Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Theo VARS, để giảm tình trạng vay vốn với mục đích đầu cơ bất động sản cần điều chỉnh giảm hạn mức cho vay qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay/giá trị tài sản.
Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
Tồn kho bất động sản ngày càng tăng cao. Ảnh: DH

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có quy định về cơ chế điều tiết thị trường bất động sản, cho phép Bộ Xây dựng căn cứ vào chỉ số giá, chỉ số lượng giao dịch bất động sản và các chỉ số, số liệu thống kê về kinh tế - xã hội thuộc các ngành, lĩnh vực khác liên quan đến thị trường bất động sản để đánh giá tình hình thị trường bất động sản và đề xuất thực hiện điều tiết thị trường.

Các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản được thực hiện khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong 3 tháng hoặc thị trường bất động sản có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, để làm được điều này không hề đơn giản. Bởi lẽ cơ sở dữ liệu hiện chưa thực sự đầy đủ, chính xác.

Kinh nghiệm quốc tế

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trên thế giới, tránh những tác động gây bất ổn cho nền kinh tế, Chính phủ nhiều nước đã sử dụng chính sách tín dụng như một công cụ để điều tiết thị trường bất động sản.

Đơn cử như tại Trung Quốc, để kiểm soát dòng vốn đầu tư, Chính phủ Trung Quốc áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với việc mua bất động sản bằng tín dụng, đặc biệt là các khoản vay cho đầu cơ. Họ cũng kiểm soát dòng vốn ra nước ngoài nhằm ngăn chặn dòng tiền đầu cơ đổ vào các thị trường bất động sản nước ngoài.

Cụ thể, năm 2010, thị trường bất động sản ở Trung Quốc phát triển nóng, giá nhà đất tăng chóng mặt. Thời điểm ấy, hàng chục triệu căn hộ ở Trung Quốc đã xây xong từ lâu nhưng không có người ở. Tình trạng này kéo dài và trầm trọng tới mức cuối năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải đưa ra chủ trương “nhà là để ở, chứ không phải để đầu cơ”, đồng thời chỉ đạo thiết lập một hệ thống chính sách để “kiểm soát và điều chỉnh” thị trường nhằm phân biệt người đầu cơ với người mua nhà có nhu cầu ở thực.

Nhằm kìm hãm đà “tăng nóng" của thị trường bất động sản, ngoài các quy định rất nghiêm ngặt về việc sở hữu nhà thứ hai trở lên như yêu cầu người mua căn thứ hai phải đặt cọc từ 60 - 85%, căn thứ ba đến 100%; quy định bất kỳ ai mua nhà đều phải nắm giữ tài sản ít nhất ba năm rưỡi; sa thải các quan chức cấp cao ở những địa phương để giá nhà tăng phi mã; và thậm chí áp dụng biện pháp định giá tham chiếu, phân phối suất mua,... Nhiều thành phố tại Trung Quốc còn sử dụng hàng loạt các biện pháp tín dụng như áp trần tín dụng vay mua nhà, nâng lãi suất đối với các khoản vay mua nhà và thắt chặt các quy định về thế chấp. Những điều chỉnh này đã phần nào phát huy hiệu quả, giảm đáng kể tình trạng đầu cơ.

Tại Singapore, nhằm kiểm soát tình trạng đầu cơ và ngăn ngừa bong bóng bất động sản, Chính phủ Singapore đã tăng tỷ lệ đặt cọc tối thiểu khi vay mua bất động sản, đặc biệt đối với người mua nhà thứ hai hoặc thứ ba. Đồng thời để giảm số tiền vay và kiềm chế giá bất động sản, Chính phủ nước này cũng giới hạn thời gian vay mua nhà (loan tenure) kết hợp với chính sách tín dụng thắt chặt.

Tại Hoa Kỳ, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã hạ lãi suất nhằm thúc đẩy nền kinh tế và kích thích nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, FED cũng đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn tín dụng nghiêm ngặt hơn đối với người vay, yêu cầu phải có lịch sử tín dụng tốt hơn để ngăn chặn rủi ro từ các khoản vay thế chấp dưới chuẩn. Chính phủ Mỹ cũng đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà lần đầu, chẳng hạn như chương trình FHA (Federal Housing Administration) với yêu cầu đặt cọc thấp và lãi suất ưu đãi.

Tại Canada, Chính phủ nước này đã thắt chặt các quy định về tỷ lệ vay trên giá trị tài sản để hạn chế các khoản vay có rủi ro cao. Người mua nhà tại các thành phố lớn như Toronto và Vancouver thường phải đặt cọc cao hơn khi vay mua bất động sản.

