‘Đe dọa’ phương Tây, soán ngôi Nhật Bản: Ngành ô tô ‘made in China’ nắm giữ 1 chìa khóa vàng đủ làm rung chuyển cả thị trường thế giới
(Ảnh minh hoạ) |
Theo Wall Street Journal, Trung Quốc đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô 2 lần trong năm nay. Đầu tiên, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, xe điện do Trung Quốc sản xuất đã khiến các đối thủ phương Tây “choáng váng” vì tính năng vượt trội cùng mức giá khó tin. Thứ hai, trong quý I/2023, quốc gia top 2 thế giới đã “soán ngôi” Nhật Bản và trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Vậy làm thế nào, Trung Quốc có thể cạnh tranh và đi đầu ngành công nghiệp “béo bở” vốn do các thương hiệu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị?
Câu trả lời nằm ở sự kết hợp độc đáo giữa chính sách công nghiệp, chủ nghĩa bảo hộ và động lực cạnh tranh trong nước. Thực tế, nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp phương Tây đã chuẩn bị tốt cho hai yếu tố đầu nhưng chưa thực sự chú trọng điểm thứ 3. Còn Trung Quốc lại “tận dụng” chìa khóa này.
Đầu tiên là chính sách công nghiệp - việc sử dụng các nguồn lực của chính phủ để hỗ trợ một số ngành ưu tiên. Và Trung Quốc đã làm tốt điều này.
Khi quan chức trên khắp thế giới coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lâu dài, họ đã đòi hỏi các biện pháp can thiệp trong hàng thập kỷ để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Còn đất nước tỷ dân thì đặt cược chính xác rằng trong ngành giao thông vận tải, xe điện sẽ trở thành giải pháp tối ưu nhất.
Năm 2009, Trung Quốc bắt đầu trợ cấp hào phóng cho những người mua xe điện. Vào năm 2020, Nio - từng là đối thủ lớn của Tesla đã tránh được phá sản nhờ gói trợ cấp của chính phủ Trung Quốc. Các quan chức địa phương cũng gia tăng huy động vốn để khai thác lithium cho pin xe điện.
Trong khi chính sách công nghiệp giúp nhu cầu về ô tô điện được ổn định thì chủ nghĩa bảo hộ đã đảm bảo rằng những chiếc ô tô điện đó sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, thuộc sở hữu của các công ty nước này để đủ điều kiện nhận trợ cấp. Chưa hết, họ cũng “tham vọng” để các thương hiệu phải dùng pin “made in China” – từ đó, tạo bệ phóng lớn cho BYD hay CATL.
Ngoài ra, theo WSJ, để bán được hàng ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải tuân thủ một số quy định nhất định. Ví dụ, tập đoàn ô tô Quảng Châu thuộc sở hữu nhà nước đã trở thành “người chơi lớn” trong lĩnh vực xe điện nhờ liên doanh với Toyota và Honda, theo Gregor Sebastian - một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator.
Tuy nhiên, đến năm 2019, bất chấp tất cả sự hỗ trợ của chính phủ, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc vẫn còn “yếu ớt” - đúng lúc nước này để Tesla mở một nhà máy tại Thượng Hải. Tu Le, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights cho biết: “Chính chất xúc tác này đã thúc đẩy sự quan tâm và đẩy mạnh mức độ cạnh tranh của các nhà sản xuất địa phương Trung Quốc”.
Quay trở lại năm 2011, Pony Ma, người sáng lập Tencent đã giải thích sự khác biệt giữa Trung Quốc và Mỹ. “Ở Mỹ, sau khi một thương hiệu đưa ý tưởng mới ra thị trường, phải mất đến vài tháng sau sự cạnh tranh mới xuất hiện - đủ để thương hiệu đó có được thị phần đáng kể. Trong khi đó, ở Trung Quốc, bạn có thể phải đối mặt với hàng trăm đối thủ cạnh tranh chỉ trong vòng vài giờ đầu tiên. Ý tưởng không quan trọng ở Trung Quốc – việc thực thi mới quan trọng”.
