Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

Việc áp dụng thực hiện ESG của các công ty có thể làm phát sinh chi phí đáng kể, và việc các doanh nghiệp đầu tư vào ESG có dẫn đến lợi nhuận tài chính cho công ty của mình hay không?

Xem xét mối quan hệ giữa các hoạt động ESG của công ty đối với hiệu quả tài chính, các lý thuyết kinh tế và nghiên cứu chỉ ra một mối quan hệ tích cực và có ý nghĩa giữa giá trị của doanh nghiệp và hoạt động ESG. Việc thực hiện ESG của các doanh nghiệp mang lại tác động tích cực đối với giá trị của công ty.

Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG? | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
Đầu tư ESG trở thành xu hướng bắt buộc và có tác động lớn đối với đánh giá giá trị công ty. Tuy nhiên điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ đầu tư, thời gian đầu tư ESG... (Ảnh minh họa)

Công bố ESG - một "thước đo" đầu tư

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những báo cáo chỉ ra một mối quan hệ giữa ESG và hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp là một mối quan hệ ngược chiều. Một nghiên cứu xem xét mối quan hệ giữa hoạt động ESG và hiệu quả tài chính của 2165 công ty đến từ nền kinh tế của các nước mới nổi và các nước phát triển giai đoạn 2007 - 2014 cho thấy ESG có tác động tiêu cực đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp ở các thị trường mới nổi.

Cạnh đó, cũng có nghiên cứu mà nhóm tác giả tìm được cho thấy bằng chứng ESG không có tác động đáng kể nào đến khả năng sinh lợi của công ty (ROE) và giá trị của doanh nghiệp...

Tại Việt Nam, một số nghiên cứu kết luận thông qua các yếu tố trung gian như uy tín và văn hóa của doanh nghiệp, lòng trung thành của khách hàng thì việc thực hiện các hành động ESG mang lại tác động tích cực cho hiệu quả hoạt động của công ty. Tuy nhiên các nghiên cứu thiên về ngành hàng, chưa bao quát.

Trên thực tế, đánh giá đúng ảnh hưởng của công bố thông tin ESG đến giá trị doanh nghiệp Việt Nam rất quan trọng. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19, các tiêu chuẩn ESG đã nổi lên như một thước đo đánh giá quan trọng đối với các nhà đầu tư, khách hàng và Chính phủ,... vượt xa các thước đo tài chính truyền thống. Nhận thấy được tính cần thiết cũng như tầm quan trọng của ESG nên nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều đã, đang thực hiện và khuyến khích việc thực thi ESG để hướng đến một nền kinh tế xanh và bền vững; cần làm rõ và sâu hơn về ảnh hưởng của công bố thông tin ESG đến giá trị doanh nghiệp Việt Nam. Để từ đó, nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp và các cơ quan quản lý đưa ra định hướng về chiến lược, quyết định đầu tư và khung chính sách thích hợp nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh bền vững và có trách nhiệm trên toàn quốc.

Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG? | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
PLX, một trong những doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam đã có trang công bố về ESG bằng tiếng Anh để thông tin tới nhà đầu tư. (Nguồn: Petrolimex)
Bộ tiêu chuẩn đo lường ESG, là viết tắt của 3 yếu tố Environmental - Social - Governance tức Môi trường - Xã hội - Quản trị trong quá trình vận hành doanh nghiệp. ESG là khung giúp các bên liên quan nhận biết và đo lường mức độ bền vững trong hoạt động của một tổ chức.

Công bố ESG của doanh nghiệp bao gồm các đo lường về lượng khí thải, sử dụng tài nguyên, môi trường và tài nguyên thiên nhiên của doanh nghiệp, chính sách lao động và nhân quyền, sức khỏe và an toàn lao động, chống tham nhũng và đầu tư cộng đồng,… Tầm quan trọng của việc công bố ESG ngày càng được nhà đầu tư quan tâm khi các thông tin này liên quan đến hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro. Vì vậy, công bố ESG có thể cung cấp thông tin liên quan cho việc hỗ trợ phân tích tài chính và đầu tư, ảnh hưởng đến giá trị của doanh nghiệp trong dài hạn.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tự nguyện công bố thông tin ESG ngoài báo cáo tài chính của họ để cung cấp thông tin liên quan đến việc đánh giá hiệu quả tài chính và phi tài chính của doanh nghiệp. Công bố thông tin về môi trường và xã hội là một phương tiện để minh bạch với các nhà đầu tư và trách nhiệm giải trình với các cơ quan quản lý. Hơn nữa, nó rất hữu ích cho các nhà đầu tư và các bên liên quan để thực hiện quyết định phù hợp một cách dễ dàng. Trước đó, một số nghiên cứu có xu hướng chứng minh rằng giá trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có mối quan hệ tích cực. Do đó, nó cho thấy rằng tính minh bạch của thông tin ESG có tác động tích cực giá trị doanh nghiệp. Nhà đầu tư tin rằng, thông tin ESG có thể đem lại lợi nhuận trong dài hạn cho doanh nghiệp, đồng thời thông tin ESG đáng tin cậy, kịp thời và có thể so sánh được nên ESG đóng vai trò rất quan trọng trong giá trị doanh nghiệp và các quyết định đầu tư.

