Người Việt đang chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội
Tại Việt Nam hiện có tới khoảng 20.000 người tham gia kinh doanh, kiếm tiền trên các nền tảng xã hội, do vậy mức chi tiêu cho quảng cáo trên các nền tảng này đang ngày một gia tăng.
Người Việt đang chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội. https://vninfor.vn/ |
Lực lượng tham gia hùng hậu
Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này…
Tại Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số do Liên minh Sáng tạo Nội dung số - DCCA (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hôm thứ Sáu đã cập nhật được rất nhiều thông tin thú vị.
Báo cáo tại Hội nghị, cho thấy các ngành nghề kinh doanh nội dung số, kiếm tiền nhanh trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay gồm: (1), Sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí: YouTube, Facebook, TikTok và nhiều nền tảng xuyên biên giới khác; (2), Kinh doanh trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến: Spotify, Apple Music, Amazon Music và khoảng 52 nền tảng nhạc số khác; (3), Bán hình ảnh, tranh, bản vẽ thiết kế, hình ảnh - video 2D - 3D, giáo dục trực tuyến… trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu; và (4), Game online phát hành trên Apple Store và CH Play cũng như các nền tảng số của các quốc gia khác..
Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam, ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này, hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.
Thông tin được đưa ra tại hội nghị, cho biết trong năm 2022, số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội lên tới 20.000 người và mang về một khoản doanh thu ngoại tệ tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng. Việt Nam hiện có gần 500 kênh YouTube đạt nút vàng (hơn 1 triệu người đăng ký và 8 kênh đạt nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký).
YouTube hiện là một trong những nền tảng sáng tạo nội dung có lượng người tham gia MMO (Make Money Online) hàng đầu thế giới hiện nay. Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của các dịch vụ nội dung số, chỉ riêng trong năm 2022 đã có hơn 51 triệu kênh YouTube được tạo mới tương đương với mức tăng trưởng 36%. Trong đó, 306.000 kênh YouTube đạt hơn 100.000 người đăng ký, 29.000 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký và 700 kênh có hơn 10 triệu người đăng ký. Số lượng tài khoản khổng lồ này cũng đem về cho YouTube hơn 1 tỷ giờ nội dung video được xem mỗi ngày.
Chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo
Ở Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người sử dụng các mạng xã hội như một kênh giao tiếp và tìm kiếm thông tin chính, vì vậy đây cũng được coi là một thị trường màu mỡ thu hút một dòng vốn lớn từ xã hội. Có những doanh nghiệp thậm chí chi hàng tỷ đồng mỗi tháng để làm nội dung cũng như quảng cáo trên các nền tảng này.
Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Ngọc Huy – Giám đốc Metub Network tại Hà Nội, cho biết hiện có nhiều cách nào để có thể kiếm tiền trên các nền tảng mạng xã hội. "Chúng ta có thể chia thành 2 phần rõ ràng: Môt phần đó là các dòng tiền các mạng xã hội chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung và dòng tiền thứ hai là các nhà quảng cáo sẽ trả trực tiếp cho các bạn quảng cáo cho nhãn hàng đó. Trong mỗi cái nhỏ sẽ có rất nhiều ngành nghề liên quan và đều có thể tận dụng kiếm được doanh thu".
Theo ước tính, quảng cáo trên thương mại điện tử và mạng xã hội đã tăng gấp 3 lần so với năm 2019 và chiếm 60% tổng ngân sách quảng cáo online. Tại Việt Nam chi tiêu cho hoạt động này đang ngày một gia tăng.
Tại thị trường Việt Nam, các nền tảng facebook, Youtube, Tiktok năm 2022 đã thu được hơn 2,5 tỷ USD; năm 2023, con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, tương đương với khoảng 80.000 tỷ đồng. Khoảng 30 - 50% doanh thu này sẽ được chia sẻ cho các nhà sáng tạo nội dung. Vì thế các nền tảng này cũng đang tạo ra hàng trăm việc làm mới.