Nhưng nhờ sự cạnh tranh đó và việc tập trung vào thực thi, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã trở thành một hệ sinh thái rộng lớn bao gồm rất nhiều các công ty tư nhân. Và đó là chìa khóa quan trọng.
Chưa hết, một số nhà sản xuất ô tô chạy xăng thường hướng đến sản phẩm, trong khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lại giống với các công ty công nghệ - hướng đến người dùng.
Xe điện Trung Quốc có từ hai đến ba màn hình hiển thị, một màn hình phù hợp để xem phim từ ghế sau, nhiều lidar (cảm biến dựa trên tia laser) để hỗ trợ người lái và thậm chí cả micro để hát karaoke.
Sự thống trị của Trung Quốc đối với xe điện không được định trước. Nhưng sự “bành trướng” thị phần do các thương hiệu ô tô từ nước này gây ra đối với các hãng xe phương Tây đang trở thành mối đe dọa lớn và không có câu trả lời rõ ràng.
Bản thân các công ty phương Tây có thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường sự hiện diện của họ ở Trung Quốc – không phải để bán ô tô, mà để tiếp cận những khách hàng và nhà cung cấp tiên tiến nhất.
Tham khảo WSJ
Tin liên quan
Doanh nghiệp nông sản rộng đường sang Trung Quốc 18/12/2023 13:28
Cùng chuyên mục
Ngân hàng tiếp tục đại hạ giá khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Kinh tế - Tài chính 02/05/2024 10:13
VietinBank: Năm nay ngành ngân hàng vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu
Tài chính 30/04/2024 16:25
Vì sao đã 10 năm Sacombank vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông?
Tài chính 30/04/2024 16:08
Ngân hàng nào có số dư tiền gửi từ Kho bạc Ngân hàng Nhà nước nhiều nhất?
Kinh tế - Tài chính 30/04/2024 16:03
Tài chính tiêu dùng sắp qua “cơn bĩ cực”?
Kinh tế - Tài chính 30/04/2024 06:10
Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất
Tài chính 29/04/2024 17:46
Các tin khác
So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
Tài chính 28/04/2024 17:36
Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tài chính 28/04/2024 17:23
TPBank báo lãi quý I hơn 1.800 tỷ, nợ có khả năng mất vốn tăng vọt 26% chỉ sau 1 quý
Tài chính 27/04/2024 22:36
Vì sao vàng nguyên liệu khan hiếm, đấu thầu vàng vẫn ‘ế’?
Tài chính 27/04/2024 18:12
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại
Tài chính 27/04/2024 13:57
Chủ tịch Eximbank bất ngờ từ nhiệm trong Đại hội cổ đông
Kinh tế - Tài chính 27/04/2024 12:33
Chưa đủ cơ sở vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX ngày 2-5
Tài chính 26/04/2024 21:06
CEO Eximbank nói "rút kinh nghiệm sâu sắc" vụ chủ thẻ tín dụng bị báo lãi hơn 8 tỉ đồng
Tài chính 26/04/2024 21:00
NHNN hủy đấu thầu vàng ngày 25/4
Tài chính 25/04/2024 15:52
Giá USD tăng mạnh: Doanh nghiệp lao đao
Kinh tế - Tài chính 25/04/2024 15:00
Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm
Tài chính 25/04/2024 09:42
Dưới 30% doanh nghiệp đề cập đến ESG trong báo cáo tài chính
Kinh tế - Tài chính 24/04/2024 22:16
TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu
Tài chính 24/04/2024 11:02
WB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
Tài chính 23/04/2024 16:01
Techcombank lãi kỷ lục trong quý I/2024, thu nhập nhân viên hơn 49 triệu đồng/tháng
Tài chính 23/04/2024 15:56
Sếp ngân hàng ngoại nêu loạt khó khăn làm nghẽn dòng vốn xanh
Tài chính 23/04/2024 13:59
2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng
Tài chính 23/04/2024 13:57
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tài chính 23/04/2024 11:02
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00