Đề xuất xây tổ hợp công nghiệp đường sắt hơn 17.500 tỷ ở Hà Nội
Dự án này dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 250ha tại phía nam Hà Nội, mục tiêu nhằm sản xuất, lắp ráp đầu máy, toa xe và từng bước làm chủ công nghệ trong ngành đường sắt.
Về vị trí xây dựng tổ hợp, mới đây, UBND TP Hà Nội thống nhất chọn khu đất tại các xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa ở phía Nam Thủ đô và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt địa điểm, đồng thời cập nhật vào các quy hoạch liên quan.
Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2029-2031): Tập trung lắp ráp đầu máy, toa xe khách tốc độ dưới 160 km/h, tàu điện đô thị và toa xe hàng tốc độ 120 km/h.
Giai đoạn 2 (2032-2035): Mở rộng sản xuất linh kiện, phụ tùng ngành đường sắt, nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 30%.
Với các dự án đường sắt tốc độ cao, tổ hợp sẽ tham gia lắp ráp các đoàn tàu EMU theo hình thức mua sắm kết hợp chuyển giao công nghệ. Mục tiêu đến năm 2035, VNR sẽ làm chủ công nghệ lắp ráp tàu EMU, tiến tới đạt tỷ lệ nội địa hóa 20%. Trong giai đoạn 2040-2050, tổ hợp đặt mục tiêu sản xuất 80% đoàn tàu tốc độ cao cũng như vật tư, linh kiện phục vụ vận hành đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
![]() |
| Theo tính toán sơ bộ, doanh thu của tổ hợp trong giai đoạn 2030–2050 ước đạt hơn 228.000 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình 1.141 tỷ đồng mỗi năm, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm. |
Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ ngân sách nhà nước cho giai đoạn đầu, thông qua việc tăng vốn điều lệ cho VNR, kết hợp vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp. Trong đó, vốn công dùng cho hạ tầng kỹ thuật, trung tâm nghiên cứu và kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia; vốn tư nhân đầu tư nhà máy lắp ráp và thiết bị công nghệ.
VNR đánh giá, dự án tổ hợp này sẽ là cú hích quan trọng cho ngành công nghiệp đường sắt nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt trong nước lên tới 275 tỷ USD vào năm 2050.
Các tuyến sẽ cần nguồn cung thiết bị lớn bao gồm: đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Lạng Sơn – Hà Nội, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và hệ thống metro tại Hà Nội, TP.HCM.
VNR kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù như đưa sản phẩm ngành đường sắt vào danh mục cơ khí trọng điểm; ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng; khuyến khích chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đầu máy, toa xe; bổ sung sản phẩm ngành đường sắt vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bên cạnh 7 tuyến hiện có thì mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 triển khai thêm 9 tuyến mới, tổng chiều dài 2.362 km. Các tuyến mới gồm: đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vành đai phía đông Hà Nội, Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vũng Áng - Mụ Giạ, Tháp Chàm - Đà Lạt.
Việc xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được kỳ vọng là bước đột phá giúp Việt Nam không chỉ chủ động công nghệ, mà còn tạo tiền đề cho xuất khẩu sản phẩm ngành đường sắt trong tương lai.
Nguồn: Đề xuất xây tổ hợp công nghiệp đường sắt hơn 17.500 tỷ ở Hà Nội
Tin liên quan
Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch mùa đông 10/12/2025 09:10
Cùng chuyên mục
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền
Kinh tế 09/12/2025 07:00
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài
Kinh tế 07/12/2025 15:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Các tin khác
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng
Kinh tế 30/11/2025 09:00
Mở rộng không gian xuất khẩu
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng
Kinh tế 28/11/2025 16:15
Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á
Kinh tế 28/11/2025 13:00
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư
Kinh tế 28/11/2025 11:00
Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế
Kinh tế 27/11/2025 13:00
"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 26/11/2025 13:00
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm
Kinh tế - Tài chính 26/11/2025 09:10
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
