Người Việt đang chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội
Tại Việt Nam hiện có tới khoảng 20.000 người tham gia kinh doanh, kiếm tiền trên các nền tảng xã hội, do vậy mức chi tiêu cho quảng cáo trên các nền tảng này đang ngày một gia tăng.
![]() |
| Người Việt đang chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội. https://vninfor.vn/ |
Lực lượng tham gia hùng hậu
Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này…
Tại Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số do Liên minh Sáng tạo Nội dung số - DCCA (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hôm thứ Sáu đã cập nhật được rất nhiều thông tin thú vị.
Báo cáo tại Hội nghị, cho thấy các ngành nghề kinh doanh nội dung số, kiếm tiền nhanh trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay gồm: (1), Sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí: YouTube, Facebook, TikTok và nhiều nền tảng xuyên biên giới khác; (2), Kinh doanh trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến: Spotify, Apple Music, Amazon Music và khoảng 52 nền tảng nhạc số khác; (3), Bán hình ảnh, tranh, bản vẽ thiết kế, hình ảnh - video 2D - 3D, giáo dục trực tuyến… trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu; và (4), Game online phát hành trên Apple Store và CH Play cũng như các nền tảng số của các quốc gia khác..
Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam, ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này, hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.
Thông tin được đưa ra tại hội nghị, cho biết trong năm 2022, số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội lên tới 20.000 người và mang về một khoản doanh thu ngoại tệ tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng. Việt Nam hiện có gần 500 kênh YouTube đạt nút vàng (hơn 1 triệu người đăng ký và 8 kênh đạt nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký).
YouTube hiện là một trong những nền tảng sáng tạo nội dung có lượng người tham gia MMO (Make Money Online) hàng đầu thế giới hiện nay. Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của các dịch vụ nội dung số, chỉ riêng trong năm 2022 đã có hơn 51 triệu kênh YouTube được tạo mới tương đương với mức tăng trưởng 36%. Trong đó, 306.000 kênh YouTube đạt hơn 100.000 người đăng ký, 29.000 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký và 700 kênh có hơn 10 triệu người đăng ký. Số lượng tài khoản khổng lồ này cũng đem về cho YouTube hơn 1 tỷ giờ nội dung video được xem mỗi ngày.
Chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo
Ở Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người sử dụng các mạng xã hội như một kênh giao tiếp và tìm kiếm thông tin chính, vì vậy đây cũng được coi là một thị trường màu mỡ thu hút một dòng vốn lớn từ xã hội. Có những doanh nghiệp thậm chí chi hàng tỷ đồng mỗi tháng để làm nội dung cũng như quảng cáo trên các nền tảng này.
Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Ngọc Huy – Giám đốc Metub Network tại Hà Nội, cho biết hiện có nhiều cách nào để có thể kiếm tiền trên các nền tảng mạng xã hội. "Chúng ta có thể chia thành 2 phần rõ ràng: Môt phần đó là các dòng tiền các mạng xã hội chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung và dòng tiền thứ hai là các nhà quảng cáo sẽ trả trực tiếp cho các bạn quảng cáo cho nhãn hàng đó. Trong mỗi cái nhỏ sẽ có rất nhiều ngành nghề liên quan và đều có thể tận dụng kiếm được doanh thu".
Theo ước tính, quảng cáo trên thương mại điện tử và mạng xã hội đã tăng gấp 3 lần so với năm 2019 và chiếm 60% tổng ngân sách quảng cáo online. Tại Việt Nam chi tiêu cho hoạt động này đang ngày một gia tăng.
Tại thị trường Việt Nam, các nền tảng facebook, Youtube, Tiktok năm 2022 đã thu được hơn 2,5 tỷ USD; năm 2023, con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, tương đương với khoảng 80.000 tỷ đồng. Khoảng 30 - 50% doanh thu này sẽ được chia sẻ cho các nhà sáng tạo nội dung. Vì thế các nền tảng này cũng đang tạo ra hàng trăm việc làm mới.
