Dấu ấn mới của du lịch biển quốc tế
Trong bối cảnh du lịch quốc tế đang định hình lại sau đại dịch, du lịch biển – đặc biệt là loại hình nghỉ dưỡng trên du thuyền – nổi lên như một xu thế phát triển bền vững. Ngày 13/6/2025, lần đầu tiên một chuyến du thuyền hạng sang khởi hành từ cảng nội địa Việt Nam – cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) – đi thẳng tới Singapore. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước chuyển mình về mặt kỹ thuật và hạ tầng trong ngành hàng hải du lịch, mà còn được xem là “phát súng mở màn” cho hành trình đưa Việt Nam bước vào bản đồ du lịch biển cao cấp toàn cầu.
Du lịch du thuyền không mới trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, việc tổ chức chuyến đi khứ hồi từ cảng nội địa là chưa từng có tiền lệ. Trước đây, phần lớn khách Việt phải bay sang Singapore, Hong Kong hoặc Thái Lan để tham gia những hành trình tương tự. Nay, với sự kiện ngày 13/6, Việt Nam đã lần đầu tiên “xuất cảng” được một hải trình đẳng cấp – Star Voyager – có lộ trình 5 ngày 4 đêm với hơn 2.000 khách tham gia.
![]() |
| Mùa hè 2025 ghi dấu bước ngoặt lịch sử của ngành du lịch tàu biển Việt Nam khi lần đầu tiên du khách trong nước có thể khởi hành tour du thuyền quốc tế từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu). |
Theo ông Michael Goh – Chủ tịch StarDream Cruises, ba chuyến đầu tiên trong tháng 6 đều “kín vé”. Điều này chứng tỏ nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp tại Việt Nam là có thật, không chỉ với người nước ngoài mà còn cả thị trường nội địa. Đặc biệt, chi phí cho một chuyến khứ hồi ở mức từ 13 đến 17 triệu đồng/người – hợp lý hơn nhiều so với việc phải bay sang quốc gia khác – khiến trải nghiệm du thuyền trở nên dễ tiếp cận hơn với tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ ở Việt Nam.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nằm ở giá trị lan tỏa. Theo ông Phạm Hà - CEO LuxGroup: “Cơ hội đang trước mắt, nếu không kịp thời nắm bắt và đồng bộ hành động, chúng ta sẽ đánh mất lợi thế vốn có. Du lịch du thuyền không chỉ là ngành ‘hái ra tiền’ mà còn giúp Việt Nam nâng tầm hình ảnh du lịch, hướng tới phân khúc cao cấp hơn, thu hút được dòng khách chi tiêu lớn và có chất lượng.”
Hạ tầng là điểm nghẽn
Tuy nhiên, ông Phạm Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng việc thiếu cảng tàu khách chuyên biệt, dịch vụ hậu cần đồng bộ, thủ tục phức tạp đang là rào cản lớn. Nếu không hành động quyết liệt, chúng ta sẽ tụt lại sau so với các quốc gia lân cận.
Trong cuộc đua mới này, điều làm nên sự khác biệt không nằm ở cảnh quan thiên nhiên bởi Việt Nam vốn đã có ưu thế ấy, mà là năng lực tiếp cận và phục vụ. Cảng Phú Mỹ hiện tại vẫn chủ yếu phục vụ hàng hóa công nghiệp nặng, chưa có nhà ga hành khách hiện đại, chưa có hệ sinh thái dịch vụ hậu cần. Việc tổ chức đón – trả khách tại đây thời gian đầu là tạm thời và mang tính thí điểm.
Ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội nhấn mạnh: “Đây là bước khởi đầu mang tính biểu tượng. Nhưng nếu không sớm cải thiện hạ tầng, đặc biệt là cảng biển, đường kết nối, thủ tục xuất nhập cảnh và dịch vụ hậu cần, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn này.”
Thực tế, các quốc gia thành công với du lịch du thuyền như Singapore, Nhật Bản, Ý hay Hy Lạp đều đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cảng, đồng thời tạo các chính sách mở để thu hút tàu quốc tế cập bến thường xuyên. Với Việt Nam, ngoài Phú Mỹ, các điểm như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng cần được quy hoạch để trở thành “home port” – nơi tàu xuất phát, không chỉ dừng chân.
