Hàng không Việt Nam: Phục hồi “thần tốc” nhưng vẫn lỗ đậm
Năm 2022 chứng kiến sự phục hồi của thị trường hàng không trong nước và quốc tế. Điều đáng mừng là Việt Nam được đánh giá là thị trường hàng không có mức tăng trưởng nhanh trong khu vực và trên thế giới. Tuy đang trên đà phục hồi nhưng không đồng đều giữa các phân khúc. Trong khi vận chuyển hàng hóa phục hồi nhanh và tăng trưởng so với năm 2019 nhưng vận chuyển hành khách phục hồi chậm hơn so với trước khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2019.
Trong đó, thị trường khách nội địa phục hồi hoàn toàn ngay từ tháng 4/2022 nhờ sự bùng nổ nhu cầu di chuyển giai đoạn cao điểm hè, đưa đến mức tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch, lên tới 40 - 42% trong các giai đoạn tháng 6-8/2022. Nhờ đó, Việt Nam ghi dấu vị trí quán quân trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là thị trường quốc tế phục hồi chậm.
VÌ ĐÂU NHIỀU DOANH NGHIỆP "HỤT CHÂN" TRƯỚC NGƯỠNG CỬA PHỤC HỒI?
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, thị trường vận tải hàng không đạt khoảng 55 triệu khách, tăng 3,7 lần so với năm 2021 và bằng 69,6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 43,2 triệu khách, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2021 và tăng vượt 15,6% so với thời điểm trước dịch năm 2019.
Còn vận chuyển hành khách quốc tế đạt 11 triệu khách, dù tăng mạnh 22 lần so với năm 2021 song chỉ bằng 27% so với năm 2019.
Riêng với thị trường quốc tế, cơ quan chức năng đã chủ động và tích cực nhằm khôi phục các đường bay quốc tế. Theo đó, các hãng hàng không khôi phục 118 đường bay, kết nối từ 9 sân bay Việt Nam đến 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, vận chuyển 11 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục diễn ra chậm, mặc dù Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hành khách nhập cảnh từ ngày 15/3/2022, khôi phục lại chính sách miễn thị thực từ tháng 5/2022.
Bên cạnh việc tăng cường công suất, các hãng hàng không nhanh chóng đi tắt đón đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không cũng như xây dựng các dòng sản phẩm mới, đa dạng, hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu hành khách. Nhờ những nỗ lực vượt bậc này, các hãng bay Việt ghi nhận mức doanh thu hồi phục “thần tốc”thời gian qua.
Tuy nhiên, do những tổn thất do đại dịch gây ra cho ngành vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn, lại phát sinh thêm những khó khăn mới do gánh nặng về giá nhiên liệu tăng cao, biến động tỷ giá, hay do thị trường quốc tế phục hồi chậm, do chính sách mở cửa của các quốc gia… nên tiếp tục khiến doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là các hãng vận tải hàng không “hụt chân” trước ngưỡng cửa hồi phục.
Đáng kể nhất là giá nhiên liệu bay (Jet A1) liên tục tăng vọt trong năm 2022, có thời điểm đạt mức trên 160 USD/thùng. Bình quân cả năm 2022, giá nhiên liệu bay đạt 130 USD/thùng, tăng khoảng 80% so với mức trung bình của năm 2021.
Trong giai đoạn trước mắt, giá Jet A1 vẫn được dự báo dao động ở mức 110-130USD/thùng, gây bất lợi lớn cho các hãng hàng không, trong bối cảnh chi phí nhiên liệu chiếm tới hơn 40% tổng chi phí khai thác.
Bên cạnh đó, tỷ giá USD tăng khoảng 9% so với VND trong năm 2022 cũng gây áp lực tài chính lớn cho các hãng bay, khi đây là đồng ngoại tệ được sử dụng phổ biến nhất để thanh toán các chi phí hoạt động như phí mua nhiên liệu, thuê mua tàu bay, dịch vụ thuê ngoài phục vụ hành khách...
Vì vậy, sự phục hồi của ngành hàng không Việt không đồng đều giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.
