"Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

Trong cuộc sống hối hả ngày nay, bất cứ thứ gì mang tên “tiện lợi” đều thu hút sự chú ý. Sự tiện lợi trở thành một xu hướng và là mảnh đất màu mỡ của những thương hiệu khai thác.

Những năm gần đây, hệ thống các cửa hàng tiện lợi dưới mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, nơi cung cấp các vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày, kết hợp với một số dịch vụ chỗ ăn uống, điều hòa và wifi miễn phí đang mọc lên như nấm tại Việt Nam.

"Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam | Doanh nghiệp

Cửa hàng tiện lợi đang mọc lên như nấm tại Việt Nam.

Không khó để nhận thấy các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Circle K, GS25, FamilyMart và Ministop cùng các công ty, tập đoàn Việt Nam như Co.op Smile của Saigon Co.op, Winmart+ của Masan đang chạy đua để giành thị phần lớn hơn trong lĩnh vực cửa hàng tiện lợi, một miếng bánh béo bở của thị trường bán lẻ Việt Nam thời điểm hiện tại.

Trăm nhà đua tiếng

Theo con số của Tổng cục thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đạt 5,68 nghìn tỷ đồng (242,2 triệu USD), tăng 19,8% so với năm trước. Trong khi đó, Bộ Công Thương cũng ước tính thị trường bán lẻ Việt Nam hiện ở mức 142 tỷ USD và sẽ đạt con số 350 tỷ USD vào năm 2025.

"Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam | Doanh nghiệp

Thương hiệu Circle K của Mỹ đang dẫn đầu phân khúc cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam.

Còn theo một dữ liệu do Q&Me, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam, Việt Nam có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi vào cuối năm 2022, trong đó TP.HCM dẫn đầu với hơn 2.600 cửa hàng, tiếp theo là các thành phố lớn như Hà Nội và Đà Nẵng.

Có thể nói, hệ thống các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang dần trở nên phổ biến hơn với những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật Bản), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan). Trong số này, Circle K đang được coi là “tay chơi” mạnh nhất khi giữ vị trí dẫn đầu với thị phần ở mức 48%, tiếp theo là Family Mart 18,8%, Ministop 14,3% và 7-Eleven 7,3%.

Nhưng, trong bối cảnh đó cũng đang có sự gia tăng mạnh mẽ của các siêu thị mini, và cửa hàng tiện lợi của các thương hiệu trong nước như là WinMart+, Bách hoá Xanh hay là Co.op Smile, đã cho thấy sự bắt nhịp của các doanh nghiệp trong nước trước xu thế mới của hội nhập.

Một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista vào tháng 7 năm 2023 cho thấy, tính đến hết tháng 3/2023, Winmart+ là chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu Việt Nam với hơn 3 nghìn cửa hàng, theo sau là Bách hóa Xanh với 1,7 nghìn cửa hàng. Mặc dù vậy, các cửa hàng của Winmart+ thường được coi là những siêu thị mini hơn là các cửa hàng tiện lợi.

"Cuộc chơi" của các thương hiệu ngoại?

Có một sự thật là hầu hết các thương hiệu trên thị trường cửa hàng tiện lợi đều đến từ nước ngoài. Những tên tuổi trong nước còn khá ít, do không đủ trình độ hoặc không muốn tham gia vào lĩnh vực này.

"Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam | Doanh nghiệp

Các thương hiệu ngoại đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Đang dẫn đầu ở thị phần cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam là thương hiệu Circle K của Mỹ, chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008. Cho đến nay, thương hiệu này đã phủ sóng hơn 400 cửa hàng khắp Việt Nam và chiếm phần lớn thị phần.

Bên cạnh đó, một trong những đối thủ lớn nhất của Circle K là Family Mart, thương hiệu cửa hàng tiện lợi đang dẫn đầu của Nhật Bản. Thương hiệu này chính thức gia nhập thị trường Việt Nam năm 2009 trong liên doanh với Tập đoàn Phú Thái. Tuy nhiên, do thua lỗ liên tục và nỗ lực tái cơ cấu bất thành, năm 2013, liên doanh đổ vỡ và đã được nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Thái Lan B's Mart mua lại toàn bộ cửa hàng tại Việt Nam.

Ministop cũng là một đối thủ “đáng gờm” cho sự thống trị thị phần của Circle K tại Việt Nam. Chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản, thuộc sở hữu của “gã khổng lồ” bán lẻ AEON, đã thâm nhập vào Việt Nam từ năm 2015, cho đến này chuỗi này đã nhanh chóng mở rộng quy mô với hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam.

Ngoài ra, các “tay chơi” khác như là GS25, thương hiệu Hàn Quốc do Tập đoàn Sơn Kim điều hành với 133 cửa hàng hay là 7-Eleven, gia nhập thị trường Việt Nam năm 2017 với 66 cửa hàng trên khắp Việt Nam, cũng đang khiến cho thị trường bán lẻ kênh cửa hàng tiện lợi của Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Sự lép vế của các cửa hàng tạp hóa truyền thống?

