Doanh nghiệp chậm hoàn tiền, quấy rối khách hàng có thể bị phạt đến 70 triệu đồng
Nghị định số 24/2025 do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 21-2-2025, đã sửa đổi và bổ sung nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chuyển thông tin khách hàng trái phép có thể bị phạt tới 40 triệu đồng
Cụ thể, đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, Điều 46 Nghị định số 24/2025 quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý theo quy định; sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo.
Mức phạt tiền sẽ từ 30-40 triệu đồng nếu không có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định.
Nếu chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định cũng sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.
Nghị định 24/2025 cũng nêu rõ: Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt nêu trên trong trường hợp thông tin có liên quan là dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người tiêu dùng. Phạt tiền gấp bốn lần trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện.
Theo Nghị định 98/2020, các hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chỉ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.
![]() |
| Hành vi quấy rối người tiêu dùng, bao gồm việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với mong muốn của họ để quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,... sẽ bị xử phạt từ 50 đến 70 triệu đồng. |
Chậm hoàn tiền cho khách hàng sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng
Nghị định 24/2025 cũng quy định về các hành vi vi phạm trong giao dịch từ xa. Theo đó, Điều 53 quy định phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi không thông tin ngay từ đầu về tên, địa chỉ và mục đích của cuộc đàm thoại khi giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại hoặc hình thức liên lạc, đàm thoại khác.
Đối với các hành vi cung cấp không chính xác hoặc cung cấp không đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin theo quy định khi thực hiện giao dịch từ xa theo quy định; không hoàn trả cho người tiêu dùng khoản tiền đã thanh toán tương ứng với phần sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa sử dụng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tiêu dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết hoặc không trả lãi đối với khoản tiền chậm trả cho người tiêu dùng theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng.
Đối với các hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng cũng bị phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng.
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh; hoặc do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng.
Nguồn: Doanh nghiệp chậm hoàn tiền, quấy rối khách hàng có thể bị phạt đến 70 triệu đồng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
“Làn sóng ngầm” đang thử sức doanh nghiệp xuất khẩu Việt
Kinh tế 18/12/2025 17:00
Giá vàng hôm nay 18/12: "Bám trụ" ở mức 156,2 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/12/2025 10:16
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026
Kinh tế - Tài chính 16/12/2025 15:07
Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?
Kinh tế - Tài chính 15/12/2025 15:25
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Các tin khác
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền
Kinh tế 09/12/2025 07:00
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài
Kinh tế 07/12/2025 15:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
