Người Việt chi gần 34.000 tỷ mua hàng online mỗi tháng
Nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric vừa công bố báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2025 và dự báo quý IV/2025.
Theo Metric, tổng doanh số giao dịch (GMV) trong 9 tháng đầu năm trên 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 305.900 tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024.
Trung bình mỗi tháng, GMV đạt gần 34.000 tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sức mua và thói quen tiêu dùng trên mạng của người Việt đang thay đổi nhanh chóng.
Mức chi tiêu trung bình 1,3 tỷ USD mỗi tháng hiện nay vượt xa con số xấp xỉ 1 tỷ USD/tháng của năm 2024.
Riêng trong quý III, doanh số của 4 sàn thương mại điện tử đạt 103.600 tỷ đồng, tăng 22,25%.
Theo Metric, đà tăng trưởng này có được nhờ người tiêu dùng tăng chi tiêu, kết hợp với việc các sàn liên tục đẩy mạnh ưu đãi, hỗ trợ phí vận chuyển và đầu tư mạnh vào các hình thức bán hàng qua livestream và video nội dung ngắn để kích cầu.
![]() |
Đến quý III, Shopee tiếp tục chiếm hơn một nửa GMV (56%) toàn ngành nhưng TikTok Shop đang tăng trưởng nhanh, với thị phần 41%. Thời gian qua, Shopee củng cố vị thế bằng loạt bắt tay với hai ông lớn mạng xã hội.
Tính đến hết quý III, Shopee vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với hơn một nửa thị phần GMV toàn ngành (56%).
Để củng cố vị thế, thời gian qua, Shopee đã thực hiện hàng loạt cái bắt tay chiến lược với các ông lớn mạng xã hội.
Điển hình là hợp tác với Youtube Shopping từ tháng 10/2024. Sự hợp tác này đã giúp hơn 2,4 triệu sản phẩm của Shopee được gắn vào video, kéo theo thời lượng người xem tăng đến 500%.
Mới đây, Shopee tiếp tục công bố hợp tác cùng Meta, thí điểm cho phép người dùng livestream trên Facebook gắn giỏ hàng Shopee.
Trong khi đó, TikTok Shop đang thể hiện tốc độ tăng trưởng nhanh chóng với thị phần đạt 41%. Sàn này đang mở rộng độ phủ và gắn kết với nhà bán hàng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. TikTok Shop đã tổ chức chuỗi đào tạo về pháp lý và thuế, đồng thời phổ cập bán hàng qua video và livestream đến nhiều địa phương.
Trước hoạt động rầm rộ của hai sàn lớn, Lazada vẫn duy trì ổn định thị phần GMV ở mức 3%, cho thấy khả năng giữ chân tập người dùng cốt lõi. Đây là sàn có giá trị đơn hàng trung bình tăng trưởng mạnh nhất và cao nhất 9 tháng qua.
Lazada gần đây tập trung vào các chương trình gia tăng độ tin cậy hàng hóa, như hợp tác với các hãng sữa hay bắt tay G-Market (Hàn Quốc) cung cấp thêm hơn 20 triệu sản phẩm chính hãng
Metric dự báo doanh số của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 105.000 tỷ đồng trong quý IV, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Động lực đến từ nhu cầu mua sắm trong cao điểm cuối năm.
Ngành hàng thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và bách hóa - thực phẩm sẽ tiếp tục dẫn đầu doanh số. Nhiều khả năng các sàn sẽ đẩy mạnh hoạt động livestream bán hàng, ưu đãi miễn phí vận chuyển (freeship) và tăng cường năng lực logistics để đảm bảo trải nghiệm mua sắm, duy trì đà tăng trưởng.
Nguồn:Người Việt chi gần 34.000 tỷ mua hàng online mỗi tháng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
Tài chính 14/12/2025 15:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?
Chứng khoán 14/12/2025 07:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tài chính 14/12/2025 06:00
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Các tin khác
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/12/2025 12:26
Kỳ vọng NHNN từng bước bãi bỏ hạn mức tín dụng toàn hệ thống
Tài chính 13/12/2025 11:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Tín dụng chọn lọc
Tài chính 12/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng
Kinh tế - Tài chính 12/12/2025 10:46
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành nếu lạm phát trong mục tiêu
Tài chính 12/12/2025 07:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 11/12/2025 11:30
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu
Thị trường 11/12/2025 11:00
Tiền điện tử mã hóa và quá trình "trái phiếu hóa" toàn cầu
Chứng khoán 11/12/2025 07:00
Chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức tiếp tục thu hẹp
Kinh tế - Tài chính 10/12/2025 17:00
Ngân hàng Nhà nước hút ròng 1.676 tỷ đồng khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên
Tài chính 10/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Chứng khoán cuối năm còn dư địa tăng?
Chứng khoán 10/12/2025 09:00
Cơ quan thuế các địa phương tích cực hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế
Tài chính 09/12/2025 11:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
