Du lịch Ninh Bình phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ so với những năm trước. Ảnh: VGP/Diệp Anh
Tháng 6: Khách du lịch tăng 8,1% so với cùng kỳ
Tổng số lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong tháng 6 ước đạt hơn 368.000 lượt, tăng 8,1% so với cùng tháng 6/2022. Trong đó, khách trong nước đạt hơn 345.000 lượt, tăng 3,9%; khách quốc tế đạt hơn 23.000 lượt, gấp 2,7 lần; khách đến các điểm lưu trú đạt hơn 90.000 lượt, tăng 13,8%... Doanh thu du lịch ước đạt hơn 414 tỷ đồng, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt hơn 4,5 triệu lượt, gấp 2,5 lần so với 6 tháng năm 2022, đạt 84,7% kế hoạch năm. Trong đó, khách trong nước hơn 4,3 triệu lượt, gấp 2,4 lần; khách quốc tế hơn 224.000 lượt gấp 6,9 lần.
Tổng số khách đến các cơ sở lưu trú ước đạt hơn 650.000 lượt khách, gấp 2,1 lần, đạt 45,4% kế hoạch; số ngày khách lưu trú ước đạt trên hơn 915.000 ngày, gấp 2,1 lần. Doanh thu du lịch ước thực hiện hơn 3.846 tỷ đồng, gấp 2,9 lần, đạt 74,7% kế hoạch năm 2023.
Trong dịp Sở Du lịch chủ trì tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 (cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua), toàn tỉnh đã đón hơn 172.000 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với Tuần Du lịch năm 2022.
Mặc dù lượng khách thăm quan tăng cao nhưng các ngành chức năng đã chủ động tập trung phối hợp với chính quyền các địa phương, Ban Quản lý các khu du lịch và ý thức trách nhiệm của người dân, do đó hoạt động đón khách đảm bảo an toàn. Lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách và nhân dân.
Sở Du lịch Nình Bình phối hợp tổ chức hội nghị quốc tế "Phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam" thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng với các đại biểu trong nước và quốc tế.
Đồng thời, tiến hành quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình tại Hội chợ quốc tế ITB Berlin 2023 tại Đức; xúc tiến du lịch tại Bỉ và Hà Lan; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022. Phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch của 4 tỉnh "Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm" tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội;…
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên nền tảng số
Nhờ duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành bằng 3 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp) và các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter,…, trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 4 triệu lượt khách truy cập và đăng tải 2.000 bài viết, hình ảnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử và trên nền tảng số.
Sở Du lịch duy trì cung cấp thông tin, ấn phẩm giới thiệu du lịch Ninh Bình tại phòng thông tin du lịch Ga Ninh Bình và các kệ trưng bày ẩn phẩm đặt tại TP. Hồ Chí Minh…Xuất bản hơn 37.000 ấn phẩm du lịch và cung cấp hơn 19.000 ấn phẩm du lịch phục vụ cho việc cung cấp thông tin tại các trạm hỗ trợ khách, cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể; phục vụ cho công tác quảng bá tại các hội chợ…
Tiếp tục áp dụng công nghệ số chuyển đổi bài viết thành dạng audio, thường xuyên ghi hình, xây dựng video clip, slide giới thiệu du lịch Ninh Bình làm tư liệu phục vụ công tác quảng bá xúc tiến du lịch và tích hợp vào các bài viết trên website.
Công tác tư vấn, hỗ trợ du khách tại các trạm hỗ trợ khách du lịch đảm bảo thường xuyên, kịp thời và hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2023 hỗ trợ 61.303 lượt khách(trong đó khách nội địa là 35.403 lượt và 25.900 lượt khách quốc tế), Tư vấn trực tuyến và cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình cho du khách và các công ty lữ hành. Thực hiện hỗ trợ cho hơn 1.000 lượt khách qua tổng đài 1900 0117.
Ngành du lịch của tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động phát triển du lịch trong kế hoạch chung của toàn tỉnh. Thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý điều hành, xúc tiến quảng bá du lịch trên môi trường mạng, hỗ trợ thông tin, xây dựng bản đồ số. Ngành du lịch đang tích cực triển khai các dự án ứng dụng CNTT: Xây dựng hệ thống thông tin số du lịch, hệ thống wifi và kiosk miễn phí tại một số khu, điểm du lịch chính, hệ thống hướng dẫn viên du lịch ảo để nhằm mục đích hỗ trợ cho du khách.
6 tháng cuối năm 2023, ngành du lịch Ninh Bình sẽ tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Ninh Bình tại các tỉnh miền Trung; kế hoạch Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thế giới; tham mưu xây dựng đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trong khu Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; sản xuất phim tài liệu 10 năm về quá trình bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên nền tảng số Youtube, Tiktok. Xây dựng các kênh Youtube quảng bá ẩm thực, du lịch Ninh Bình; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin, quảng cáo trên ấn phẩm quảng bá du lịch Ninh Bình và các trang website của ngành; xây dựng các bản tin điện tử quảng bá du lịch. Xây dựng kho thuyết minh các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức ra mắt ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Ninh Bình và các nền tảng số du lịch Ninh Bình trong dịp kỷ niệm 63 năm Ngày du lịch Việt Nam 9/7/1960 – 9/7/2023.
Diệp Anh
Tin liên quan
Hiến kế để Gia Lai ghi danh vào bảng xếp hạng du lịch 17/09/2025 11:00
Kiến tạo du lịch hiện đại từ chuyển đổi số và xanh 06/09/2025 15:00
Cùng chuyên mục
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Đời sống 09/12/2025 10:34
Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"
Đời sống 07/12/2025 12:30
Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm
Đời sống 05/12/2025 16:00
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025
Đời sống 04/12/2025 10:46
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn
Đời sống 02/12/2025 15:48
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia
Du lịch 30/11/2025 21:07
Các tin khác
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?
Đời sống 28/11/2025 09:00
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Đời sống 27/11/2025 16:11
Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng
Đời sống 26/11/2025 10:10
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức
Du lịch 23/11/2025 09:00
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau
Đời sống 19/11/2025 15:39
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI
Đời sống 16/11/2025 07:10
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình
Du lịch 13/11/2025 15:00
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm
Đời sống 11/11/2025 17:00
Hà Nội mùa thu
Đời sống 10/11/2025 09:15
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này
Du lịch 05/11/2025 13:00
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”
Đời sống 01/11/2025 11:00
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác
Đời sống 26/10/2025 17:00
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...
Đời sống 24/10/2025 11:11
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026
Đời sống 22/10/2025 17:00
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng
Đời sống 22/10/2025 10:01
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?
Du lịch 19/10/2025 13:00
Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh
Đời sống 14/10/2025 13:00
Phú Quốc được CN Traveler chọn là đảo đẹp nhất Châu Á, lọt top 3 thế giới
Du lịch 11/10/2025 17:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58