Du lịch trong nước đắt đỏ, người Việt "đổ" đi nước ngoài chơi lễ

Giá vé máy bay, khách sạn, dịch vụ ăn uống trong nước đều đắt đỏ, tỷ lệ khách đặt tour xuất ngoại mùa lễ 30.4 - 1.5 tại các công ty du lịch tăng mạnh.

vninfor.vn

Tour xuất ngoại 'lên ngôi'

"Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 3.000 lượt khách đến Vietravel đặt tour đi chơi dịp lễ 30.4 - 1.5, trong đó lượng khách du lịch nội địa chiếm 30%, còn du lịch nước ngoài chiếm 70%" - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel chia sẻ với Thanh Niên sáng 14.3.

Du lịch trong nước ngày càng đắt đỏ, người Việt 'đổ' đi nước ngoài chơi lễ - Ảnh 1.

Khách Việt tham quan cung điện Gyeongbokgung (Hàn Quốc

Theo bà Khanh, hiện du khách tìm hiểu tour tại Vietravel đang đặt nhiều sự quan tâm đến các đường tour Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... Hành trình tour hiện đều được Vietravel xây dựng mới, thêm nhiều điểm tham quan và trải nghiệm nhưng vẫn giữ nguyên mức giá so với trước dịch, chỉ từ 8 triệu đồng/người. Đặc biệt, thị trường quốc tế thế giới đang diễn ra cuộc cạnh tranh gắt gao giữa các điểm đến, nhất là khi nguồn khách "khổng lồ" từ Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu khai thác trở lại. Trong đó, giá cả là một trong những "vũ khí" hàng đầu. Vì thế, các dòng tour xuất ngoại với trải nghiệm mới mẻ, giá phải chăng đang rất được lòng các "tín đồ du lịch" Việt.

Tương tự, mặc dù còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 nhưng Công ty TST Tourist đã ghi nhận lượng khách đặt tour khá khá sôi động. Trong đó, tỷ lệ khách chọn tour trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc TST Tourist cho biết, những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm: Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Đây cũng là những đường tour đã ghi nhận lượng khách chốt sớm nhiều nhất. Đến nay, số lượng khách du lịch theo chương trình định sẵn mùa lễ tới của TST Tourist đã đạt gần 500 khách. Lượng khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương. Dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30.4 - 1.5 của công ty ước đạt khoảng 2.000 khách.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, đánh giá sau Covid -19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ. Mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du khách diễn ra xuyên suốt cả năm và tăng cao hơn ở các mùa lễ, tết.

Lễ 30.4 năm nay, do thuận tiện về thời gian, số ngày nghỉ dài nên du khách có kế hoạch du lịch khá sớm, nhất là tour outbound. Hiện với các tuyến châu Âu, Úc... Vietluxtour đã gần hoàn tất kế hoạch bán lễ. Dự kiến các tuyến Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) sẽ đạt kế hoạch khoảng giữa cuối tháng 3. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1 - 2 tuần là Thái Lan, Singapore - Malaysia ...

"Đặc biệt, tuyến du lịch nước ngoài đã mở lại đa dạng các thị trường như trước dịch Covid-19, gồm châu Âu, Úc, Đông Bắc Á... Các tuyến Đông Nam Á cũng rất sôi động vì cập nhật tuyến điểm, dịch vụ mới, giá kích cầu đang khá tốt. Vì thế, nếu tính theo tỷ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách của Vietluxtour dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound. So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước vẫn chiếm lợi thế do chủ yếu khách đoàn/khách tour MICE" - bà Trần Thị Bảo Thu thông tin.

Du lịch trong nước ngày càng đắt đỏ, người Việt 'đổ' đi nước ngoài chơi lễ - Ảnh 2.

