Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi đậm
Tại báo cáo tài chính kiểm toán 2023 công bố mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết doanh thu thuần cả năm đạt 515,26 tỉ đồng, tăng gần 7% so với năm 2022.
Tuy nhiên, trong cơ cấu doanh thu, nguồn thu từ cung cấp dịch vụ (tức bán vé) chỉ chiếm 74 tỉ đồng, còn lại 441 tỉ đồng từ "trợ giá".
Trong khi giá vốn hàng bán tiếp tục tăng 8,6%, lên tới 507 tỉ đồng cả năm 2023. Việc trợ giá của Tp. Hà Nội đã bù đắp phần thiếu hụt do doanh thu thực tế từ bán không đảm bảo chi phí. Đồng thời còn giúp Hanoi Metro có lợi nhuận gộp 7,8 tỉ đồng. Công ty có biên lãi gộp lùi về khoảng 1,5%.
Báo cáo tài chính cũng cho biết, tại thời điểm cuối 2023, công ty có tổng số 745 người lao động, tăng 78 người sau một năm. Đây là số lao động chủ yếu vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cần lượng lớn nhân sự để vận hành, chi phí nhân viên năm 2023 đạt 11,77 tỉ đồng, tăng gần 23% so với năm trước.
Ngoài ra, phần chi phí nhân công được hạch toán trong giá vốn hàng bán là 99,1 tỉ đồng năm 2023, tăng gần 10%.
Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đã báo lãi sau thuế năm 2023 đạt 13,1 tỉ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm trước. |
Bù lại, doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh gấp 12,7 lần lên gần 26,6 tỷ đồng. Toàn bộ đều đến từ lãi tiền gửi khi công ty đang có hơn 685 tỷ đồng nhàn rỗi trong ngân hàng. Trong khi đó, Hanoi Metro cắt giảm được toàn bộ chi phí lãi vay nên không ghi nhận chi phí tài chính trong kỳ.Tổng lại, doanh nghiệp này lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng, tăng 570% (gần 6 lần) so với năm 2022 và vượt gấp đôi kế hoạch đề ra. Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau chuỗi 7 năm chịu lỗ.
Trong năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ gần 11 triệu lượt khách với gần 81.577 lượt tàu, doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng.
Trong năm 2024, ngoài tiếp tục duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hanoi Metro sẽ kiện toàn tổ chức và nhân sự để vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ được đưa vào khai thác trong năm nay.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại là 23,63 phút. Dự án vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.
Nguồn:Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi đậm
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội, thách thức và giải pháp cho Việt Nam
Kinh tế 26/07/2024 14:00
Lãi suất trái phiếu bất động sản cao gấp đôi gửi tiết kiệm ngân hàng, cơ hội hay rủi ro tiềm ẩn?
Chứng khoán 26/07/2024 13:00
Vì sao Mỹ nên công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?
Kinh tế 26/07/2024 12:00
Alibaba “khai chiến” thương mại điện tử ở Châu Á
Kinh tế - Tài chính 26/07/2024 11:00
Nợ xấu trong xu hướng tăng: Công khai để có trách nhiệm xử lý
Kinh tế - Tài chính 26/07/2024 09:02
Lãi suất tiết kiệm tăng, tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng
Kinh tế - Tài chính 26/07/2024 07:00
Các tin khác
“Đón sóng” cổ phiếu cuối năm
Chứng khoán 25/07/2024 17:00
Tình trạng chậm trả trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục tăng, doanh nghiệp nặng gánh đáo hạn
Chứng khoán 25/07/2024 14:15
Chờ hưởng lợi tỷ giá
Tài chính 25/07/2024 10:00
Bộ Công Thương chỉ đạo không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 25/07/2024 08:00
Tăng trưởng có dấu hiệu lan rộng
Kinh tế 25/07/2024 07:00
Trái phiếu bất động sản kẹp giữa 2 gọng kìm
Chứng khoán 25/07/2024 06:00
Tin nhanh chứng khoán ngày 24/7: Sắc xanh trở lại
Chứng khoán 24/07/2024 21:30
Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGbank thuộc về lĩnh vực nào?
Tài chính 24/07/2024 18:00
Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 6 điểm
Kinh tế - Tài chính 24/07/2024 17:22
Lý do phải tăng nhập khẩu xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 24/07/2024 17:00
Cảnh báo gian lận tập trung vào tổ chức, mạng lưới công ty gia tăng
Kinh tế 24/07/2024 15:59
Sàn đấu tiếp thị khổng lồ cho các thương hiệu toàn cầu
Kinh tế 24/07/2024 14:00
Giải bài toán tăng thêm hàng hóa cho thị trường chứng khoán
Kinh tế - Tài chính 24/07/2024 11:00
Giải bài toán hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp
Kinh tế 24/07/2024 09:18
Giám đốc Chiến lược SSI: Nâng hạng thị trường là cơ hội lớn với doanh nghiệp niêm yết
Kinh tế - Tài chính 24/07/2024 08:15
Động lực phát triển thị trường chứng khoán tới 2030
Kinh tế - Tài chính 24/07/2024 07:00
Ngân hàng Nhà nước: Sẽ có giải pháp mới với thị trường vàng
Kinh tế - Tài chính 24/07/2024 06:10
Phong tỏa tài khoản nghi vấn, không dễ chặn lừa đảo "biến hóa khôn lường"
Kinh tế 23/07/2024 14:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00