Tạo bản sắc khác biệt
Một điểm then chốt nữa là phải thiết kế hành trình có bản sắc. Không chỉ dừng ở dịch vụ cao cấp, du khách còn muốn trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật và con người bản địa. Những trải nghiệm như biểu diễn ca múa truyền thống trên tàu, lớp dạy nấu món Việt, hay tour khám phá làng chài khi dừng chân… chính là chìa khóa để du thuyền từ Việt Nam trở nên khác biệt.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Sun Group – doanh nghiệp đang đầu tư mạnh vào du lịch biển đảo từng nhận định: “Chúng ta không nên đi theo mô hình du lịch biển đại trà như trước. Cần chuyển hướng sang những sản phẩm khác biệt, gắn với trải nghiệm – tinh tế và đậm chất Việt.”
Cũng từ đó, bài toán đào tạo nhân lực trở thành yêu cầu cấp thiết. Dẫn tàu, phục vụ, biểu diễn, điều hành hải trình đều cần đến đội ngũ được huấn luyện bài bản. Việt Nam chưa có trường chuyên biệt nào đào tạo nhân sự phục vụ cho ngành công nghiệp du thuyền. Nếu không thay đổi nhanh, chúng ta có thể sở hữu hạ tầng nhưng vẫn phải thuê đội ngũ nước ngoài, điều đi ngược với kỳ vọng phát triển nội lực.
![]() |
| Việt Nam cần một chiến lược quốc gia về du lịch du thuyền. |
Từ giấc mơ đến hiện thực: cần chính sách quốc gia
Chuyến du thuyền đầu tiên khởi hành từ Việt Nam chỉ là khởi đầu. Để biến điều đó thành một ngành kinh tế biển thực sự, Việt Nam cần một chiến lược quốc gia về du lịch du thuyền. Chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp quốc tế, đầu tư vào hạ tầng cảng biển, quy hoạch hành lang du lịch biển, đơn giản hóa thủ tục visa du lịch đường biển, liên kết vùng ven biển để tạo thành cụm du lịch logic – tất cả phải được tính đến.
Chuyên gia hàng không – du lịch Lương Hoài Nam từng đề xuất: “Nếu Việt Nam có thể trở thành điểm trung chuyển du lịch bằng đường biển, giá trị mang lại sẽ còn vượt xa du lịch hàng không truyền thống. Du thuyền chính là một phần của chiến lược phát triển kinh tế biển mà chúng ta đã đặt ra.”
Du thuyền hạng sang khởi hành từ cảng nội không còn là câu chuyện viển vông. Việt Nam đã chính thức bước chân vào cuộc chơi mới – cuộc chơi của trải nghiệm, của đẳng cấp, và của những kỳ vọng không giới hạn. Từ một hành trình 5 ngày, ngành du lịch Việt đang được trao cơ hội để bước sang một giai đoạn mới: vươn tầm, bền vững và khác biệt. Nhưng để đi xa, cần nhiều hơn những chuyến tàu – đó là cả một chiến lược tổng thể, một tinh thần quốc gia cùng đồng lòng ra khơi.
Tin liên quan
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng? 15/12/2025 07:00
Cùng chuyên mục
Núi Bà Đen: Từ điểm hành hương đến động lực tăng trưởng của Tây Ninh
Du lịch 11/12/2025 13:00
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Đời sống 09/12/2025 10:34
Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"
Đời sống 07/12/2025 12:30
Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm
Đời sống 05/12/2025 16:00
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025
Đời sống 04/12/2025 10:46
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn
Đời sống 02/12/2025 15:48
Các tin khác
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia
Du lịch 30/11/2025 21:07
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?
Đời sống 28/11/2025 09:00
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Đời sống 27/11/2025 16:11
Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng
Đời sống 26/11/2025 10:10
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức
Du lịch 23/11/2025 09:00
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau
Đời sống 19/11/2025 15:39
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI
Đời sống 16/11/2025 07:10
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình
Du lịch 13/11/2025 15:00
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm
Đời sống 11/11/2025 17:00
Hà Nội mùa thu
Đời sống 10/11/2025 09:15
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này
Du lịch 05/11/2025 13:00
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”
Đời sống 01/11/2025 11:00
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác
Đời sống 26/10/2025 17:00
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...
Đời sống 24/10/2025 11:11
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026
Đời sống 22/10/2025 17:00
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng
Đời sống 22/10/2025 10:01
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?
Du lịch 19/10/2025 13:00
Lễ hội Lam Kinh 2025 – điểm nhấn phát triển du lịch lịch sử xứ Thanh
Đời sống 14/10/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