Nhiều tour xuất ngoại giá hấp dẫn đang hút khách Việt

Giá dịch vụ trong nước ngày càng tăng

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation ví von, giá là khẩu đại bác bắn vỡ toang tất cả những thành trì kiên cố nhất. Không có khách hàng trung thành, khách hàng chỉ trung thành với quyền lợi của họ. Vì thế, trong cuộc đua hút khách quốc tế hậu Covid-19, các nước - đặc biệt là Thái Lan, đang có nhiều lợi thế hơn Việt Nam. Liên kết chính là "chìa khóa" giúp Thái Lan thành công trong việc giảm giá tour và với cách làm "ông" nào cũng muốn làm hết mọi dịch vụ để ôm lời như hiện nay, Việt Nam không thể bán tour rẻ hơn Thái Lan cũng như một số nước Đông Nam Á.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu thì giá cả không chỉ là bất lợi rất lớn trong cuộc đua hút khách tới Việt Nam mà còn khiến thị trường du lịch nội địa thất thế so với du lịch outbound.

Thực tế, các công ty lữ hành như Vietluxtour hay Lữ hành Saigontourist đều ghi nhận mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… tăng cao hơn. Họ có thể giữ giá ổn định mùa lễ cho du khách là nhờ đặt cọc trước từ khá lâu để "ôm" series booking (đặt trước nhiều phòng khách sạn). Với khách đi tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch ngày càng đắt đỏ, nhất là "gánh nặng" vé máy bay.

Theo khảo sát của Thanh Niên,hầu hết vé máy bay tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã bắt đầu tăng vọt, kéo dài từ cao điểm lễ 30.4 - 1.5 đến cao điểm hè (tháng 6 - tháng 8). Đơn cử, từ TP.HCM - Phú Quốc ngày 28.3, về 3.5, nếu chọn chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya của hãng Vietjet tiết kiệm nhất thì các "tín đồ du lịch" cũng phải trả hơn 4 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi; nếu chọn Vietnam Airlines trên 4,2 triệu đồng.

Vé từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng mùa lễ thấp nhất của Vietjet hơn 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways gần 5 triệu đồng bay cùng ngày; trong khi nếu mua Vietnam Airlines giá hơn 5,2 triệu đồng, ngang vé mùa Tết Nguyên đán. Thực tế, vào những ngày này, khung giờ nào vé cũng ngang nhau, không chênh lệch nhiều.

Vé máy bay quốc nội đắt đỏ, quốc tế giá tốt đang là chất xúc tác thúc đẩy làn sóng người Việt tăng tốc xuất ngoại du lịch.

Tốc độ tăng trưởng thị trường du lịch outbound (đi du lịch quốc tế) của Việt Nam giai đoạn 5 năm qua rất mạnh. Báo cáo "Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2016 - 2021" của MasterCard nhận định, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm về số lượng người đi du lịch nước ngoài ở mức 9,5%, đứng thứ hai trong khu vực, chỉ sau Myanmar (10,6%). Trong báo cáo khi đó, MasterCard dự báo Việt Nam sẽ có khoảng 7,5 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2021. Thế nhưng thực tế, thống kê từ ASEAN Travel 2018 cho thấy đến năm 2018, đã có khoảng 8,6 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài, vượt dự báo 2021 và tăng gấp đôi con số 4,8 triệu năm 2012.

https://thanhnien.vn/du-lich-trong-nuoc-dat-do-nguoi-viet-do-di-nuoc-ngoai-choi-le-185230314130042182.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Căn cứ bí mật ẩn sâu trong rừng già

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Căn cứ bí mật ẩn sâu trong rừng già

Mường Phăng là địa điểm thứ ba và cuối cùng của Sở Chỉ huy thứ ba Chiến dịch Điện Biên Phủ (từ 31-1-1954 đến 15-5-1954). Tại đây, Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy Chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định, mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào sáng ngày 7-5-1954, làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Lai Châu: Dấu ấn xây dựng nông thôn mới, giá trị di sản văn hóa dân tộc

Lai Châu: Dấu ấn xây dựng nông thôn mới, giá trị di sản văn hóa dân tộc

Ngày 19/3, Đoàn nghiên cứu thực tế của lớp Cao cấp lý luận chính trị (CCLLCT) K74.A15 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do TS Trần Thị Tú Anh - Phó Vụ trưởng Vụ quản lý Đào tạo, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn đã có buổi trao đổi về kết quả xây dựng nông thôn mới và công tác phát huy, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Báo Mỹ xếp Việt Nam là điểm đến an toàn nhất châu Á cho năm 2024