Điển hình là Vietnam Airlines, theo báo cáo tài chính năm 2022, hãng đạt doanh thu hợp nhất gần 71.000 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động vận tải gần 51.500 tỷ đồng, lớn hơn cả hai năm 2020 và 2021 cộng lại và tương đương 70% mức trước dịch bởi sức bật từ hàng không nội địa.
Tuy nhiên, trong quý 4/2022, hãng này tiếp tục báo lỗ từ công ty mẹ Pacific Airlines và công ty dịch vụ mặt đất so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung, hãng hàng không quốc gia vẫn lỗ hợp nhất khoảng 10.400 tỷ đồng trong năm 2022, đẩy lỗ lũy kế lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Đối với VietJet Air, báo cáo tài chính cho thấy hợp nhất kết quả kinh doanh cả năm 2022, Vietjet đạt doanh thu khoảng 39.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần năm 2021.
Tuy nhiên, trong quý 4/2022, hãng vẫn lỗ hơn 2.359 tỷ đồng, đây là khoản lỗ sau thuế lớn nhất trong lịch sử của VietJet. Lũy kế cả năm 2022, VietJet ghi nhận mức lỗ hợp nhất 2.171 tỷ đồng, đảo ngược với kết quả lãi 122 tỷ năm 2021.
CHƯA PHỤC HỒI NHƯ KỲ VỌNG
Chia sẻ tại tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt” vừa qua, Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân đánh giá dù Việt Nam mở cửa giao thương từ tháng 3/2022 nhưng thực sự không đạt được các chỉ số phục hồi như kỳ vọng.
Nguyên nhân là các thị trường hàng không truyền thống đi, đến Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản đều chưa mở cửa hoặc mở rất thận trọng.
“Doanh thu từ thị trường hàng không Trung Quốc vốn chiếm khoảng 30% nhưng thị trường này hiện nay vẫn đang gần như đóng băng”, ông Quân giãi bày.
Sau những nỗ lực của các cấp, các ngành hai bên, mới đây nhất, Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ ngày 15/3. Trước đó, Việt Nam không nằm trong danh sách 20 quốc gia được thí điểm cho phép các công ty đưa khách du lịch Trung Quốc theo đoàn đợt 1 từ tháng 2.
Như vậy, Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.
Chia sẻ về sự hồi phục của hãng hàng không quốc gia, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết tổng thị trường vận tải hàng không nội địa tăng khoảng 13% trước dịch nhưng sản lượng bay quốc tế năm 2022 chỉ đạt hơn 20% với những con số được cải thiện qua từng tháng.
Dẫn chứng đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), ông Thành cho rằng khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tốc độ phục hồi chậm nhất, lạc quan phải đến cuối năm 2024 mới trở về trạng thái trước dịch.
TRANH CÃI BỎ TRẦN GIÁ VÉ
Các chuyên gia cho rằng cần có các kịch bản phù hợp và sự chủ động hơn của các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, Chính phủ, Quốc hội cần có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời ngành hàng không, các doanh nghiệp vận tải hàng không kinh doanh có hiệu quả, sớm vượt qua khó khăn, trụ vững và phát triển.
Để ngành hàng không sớm phục hồi, một trong những vấn đề được bàn nhiều trong thời điểm hiện nay, đó là cơ chế quản lý giá dịch vụ vận tải hàng không. Theo đó, có nên tháo “vòng kim cô” để thị trường quyết định giá vé hay Nhà nước vẫn giữ nguyên quy định về giá trần vé máy bay chặng nội địa, hiện được quy định bởi Luật Hàng không dân dụng, Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 24/7/2015 của Bộ Giao thông vận tải...
Nguồn: Hàng không Việt Nam: Phục hồi “thần tốc” nhưng vẫn lỗ đậm
Tin liên quan
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động 12/12/2025 15:00
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài 07/12/2025 15:00
"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam 26/11/2025 13:00
Cùng chuyên mục
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
Các tin khác
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền
Kinh tế 09/12/2025 07:00
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng
Kinh tế 30/11/2025 09:00
Mở rộng không gian xuất khẩu
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58