Cơn 'đau đầu' của 4 nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam

Các nhà sản xuất bia tại Việt Nam, dù đến từ nước ngoài hay là doanh nghiệp nội, đều có chung cơn "đau đầu" là xu hướng hạn chế tiêu thụ bia của người Việt.

Cơn 'đau đầu' của 4 nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam

Các nhà sản xuất bia tại Việt Nam đều ghi nhận lượng tiêu thụ sụt giảm trong năm 2023. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo báo cáo của Vietnam-Briefing, người Việt tiêu thụ 3,8 tỷ lít bia trong năm 2022, chiếm 2,2% thị trường toàn cầu. Thậm chí, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu ASEAN và xếp thứ 3 khu vực châu Á (chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản) về mức tiêu thụ đồ uống này.

Tuy nhiên, xu hướng giảm tiêu thụ các sản phẩm chứa cồn như bia, rượu trong bối cảnh kinh tế khó khăn cũng như áp lực của Nghị định 100 đang khiến các doanh nghiệp sản xuất bia gặp khó.

Hiện phần lớn thị phần tiêu thụ bia Việt Nam nằm trong tay 4 ông lớn là Heineken, Carlsberg, Sabeco và Habeco với khoảng hơn 90%.

Việt Nam thành "điểm nóng"

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố mới đây, Carlsberg Group ghi nhận doanh thu trong năm 2023 đạt 73,5 tỷ DKK (tương đương 10,6 tỷ USD). Dù doanh thu tăng gần 5% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế của nhà sản xuất bia lớn thứ 3 thế giới lại bị thu hẹp gần 1% xuống còn 9,3 tỷ DKK (tương đương 1,4 tỷ USD).

Năm vừa rồi, sản lượng bia của Carlsberg đạt 10,1 tỷ lít, hầu như giữ nguyên so với năm trước đó.

Trong môi trường kinh tế vĩ mô ẩn chứa nhiều thách thức, nhà sản xuất này cho biết khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Đông Nam Á vẫn chứng kiến sản lượng bia tăng trưởng tự nhiên 5,1% lên 4,4 tỷ lít. Trái lại, thị trường châu Âu nói chung lại bất ngờ đi lùi 3,6%, xuống gần 5,7 tỷ lít.

Hiện nay, các sản phẩm bia của Carlsberg đều được bày bán tại nhiều quốc gia châu Á. Trong đó, nhóm thị trường Trung Quốc và Hong Kong chiếm tới 60% sản lượng bia khu vực, còn nhóm Ấn Độ và Việt Nam chiếm khoảng 17%.

Theo Carlsberg, nhờ tập trung đầu tư vào hoạt động tiếp cận thị trường, mở rộng phạm vi phủ sóng cũng như số lượng cửa hàng, việc cho ra mắt các thương hiệu bia cao cấp như Tuborg hay 1664 Blanc tại Việt Nam trong năm vừa qua đã đem lại kết quả tích cực.

Với riêng Việt Nam, nhà sản xuất bia cho biết sẽ tăng cường đầu tư, tập trung vào các thương hiệu chủ chốt. Công ty dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh với tham vọng duy trì tăng trưởng sản lượng ở mức một con số bất chấp tình hình suy giảm chung của thị trường.

Trên thực tế, việc kết quả kinh doanh hợp nhất của Carlsberg vẫn ghi nhận bức tranh tươi sáng trong năm vừa qua một phần do đóng góp từ thị trường Việt Nam vào doanh số chung của tập đoàn này tương đối thấp, nên những khó khăn ở thị trường Việt chưa phản ánh hết vào kết quả kinh doanh toàn tập đoàn.

Trong khi đó, doanh nghiệp bia ngoại khác là Heineken lại ghi nhận tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% xuống 24,2 tỷ lít. Đáng chú ý, thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm, tức gần 860.000 triệu lít bia, do điều kiện kinh tế phức tạp.

Bên cạnh động thái rời khỏi thị trường Nga, Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến sản lượng bia cao cấp của Heineken giảm tự nhiên 5,9%. Nếu không tính 2 quốc gia này, sản lượng bia cao cấp của hãng trên toàn thế giới vẫn tăng trưởng 1,1%.

doanh thu heineken,  doanh thu carlsberg,  thoi nong do con anh 1

Để hạn chế những tác động từ Nghị định 100, Heineken đã giới thiệu sản phẩm bia không cồn cách đây 4 năm. Ảnh: Minh Khánh.

Doanh số bán hàng dòng bia Tiger tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái kinh tế và Nghị định 100. Sản lượng của Tiger Crystal, dòng sản phẩm ít đắng và có nồng độ cồn thấp hơn, cũng tăng lên không đáng kể.

Mặt khác, các sản phẩm phổ thông như Bia Việt, Bivina hay Larue vẫn cho thấy sự cải thiện về mặt thị phần. Doanh số bán Heineken Silver chủ yếu tăng trưởng ở nhóm khách hàng trẻ thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên trong khi dòng Tiger Crystal chỉ tăng trưởng ở mức trung bình một chữ số.