Báo Mỹ xếp Việt Nam là điểm đến an toàn nhất châu Á cho năm 2024

An toàn là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ khi đi du lịch nước ngoài, đặc biệt trong tình hình hiện tại, khi xung đột dường như đang bùng phát ở khắp mọi nơi và an ninh đang giảm sút ở một số điểm đến.
Top những trải nghiệm đón năm mới không thể bỏ lỡ ở Sa Pa

Top những trải nghiệm đón năm mới không thể bỏ lỡ ở Sa Pa

Nhiều du khách chọn Sa Pa cho chuyến du hành đón năm mới 2024 không chỉ khoảng cách gần, dễ di chuyển, mà còn bởi nơi đây có cả một mùa anh đào đang khoe sắc, những màn pháo hoa rực rỡ đón chờ cùng vô số trải nghiệm đặc biệt khác.
Đà Nẵng xây dựng điểm check-in độc lạ cho du khách

Đà Nẵng xây dựng điểm check-in độc lạ cho du khách

Sở Du lịch TP.Đà Nẵng lắp đặt 3 mô hình check-in quanh khu vực cầu Rồng, nơi diễn ra nhiều hoạt động lễ hội nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, du khách cũng như quảng bá điểm đến Đà Nẵng.
Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới

Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới

Vietnam Town - Phố Việt Nam, được kỳ vọng sẽ là nơi giao lưu, buôn bán, giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam tới cộng đồng người Thái Lan và du khách.

Các tin khác

Việt Nam là nguồn khách Đông Nam Á lớn nhất của Hàn Quốc

Việt Nam là nguồn khách Đông Nam Á lớn nhất của Hàn Quốc

Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đón tới 420.000 du khách Việt Nam trong cả năm 2023, con số cao nhất trong số các nước Đông Nam Á.
Phát triển du lịch cộng đồng xã Ninh Vân

Phát triển du lịch cộng đồng xã Ninh Vân

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định công nhận xã Ninh Vân (TX.Ninh Hòa) là địa điểm phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội mang đến nhiều triển vọng, tạo sinh kế cũng như thay đổi tư duy làm kinh tế cho người dân vùng biển nơi đây.
Michelin chọn 5 món Việt Nam du khách nhất định phải thử

Michelin chọn 5 món Việt Nam du khách nhất định phải thử

Trang thông tin của Michelin (Michelin Guide) công bố 5 món ăn Việt Nam mà mọi du khách nhất định phải thử trước khi rời khỏi đất nước này.
Người dân đổ xô đi lễ hội cam Vân Đồn

Người dân đổ xô đi lễ hội cam Vân Đồn

Người dân địa phương và du khách đổ xô đi dự lễ hội cam Vân Đồn (Quảng Ninh) để trải nghiệm trong những rừng cam trĩu quả, chín mọng.
Điểm ngắm lá phong nhuộm đỏ mùa thu đẹp nhất xứ Phù Tang

Điểm ngắm lá phong nhuộm đỏ mùa thu đẹp nhất xứ Phù Tang

Hồ Kawaguchi, hồ nước dưới chân núi Phú Sĩ thuộc tỉnh Yamanashi, được du khách cho là điểm chụp ảnh phong cảnh lá đỏ mùa thu đẹp nhất Nhật Bản.
Cao Bằng - Hành trình tìm về cội nguồn lịch sử và khám phá thiên nhiên

Cao Bằng - Hành trình tìm về cội nguồn lịch sử và khám phá thiên nhiên

Khi mùa đông miền Bắc bắt đầu lan tỏa cái lạnh, Chi bộ lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khởi hành chuyến đi tham quan, sinh hoạt chính trị đầy ý nghĩa tới Cao Bằng. Đây không chỉ là một hoạt động thăm quan thông thường, mà còn là hành trình tìm về nguồn cội, nơi khơi dậy niềm cảm hứng và tinh thần kiên cường theo lý tưởng của Đảng.
Quy hoạch, phục hồi thắng cảnh quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa

Quy hoạch, phục hồi thắng cảnh quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định số 1570/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa (Phú Yên).
Điểm đến được ví "Đà Lạt thu nhỏ" sẽ thành trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực

Điểm đến được ví "Đà Lạt thu nhỏ" sẽ thành trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1492/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045.
Thác nước đẹp như tranh ở miền biên ải Quảng Ninh

Thác nước đẹp như tranh ở miền biên ải Quảng Ninh

Từ nhiều năm trở lại đây, Khe Vằn được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở huyện vùng cao Bình Liêu (Quảng Ninh).
Đẹp mê hồn tuyến đường xuyên đảo Cát Bà vào đông

Đẹp mê hồn tuyến đường xuyên đảo Cát Bà vào đông

Tuyến đường xuyên đảo Cát Bà, H.Cát Hải (TP.Hải Phòng) dài 21 km từ bến phà Cái Viềng (xã Phù Long), uốn lượn men theo bờ biển tràn ngập sắc màu hoa giấy hiện đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm để du khách trải nghiệm.
Để du lịch MICE Việt Nam "cất cánh"

Để du lịch MICE Việt Nam "cất cánh"

Từ những điều kiện, tiềm năng vốn có, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn và 'cất cánh'...
Khách nước ngoài đổ xô đến vịnh Hạ Long tận hưởng sự lãng mạn mùa thu

Khách nước ngoài đổ xô đến vịnh Hạ Long tận hưởng sự lãng mạn mùa thu

Cảnh sắc vịnh Hạ Long mùa thu tuyệt đẹp khiến du khách quốc tế thích thú đổ xô đến đây để chụp ảnh checkin. Các điểm tham quan luôn đông nghịt người, đặc biệt là du khách đến từ Đài Loan, Ấn Độ, Hàn Quốc.
Có một công viên đẹp xiêu lòng bên bờ Di sản vịnh Hạ Long

Có một công viên đẹp xiêu lòng bên bờ Di sản vịnh Hạ Long

Nằm ngay bên bờ Di sản vịnh Hạ Long, công viên hoa Hạ Long đang vào mùa đẹp nhất trong năm. Có dịp tới đây vào các buổi chiều nắng thu du khách không khỏi xiêu lòng trước khung cảnh tuyệt đẹp, lãng mạn.
Tham quan Đại lộ Danh vọng Hollywood ở Mỹ mùa này có gì đặc biệt?

Tham quan Đại lộ Danh vọng Hollywood ở Mỹ mùa này có gì đặc biệt?

Hollywood và Đại lộ Danh vọng ở Los Angeles (bang California, Mỹ) mùa này vắng khách. Nhưng kinh đô điện ảnh của Mỹ có những nét đặc biệt thu hút du khách, mà không phải điểm du lịch nào trên thế giới cũng có được.
Tham quan biển Long Beach mùa vắng khách ở Mỹ rất đặc biệt

Tham quan biển Long Beach mùa vắng khách ở Mỹ rất đặc biệt

Từ Los Angeles, chúng tôi di chuyển bằng ô tô chỉ 40 phút là đến Long Beach (thuộc quận Los Angeles, bang California, Mỹ), một thành phố biển rất xinh đẹp nhưng đang vào mùa vắng khách.
10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam theo xếp hạng của tạp chí Mỹ

10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam theo xếp hạng của tạp chí Mỹ

Lonely Planet, tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ, vừa giới thiệu 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Bạn có đồng ý với xếp hạng này?
Du thuyền hạng sang đến nhiều, vì sao vịnh Hạ Long vẫn thất thu?

Du thuyền hạng sang đến nhiều, vì sao vịnh Hạ Long vẫn thất thu?

Vịnh Hạ Long ngày càng xuất hiện nhiều du thuyền được đầu tư hàng chục triệu đô, với sức chứa hàng trăm khách, chất lượng ngày càng nâng lên. Tuy nhiên lại lộ nhiều bất cập liên quan đến công tác an toàn, thất thu thuế.
Nơi nào của Việt Nam vào top điểm đến tuyệt vời nhất thế giới?

Nơi nào của Việt Nam vào top điểm đến tuyệt vời nhất thế giới?

Tạp chí quốc tế nổi tiếng Condé Nast Traveler mới đây đã công bố danh sách 51 địa điểm đẹp nhất trên toàn thế giới, trong đó có vịnh Hạ Long của Việt Nam.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động