Lợi nhuận các doanh nghiệp phân phối ô tô thấp kỷ lục
Công ty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico- Mã: SVC) - doanh nghiệp phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam - ghi nhận doanh thu quý cuối năm giảm 6% so với cùng kỳ về dưới mức 6.600 tỷ đồng. Chi phí tăng cao và giảm lợi nhuận từ các đơn vị thành viên khiến lãi sau thuế lao dốc 97% xuống dưới 5 tỷ đồng.
Chỉ đạt gần 9% kế hoạch lợi nhuận năm
Tính chung cả năm 2023, quy mô doanh thu của Savico giảm nhẹ 2% còn gần 20.900 tỷ đồng và biên lãi gộp thu hẹp 1 điểm phần trăm về mức 6,8%. Lợi nhuận sau thuế giảm 93% về mức 38 tỷ đồng, thấp nhất kể từ năm 2006 đến nay.
Với kết quả này, doanh nghiệp phân phối ô tô này chỉ hoàn thành khoảng 70% chỉ tiêu doanh thu và gần 9% kế hoạch lợi nhuận năm. Savico hiện là đại lý phân phối đa dạng các dòng xe Volvo, Toyota, Ford, Honda, VinFast, Hyundai, Suzuki, Mitsubishi.
Công ty Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) - doanh nghiệp phân phối ô tô lớn nhất thương hiệu xe sang Mercedes Benz Việt Nam - cũng trong tình trạng tương tự. Quý cuối năm ngoái chứng kiến doanh thu giảm 33% về mốc hơn 1.000 tỷ và lợi nhuận giảm hơn một nửa còn 22 tỷ đồng.
Doanh thu cả năm giảm 41%, để mất mốc 4.000 tỷ đồng, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 15% kế hoạch năm. Lãi sau thuế giảm về 37 tỷ đồng, con số thấp nhất tính từ năm 2016 đến nay.
City Auto (Mã: CTF) - đại lý lớn nhất của thương hiệu Ford Việt Nam - cũng không thể hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm vừa qua. Dù doanh thu tăng 13% lên mức kỷ lục 7.100 tỷ đồng, nhưng lãi ròng cả năm lại giảm 61% xuống 43 tỷ đồng.
Doanh nghiệp phân phối ô tô này đặt mục tiêu doanh thu gần 9.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 170 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới thực hiện được 82% kế hoạch doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận năm ngoái.
Công ty Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã: HHS) là doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng mang nhãn hiệu Dongfeng. Mảng kinh doanh ô tô trong quý 4/2023 ghi nhận doanh thu 307 tỷ và lãi gộp gần 12 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 62% so với cùng kỳ.
Mức nhập khẩu ôtô giảm
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc với giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD. Số liệu này tương ứng giảm 32% về số lượng và thấp hơn đến 26% về giá trị kim ngạch.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 347.400 chiếc, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, thị trường trong nước được bổ sung khoảng 466.342 xe mới trong năm ngoái.
Sự đi xuống của toàn ngành ôtô đã được dự báo từ giữa năm do kinh tế suy yếu và lãi suất ngân hàng thiếu ổn định làm ảnh hưởng đến sức mua. Bên cạnh việc Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp cũng tham gia hỗ trợ 50% lệ phí còn lại hoặc ưu đãi 100% lệ phí đối với xe nhập khẩu, nhưng chưa giúp doanh số bứt phá.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy lượng ôtô tiêu thụ đạt gần 302.000 xe, giảm 25% theo năm. Hầu hết hãng cũng như top 10 xe bán chạy nhất thị trường đều ghi nhận doanh số giảm so với cùng kỳ.
Tin liên quan
Lợi thế của Kỳ Duyên khi thi Miss Universe 2024 30/10/2024 14:58
Ruben Amorim đồng ý dẫn dắt Man United 30/10/2024 14:54
Cùng chuyên mục
Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng
Tài chính 30/10/2024 14:00
Giá vàng đắt nhất lịch sử, thị trường xuất hiện dịch vụ "chưa từng có"
Thị trường 30/10/2024 13:15
Xuất khẩu rau quả có thể giảm mạnh trong 2 tháng cuối năm
Thị trường 30/10/2024 11:00
“Lực đẩy” CTG
Chứng khoán 30/10/2024 10:00
Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng
Kinh tế 29/10/2024 17:00
Dùng AI để xử lý trốn thuế trên sàn thương mại điện tử
Thị trường 29/10/2024 15:00
Các tin khác
Nền kinh tế phục hồi, nhiều doanh nghiệp lãi lớn
Kinh tế 29/10/2024 14:00
BSR: Vì mục tiêu phát triển bền vững ngành lọc hóa dầu Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 29/10/2024 10:09
Xu hướng tỷ giá sẽ dừng chân tại vùng đỉnh
Kinh tế - Tài chính 29/10/2024 10:00
EU cảnh báo "trả đũa" Mỹ nếu khơi mào chiến tranh thương mại
Kinh tế 29/10/2024 09:19
Thanh toán số Trung Quốc bùng nổ, rủi ro nào tiềm ẩn?
Thị trường 29/10/2024 09:00
Ngân hàng Nhà nước có thể bán tiếp dự trữ ngoại tệ để can thiệp tỷ giá
Tài chính 28/10/2024 16:10
Bóng tối trốn thuế đằng sau sự bùng nổ thương mại điện tử
Kinh tế - Tài chính 28/10/2024 15:03
Công ty chứng khoán đua tăng vốn, ông lớn nào đang dẫn đầu?
Chứng khoán 28/10/2024 14:15
Giá vàng neo cao, nhiều người vẫn đổ xô mua vàng nhẫn
Kinh tế - Tài chính 28/10/2024 13:29
Giảm thiểu rủi ro cho các dự án bền vững
Kinh tế 28/10/2024 12:00
Ông Donald Trump đe dọa kinh tế châu Âu như thế nào?
Kinh tế 28/10/2024 09:50
Nâng hạng thị trường chứng khoán - Nâng tầm nhà đầu tư Việt
Chứng khoán 28/10/2024 09:33
Petrovietnam vươn lên mạnh mẽ nhờ “quản trị biến động”
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 18:00
Tăng vốn ngân hàng và ngân sách
Tài chính 27/10/2024 14:44
Cả nước còn 19 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 14:00
Để người dân thoải mái mua vàng, có thể phá vỡ bài toán vĩ mô
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 12:59
"Cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa DN nội
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 09:00
Đằng sau làn sóng M&A công ty chứng khoán nhỏ
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 07:10
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00