Tác động ESG tới giá trị DNNY ở Việt Nam

Chúng tôi tập trung phân tích tác động của ESG đến giá trị các doanh nghiệp được niêm yết (DNNY) trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2016-2021. Đây được xem là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của chính sách thực thi phát triển bền vững và tăng trưởng xanh do Nhà nước đề ra và số liệu ở giai đoạn này sẽ không chịu quá nhiều biến động từ các sự kiện như dịch bệnh cũng như mâu thuẫn chính trị.

Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG? | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
Một báo cáo vào tháng 5/2024 của PwC ghi nhận với các doanh nghiệp tư nhân, đầu tư ESG mang đến các cơ hội. (Nguồn: PwC Việt Nam)

Sau khi phân tích dữ liệu, kết quả cho thấy các biến gồm: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Thời gian triển khai thực hiện ESG; Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản; Quy mô doanh nghiệp; Tỷ lệ tài sản trên doanh thu; Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu; Chi phí quảng cáo và Vốn đầu tư dành cho nghiên cứu và phát triển đều có tác động đến Giá trị các doanh nghiệp. Trong đó:

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tác động tích cực đến giá trị doanh nghiệp. Điều này cho thấy rằng những doanh nghiệp càng đẩy mạnh việc thực hiện chính sách phát triển bền vững bao gồm: thực hiện bảo vệ môi trường tự nhiên và sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên; chế độ lương, thưởng, bảo hiểm minh bạch dành cho nhân viên và hỗ trợ các chiến dịch an sinh xã hội mang tính lan tỏa cộng đồng thì giá trị của doanh nghiệp trên thị trường càng cao.

Thời gian triển khai và thực hiện chính sách ESG tác động tích cực đến giá doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp thực hiện chính sách ESG trong một khoảng thời gian dài và áp dụng một cách hiệu quả thì giá trị của doanh nghiệp được đẩy mạnh.

Việc thực hiện ESG trong khoảng thời gian dài hay ngắn sẽ cho thấy chiến lược phát triển bền vững và các giải pháp giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên có thật sự hiệu quả hay không và dẫn đến ảnh hưởng đến giá trị của doanh nghiệp. Chúng tôi nhận thấy khoảng thời gian triển khai và thực hiện chính sách ESG càng dài thì giá trị doanh nghiệp càng được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản, Quy mô doanh nghiệp, Tỷ lệ tài sản trên doanh thu, Vốn đầu tư dành cho nghiên cứu và phát triển đồng thời có tác động tích cực đến giá trị các doanh nghiệp, trong khi Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu và Chi phí quảng cáo lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của doanh nghiệp.

Đề xuất các giải pháp thúc đẩy ESG

*Đối với doanh nghiệp:

Đầu tiên, có thể dễ dàng nhận thấy việc triển khai thực hiện ESG cũng như công bố báo cáo về phát triển bền vững hay hạng mục riêng về trách nhiệm xã hội không được hưởng ứng bởi quá nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên dựa vào kết quả nghiên cứu có được, các doanh nghiệp nên tìm cơ hội tiếp cận cũng như triển khai thực hiện ESG một cách đúng đắn và sớm nhất có thể. Bởi lẽ, trong ngắn hạn, ESG dưới góc nhìn của doanh nghiệp dường như là một loại chi phí, không có khả năng sinh lợi cao hoặc thậm chí có thể làm giảm giá trị công ty. Dù vậy, thực thi ESG là xu hướng tất yếu giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, chúng sẽ trở thành khoản đầu tư đắt giá về dài hạn làm gia tăng giá trị doanh nghiệp trong tương lai. Hiện nay, những nhận thức về trách nhiệm xã hội đã và đang được nâng cao, mang trong mình tầm ảnh hưởng lớn cũng như nhận được sự hưởng ứng đông đảo trên toàn thế giới. Vì vậy, không quá khó để đi đến kết luận rằng hướng đến giá trị cộng đồng phản ánh tích cực tình trạng của doanh nghiệp trên khía cạnh giá trị tiền tệ. Ngoài ra, việc công khai các hoạt động xã hội, môi trường có thể thu hút đội ngũ nhân viên có trình độ, tăng cường sự tương tác của công ty với các bên liên quan và nâng cao danh tiếng doanh nghiệp trong mắt công chúng.