Thực tế việc người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm, chi tiêu cũng phụ thuộc nhiều vào thông tin từ các mạng xã hội. Có tới hơn 62% người dùng coi mạng xã hội là phương tiện để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm. Vì vậy, dòng tiền đổ vào các mạng xã hội ngày càng lớn.
Mặc dù vậy, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều dòng tiền chảy vào các nội dung xấu, độc. Trở thành nguồn thu cho những đối tượng xấu tiếp tục sản xuất những nội dung tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội.
Thái Đạt
Tin liên quan
Ngành thuế tăng tốc triển khai ‘đưa’ hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đến từng hộ kinh doanh 01/06/2025 08:00
Kinh doanh thua lỗ và giải pháp khắc phục của SMC 13/11/2024 10:41
9 dự án nhà ở tại Hà Nội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh 06/09/2024 10:00
Cùng chuyên mục
Ford ra mắt tiêu chuẩn Đại ý mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Đời sống 11/11/2025 21:07
Triển lãm Thiên văn học Amstro’s Gallery 2025: Hành trình "Aphelion" chạm tới giới hạn tri thức
Đời sống 07/11/2025 09:58
Tương lai nguồn nhân lực trong bối cảnh AI
Đời sống 04/11/2025 09:00
Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc 2025: Hợp tác, Hội nhập và Phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam
Văn hóa - Thể thao 24/10/2025 13:31
Ứng dụng AI để doanh nghiệp Việt tăng tốc chuyển đổi kép
Đời sống 23/10/2025 17:00
“Nuôi dưỡng” doanh nghiệp công nghệ số
Nhịp sống số 13/10/2025 13:00
Các tin khác
Hà Nội: Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Tây Mỗ
Đời sống 30/09/2025 13:34
Ford Việt Nam tổ chức hội thi tay nghề toàn quốc 2025, nâng tầm chất lượng dịch vụ cho khách hàng Việt
Nhịp sống số 16/09/2025 15:54
Ford tặng khách hàng nhiều ưu đãi lớn, hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% trong tháng 9
Nhịp sống số 04/09/2025 14:19
"Cơn sốt" đầu tư vào AI đang thúc đẩy kinh tế toàn cầu
Nhịp sống số 31/08/2025 13:00
Ford Việt Nam triển khai chương trình “Ưu đãi đặt sớm Ford Territory mới”
Đời sống 26/08/2025 11:17
Ford Việt Nam 30 năm vững bước cùng đam mê, kiến tạo giá trị bền vững
Nhịp sống số 15/08/2025 16:56
Mustang Mach-E: Mang di sản biểu tượng của dòng xe Pony đến với khách hàng yêu thích ô tô điện
Nhịp sống số 15/08/2025 16:54
Ford Territory phiên bản mới: Chuẩn mực SUV hiện đại, thông minh và an toàn
Đời sống 15/08/2025 16:51
Bứt phá với AI và Dữ liệu lớn: Nhân tài Đất Việt 2025 đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia
Đời sống 08/08/2025 15:40
Khách mua xe Ford trong tháng 8 được nhận ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng
Đời sống 07/08/2025 10:06
Dữ liệu - Nền tảng phát triển chuyển đổi số quốc gia và chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0
Đời sống 01/08/2025 21:00
AI có thể mở ra chuỗi giá trị bền vững cho ngành sản xuất Việt Nam
Nhịp sống số 01/08/2025 16:00
FPT thông tin về việc ông Hoàng Nam Tiến đột ngột qua đời
Đời sống 01/08/2025 15:28
Đại diện Cục A05 nêu lý do thành lập Liên minh KOL Việt Nam trên mạng xã hội
Đời sống 30/07/2025 11:23
AI đang “đảo ngược” nghịch lý thị trường lao động
Đời sống 23/07/2025 14:00
Công nghệ Trung Quốc lọt "tầm ngắm" của nhiều quỹ đầu tư quốc gia
Đời sống 17/07/2025 16:00
Ford Việt Nam và đại lý triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 với giá trị lên tới 89 triệu đồng
Nhịp sống số 08/07/2025 15:21
Trường THCS Giảng Võ hướng tới trường học số đầu tiên ở Việt Nam
Đời sống 05/07/2025 23:59
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