Thực tế việc người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm, chi tiêu cũng phụ thuộc nhiều vào thông tin từ các mạng xã hội. Có tới hơn 62% người dùng coi mạng xã hội là phương tiện để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm. Vì vậy, dòng tiền đổ vào các mạng xã hội ngày càng lớn.
Mặc dù vậy, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều dòng tiền chảy vào các nội dung xấu, độc. Trở thành nguồn thu cho những đối tượng xấu tiếp tục sản xuất những nội dung tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội.
Thái Đạt
Tin liên quan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trọng tâm trước mắt là tháo gỡ vướng mắc, và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh 09/02/2024 19:37
Niềm tin kinh doanh đang trở lại 24/01/2024 15:28
Cùng chuyên mục
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Nhịp sống số 12/04/2024 09:11
“Phiêu cùng xế mới – Chu du muôn nơi” cùng Ford Việt Nam
Nhịp sống số 07/03/2024 17:09
Ford Territory ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng trong năm 2023
Nhịp sống số 01/02/2024 16:29
Ford Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhịp sống số 18/01/2024 15:41
Ford Việt Nam tung chương trình "Thời điểm Vàng mua xe Ford" với hàng loạt ưu đãi khủng
Nhịp sống số 06/12/2023 08:57
Ford thế hệ mới bứt phá mọi giới hạn, mang đến trải nghiệm khác biệt chưa từng có cho khách hàng
Đời sống 21/11/2023 16:01
Các tin khác
Ford Việt Nam mở “Đại tiệc Sale”, ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe
Nhịp sống số 07/11/2023 16:41
Ford Việt Nam trao tặng động cơ, hộp số, tích cực đóng góp vào phát triển giáo dục bền vững tại Việt Nam
Đời sống 31/10/2023 16:09
‘Không gì là không thể’ và cách chúng ta đối mặt với thử thách
Nhịp sống số 30/10/2023 11:00
Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tiên tham gia giải đua xuyên quốc gia Châu Á 2023
Nhịp sống số 11/08/2023 17:44
Ford Everest - Chiếc xe thiết kế khi động học thông minh nhất từ trước đến nay
Nhịp sống số 03/08/2023 09:00
Ford Việt Nam đồng hành xây dựng cộng đồng xe bán tải đoàn kết, văn minh, thân thiện
Nhịp sống số 18/07/2023 08:35
Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD
Nhịp sống số 16/07/2023 15:00
Chàng trai trả ơn đời, mang nụ cười đến với bà con vùng hẻo lánh
Nhịp sống số 15/07/2023 10:00
Tạp chí điện tử Sức khỏe Việt - Cơ quan ngôn luận của Hội Nam Y (Hội YDHCT) Việt Nam :: Hệ thống quản lý thành viên Ver 2.0 :: Đăng nhập hệ thống quả
Nhịp sống số 10/07/2023 09:27
Indiegogo - nền tảng giúp startup của Lê Diệp Kiều Trang “hút” được 7 triệu USD sau đó lại khoá gọi vốn có gì đặc biệt?
Nhịp sống số 04/07/2023 11:17
Startup của cựu Giám đốc Facebook Việt Nam bị tố bán hàng kém chất lượng
Đời sống 01/07/2023 06:50
Hội nghị khoa học kỹ thuật Tập đoàn Y khoa Sài Gòn 2023
Nhịp sống số 20/06/2023 08:52
CMC nằm trong Top 10 Công ty Công nghệ thông tin – Viễn thông uy tín năm 2023
Đời sống 16/06/2023 15:48
One Mount Group được cấp khoản tín dụng 1.500 tỷ đồng
Nhịp sống số 16/06/2023 15:19
Bí kíp chuyển đổi số ngành dịch vụ: Các doanh nghiệp chia sẻ gì tại Vietnam Industry Summit 4.0?
Đời sống 15/06/2023 09:34
VinFast tiếp tục bội thu doanh số xe điện, đến lượt VF8 ‘cân team’
Nhịp sống số 14/06/2023 10:04
Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam
Nhịp sống số 14/06/2023 09:55
VinFast chính thức công bố xe điện mini VF 3: Thiết kế "nhìn đã yêu", giá bán vẫn là ẩn số
Nhịp sống số 09/06/2023 08:56
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00