Nhiều nước còn áp dụng các biện pháp kiểm soát tín dụng đối với người mua bất động sản là người nước ngoài, nhằm hạn chế đầu cơ, kiềm chế giá nhà tăng cao và bảo vệ người dân có thu nhập trung bình tại các thành phố lớn như Úc, Canada,...

Kinh nghiệm các nước cho thấy, chính sách pháp luật về tín dụng là một trong những công cụ quan trọng để Chính phủ các nước điều tiết thị trường bất động sản. Nhiều trong số những chính sách đã được các nước áp dụng thành công hoàn toàn có thể tham khảo, học hỏi, áp dụng cho Việt Nam.

Bài học cho Việt Nam

Trên cơ sở bài học kinh nghiệm từ các nước đi trước, VARS đề xuất một số giải pháp về chính sách tín dụng nhằm điều tiết thị trường khi thị trường có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong 3 tháng hoặc thị trường bất động sản có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội mà không ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà để ở của người dân.

Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
Cần ngăn chặn đầu cơ thông qua các giải pháp tín dụng. Ảnh: DH

Thứ nhất, thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ.

Để giảm số lượng người vay vốn với mục đích đầu cơ hoặc sử dụng đòn bẩy quá cao, các tổ chức tín dụng có thể điều chỉnh giảm hạn mức cho vay thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản, yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Thứ hai, tăng cường giám sát và quản lý tín dụng. Chính phủ có thể áp đặt các quy định về việc kiểm soát chất lượng tín dụng, yêu cầu các ngân hàng phải báo cáo chi tiết hơn về các khoản vay liên quan đến bất động sản, từ đó tăng cường giám sát rủi ro. Thiết lập cơ chế tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, ưu tiên cấp vốn cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có chính sách nới lỏng tín dụng, bao gồm việc giảm lãi suất và hỗ trợ các khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi cho người mua nhà lần đầu, hoặc một số đối tượng ưu tiên khác nhằm mục đích ổn định xã hội như vợ chồng trẻ mới kết hôn...

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, muốn chính sách áp dụng “đúng và trúng”, Nhà nước cần xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đủ lớn, đủ chính xác và có tính cập nhật cao để đảm bảo phân biệt rõ giữa người mua nhà ở thực, sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thực, với các đối tượng đầu cơ, trục lợi.

Việc đẩy nhanh công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản và một số chỉ tiêu ảnh hưởng để có căn cứ xác định thời điểm cần vào cuộc của Nhà nước là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt, trước bối cảnh giá bán bất động sản đang có nhiều quan ngại như hiện nay.

Để điều tiết thị trường bất động sản toàn diện hơn, chính sách tín dụng nên kết hợp với việc áp dụng thuế chuyển nhượng bất động sản hoặc thuế tài sản. Đồng thời, việc áp dụng các chính sách điều tiết phải lưu ý linh hoạt, đảm bảo ổn định trật tự thị trường bất động sản, hạn chế tối đa rủi ro.

Nguồn: Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Diệu Hoa
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Điều tiết thị trường bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Theo VARS, để giảm tình trạng vay vốn với mục đích đầu cơ bất động sản cần điều chỉnh giảm hạn mức cho vay qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay/giá trị tài sản.

Các tin khác

Tách thửa đất: Hà Nội yêu cầu diện tích không dưới 50m2, mặt tiền 4m

Tách thửa đất: Hà Nội yêu cầu diện tích không dưới 50m2, mặt tiền 4m

Từ ngày 7/10, đối với đất ở trên địa bàn Hà Nội, thửa đất tách ra nằm ngoài phạm vi đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật và không gian công cộng, phải có diện tích tối thiểu 50m2.
"Săn" quỹ đất sạch - Cuộc đua nước rút cuối năm của doanh nghiệp bất động sản

"Săn" quỹ đất sạch - Cuộc đua nước rút cuối năm của doanh nghiệp bất động sản

Thị trường bất động sản đang nóng lên từng ngày khi bước vào những tháng cuối năm. Các doanh nghiệp đang dồn toàn lực cho cuộc đua "săn" quỹ đất sạch, tạo nên một bức tranh sôi động và đầy kịch tính.
Giá đất nền ven Hà Nội biến động mạnh

Giá đất nền ven Hà Nội biến động mạnh

Theo Batdongsan.com.vn, đà tăng giá đất nền ven Hà Nội vẫn đang tiếp diễn và những cuộc đấu giá đất vùng ven gần đây đang đẩy giá đất nền lên mức tăng mới.
Điều tiết thị trường bất động sản bằng công cụ thuế

Điều tiết thị trường bất động sản bằng công cụ thuế

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh thuế bất động sản là cần thiết song cần đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên.
Đà Nẵng dự kiến thu 720 tỷ đồng từ đấu giá hàng trăm lô đất ở

Đà Nẵng dự kiến thu 720 tỷ đồng từ đấu giá hàng trăm lô đất ở

Với việc đấu giá 123 lô đất ở chia lô trên địa bàn dựa trên giá khởi điểm từ 23 - 100 triệu đồng/m2 tuỳ theo khu vực, TP Đà Nẵng dự kiến thu ngân sách 720 tỷ đồng.
Nguồn cung nhà ở mới có cải thiện dòng tiền của chủ đầu tư?

