Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách

Sự bùng nổ của thương mại điện tử cùng việc các siêu thị, cửa hàng tiện ích mọc lên như nấm đã khiến cho hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách. Để bắt nhịp với xu thế mới, chợ truyền thống buộc phải “chuyển mình” để “hút” khách hàng.
Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách
Để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình". Anh: VGP/Thùy Linh

Sức mua tại chợ truyền thống chậm

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sau Tết Ất Tỵ 2025, nguồn cung có tăng từ 20%-30% tuy nhiên sức mua vẫn còn thấp. Tình trạng buôn bán ế ẩm cũng diễn ra tại nhiều khu chợ truyền thống nổi tiếng như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Mơ, chợ Ngã Tư Sở... Sức mua tại các chợ truyền thống hầu như dậm chân tại chỗ. Thậm chí có chợ giảm đến hơn 50%.

Nguyên nhân của thực trạng trên là sự cạnh tranh gay gắt từ siêu thị và thương mại điện tử. Sự bùng nổ của siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Nếu như trước đây, chợ truyền thống là nơi chính để mua thực phẩm, quần áo, nhu yếu phẩm thì nay, người dân có quá nhiều lựa chọn khác thuận tiện hơn.

Các siêu thị như Co.opmart, BigC, Winmart hay hệ thống chuỗi cửa hàng cung ứng Bách Hóa Xanh... cung cấp hàng hóa bảo đảm nguồn gốc, giá cả ổn định, không sợ mặc cả.

Trong khi đó, sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop liên tục tung khuyến mãi, giao hàng tận nơi, khiến người tiêu dùng dần rời xa chợ.

Chị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Chỉ cần những cú click chuột là tôi có thể mua đủ thực phẩm hằng ngày từ tôm cua, thịt cá, rau quả tại các siêu thị hoặc trên facebook, tiktok…Thực phẩm được ship đến tận nhà mà tôi không cần phải ra chợ, không cần mặc cả".

Cũng theo chị Hằng, hàng hóa trên thương mại điện tử rất đa dạng, mua nhiều còn được khuyến mại sâu, thâm chí còn rẻ hơn cả chợ bởi các tiểu thương ở đây thường kinh doanh nhỏ, lẻ, mặt hàng thiếu đa dạng. Một số mặt hàng còn bị đội giá do chi phí thuê sạp cao, khiến người mua e ngại.

Từng là một trong những khu chợ kinh doanh sôi động bậc nhất ở miền Bắc, chủ yếu phục vụ cho việc đổ mối, bán buôn, song chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) cũng không tránh được tình trạng buôn bán ế ẩm. Nhiều tiểu thương phải cắt giảm nhân viên, hạn chế nhập hàng, thậm chí phải đóng cửa, trả ki ốt.

Chị Đỗ Thị Thơ, chuyên kinh doanh hàng thời trang tại chợ Đồng Xuân cho biết, 5-7 năm trước, chợ lúc nào cũng nhộn nhịp, tấp nập cảnh người mua, người bán chen chúc ở các ki ốt. Tuy nhiên, từ khi mua sắm online thịnh hàng, thương mại điện tử nở rộ đã khiến tình hình buôn bán của các tiểu thương như kém đi rất nhiều.

"Hàng hóa ở đây chủ yếu bán buôn, không bao giờ bán lẻ, nhưng bây giờ ế quá, bắt buộc một số quầy phải chuyển sang bán lẻ để lãi đồng nào hay đồng ấy", chị Thơ chia sẻ.

Còn theo anh Nguyễn Văn T., người bán đồ khô tại chợ Vồi (Thường Tín, Hà Nội), nhiều tiểu thương tại đây đã phải bỏ sạp hàng để chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác. Nhiều người bám trụ thì buộc phải học công nghệ, bán hàng online thêm.

Ngoài ra, hiện nhiều chợ truyền thống đang xuống cấp không bảo đảm về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, văn minh đô thị... Đồng thời, hệ thống chợ dân sinh tại một số huyện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân dẫn đến việc các tụ điểm chợ cóc phát triển.

Làm thế nào để chợ truyền thống "hút" khách?

Trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, các chợ truyền thống buộc phải "chuyển mình".

Với xu thế công nghệ số, các tiểu thương không chỉ dừng lại ở việc bán hàng online mà còn được khuyến khích áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bán và người mua mà còn tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại cho các chợ truyền thống.

