời sống 13/11/2024 16:00
Science Tornado 2024: Lan tỏa niềm hứng thú và đam mê tìm tòi khoa học
Đời sống 10/11/2024 21:56
"Đại tiệc sale" với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của Ford trong tháng 11/2024
Nhịp sống số 05/11/2024 11:14
“Chìa khóa vàng” cho nền kinh tế số
Nhịp sống số 04/11/2024 06:00
Việt Nam đang ở đâu trong "bức tranh AI"
Đời sống 30/10/2024 07:00
Các tin khác
Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo
Đời sống 28/10/2024 11:19
“Mừng Ford 29 năm” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn tri ân khách hàng
Nhịp sống số 15/10/2024 12:17
4 thách thức lớn trong chuyển đổi số hiện nay
Đời sống 30/09/2024 09:00
Nhiều doanh nghiệp quan ngại với AI của Apple
Nhịp sống số 12/09/2024 16:00
Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình
Đời sống 11/09/2024 11:14
Để toàn dân sử dụng hữu hiệu các ứng dụng AI
Nhịp sống số 04/09/2024 13:00
Vì sao nhiều startup AI dễ dàng trở thành kỳ lân?
Đời sống 04/09/2024 09:00
Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số: Tránh chồng chéo pháp luật
Nhịp sống số 03/09/2024 17:00
Ngành chip Trung Quốc phát triển "thần tốc" bất chấp hạn chế từ Mỹ
Đời sống 02/09/2024 15:00
“Tiếp sức” nguồn nhân lực cho ngành vi mạch bán dẫn
Nhịp sống số 31/08/2024 07:15
Trợ lý ảo AIVA tích hợp nhiều công cụ AI giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh
Nhịp sống số 29/08/2024 18:50
Thúc đẩy đổi mới, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chuỗi cung ứng vật liệu
Đời sống 28/08/2024 21:04
Dòng vốn FDI từ Trung Quốc đang dịch chuyển vào công nghệ hiện đại
Đời sống 21/08/2024 06:00
“Thời điểm vàng” để Việt Nam gia nhập xu hướng phát triển mạnh mẽ AI
Đời sống 19/08/2024 16:00
Chuỗi cung ứng “mong manh” trước nguy cơ tấn công mạng
Đời sống 18/08/2024 09:00
Ứng dụng AI: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Đời sống 17/08/2024 09:00
Phán quyết Google độc quyền bất hợp pháp sẽ khiến Apple, Meta và Amazon lo lắng
Nhịp sống số 16/08/2024 13:00
Tiềm năng, cơ hội vô cùng lớn từ kinh tế số
Nhịp sống số 16/08/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00