Du lịch trong nước đắt đỏ, người Việt "đổ" đi nước ngoài chơi lễ

Giá vé máy bay, khách sạn, dịch vụ ăn uống trong nước đều đắt đỏ, tỷ lệ khách đặt tour xuất ngoại mùa lễ 30.4 - 1.5 tại các công ty du lịch tăng mạnh.

vninfor.vn

Tour xuất ngoại 'lên ngôi'

"Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 3.000 lượt khách đến Vietravel đặt tour đi chơi dịp lễ 30.4 - 1.5, trong đó lượng khách du lịch nội địa chiếm 30%, còn du lịch nước ngoài chiếm 70%" - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel chia sẻ với Thanh Niên sáng 14.3.

Du lịch trong nước ngày càng đắt đỏ, người Việt 'đổ' đi nước ngoài chơi lễ - Ảnh 1.

Khách Việt tham quan cung điện Gyeongbokgung (Hàn Quốc

Theo bà Khanh, hiện du khách tìm hiểu tour tại Vietravel đang đặt nhiều sự quan tâm đến các đường tour Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... Hành trình tour hiện đều được Vietravel xây dựng mới, thêm nhiều điểm tham quan và trải nghiệm nhưng vẫn giữ nguyên mức giá so với trước dịch, chỉ từ 8 triệu đồng/người. Đặc biệt, thị trường quốc tế thế giới đang diễn ra cuộc cạnh tranh gắt gao giữa các điểm đến, nhất là khi nguồn khách "khổng lồ" từ Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu khai thác trở lại. Trong đó, giá cả là một trong những "vũ khí" hàng đầu. Vì thế, các dòng tour xuất ngoại với trải nghiệm mới mẻ, giá phải chăng đang rất được lòng các "tín đồ du lịch" Việt.

Tương tự, mặc dù còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 nhưng Công ty TST Tourist đã ghi nhận lượng khách đặt tour khá khá sôi động. Trong đó, tỷ lệ khách chọn tour trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc TST Tourist cho biết, những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm: Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Đây cũng là những đường tour đã ghi nhận lượng khách chốt sớm nhiều nhất. Đến nay, số lượng khách du lịch theo chương trình định sẵn mùa lễ tới của TST Tourist đã đạt gần 500 khách. Lượng khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương. Dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30.4 - 1.5 của công ty ước đạt khoảng 2.000 khách.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, đánh giá sau Covid -19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ. Mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du khách diễn ra xuyên suốt cả năm và tăng cao hơn ở các mùa lễ, tết.

Lễ 30.4 năm nay, do thuận tiện về thời gian, số ngày nghỉ dài nên du khách có kế hoạch du lịch khá sớm, nhất là tour outbound. Hiện với các tuyến châu Âu, Úc... Vietluxtour đã gần hoàn tất kế hoạch bán lễ. Dự kiến các tuyến Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) sẽ đạt kế hoạch khoảng giữa cuối tháng 3. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1 - 2 tuần là Thái Lan, Singapore - Malaysia ...

"Đặc biệt, tuyến du lịch nước ngoài đã mở lại đa dạng các thị trường như trước dịch Covid-19, gồm châu Âu, Úc, Đông Bắc Á... Các tuyến Đông Nam Á cũng rất sôi động vì cập nhật tuyến điểm, dịch vụ mới, giá kích cầu đang khá tốt. Vì thế, nếu tính theo tỷ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách của Vietluxtour dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound. So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước vẫn chiếm lợi thế do chủ yếu khách đoàn/khách tour MICE" - bà Trần Thị Bảo Thu thông tin.

Du lịch trong nước ngày càng đắt đỏ, người Việt 'đổ' đi nước ngoài chơi lễ - Ảnh 2.

Nhiều tour xuất ngoại giá hấp dẫn đang hút khách Việt

Giá dịch vụ trong nước ngày càng tăng

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation ví von, giá là khẩu đại bác bắn vỡ toang tất cả những thành trì kiên cố nhất. Không có khách hàng trung thành, khách hàng chỉ trung thành với quyền lợi của họ. Vì thế, trong cuộc đua hút khách quốc tế hậu Covid-19, các nước - đặc biệt là Thái Lan, đang có nhiều lợi thế hơn Việt Nam. Liên kết chính là "chìa khóa" giúp Thái Lan thành công trong việc giảm giá tour và với cách làm "ông" nào cũng muốn làm hết mọi dịch vụ để ôm lời như hiện nay, Việt Nam không thể bán tour rẻ hơn Thái Lan cũng như một số nước Đông Nam Á.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu thì giá cả không chỉ là bất lợi rất lớn trong cuộc đua hút khách tới Việt Nam mà còn khiến thị trường du lịch nội địa thất thế so với du lịch outbound.

Thực tế, các công ty lữ hành như Vietluxtour hay Lữ hành Saigontourist đều ghi nhận mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… tăng cao hơn. Họ có thể giữ giá ổn định mùa lễ cho du khách là nhờ đặt cọc trước từ khá lâu để "ôm" series booking (đặt trước nhiều phòng khách sạn). Với khách đi tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch ngày càng đắt đỏ, nhất là "gánh nặng" vé máy bay.

