"Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam
Những năm gần đây, hệ thống các cửa hàng tiện lợi dưới mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, nơi cung cấp các vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày, kết hợp với một số dịch vụ chỗ ăn uống, điều hòa và wifi miễn phí đang mọc lên như nấm tại Việt Nam.
![]() |
| Cửa hàng tiện lợi đang mọc lên như nấm tại Việt Nam. |
Không khó để nhận thấy các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Circle K, GS25, FamilyMart và Ministop cùng các công ty, tập đoàn Việt Nam như Co.op Smile của Saigon Co.op, Winmart+ của Masan đang chạy đua để giành thị phần lớn hơn trong lĩnh vực cửa hàng tiện lợi, một miếng bánh béo bở của thị trường bán lẻ Việt Nam thời điểm hiện tại.
Trăm nhà đua tiếng
Theo con số của Tổng cục thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đạt 5,68 nghìn tỷ đồng (242,2 triệu USD), tăng 19,8% so với năm trước. Trong khi đó, Bộ Công Thương cũng ước tính thị trường bán lẻ Việt Nam hiện ở mức 142 tỷ USD và sẽ đạt con số 350 tỷ USD vào năm 2025.
| Thương hiệu Circle K của Mỹ đang dẫn đầu phân khúc cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. |
Còn theo một dữ liệu do Q&Me, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam, Việt Nam có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi vào cuối năm 2022, trong đó TP.HCM dẫn đầu với hơn 2.600 cửa hàng, tiếp theo là các thành phố lớn như Hà Nội và Đà Nẵng.
Có thể nói, hệ thống các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang dần trở nên phổ biến hơn với những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật Bản), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan). Trong số này, Circle K đang được coi là “tay chơi” mạnh nhất khi giữ vị trí dẫn đầu với thị phần ở mức 48%, tiếp theo là Family Mart 18,8%, Ministop 14,3% và 7-Eleven 7,3%.
Nhưng, trong bối cảnh đó cũng đang có sự gia tăng mạnh mẽ của các siêu thị mini, và cửa hàng tiện lợi của các thương hiệu trong nước như là WinMart+, Bách hoá Xanh hay là Co.op Smile, đã cho thấy sự bắt nhịp của các doanh nghiệp trong nước trước xu thế mới của hội nhập.
Một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista vào tháng 7 năm 2023 cho thấy, tính đến hết tháng 3/2023, Winmart+ là chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu Việt Nam với hơn 3 nghìn cửa hàng, theo sau là Bách hóa Xanh với 1,7 nghìn cửa hàng. Mặc dù vậy, các cửa hàng của Winmart+ thường được coi là những siêu thị mini hơn là các cửa hàng tiện lợi.
"Cuộc chơi" của các thương hiệu ngoại?
Có một sự thật là hầu hết các thương hiệu trên thị trường cửa hàng tiện lợi đều đến từ nước ngoài. Những tên tuổi trong nước còn khá ít, do không đủ trình độ hoặc không muốn tham gia vào lĩnh vực này.
![]() |
| Các thương hiệu ngoại đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. |
Đang dẫn đầu ở thị phần cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam là thương hiệu Circle K của Mỹ, chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008. Cho đến nay, thương hiệu này đã phủ sóng hơn 400 cửa hàng khắp Việt Nam và chiếm phần lớn thị phần.
Bên cạnh đó, một trong những đối thủ lớn nhất của Circle K là Family Mart, thương hiệu cửa hàng tiện lợi đang dẫn đầu của Nhật Bản. Thương hiệu này chính thức gia nhập thị trường Việt Nam năm 2009 trong liên doanh với Tập đoàn Phú Thái. Tuy nhiên, do thua lỗ liên tục và nỗ lực tái cơ cấu bất thành, năm 2013, liên doanh đổ vỡ và đã được nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Thái Lan B's Mart mua lại toàn bộ cửa hàng tại Việt Nam.
Ministop cũng là một đối thủ “đáng gờm” cho sự thống trị thị phần của Circle K tại Việt Nam. Chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản, thuộc sở hữu của “gã khổng lồ” bán lẻ AEON, đã thâm nhập vào Việt Nam từ năm 2015, cho đến này chuỗi này đã nhanh chóng mở rộng quy mô với hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam.
Ngoài ra, các “tay chơi” khác như là GS25, thương hiệu Hàn Quốc do Tập đoàn Sơn Kim điều hành với 133 cửa hàng hay là 7-Eleven, gia nhập thị trường Việt Nam năm 2017 với 66 cửa hàng trên khắp Việt Nam, cũng đang khiến cho thị trường bán lẻ kênh cửa hàng tiện lợi của Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Sự lép vế của các cửa hàng tạp hóa truyền thống?