Tại cuộc họp báo thông báo kết quả kinh doanh hồi tháng 8/2023, CEO Heineken Dolf van den Brink cho biết tập đoàn đang đối mặt với tình trạng kinh tế suy yếu tương đối mạnh tại thị trường trọng điểm là Việt Nam. Dẫu vậy, Heineken khẳng định hãng vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường bia Việt Nam cũng như ổn định thị phần đối với phân khúc bia cao cấp.

Doanh nghiệp nội cũng lao đao

Đối với các nhà sản xuất bia nội, cả Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (HoSE: SAB) và Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (HoSE: BHN) đều ghi nhận kết quả kinh doanh đi xuống trong năm vừa qua.

Với Sabeco, hãng ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 30.400 tỷ đồng năm ngoái, dù cao hơn giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng vẫn giảm 13% so với năm 2022, chủ yếu do doanh thu bán bia suy yếu.

Theo lãnh đạo Sabeco, doanh thu thuần năm vừa qua đi xuống do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường bia, cầu tiêu dùng giảm, cùng với việc thực hiện chặt chẽ của Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Lợi nhuận của tổng công ty cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào và chi phí quản lý cao hơn, phần lãi trong liên doanh, liên kết thấp hơn, mặc dù được bù đắp một phần bởi doanh thu tài chính.

Bất chấp việc tiết giảm các loại chi phí như tài chính hay bán hàng, lợi nhuận sau thuế của Sabeco vẫn bị giảm 23% trong năm vừa qua, đạt 4.200 tỷ đồng.

Trong khi đó, Habeco chỉ thu về hơn 7.700 tỷ tỷ đồng năm vừa qua, giảm 8% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế cũng vì thế mà bốc hơi 29% xuống 355 tỷ đồng.

Tương tự Sabeco, chủ thương hiệu Bia Hà Nội lý giải tình hình kinh doanh đi lùi do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường bia, xu hướng tiêu thụ của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động. Ngoài ra, việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm cũng tác động không nhỏ đến tình hình của công ty.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Nguồn:Cơn 'đau đầu' của 4 nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam

Minh Khánh
znews.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng

Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng

CTCP Phát triển nhà Phúc Đồng vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt hành chính do hành vi không báo cáo, báo cáo sai hạn đối với các tài liệu: báo cáo tài chính; tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu; tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu; kết quả chào bán trái phiếu...
Nền kinh tế phục hồi, nhiều doanh nghiệp lãi lớn

Nền kinh tế phục hồi, nhiều doanh nghiệp lãi lớn

Trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam đang phục hồi tích cực, nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến.
BSR: Vì mục tiêu phát triển bền vững ngành lọc hóa dầu Việt Nam

BSR: Vì mục tiêu phát triển bền vững ngành lọc hóa dầu Việt Nam

Trải qua nhiều thách thức, từ biến động giá dầu đến đại dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị chủ quản của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã vững vàng phát triển nhờ hàng loạt giải pháp kỹ thuật sáng tạo. Các thành quả này không chỉ giúp công ty giảm thiểu chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
EU cảnh báo "trả đũa" Mỹ nếu khơi mào chiến tranh thương mại

EU cảnh báo "trả đũa" Mỹ nếu khơi mào chiến tranh thương mại

Bộ trưởng Tài chính Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ “trả đũa” nếu một chính quyền mới ở Mỹ khơi mào cuộc chiến tranh thương mại.
Giảm thiểu rủi ro cho các dự án bền vững

Giảm thiểu rủi ro cho các dự án bền vững

Các công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp sẽ phải tích cực chuyển đổi để nâng cao lợi thế cạnh tranh nhằm thu hút đầu tư.
Ông Donald Trump đe dọa kinh tế châu Âu như thế nào?

Ông Donald Trump đe dọa kinh tế châu Âu như thế nào?

Nếu ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, thuế quan được thực thi, tổng sản phẩm quốc nội Liên minh châu Âu (EU) sẽ suy giảm.

Các tin khác

Petrovietnam vươn lên mạnh mẽ nhờ “quản trị biến động”

Petrovietnam vươn lên mạnh mẽ nhờ “quản trị biến động”

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, diễn biến nhanh và phức tạp, từ dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, đến các bất ổn địa chính trị… việc chủ động “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không những trụ vững, vượt qua khó khăn mà còn tận dụng tốt các cơ hội mới xuất hiện để đạt được hiệu quả cao nhất, liên tiếp lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tiếp tục có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Cả nước còn 19 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp

Cả nước còn 19 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp

Cả nước hiện có 19 doanh nghiệp có giấy chứng nhận kinh doanh đa cấp đang hoạt động, giảm 48 doanh nghiệp so với năm 2016, tổng doanh thu kinh doanh đa cấp năm 2023 còn 16.866 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2022.
Lập dự toán kinh phí mua sắm phải thuyết minh chi tiết về tài sản, trang thiết bị còn thiếu

Lập dự toán kinh phí mua sắm phải thuyết minh chi tiết về tài sản, trang thiết bị còn thiếu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 134/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 quy định việc lập dự toán, quản lý sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước (NSNN) để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.
Nhiều dấu hiệu dẫn đến “nền kinh tế đắt đỏ”