Các nhà bán lẻ hiện đại đã trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh bán lẻ tổng thể của Việt Nam. Những năm gần đây, số lượng các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày càng nhiều. Ở khu vực thành thị, nhiều người tiêu dùng tỏ ra ưa chuộng các nhà bán lẻ này hơn các cửa hàng truyền thống.

"Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam | Doanh nghiệp

Các cửa hàng tạp hóa truyền thống đang mất dần ưu thế.

Rõ ràng, khi hàng loạt nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam, các cửa hàng tạp hóa truyền thống dường như bị bỏ lại phía sau do quy mô nhỏ hơn và ít sản phẩm hơn. Tuy nhiên, bất chấp một số thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn là một trong những kênh mua sắm chính của người Việt. Quy mô nhỏ, giá thành rẻ vì chi phí quản lý thấp có thể trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh của cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Bên cạnh đó, Việt Nam có một nền văn hóa độc đáo và hành vi của người tiêu dùng cũng khác biệt đáng kể so với những gì các nhà đầu tư nước ngoài quen thuộc. Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen và sở thích mua sắm khác biệt so với người tiêu dùng phương Tây. Ví dụ, nhiều người thích mua sắm tại các chợ truyền thống – thường được thiết lập ở bất kỳ không gian có sẵn nào trong cộng đồng, với những người bán hàng bày hàng hóa của họ trong các quầy hàng tạm thời hoặc trên vỉa hè – điều này có thể sẽ đem lại thách thức không nhỏ cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Nguồn: "Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Làn sóng sa thải lao động ở Mỹ cảnh báo điều gì?

Làn sóng sa thải lao động ở Mỹ cảnh báo điều gì?

Sau giai đoạn “giữ người” bằng mọi giá, làn sóng sa thải lao động mới ở các doanh nghiệp Mỹ đang lan rộng, được thúc đẩy bởi tự động hóa và AI giúp tăng lợi nhuận.
Xuất khẩu đạt đỉnh, doanh nghiệp cà phê chưa vội mừng

Xuất khẩu đạt đỉnh, doanh nghiệp cà phê chưa vội mừng

Ngành cà phê đã khép lại niên vụ 2024-2025 với dấu ấn lịch sử xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỉ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên ngành hàng này cũng đang chịu nhiều thách thức.
Cuộc đua lãi suất trở lại

Cuộc đua lãi suất trở lại

Thị trường tiền tệ bước vào giai đoạn sôi động khi lãi suất huy động tăng trở lại. Trong tháng 10, 10 ngân hàng thương mại tư nhân đồng loạt nâng lãi suất từ 0,1 đến 0,7% mỗi năm, trong khi nhóm quốc doanh vẫn giữ nguyên. Diễn biến này cho thấy áp lực huy động vốn tăng cao, báo hiệu cuộc cạnh tranh mới trong mùa cao điểm cuối năm.
Lập sàn giao dịch vàng: Mô hình nào phù hợp?

Lập sàn giao dịch vàng: Mô hình nào phù hợp?

Khung pháp lý về sàn giao dịch vàng đang được Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình Chính phủ. Dự kiến sàn sẽ được hình thành vào 2026.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ Châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ Châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn vốn toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam

Mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn vốn toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam

Bộ Tài chính và JP Morgan vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực tài chính quốc tế, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương và mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn vốn toàn cầu cho Chính phủ cùng doanh nghiệp Việt Nam.

Các tin khác

Cơn sóng vàng chưa dừng lại khi giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đổ vốn mạnh mẽ

Cơn sóng vàng chưa dừng lại khi giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đổ vốn mạnh mẽ

Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý III/2025 của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, các ngân hàng trung ương tiếp tục đẩy mạnh mua vào, trong khi dòng tiền vẫn chảy đều vào các quỹ ETF vàng.
Khơi thông “lực đẩy” doanh nghiệp chuyển đổi kép

Khơi thông “lực đẩy” doanh nghiệp chuyển đổi kép

Diễn đàn: “Chuyển đổi kép – động lực cho tăng trưởng kinh tế: Góc nhìn từ chính sách đến thực tiễn" sẽ diễn ra vào chiều nay (30/10) tại VCCI Hà Nội.
Fed hạ lãi suất lần 2 trong năm, thị trường phản ứng thận trọng

Fed hạ lãi suất lần 2 trong năm, thị trường phản ứng thận trọng

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell đã cảnh báo các nhà đầu tư không nên tự mặc định rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 12.
BSR kiểm toán an toàn thông tin theo chuẩn quốc tế

BSR kiểm toán an toàn thông tin theo chuẩn quốc tế

Ngày 27/10/2025, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn diện đầu tiên trong ngành lọc hóa dầu Việt Nam, thể hiện định hướng chiến lược của BSR trong việc nâng cao quản trị rủi ro công nghệ và tiệm cận các chuẩn mực an toàn thông tin quốc tế.
Sau cơn “sốt vàng”: Thị trường bước vào nhịp điều chỉnh, nhà đầu tư nên làm gì?