Các nhà bán lẻ hiện đại đã trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh bán lẻ tổng thể của Việt Nam. Những năm gần đây, số lượng các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày càng nhiều. Ở khu vực thành thị, nhiều người tiêu dùng tỏ ra ưa chuộng các nhà bán lẻ này hơn các cửa hàng truyền thống.
![]() |
| Các cửa hàng tạp hóa truyền thống đang mất dần ưu thế. |
Rõ ràng, khi hàng loạt nhà bán lẻ nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam, các cửa hàng tạp hóa truyền thống dường như bị bỏ lại phía sau do quy mô nhỏ hơn và ít sản phẩm hơn. Tuy nhiên, bất chấp một số thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn là một trong những kênh mua sắm chính của người Việt. Quy mô nhỏ, giá thành rẻ vì chi phí quản lý thấp có thể trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh của cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Bên cạnh đó, Việt Nam có một nền văn hóa độc đáo và hành vi của người tiêu dùng cũng khác biệt đáng kể so với những gì các nhà đầu tư nước ngoài quen thuộc. Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen và sở thích mua sắm khác biệt so với người tiêu dùng phương Tây. Ví dụ, nhiều người thích mua sắm tại các chợ truyền thống – thường được thiết lập ở bất kỳ không gian có sẵn nào trong cộng đồng, với những người bán hàng bày hàng hóa của họ trong các quầy hàng tạm thời hoặc trên vỉa hè – điều này có thể sẽ đem lại thách thức không nhỏ cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Nguồn: "Cuộc chiến" cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam
Tin liên quan
10 tháng, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD 07/11/2025 07:00
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Thể chế thông thoáng, tăng cạnh tranh quốc gia 05/11/2025 11:00
Việt Nam vẫn hấp dẫn vốn ngoại 01/11/2025 13:00
Cùng chuyên mục
Làn sóng sa thải lao động ở Mỹ cảnh báo điều gì?
Kinh tế 06/11/2025 13:00
Xuất khẩu đạt đỉnh, doanh nghiệp cà phê chưa vội mừng
Kinh tế 06/11/2025 11:00
Cuộc đua lãi suất trở lại
Kinh tế 05/11/2025 15:47
Lập sàn giao dịch vàng: Mô hình nào phù hợp?
Kinh tế - Tài chính 04/11/2025 07:20
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ Châu Á của Vinamilk
Kinh tế - Tài chính 03/11/2025 21:50
Mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn vốn toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
Kinh tế 02/11/2025 13:00
Các tin khác
Cơn sóng vàng chưa dừng lại khi giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đổ vốn mạnh mẽ
Kinh tế 01/11/2025 08:00
Khơi thông “lực đẩy” doanh nghiệp chuyển đổi kép
Kinh tế 31/10/2025 17:00
Fed hạ lãi suất lần 2 trong năm, thị trường phản ứng thận trọng
Kinh tế 31/10/2025 11:00
BSR kiểm toán an toàn thông tin theo chuẩn quốc tế
Kinh tế 30/10/2025 10:27
Sau cơn “sốt vàng”: Thị trường bước vào nhịp điều chỉnh, nhà đầu tư nên làm gì?
Kinh tế 29/10/2025 17:00
Bước đi mới của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á
Kinh tế 29/10/2025 13:00
Cơ hội bứt phá trong logistics toàn cầu
Kinh tế 28/10/2025 17:00
Không chuyển đổi số doanh nghiệp sẽ tự rời khỏi cuộc chơi bán lẻ Việt
Kinh tế 28/10/2025 13:00
Kinh tế toàn cầu cuối năm (Kỳ II): Nhiều nền kinh tế vẫn giảm tốc
Kinh tế 27/10/2025 15:00
Lý do Hoa Kỳ kiểm soát ngành máy tính lượng tử
Kinh tế 26/10/2025 15:00
Chuyển đổi kép: Động lực phát triển công nghiệp hiện đại
Kinh tế 25/10/2025 11:00
Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc 2025: Hợp tác, Hội nhập và Phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 24/10/2025 21:34
“Thách thức kép” xuất khẩu của ngành dệt may
Kinh tế 24/10/2025 11:00
Thủ tướng: Kinh tế Việt Nam khẳng định đủ sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài, tăng trưởng cao hàng đầu thế giới
Kinh tế 22/10/2025 13:00
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Kinh tế - Tài chính 20/10/2025 15:44
Những rủi ro của tiền điện tử đối với Đông Nam Á
Kinh tế 20/10/2025 11:00
Giá vàng tuần tới: Làn sóng bán tháo còn tiếp diễn?
Kinh tế 20/10/2025 07:00
Việt Nam - Đức: Bước chuyển mình sau nửa thế kỷ
Kinh tế 18/10/2025 11:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58


