Hơn 350.000 tỷ đồng đầu tư các "siêu" cảng biển
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Dự báo tới năm 2030, sản lượng hàng hóa qua các khu vực cảng biển sẽ đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ tấn hàng hóa, với sản lượng hàng hóa container tính theo Teu dự kiến khoảng 46,30-54,34 triệu Teu. |
350.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển
Theo quy hoạch, dự báo tới năm 2030, sản lượng hàng hóa qua các khu vực cảng biển sẽ đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ tấn hàng hóa, với sản lượng hàng hóa container tính theo Teu dự kiến khoảng 46,30-54,34 triệu Teu.
Với dự báo hàng hóa thông qua từng nhóm cảng biển, nhóm cảng biển số 1 và số 4 dự kiến sẽ có sản lượng hàng hóa thông qua tới năm 2030 cao nhất, khoảng 321-383 triệu tấn (nhóm cảng biển số 1) và từ 499-564 triệu tấn (nhóm cảng biển số 4).
Lượng hàng trong quy hoạch chưa bao gồm hàng trung chuyển container quốc tế. Lượng hàng trung chuyển container quốc tế được xác định cụ thể trong bước chuẩn bị đầu tư dự án, tùy thuộc vào năng lực và cam kết của Nhà đầu tư về lượng hàng trung chuyển quốc tế mà Nhà đầu tư mang lại khi tham gia dự án.
Theo dự báo, lượng hành khách thông qua cảng biển tới năm 2030 dự kiến đạt từ 17 đến gần 19 triệu lượt khách, bao gồm cả hành khách quốc tế và nội địa.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 33.800ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.300ha. Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000ha.
Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 cần khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Quy hoạch cảng biển, bến cảng, cầu cảng được Bộ GTVT trình Chính phủ cũng định hướng các nhiệm vụ ưu tiên đầu tư đến năm 2030.
Về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, ưu tiên đầu tư, cải tạo, nâng cấp luồng sông Văn Úc cho tàu 10.000 tấn; luồng sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Cẩm Phả cho tàu đến 200.000 tấn; luồng Nghi Sơn cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Thọ Quang cho tàu đến 10.000 tấn; luồng Hòn La, Quy Nhơn, Ba Ngòi cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Vũng Tàu - Thị Vải phục vụ tàu đến 200.000 tấn giảm tải (18.000 TEU); luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu cho tàu trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải; luồng hàng hải qua cửa Trần Đề cho tàu đến 2.000 tấn và các tuyến luồng khác.
Cùng đó, đầu tư các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải; Xây dựng Đài thông tin duyên hải, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn, Đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang tại huyện đảo Trường Sa.
Ngoài ra, đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Vũng Áng, Chân Mây; hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề. Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt, Cửa Gianh; chỉnh trị luồng hàng hải Diêm Điền, Văn Úc. Hệ thống quản lý hàng hải tàu biển (VTS) tại luồng Hòn Gai - Cái Lân và luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu.
![]() |
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 cần khoảng 351.500 tỷ đồng. |
Với các bến cảng biển, sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn gắn trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim; các bến phục vụ khu kinh tế ven biển; kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề.
Bên cạnh đó, đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ, cùng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).
Cảng cửa ngõ hiện đại
Như vậy, theo Quy hoạch, cảng biển Hải Phòng sẽ quy hoạch phát triển mạnh tại khu bến Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn. Cụ thể, cảng biển Hải Phòng gồm khu bến Lạch Huyện, khu bến Đình Vũ; sông Cấm – Phà Rừng; khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc; các bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.
Đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng dự kiến đạt từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn - 22,8 nghìn lượt khách.
Thị phần vận tải kết nối đến cảng biển sẽ đẩy mạnh tỷ lệ vận tải đường thủy nội địa chiếm từ 18,2% - 19%, vận tải đường bộ chiếm từ 80,3% - 81 % và vận tải đường sắt chiếm từ 0,7% - 0,8%.
Về quy mô, khu bến Lạch Huyện sẽ có từ 13 - 16 bến cảng (gồm 14 - 18 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn - 11 nghìn lượt khách.
Khu bến Đình Vũ sẽ có 15 bến cảng (gồm 35 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khoảng 80 triệu tấn.
Quy hoạch định hướng không phát triển mở rộng khu bến sông Cấm - Phà Rừng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng hiện hữu từ khu vực cầu Bạch Đằng đến hạ lưu cảng Vật Cách với lộ trình phù hợp quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng và tiến trình đầu tư xây dựng các bến cảng tại khu bến Văn Úc.
Đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc được định hướng gồm khu vực Nam Đồ Sơn có 2 bến cảng khởi động đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 10 triệu tấn đến 12 triệu tấn, hành khách từ 9,9 nghìn - 11,8 nghìn lượt khách.
Khu vực sông Văn Úc phát triển đồng bộ với tiến trình di dời các bến cảng trong sông Cấm và lộ trình đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp liền kề. Quy mô khu bến sông Cấm, Phà Rừng, Văn Úc từ 38 - 39 bến cảng (gồm 49 cầu cảng đến 54 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 23,7 triệu tấn đến 32,6 triệu tấn.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5%- 5,3%/năm. Đồng thời, hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

