Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách
![]() |
| Để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình". Anh: VGP/Thùy Linh |
Sức mua tại chợ truyền thống chậm
Theo Sở Công Thương Hà Nội, sau Tết Ất Tỵ 2025, nguồn cung có tăng từ 20%-30% tuy nhiên sức mua vẫn còn thấp. Tình trạng buôn bán ế ẩm cũng diễn ra tại nhiều khu chợ truyền thống nổi tiếng như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Mơ, chợ Ngã Tư Sở... Sức mua tại các chợ truyền thống hầu như dậm chân tại chỗ. Thậm chí có chợ giảm đến hơn 50%.
Nguyên nhân của thực trạng trên là sự cạnh tranh gay gắt từ siêu thị và thương mại điện tử. Sự bùng nổ của siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Nếu như trước đây, chợ truyền thống là nơi chính để mua thực phẩm, quần áo, nhu yếu phẩm thì nay, người dân có quá nhiều lựa chọn khác thuận tiện hơn.
Các siêu thị như Co.opmart, BigC, Winmart hay hệ thống chuỗi cửa hàng cung ứng Bách Hóa Xanh... cung cấp hàng hóa bảo đảm nguồn gốc, giá cả ổn định, không sợ mặc cả.
Trong khi đó, sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop liên tục tung khuyến mãi, giao hàng tận nơi, khiến người tiêu dùng dần rời xa chợ.
Chị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Chỉ cần những cú click chuột là tôi có thể mua đủ thực phẩm hằng ngày từ tôm cua, thịt cá, rau quả tại các siêu thị hoặc trên facebook, tiktok…Thực phẩm được ship đến tận nhà mà tôi không cần phải ra chợ, không cần mặc cả".
Cũng theo chị Hằng, hàng hóa trên thương mại điện tử rất đa dạng, mua nhiều còn được khuyến mại sâu, thâm chí còn rẻ hơn cả chợ bởi các tiểu thương ở đây thường kinh doanh nhỏ, lẻ, mặt hàng thiếu đa dạng. Một số mặt hàng còn bị đội giá do chi phí thuê sạp cao, khiến người mua e ngại.
Từng là một trong những khu chợ kinh doanh sôi động bậc nhất ở miền Bắc, chủ yếu phục vụ cho việc đổ mối, bán buôn, song chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) cũng không tránh được tình trạng buôn bán ế ẩm. Nhiều tiểu thương phải cắt giảm nhân viên, hạn chế nhập hàng, thậm chí phải đóng cửa, trả ki ốt.
Chị Đỗ Thị Thơ, chuyên kinh doanh hàng thời trang tại chợ Đồng Xuân cho biết, 5-7 năm trước, chợ lúc nào cũng nhộn nhịp, tấp nập cảnh người mua, người bán chen chúc ở các ki ốt. Tuy nhiên, từ khi mua sắm online thịnh hàng, thương mại điện tử nở rộ đã khiến tình hình buôn bán của các tiểu thương như kém đi rất nhiều.
"Hàng hóa ở đây chủ yếu bán buôn, không bao giờ bán lẻ, nhưng bây giờ ế quá, bắt buộc một số quầy phải chuyển sang bán lẻ để lãi đồng nào hay đồng ấy", chị Thơ chia sẻ.
Còn theo anh Nguyễn Văn T., người bán đồ khô tại chợ Vồi (Thường Tín, Hà Nội), nhiều tiểu thương tại đây đã phải bỏ sạp hàng để chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác. Nhiều người bám trụ thì buộc phải học công nghệ, bán hàng online thêm.
Ngoài ra, hiện nhiều chợ truyền thống đang xuống cấp không bảo đảm về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, văn minh đô thị... Đồng thời, hệ thống chợ dân sinh tại một số huyện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân dẫn đến việc các tụ điểm chợ cóc phát triển.
Làm thế nào để chợ truyền thống "hút" khách?
Trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình".
Với xu thế công nghệ số, các tiểu thương không chỉ dừng lại ở việc bán hàng online mà còn được khuyến khích áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bán và người mua mà còn tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại cho các chợ truyền thống.
Cô Lê Thị Mai (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho biết, từ khi các tiểu thương dùng mã QRCode để thanh toán đã giúp cho việc đi chợ của cô thuận lợi hơn rất nhiều. "Tất cả các ngành hàng trong chợ từ rau cải, cá thịt đều sử dụng QRcode thì tôi thấy rất tiện lợi, nhằm hạn chế tiền mặt. Đôi khi đi chợ mà quên tiền mặt thì mình có thể lấy điện thoại ra mình sử dụng được", cô Mai nói.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, với việc bán hàng trực tiếp, chợ truyền thống vẫn có những sức hút, có lợi thế nhất định như thuận tiện, khách được trải nghiệm, "chọn tận tay, nhìn tận mắt". Nếu cải thiện thái độ kinh doanh và vấn đề nói thách, chợ truyền thống vẫn sẽ là điểm đến với nhiều khách hàng, đặc biệt những người coi đi chợ là văn hóa, là thói quen.
Tuy nhiên, tiểu thương phải thay đổi theo hướng hiệu quả hơn so với mô hình hiện nay, phải biết kết hợp bán online và offline; phải học cách kinh doanh trên thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok... để bắt kịp sự thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Các chuyên gia cũng cho rằng, để khôi phục sức hút, các chợ truyền thống, bên cạnh sự thay đổi từ chính các tiểu thương, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng, thì các chợ truyền thống cũng cần phải được cải thiện tiện ích để tăng tính cạnh tranh; không ngừng cải thiện an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...
Mới đây, tại Hội nghị giao ban công tác quản lý chợ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận huyện phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội đẩy mạnh hoạt động nâng cấp cải tạo chợ theo hướng trở thành chợ đầu mối phân phối hàng hóa. Qua đó, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn, người tiêu dùng có cơ hội mua hàng hóa giá rẻ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết nối với ngành du lịch thiết kế các tour, tuyến để du khách trong, ngoài nước có thể tham trải nghiệm đời sống văn hóa.
"Đối với chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) nghiên cứu đưa các đặc sản vùng, miền, sản phẩm OCOP vào chợ phục vụ khách du lịch, tham quan chuỗi khu phố cổ, chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Nguồn: Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
Thị trường 17/12/2025 13:00
Gạo Việt nhập “làn đua xanh”
Thị trường 16/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay 15/12: Tiếp tục tăng, tiến sát mốc 157 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 15/12/2025 15:20
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đối mặt áp lực trong năm 2026
Thị trường 15/12/2025 13:00
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/12/2025 12:26
Các tin khác
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng
Kinh tế - Tài chính 12/12/2025 10:46
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 11/12/2025 11:30
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu
Thị trường 11/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
Kinh tế - Tài chính 05/12/2025 16:04
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:28
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 02/12/2025 11:23
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
Thị trường 01/12/2025 09:48
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
Thị trường 28/11/2025 15:17
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
Thị trường 26/11/2025 08:10
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
Thị trường 25/11/2025 17:15
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
Thị trường 25/11/2025 15:10
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Thị trường 25/11/2025 13:00
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số
Thị trường 22/11/2025 11:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 15:45
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 11:02
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 13:00
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 10:55
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan
Thị trường 17/11/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