Ban lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp có thể xem xét điều chỉnh, sáng tạo những chiến lược kinh doanh mới nhằm thu hút khách hàng để từ đó nâng cao tỷ lệ tăng trưởng doanh thu đồng thời mở rộng quy mô doanh nghiệp. Theo như kết quả nghiên cứu, doanh thu cao và quy mô doanh nghiệp lớn sẽ tạo tiền đề thay đổi tích cực đến tỷ suất sinh lợi trên tổng tài tài sản cũng như tiềm lực tài chính nội tại của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thêm nền tảng vững chắc cùng khả năng đáp ứng bộ tiêu chuẩn ESG để gia tăng giá trị thị trường cho chính doanh nghiệp của mình.

Tiếp theo, doanh nghiệp có tỷ lệ nợ trong cấu trúc vốn cao có thể cân nhắc việc hạn chế sử dụng nợ. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng nếu đòn bẩy tài chính cao, việc ra quyết định đầu tư vào triển khai ESG với mục đích gia tăng giá trị thị trường của doanh nghiệp sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi và chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Cuối cùng, doanh nghiệp có thể cắt giảm một lượng nhỏ chi phí quảng cáo hằng năm và chuyển hóa thành một khoản chi trích lập dành riêng cho bảo vệ môi trường hay hoạt động xã hội, từ thiện để tăng điểm ESG trong các bộ tiêu chuẩn đánh giá. Phần dư của chi phí quảng cáo có tác động tiêu cực đến giá trị doanh nghiệp còn có thể xem xét chuyển thành vốn đầu đầu tư cho nghiên cứu và phát triển hằng năm, đặc biệt dùng cho phát triển những sản phẩm xanh, công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững để từ đó tạo ra giá trị nhân văn cốt lõi của riêng doanh nghiệp.

*Đối với Nhà nước:

Trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà đang phải đối mặt với những áp lực cạnh tranh vô cùng to lớn, khốc liệt đến từ các quốc gia khác trong khu vực và quốc tế, Nhà nước cần đề ra đường lối chỉ đạo, phương thức phổ biến rộng và sâu hơn về ý nghĩa cũng như những lợi ích to lớn mà ESG sẽ mang lại cho doanh nghiệp Việt nói riêng và toàn thể nền kinh tế quốc gia nói chung. Nếu cần thiết, Chính phủ có thể đưa ra quy định chung bắt buộc các doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt đều phải thực thi ESG, công bố báo cáo phát triển bền vững hằng năm đồng thời tạo riêng một hạng mục “Trách nhiệm xã hội” trên các kênh truyền thông chính thức của doanh nghiệp. Nhà nước có thể tổ chức lễ khen thưởng và trao tặng bằng khen dành cho doanh nghiệp xuất sắc hoàn thành những mục tiêu xanh, góp phần xây dựng xã hội, đất nước nhằm khuyến khích mỗi doanh nghiệp phấn đấu thực thi ESG hiệu quả, lâu dài.

*Nhóm tác giả: Cao Phan Xuân Vi, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Anh Quý, Nguyễn Ngọc Khánh Linh, Dương Nguyệt Minh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Nguồn: Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

Nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Trong 6 tháng đầu năm, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Cần có quy định rõ ràng, chi tiết về hoạt động tín dụng xanh

Cần có quy định rõ ràng, chi tiết về hoạt động tín dụng xanh

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật thường chỉ đưa ra các quy định khung chung, ít quy định cụ thể, chi tiết về các vấn đề liên quan đến hoạt động tín dụng xanh của các TCTD.
Cập nhật sinh trắc học: Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Cập nhật sinh trắc học: Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Ngân hàng khẳng định không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Khách hàng tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ của thông tư cởi nút thắt nâng hạng thị trường

Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ của thông tư cởi nút thắt nâng hạng thị trường

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức ngày 02/07, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cập nhật tiến độ việc sửa đổi Thông tư liên quan đến các quy định giao dịch, hoạt động giao dịch chứng khoán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng hạng

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng hạng

Theo Bộ Tài chính, kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Nhịp đập Thị trường 03/07: Duy trì sự lạc quan

Nhịp đập Thị trường 03/07: Duy trì sự lạc quan

Thị trường mở đầu phiên 03/07 với tâm thế tích cực. VN-Index xanh ngay từ đầu phiên. Tính đến 9h30, chỉ số tăng gần 2 điểm, đạt 1,271.17 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng nhẹ, đạt 241.38 điểm.