Nhiều dấu hiệu dẫn đến “nền kinh tế đắt đỏ”

Thuế quan thương mại gây thiệt hại cho tất cả và dẫn đến nền kinh tế đắt đỏ, nuôi dưỡng lạm phát.
Áp thuế 5% đối với phân bón: “3 nhà” đều được lợi

Áp thuế 5% đối với phân bón: “3 nhà” đều được lợi

Trong điều kiện hiện nay, việc sửa đổi Luật Thuế số 71/2014/QH13 (Luật Thuế 71) theo hướng áp thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% đối với mặt hàng phân bón là rất phù hợp. Khi đó, cả “3 nhà” là nhà nông, Nhà nước và doanh nghiệp (DN) đều được hưởng lợi.
Giá vàng nhẫn ngang giá vàng miếng, điều gì đang diễn ra?

Giá vàng nhẫn ngang giá vàng miếng, điều gì đang diễn ra?

Giá vàng nhẫn trên thị trường ngày 23/10 tăng đột biến, phá mọi cột mốc đã thiết lập trước đó; cũng “phá” luôn những “lý thuyết" về chênh lệch giá vàng miếng và giá vàng nhẫn.
Vàng thế giới gần như đi ngang khi lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng

Vàng thế giới gần như đi ngang khi lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng

Giá vàng gần như đi ngang sau khi tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày thứ Hai (21/10), khi đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD bù đắp sự hỗ trợ từ những bất ổn gia tăng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc chiến ở Trung Đông.
Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?

Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục được hưởng lợi từ sự bất ổn địa chính trị gia tăng, chu kỳ cắt giảm lãi suất của FED và nhiều yếu tố khác.
Mỗi ngày doanh nghiệp bầu Đức “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng tiền lãi

Mỗi ngày doanh nghiệp bầu Đức “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng tiền lãi

Mặc dù doanh thu từ chuối và heo giảm mạnh, nhưng mỗi ngày HAG, doanh nghiệp của bầu Đức, vẫn thu về gần 4 tỷ đồng tiền lãi.
Gỡ khó về đấu thầu trong lĩnh vực y tế

Gỡ khó về đấu thầu trong lĩnh vực y tế

Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và bảo đảm hiệu quả kinh tế khi đề xuất áp dụng mua sắm trực tiếp nhiều lần.
Chiến lược đầu tư bám sát tăng trưởng kinh tế trung hạn

Chiến lược đầu tư bám sát tăng trưởng kinh tế trung hạn

Bối cảnh đầu tư hiện đang xuất hiện một số rủi ro có tác động ngắn hạn. Do đó, chiến lược đầu tư cần bám sát xu hướng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn.
Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Khơi vốn trái phiếu doanh nghiệp: Cân đối "siết - nới" 2 khối nhà đầu tư

Do mức độ rủi ro cao của TPDN riêng lẻ, chủ trương hạn chế nhà đầu tư cá nhân là hợp lý, tuy nhiên cần nới lỏng các quy định hiện nay về hạn chế NĐT tổ chức...
Làm gì để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%?

Làm gì để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%?

2024 là năm đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách đối với hệ thống tài chính Việt Nam. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% chỉ có thể đạt được nếu hệ thống ngân hàng và các cơ quan quản lý thực hiện nhịp nhàng và hài hòa, kết hợp các biện pháp điều chỉnh chính sách, vừa đẩy mạnh tín dụng, vừa đảm bảo chất lượng tín dụng bền vững.
VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm dự kiến cán mốc mục tiêu mới 7%

VEPR: Tăng trưởng kinh tế năm dự kiến cán mốc mục tiêu mới 7%

Cập nhật tăng trưởng kinh tế năm, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định tăng trưởng năm 2024 dự kiến từ 6,84% - 7%.
Tăng tốc đầu tư công: Bước chạy nước rút cuối năm

Tăng tốc đầu tư công: Bước chạy nước rút cuối năm

Mặc dù đã bước sang quý IV của năm 2024 nhưng giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 47,29%, đây là lúc Chính phủ và các bộ ngành, địa phương dồn lực cho chặng đua nước rút.
Quảng Trị có gì để phát triển kinh tế đêm?

Quảng Trị có gì để phát triển kinh tế đêm?

Khi hạ tầng kinh tế công nghiệp, dịch vụ được đầu tư đồng bộ, Quảng Trị bắt đầu tính đến kinh tế đêm.
SSI khuyến nghị gì về BID, CTG, VCB, ACB, MBB, VPB và TCB?

SSI khuyến nghị gì về BID, CTG, VCB, ACB, MBB, VPB và TCB?

Theo SSI Research, các ngân hàng đánh giá tích cực về kế hoạch lợi nhuận trong năm 2024.
Khơi thông điểm nghẽn cho doanh nghiệp công nghiệp

Khơi thông điểm nghẽn cho doanh nghiệp công nghiệp

Là ngành chủ lực của nền kinh tế nhưng tăng trưởng của ngành công nghiệp chủ yếu phụ thuộc doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp công nghiệp trong nước còn hạn chế.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động