Khơi thông các điểm nghẽn để kinh tế tư nhân phát triển
Kinh tế 16/03/2025 17:00

Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?
Kinh tế 16/03/2025 12:00

Nặng nỗi lo thiếu vật liệu xây dựng
Kinh tế 16/03/2025 06:00

Giá vàng nhẫn trơn phá đỉnh với 96,5 triệu đồng/lượng
Kinh tế 14/03/2025 14:55

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với 3 địa phương để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng
Kinh tế 14/03/2025 06:00

Chủ tịch Quốc hội: Sự phát triển của doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển đất nước
Kinh tế 13/03/2025 17:00
Các tin khác

Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
Kinh tế 12/03/2025 17:00

UKG Group của ông Phạm Văn Quang bị phát hiện không tuân thủ quy định của Chính phủ
Kinh tế 12/03/2025 16:00

Kinh tế Mỹ dần lộ những "vết nứt"
Kinh tế 11/03/2025 15:00

Nhiệm vụ trong tâm để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới
Kinh tế 11/03/2025 12:00

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
Kinh tế 11/03/2025 09:00

Nghiên cứu gia hạn giảm 2% VAT 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026
Kinh tế 11/03/2025 08:00

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Thủ đô
Kinh tế 10/03/2025 20:20

Tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô
Kinh tế 10/03/2025 18:00

Mỹ bác bỏ kế hoạch chặn đứng "hạm đội bóng tối’ của Nga
Kinh tế 10/03/2025 13:00

Bộ Tài chính: Tiến độ kiểm kê tài sản không đồng đều giữa các đơn vị
Kinh tế 08/03/2025 17:00

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 08/03/2025 14:00

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025
Kinh tế 07/03/2025 10:00

Tạo ngoại lệ cho ô tô, TT Trump "nhượng bộ" hay tính đường lui cho Mỹ?
Kinh tế 07/03/2025 08:00

‘Trùm’ bán ô tô MG, Mercedes nhắm mục tiêu lãi 260 tỷ năm 2025
Kinh tế - Tài chính 06/03/2025 18:00

"Công ty có phụ nữ trong lãnh đạo đạt kết quả tài chính tốt hơn"
Kinh tế 06/03/2025 16:00

Các yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ cho tăng trưởng đầu tư công
Kinh tế - Tài chính 06/03/2025 07:00

CPI tháng 2 của Hà Nội tăng nhẹ
Kinh tế 05/03/2025 17:00

Giá vàng thế giới quay về mốc trên 2.900 USD một ounce
Kinh tế 05/03/2025 10:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58