Các tin khác

Khi nào vấn đề tỷ giá hết nóng?

Khi nào vấn đề tỷ giá hết nóng?

Trước khi đi vào câu hỏi khi nào tỷ giá hết nóng, chúng ta phải tìm hiểu chính sách điều hành tỷ giá của Việt Nam nhằm có cái nhìn toàn cảnh hơn về tình hình “tiến thoái lưỡng nan” của lãi suất - tỷ giá hiện tại.
Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Các số liệu nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thấp nhất, dù mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn và là ngành chủ lực với tỷ lệ xuất khẩu cao.
Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong.Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Giá vàng giảm vào ngày thứ Ba (02/07) do lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định, trong khi nhà đầu tư đánh giá những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối tuần này để có thêm tín hiệu về việc hạ lãi suất của Mỹ.
Loạt siêu dự án nợ nghĩa vụ tài chính của kiểm toán

Loạt siêu dự án nợ nghĩa vụ tài chính của kiểm toán

Một số trường hợp trong danh mục 12 dự án yếu kém ngành công thương hiện vẫn “nợ” nghĩa vụ tài chính lớn theo kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Thách thức khi chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Tác động tâm lý từ dòng vốn ngoại và áp lực lên tỷ giá

Thách thức khi chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Tác động tâm lý từ dòng vốn ngoại và áp lực lên tỷ giá

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 02/07/2024, ông Vũ Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có phần tham luận về Cơ hội và thách thức khi nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ Cận biên lên Mới nổi.
Áp lực rút vốn của nhà đầu tư ngoại sẽ giảm trong 6 tháng tới

Áp lực rút vốn của nhà đầu tư ngoại sẽ giảm trong 6 tháng tới

Giám đốc Phân tích Chứng khoán Shinhan Việt Nam dự báo áp lực rút vốn của nhà đầu tư ngoại sẽ giảm trong nửa sau của năm 2024, khi tỷ giá hạ nhiệt.
Từ 1/7, vay vốn ngân hàng dưới 100 triệu không phải cung cấp phương án sử dụng vốn

Từ 1/7, vay vốn ngân hàng dưới 100 triệu không phải cung cấp phương án sử dụng vốn

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.
Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết những nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đang được gấp rút hoàn thiện với những quy định cụ thể, bám sát thị trường.
Tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ linh hoạt

Tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ linh hoạt

NHNN cần khẩn trương tiếp tục hạ lãi suất cho vay trong nền kinh tế thông qua các công cụ điều hành chính sách tiền tệ và biện pháp quản lý thuộc chức năng.
Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

Việc áp dụng thực hiện ESG của các công ty có thể làm phát sinh chi phí đáng kể, và việc các doanh nghiệp đầu tư vào ESG có dẫn đến lợi nhuận tài chính cho công ty của mình hay không?
Nóng thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Nóng thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Kiên trì chờ “bắt đáy"

Kiên trì chờ “bắt đáy"

Tuần giao dịch cuối tháng 6 vừa qua có thể coi là tuần “bĩ cực" với nhiều chứng sĩ. Dù chỉ số chung giảm không quá mạnh, song nhiều cổ phiếu đã mất đến hàng chục phần trăm, khiến nhiều nhà đầu tư “mất ăn mất ngủ". Chuyên gia khuyến nghị, tuần tới thị trường có thể có pha “hồi kỹ thuật", song nhà đầu tư cần giữ tâm lý ổn định, chờ tín hiệu để có thể “bắt đáy”.
Giá vàng bình ổn - tiền nên để vào đâu?

Giá vàng bình ổn - tiền nên để vào đâu?

Giá vàng ổn định, khi lãi suất ngân hàng tăng lên, dòng tiền sẽ dịch chuyển vào hệ thống ngân hàng, sẽ được bơm cho doanh nghiệp cần vốn, kích thích sản xuất kinh doanh tạo ra việc làm.
USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

NHNN tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu từ 28 ngày xuống còn 14 ngày; tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%; Techcombank có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống; giá USD tự do vượt 26.000 đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.
Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Ngoài những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô, gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... cũng xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.
Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

Số liệu vĩ mô tháng 6 và quý II/2024 tốt hơn kỳ vọng khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng VN-Index sẽ sớm bật tăng trở lại, hướng đến kiểm định lại vùng đỉnh cũ.
Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Sản lượng giảm mạnh do thời tiết bất lợi, giá vải thiều Bắc Giang ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động