Theo khảo sát của Thanh Niên,hầu hết vé máy bay tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã bắt đầu tăng vọt, kéo dài từ cao điểm lễ 30.4 - 1.5 đến cao điểm hè (tháng 6 - tháng 8). Đơn cử, từ TP.HCM - Phú Quốc ngày 28.3, về 3.5, nếu chọn chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya của hãng Vietjet tiết kiệm nhất thì các "tín đồ du lịch" cũng phải trả hơn 4 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi; nếu chọn Vietnam Airlines trên 4,2 triệu đồng.

Vé từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng mùa lễ thấp nhất của Vietjet hơn 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways gần 5 triệu đồng bay cùng ngày; trong khi nếu mua Vietnam Airlines giá hơn 5,2 triệu đồng, ngang vé mùa Tết Nguyên đán. Thực tế, vào những ngày này, khung giờ nào vé cũng ngang nhau, không chênh lệch nhiều.

Vé máy bay quốc nội đắt đỏ, quốc tế giá tốt đang là chất xúc tác thúc đẩy làn sóng người Việt tăng tốc xuất ngoại du lịch.

Tốc độ tăng trưởng thị trường du lịch outbound (đi du lịch quốc tế) của Việt Nam giai đoạn 5 năm qua rất mạnh. Báo cáo "Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2016 - 2021" của MasterCard nhận định, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm về số lượng người đi du lịch nước ngoài ở mức 9,5%, đứng thứ hai trong khu vực, chỉ sau Myanmar (10,6%). Trong báo cáo khi đó, MasterCard dự báo Việt Nam sẽ có khoảng 7,5 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2021. Thế nhưng thực tế, thống kê từ ASEAN Travel 2018 cho thấy đến năm 2018, đã có khoảng 8,6 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài, vượt dự báo 2021 và tăng gấp đôi con số 4,8 triệu năm 2012.

https://thanhnien.vn/du-lich-trong-nuoc-dat-do-nguoi-viet-do-di-nuoc-ngoai-choi-le-185230314130042182.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)

Việt Nam - Nhật Bản là hai quốc gia du lịch trọng điểm, có lượng khách qua lại ổn định và có nhiều tiềm năng cần được khai thác mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam

Để tạo động lực cho các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương.
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024, Quảng Ninh tổ chức các sự kiện thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025

Để đạt con số mục tiêu, Đà Nẵng xác định công tác truyền thông, xúc tiến trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là lượng khách quay trở lại.
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra.
Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc

Du lịch âm nhạc không chỉ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam mà còn góp phần quảng bá, thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều.

Các tin khác

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm.
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề

Có thể khẳng định, tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của các làng nghề của Hà Nội là rất lớn.
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?

Những ngày mưa ở Đà Lạt cộng thêm khí trời vốn đã se lạnh càng làm cho việc ăn những món nóng hổi, vừa ăn vừa thổi trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ

Đó chính là chủ đề của Tuần lễ du lịch - văn hóa Lai Châu năm 2024, sự kiện nhằm quảng bá du lịch vùng đất của những đỉnh núi kỳ vĩ.
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội

Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch mùa thu Hà Nội đang được đẩy mạnh, hứa hẹn sự khởi sắc ấn tượng…
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng

Là địa danh mang đậm tính lịch sử Cao Bằng còn là miền đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên với núi rừng, sông suối hùng vĩ hoang sơ.
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu

Sau cơn bão Yagi, nhiều du khách e ngại ghé thăm miền Bắc do lo ngại an toàn. Nhưng giờ đây, Mù Cang Chải, Sa Pa và Hà Giang đã an toàn và sẵn sàng chào đón khách trở lại.
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”

Ngành du lịch Kiên Giang đang tập trung khơi thông những rào cản thu hút nguồn lực đầu tư vào các dự án phát triển du lịch một cách đồng bộ.
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Cổng Trời Đông Giang là một trong những điểm đến khai thác hiệu quả mô hình chuỗi giá trị sản phẩm du lịch độc đáo, có giá trị văn hóa, lịch sử góp phần đánh thức du lịch vùng Tây.
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Từ lâu, cốm làng Vòng đã nổi tiếng là thức quà giản dị nhưng tao nhã, được người Hà Nội đặc biệt yêu thích mỗi dịp thu về.
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ðiện Biên - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Ðiện Biên - Hà Nội tăng cường hợp tác dần hình thành một chuỗi liên kết du lịch bền vững, mở ra nhiều cơ hội mới.
Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á

Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á

Hà Nội được vinh danh "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024" trong lễ trao giải World Culinary Awards lần thứ 5 vừa diễn ra ở Dubai, UAE
Săn mây ở Y TÝ

Săn mây ở Y TÝ

Y Tý là địa điểm săn mây được nhiều phượt thủ yêu thích với khung cảnh bình yên, những thửa ruộng bậc thang trải dài màu lúa chín.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội

Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội đến với cả nước và bạn bè quốc tế.
Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Hà Nội đang vào những ngày đẹp nhất trong năm khi tiết trời đã vào thu với gió se se lạnh, nắng vàng như rót mật dưới bầu trời trong xanh.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động