Cô Lê Thị Mai (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho biết, từ khi các tiểu thương dùng mã QRCode để thanh toán đã giúp cho việc đi chợ của cô thuận lợi hơn rất nhiều. "Tất cả các ngành hàng trong chợ từ rau cải, cá thịt đều sử dụng QRcode thì tôi thấy rất tiện lợi, nhằm hạn chế tiền mặt. Đôi khi đi chợ mà quên tiền mặt thì mình có thể lấy điện thoại ra mình sử dụng được", cô Mai nói.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, với việc bán hàng trực tiếp, chợ truyền thống vẫn có những sức hút, có lợi thế nhất định như thuận tiện, khách được trải nghiệm, "chọn tận tay, nhìn tận mắt". Nếu cải thiện thái độ kinh doanh và vấn đề nói thách, chợ truyền thống vẫn sẽ là điểm đến với nhiều khách hàng, đặc biệt những người coi đi chợ là văn hóa, là thói quen.

Tuy nhiên, tiểu thương phải thay đổi theo hướng hiệu quả hơn so với mô hình hiện nay, phải biết kết hợp bán online và offline; phải học cách kinh doanh trên thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok... để bắt kịp sự thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để khôi phục sức hút, các chợ truyền thống, bên cạnh sự thay đổi từ chính các tiểu thương, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng, thì các chợ truyền thống cũng cần phải được cải thiện tiện ích để tăng tính cạnh tranh; không ngừng cải thiện an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Mới đây, tại Hội nghị giao ban công tác quản lý chợ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận huyện phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội đẩy mạnh hoạt động nâng cấp cải tạo chợ theo hướng trở thành chợ đầu mối phân phối hàng hóa. Qua đó, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn, người tiêu dùng có cơ hội mua hàng hóa giá rẻ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết nối với ngành du lịch thiết kế các tour, tuyến để du khách trong, ngoài nước có thể tham trải nghiệm đời sống văn hóa.

"Đối với chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) nghiên cứu đưa các đặc sản vùng, miền, sản phẩm OCOP vào chợ phục vụ khách du lịch, tham quan chuỗi khu phố cổ, chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Nguồn: Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách

Thùy Linh
Nguồn : thanglong.chinhphu.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhức nhối tình trạng đặc sản vùng miền bị giả mạo

Nhức nhối tình trạng đặc sản vùng miền bị giả mạo

Đặc sản vùng miền là niềm tự hào của mỗi địa phương, nhưng tình trạng làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng. Vấn nạn này cần được kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ giá trị thực của đặc sản Việt.
Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng miếng, vàng nhẫn vượt 94 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng miếng, vàng nhẫn vượt 94 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng trong nước xuất hiện kỷ lục mới khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đều vượt mốc 94 triệu đồng/lượng.
Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch cân bằng thương mại với các đối tác lớn

Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch cân bằng thương mại với các đối tác lớn

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch hành động về cân bằng thương mại hài hòa, bền vững với các đối tác lớn, trong đó lưu ý tính chất bổ sung trong cơ cấu thương mại giữa Việt Nam với các nước thay vì cạnh tranh trực tiếp
Giá vàng thế giới bất ngờ giảm sâu xuống dưới mốc 2.900 USD/ounce

Giá vàng thế giới bất ngờ giảm sâu xuống dưới mốc 2.900 USD/ounce

Giá vàng thế giới giảm, với giá vàng giao ngay giảm 23,3 USD, xuống 2.888,2 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.892,3 USD/ounce, giảm 25,2 USD so với rạng sáng qua.
Top địa phương có mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ ấn tượng nhất

Top địa phương có mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ ấn tượng nhất

Theo thông tin từ Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong tháng 2/2025 ước đạt 561.700 tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng 1/2025 nhưng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá vàng cuối tuần 9/3 đồng loạt giảm nhẹ

Giá vàng cuối tuần 9/3 đồng loạt giảm nhẹ

Giá vàng trong nước cuối tuần (9/3), quay đầu giảm nhẹ 200 ngàn đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới đảo chiều giảm nhẹ mức 2.910 USD/ounce.

Các tin khác

Giá xăng giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít từ chiều 6/3

Giá xăng giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít từ chiều 6/3

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 8/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 697 đồng/lít, xuống còn 19.961 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 710 đồng/lít, xuống mức 20.402 đồng/lít.
Tận dụng lợi thế từ các FTA để đạt mục tiêu xuất khẩu 12%

Tận dụng lợi thế từ các FTA để đạt mục tiêu xuất khẩu 12%

Với mục tiêu tăng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, yêu cầu kim ngạch xuất nhập khẩu phải tăng tối thiểu 12%, điều này đặt ra không ít thách thức với các doanh nghiệp. Trong đó, bên cạnh việc phải chủ động đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ tiên tiến… thì việc việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là rất quan trọng.
Xuất khẩu nhiều lãi chẳng bao nhiêu, DN gạo suy giảm và thua lỗ

Xuất khẩu nhiều lãi chẳng bao nhiêu, DN gạo suy giảm và thua lỗ

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam lập đỉnh về giá trị, nhưng áp lực chi phí khiến nhiều doanh ngiệp suy giảm, thậm chí lỗ nặng, đứng trước nguy cơ hủy niêm yết.
Siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử

Siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát nghĩa vụ thuế của cá nhân, hộ kinh doanh trên nền tảng số.
Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách

Chợ truyền thống buộc phải ‘chuyển mình’ để hút khách

Sự bùng nổ của thương mại điện tử cùng việc các siêu thị, cửa hàng tiện ích mọc lên như nấm đã khiến cho hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách. Để bắt nhịp với xu thế mới, chợ truyền thống buộc phải “chuyển mình” để “hút” khách hàng.
Việt Nam có đủ năng lực ứng phó với biến động giá gạo

Việt Nam có đủ năng lực ứng phó với biến động giá gạo

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: "Biến động giá là điều tất yếu, nhưng Việt Nam có đủ năng lực ứng phó. Chúng ta không chỉ dừng ở việc ổn định giá mà còn phải nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu gạo bền vững để vươn xa toàn cầu."
Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Năm 2025, đứng trước làn sóng mới về chuyển dịch chuỗi cung ứng, kéo theo sự dịch chuyển đầu tư, Việt Nam đang tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đây cũng chính là tiền đề, điều kiện quan trọng để hoạt động giao dịch hàng hóa thông qua Sở Giao dịch tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Doanh nghiệp châu Âu đề xuất quá độ cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ

Doanh nghiệp châu Âu đề xuất quá độ cơ chế xuất nhập khẩu tại chỗ

Chiều 2/3, tại buổi tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp châu Âu, đại diện doanh nghiệp đã nêu các đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam.
Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan sau nhiều năm suy giảm

Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan sau nhiều năm suy giảm

Sau nhiều năm suy giảm, thị phần chè Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) năm 2024 đã tăng trở lại. Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp chè đen lớn nhất cho thị trường này, với mức tăng nhẹ về lượng và giá trị nhập khẩu. Trong khi đó, nhập khẩu chè xanh từ Việt Nam cũng phục hồi sau hai năm giảm liên tiếp..
Giải pháp để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Giải pháp để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Để nắm bắt những cơ hội và phát triển bền vững, việc xây dựng một khung pháp lý hoàn chỉnh, kết hợp với mô hình hoạt động hiện đại, chất lượng cao, cơ sở hạ tầng tiên tiến và phương thức giao dịch linh hoạt là vô cùng cần thiết. Đồng thời, sản phẩm giao dịch cần được mở rộng, đảm bảo mọi đối tượng tham gia đều cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và tuân thủ nghiêm túc pháp luật của Nhà nước Việt Nam.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Giá vàng thế giới chạm đáy nhiều tuần

Giá vàng thế giới chạm đáy nhiều tuần

Giá vàng thế giới đang trong đà giảm mạnh, chạm đáy nhiều tuần, với giá vàng giao ngay giảm 19,5 USD, xuống 2.858,1 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.867,4 USD/ounce, giảm 28,4 USD so với rạng sáng qua.
Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường để điều hành giá phù hợp

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường để điều hành giá phù hợp

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 65/TB-VPCP ngày 26/2/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quản công tác quản lý, điều hành giá năm 2024 và định hướng công tác điều hành giá năm 2025.
Giá cà phê lập đỉnh, vì sao vẫn nhiều doanh nghiệp lỗ nặng?

Giá cà phê lập đỉnh, vì sao vẫn nhiều doanh nghiệp lỗ nặng?

Giá cà phê xuất khẩu lập đỉnh và nhiều dự báo cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sẽ hưởng lợi lớn. Tuy nhiên, vẫn có nhưng doanh nghiệp kinh doanh cà phê chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu (trừ mazut) giảm 110-220 đồng một lít từ 15h ngày 27/2, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Philippines - Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam

Với dân số đạt gần 120 triệu người, GDP hàng năm đạt trên 400 tỷ USD, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa đa dạng, sản xuất trong nước còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, cộng thêm các điều kiện thuận lợi về khoảng cách địa lý, logistics; Philippines luôn là thị trường có nhiều tiềm năng và cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Tài sản trí tuệ "bí mật thương mại" giúp duy trì lợi thế cho doanh nghiệp

Tài sản trí tuệ "bí mật thương mại" giúp duy trì lợi thế cho doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ngày nay, bí mật thương mại đóng vai trò như một "vũ khí" bí mật, giúp doanh nghiệp tạo dựng lợi thế, bảo vệ tài sản trí tuệ và duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường.
Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025

Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025

Mới đây, Hoa Kỳ chính thức thông báo ban hành quy định mới về phòng vệ thương mại, có hiệu lực kể từ ngày 15/1/2025. Theo đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định hiện hành như luật hóa các thủ tục và phương pháp đang áp dụng trên thực tế; đồng thời xây dựng hoặc sửa đổi các quy định pháp lý.
Xem thêm
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động