Hai thái cực của thị trường taxi Việt Nam
Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô 790 triệu USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến đạt 10,25% trong giai đoạn 2021-2026.
Bước qua giai đoạn dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của các hãng taxi trong nước đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.
Tập đoàn Mai Linh - đơn vị vận hành hãng taxi Mai Linh đã cắt mạch lỗ 4 năm liên tục trong năm 2022. Báo cáo tài chính hợp nhất được Tập đoàn Mai Linh công bố ghi nhận doanh thu xấp xỉ 1.650 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, giai đoạn khó khăn nhất đã qua và công ty đã bắt nhịp trở lại, đẩy mạnh mọi hoạt động kinh doanh.
Nhận định của ông Huy càng được củng cố, thông qua việc Mai Linh đã bắt tay cùng Toyota Việt Nam đầu tư 10.000 xe taxi chạy xăng trong vòng 5 năm tới, cũng như xây dựng kế hoạch thay thế xe cũ bằng các mẫu xe mang thương hiệu Toyota.
Ngược lại, phía Toyota Việt Nam sẽ cung cấp các mẫu xe với mức giá ưu đãi, đồng thời áp dụng các ưu đãi khác về hỗ trợ tài chính, lãi suất cho taxi Mai Linh.
Ông chủ Tập đoàn Mai Linh cho rằng, xe của Toyota là phù hợp nhất với dịch vụ taxi, vốn từ lâu được các khách hàng, nhà đầu tư ưa chuộng.
Với việc Mai Linh đầu tư tới 10.000 xe mang thương hiệu Toyota, thì thị trường taxi trong nước đang diễn ra hai thái cực. Một mặt các công ty taxi vẫn trung thành với xe chạy xăng, mặt khác các công ty còn lại đang tích cực chuyển đổi từ xe xăng sang điện.
![]() |
Mai Linh muốn đầu tư tới 10.000 xe mang thương hiệu Toyota |
Một điều thú vị nữa là số lượng xe Toyota mà Mai Linh muốn đầu tư cũng vừa bằng với quy mô 10.000 ô tô điện VinFast được hãng GSM lên kế hoạch đưa ra thị trường.
Đại diện GSM từng tuyên bố muốn thiết lập một chuẩn mới cho ngành taxi, là sử dụng ô tô điện. Điều này không chỉ có tác động tích cực tới thị trường taxi vốn đang bị phân mảnh bởi 200 hãng, mà còn là cơ hội để Việt Nam hướng tới "giao thông xanh".
Vượt qua những nghi ngại ban đầu, GSM đã phục vụ khoảng 1 triệu chuyến xe tại 5 thành phố lớn sau 70 ngày hoạt động. Và dự kiến đến hết năm nay, GSM sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ tại 27 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.
Hưởng ứng xu hướng "điện hóa" dịch vụ taxi từ GSM, nhiều doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu chuyển mình. Chẳng hạn, đầu năm nay LADO taxi đã thuê 500 ô tô điện VinFast và mua bổ sung 40 xe VF e34 thông qua GSM.
Tương tự, ASV Airports Taxi cũng thuê 500 ô tô điện VinFast, còn Én Vàng ký hợp đồng mua, thuê 150 ô tô điện VinFast vào tháng 4/2023.
Thậm chí, đối thủ lớn nhất của taxi Mai Linh là Vinasun cũng bắt đầu quan tâm tới taxi điện. Ông Trần Anh Minh - Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết kinh doanh taxi điện là một chỉ tiêu trong năm 2023 của hãng này.
Với góc nhìn của lãnh đạo Vinasun, taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới. Với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.
"Với xe điện, phải tính toán đến chi phí pin, chi phí thời gian, chi phí cơ hội đối với một chiếc xe khi vận hành, cụ thể là thời gian chờ đợi sạc điện để lưu hành và tính sẵn sàng sạc điện. Khi cung và cầu của các trạm sạc thay đổi trong tương lai, xe điện gia tăng, vị trí và tính phổ biến của các trạm sạc cực kỳ quan trọng", phía Vinasun đánh giá.
Ông Minh nói thêm, Vinasun hiện đang nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và chắc chắn sẽ tìm kiếm cơ hội để triển khai.
![]() |
Xu hướng "điện hóa" dịch vụ taxi được khởi xướng từ GSM |
Đứng ở góc độ một doanh nghiệp đã triển khai taxi điện, ông Dương Kim Thế Tuyên - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy, đơn vị sở hữu thương hiệu LADO Taxi cho biết, xe điện là lựa chọn tương đối hợp lý khi tính đến yếu tố chi phí.
Ngoài việc chi phí chạy điện tiết kiệm hơn chạy xăng, LADO Taxi hưởng lợi từ chính sách miễn phí trước bạ ô tô điện và giảm một khoản không nhỏ chi phí nhờ chính sách thuê pin của VinFast.
Lãnh đạo Lado Taxi đánh giá, xe Vinfast VF e34 có cấu tạo đơn giản hơn với động cơ điện và hệ thống truyền động, sẽ đem lại sự ổn định khi vận hành. Nhờ tính ổn định, xe không phải bảo dưỡng dài ngày. Ngoài ra, xe lại được hưởng chính sách bảo dưỡng dài hạn lên đến 10 năm hoặc 200.000 km, vì vậy công ty rất yên tâm khi sử dụng.
Thông tin thêm, ông Tuyên cho hay, sau một năm sử dụng xe điện, doanh nghiệp giảm được 32 - 37% chi phí vận hành so với xe xăng. Khách hàng phản hồi tốt và ưu tiên lựa chọn dịch vụ xe điện.
Về một số bất tiện như ít trạm sạc, quãng đường xe chạy được sau một lần sạc còn ngắn, dự kiến doanh nghiệp sẽ phối hợp đơn vị cung cấp xe để triển khai các giải pháp như: cập nhật phần mềm, lắp thêm trụ sạc công suất lớn, đầu tư thêm xe điện mới có cự ly chạy dài hơn...
Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội chỉ ra 2 rào cản chính khi chuyển đổi từ khai thác xe taxi chạy xăng sang xe điện. Rào cản đầu tiên là hạ tầng trạm sạc. Ông Hùng phân tích: "Nếu người dùng ô tô điện cá nhân còn thiếu trạm sạc, thì hãng taxi điện còn thiếu trạm sạc gấp hàng chục lần".
Rào cản thứ hai là vấn đề tài chính, khi giá một chiếc ô tô điện theo ông Hùng còn khá đắt. Do đó, để mua số lượng xe lớn, các hãng taxi buộc phải vay ngân hàng.
Tuy nhiên, khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp hiện còn khó khăn, nên việc đầu tư chuyển đổi sang taxi điện không thể làm nhanh và cần tính toán khả năng tạo ra lợi nhuận, cũng như hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất.
Vì vậy, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét cơ chế ưu đãi với xe điện. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng kiến nghị cơ quan quản lý quy hoạch thêm các điểm đỗ cho xe taxi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

Tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp bất động sản về thuế thu nhập doanh nghiệp
Tài chính 13/05/2025 18:00

Ba chuỗi gà rán KFC, Jollibee, Texas Chicken đồng loạt bị giả mạo thương hiệu, chuyện gì đang xảy ra?
Thị trường 13/05/2025 16:00

Nợ xấu tăng nhanh thị trường tài chính có nên lo lắng?
Tài chính 13/05/2025 14:00

Giá vàng "lao dốc" gần 3 triệu đồng khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt
Kinh tế - Tài chính 13/05/2025 13:00

Tăng giá điện: Nỗi lo đội chi phí, áp lực tăng lạm phát
Kinh tế - Tài chính 13/05/2025 09:51

Điểm danh loạt cổ phiếu tiềm năng tăng giá từ kết quả kinh doanh quý 1/2025
Chứng khoán 13/05/2025 06:00
Các tin khác

Giá vàng miếng "bất động" ở mức 122 triệu/lượng, vàng nhẫn "loạn giá"
Kinh tế - Tài chính 12/05/2025 16:10

Tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa" cho khu vực kinh tế tư nhân
Kinh tế 12/05/2025 16:00

48 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền tuần từ 12-16/5
Kinh tế 12/05/2025 15:09

Đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công gắn với bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí
Tài chính 12/05/2025 15:08

Giải pháp “chống sốc” cho doanh nghiệp
Kinh tế 12/05/2025 12:00

Khởi sắc tín dụng, ngân hàng giảm NIM xuống mức thấp nhất kể từ 2016
Kinh tế - Tài chính 12/05/2025 10:00

Linh hoạt phân bổ danh mục đầu tư cổ phiếu
Chứng khoán 12/05/2025 06:00

Hơn 379.000 tỷ đồng đang được Kho bạc Nhà nước gửi ở đâu?
Tài chính 11/05/2025 16:00

Thủ tướng: Các dự án làm càng sớm thì càng hiệu quả
Kinh tế 11/05/2025 14:00

Hiệu ứng “Bán tháng 5” có đáng lo?
Tài chính 11/05/2025 10:00

Tỷ giá USD/VND tăng nóng: Ứng phó với "cơn gió ngược"
Tài chính 11/05/2025 08:00

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 10/05/2025 22:11

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank áp dụng lãi suất huy động cao nhất cho tiền gửi cá nhân
Tài chính 10/05/2025 19:00

Tín dụng "khủng" đổ bộ, kỳ vọng tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế
Tài chính 10/05/2025 17:00

Nhu cầu huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp lại tăng
Tài chính 10/05/2025 13:00

Ngân hàng loay hoay trước bài toán tài sản số và tiền mã hóa
Tài chính 10/05/2025 09:10

Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Không thể không đánh thuế TTĐB với xăng"
Kinh tế - Tài chính 10/05/2025 08:05

Nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trước thông tin thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Kinh tế - Tài chính 10/05/2025 07:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58