Sau cơn “sốt vàng”: Thị trường bước vào nhịp điều chỉnh, nhà đầu tư nên làm gì?

Giá vàng trong nước giảm mạnh sau chuỗi tăng liên tục, khiến nhiều nhà đầu tư “lỗ tạm thời”. Thị trường trở nên nhạy cảm hơn với biến động thế giới, trong khi nhà đầu tư nhỏ lẻ lo ngại rủi ro khi mua bán “lướt sóng”.
Bước đi mới của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á

Bước đi mới của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á

Hoa Kỳ đã đạt được loạt thỏa thuận quan trọng với nhiều quốc gia Đông Nam Á, qua đó khẳng định cam kết thắt chặt quan hệ kinh tế và thương mại với khu vực này.
Cơ hội bứt phá trong logistics toàn cầu

Cơ hội bứt phá trong logistics toàn cầu

Việt Nam đang nắm giữ những lợi thế hiếm có để trở thành trung tâm logistics xanh mới của châu Á.
Không chuyển đổi số doanh nghiệp sẽ tự rời khỏi cuộc chơi bán lẻ Việt

Không chuyển đổi số doanh nghiệp sẽ tự rời khỏi cuộc chơi bán lẻ Việt

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ. Khi hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh và các nền tảng số chi phối sâu vào đời sống, ứng dụng công nghệ mới trở thành “xương sống” của hoạt động kinh doanh, là yếu tố sống còn để doanh nghiệp nội và ngoại trụ vững và không bị loại khỏi cuộc chơi.
Kinh tế toàn cầu cuối năm (Kỳ II): Nhiều nền kinh tế vẫn giảm tốc

Kinh tế toàn cầu cuối năm (Kỳ II): Nhiều nền kinh tế vẫn giảm tốc

Các nền kinh tế chủ chốt trên thế giới có thể sẽ tiếp tục giảm tốc, dù không rơi vào tình trạng suy thoái.
Lý do Hoa Kỳ kiểm soát ngành máy tính lượng tử

Lý do Hoa Kỳ kiểm soát ngành máy tính lượng tử

Nhiều nguồn tin tiết lộ, chính phủ Hoa Kỳ sẽ sử dụng ngân sách liên bang để đầu tư vào các công ty chuyên về máy tính lượng tử - động thái chưa từng có trong lịch sử.
Chuyển đổi kép: Động lực phát triển công nghiệp hiện đại

Chuyển đổi kép: Động lực phát triển công nghiệp hiện đại

Trong kỷ nguyên tái định hình sản xuất công nghiệp, các nhà máy được số hoá, tích hợp công nghệ hiện đại để thông minh, tối ưu và xanh.
Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc 2025: Hợp tác, Hội nhập và Phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam

Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc 2025: Hợp tác, Hội nhập và Phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam

Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc (CIAME) 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là một trong những sự kiện hàng đầu thế giới về công nghệ và máy móc nông nghiệp, có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lãnh đạo, quản lý Việt Nam và quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức và chuyên gia khác, từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Thách thức kép” xuất khẩu của ngành dệt may

“Thách thức kép” xuất khẩu của ngành dệt may

Sản phẩm của Việt Nam vừa phải đáp ứng tiêu chuẩn xuất xứ rất khắt khe vừa phải “xanh” mới cạnh tranh được trên trường quốc tế.
Thủ tướng: Kinh tế Việt Nam khẳng định đủ sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài, tăng trưởng cao hàng đầu thế giới

Thủ tướng: Kinh tế Việt Nam khẳng định đủ sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài, tăng trưởng cao hàng đầu thế giới

Trình bày Báo cáo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 8 kết quả nổi bật trong kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và 5 năm 2021 – 2025, trong đó kinh tế Việt Nam khẳng định đủ sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài, duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới, quy mô kinh tế Việt Nam tăng 5 bậc, xếp thứ 32 thế giới.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
Những rủi ro của tiền điện tử đối với Đông Nam Á

Những rủi ro của tiền điện tử đối với Đông Nam Á

Việc bịt kín các lỗ hổng và tăng cường giám sát tiền điện tử là điều kiện tiên quyết để thị trường này phát triển bền vững.
Giá vàng tuần tới: Làn sóng bán tháo còn tiếp diễn?

Giá vàng tuần tới: Làn sóng bán tháo còn tiếp diễn?

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng tuần tới có thể tiếp tục điều chỉnh, nhưng nếu giá vàng tuần tới giảm sâu, sẽ là cơ hội mua vào.
Việt Nam - Đức: Bước chuyển mình sau nửa thế kỷ

Việt Nam - Đức: Bước chuyển mình sau nửa thế kỷ

Sau 50 năm, Đức đã trở thành đối tác thương mại trụ cột của Việt Nam trong EU, với kim ngạch gần 19 tỷ USD và đang hợp tác mở rộng sang năng lượng, công nghệ và đào tạo nghề.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động