Nguồn cung nhà ở mới có cải thiện dòng tiền của chủ đầu tư?

Báo cáo mới nhất cập nhật về ngành bất động sản nhà ở Việt Nam của Công ty CP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) đưa ra nhận định, nguồn cung nhà ở mới sẽ cải thiện dòng tiền, nhưng cũng làm tăng đòn bẩy, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của các chủ đầu tư.
Có hiện tượng "cò đấu giá", thông đồng bỏ cọc đấu giá đất trục lợi

Có hiện tượng "cò đấu giá", thông đồng bỏ cọc đấu giá đất trục lợi

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình giá bất động sản, nhà ở thương mại tại một số đô thị lớn tăng cao thời gian qua, Bộ Xây dựng cho biết, quá trình tổ chức đấu giá đất tại một số nơi còn có hiện tượng “cò đấu giá”, thông đồng... ảnh hưởng đến người tham gia đấu giá.
Ngăn chặn bỏ cọc đấu giá đất: Giải pháp từ định giá đất và thuế bất động sản

Ngăn chặn bỏ cọc đấu giá đất: Giải pháp từ định giá đất và thuế bất động sản

Theo các chuyên gia, công khai tên cá nhân, tổ chức đấu giá đất cao rồi bỏ cọc không hữu hiệu, giải pháp nên đến từ định giá đất và thuế bất động sản.
Không nên xây cao ốc bên bờ sông

Không nên xây cao ốc bên bờ sông

Những ảnh hưởng sau cơn bão Yagi đang là lời cảnh tỉnh cho những ấp ủ về cao ốc ven sông Hồng.
Công nghệ thông minh thay đổi thị trường văn phòng toàn cầu

Công nghệ thông minh thay đổi thị trường văn phòng toàn cầu

Ngành công nghệ có tác động đáng kể tới nguồn cầu của thị trường văn phòng cho thuê tại nhiều quốc gia.
Hà Nội kiểm kê tình trạng sử dụng đất năm 2024

Hà Nội kiểm kê tình trạng sử dụng đất năm 2024

UBND Tp. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND về việc thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn thành phố
HoREA góp ý một số đề xuất và ý kiến cho dự thảo nghị quyết về nhà ở thương mại

HoREA góp ý một số đề xuất và ý kiến cho dự thảo nghị quyết về nhà ở thương mại

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) văn bản góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Một vài nhìn nhận xung quanh vướng mắc ban hành bảng giá đất

Một vài nhìn nhận xung quanh vướng mắc ban hành bảng giá đất

Sau gần 2 tháng triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, bên cạnh những tác động tích cực, thực tế cho thấy vẫn còn một số vướng mắc ở việc xây dựng và ban hành bảng giá đất tại các địa phương. Có địa phương tuy mới ban hành bảng giá đất dự kiến, song đã cho thấy những vấn đề cần xem xét thận trọng.
Cổ tức bất động sản: "Mưa vàng" hay "bẫy" đầu tư?

Cổ tức bất động sản: "Mưa vàng" hay "bẫy" đầu tư?

Thị trường bất động sản đã và đang chứng kiến một làn sóng chi trả cổ tức mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong ngành. Nhiều công ty đã công bố kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu với tỷ lệ hấp dẫn. Điều này đã thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường vẫn ở giai đoạn phục hồi, còn nhiều khó khăn.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Mọi cung đường tại Eco Central Park đều dẫn tới những căn nhà phố quảng trường Central Plaza, mở ra tiềm năng kinh doanh vô hạn đối với gia chủ.
Bất động sản bán lẻ đối mặt nhiều thách thức

Bất động sản bán lẻ đối mặt nhiều thách thức

Dù có tốc độ phát triển nhanh, mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm, trong khi đó giá cho thuê lại ngày càng cao.
Gỡ vướng thủ tục đầu tư cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại

Gỡ vướng thủ tục đầu tư cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại

Nghị định số 115 đã tháo gỡ vướng mắc thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, căn hộ condotel, căn hộ văn phòng officetel.
Quảng Nam: Dự án bất động sản nguy cơ chậm tiến độ vì thủ tục

Quảng Nam: Dự án bất động sản nguy cơ chậm tiến độ vì thủ tục

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I cho rằng tiến độ dự án chậm trễ vì thủ tục giữa các sở, ngành kéo dài, chưa thống nhất phương án xử lý.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động