Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu

Vinamilk, thương hiệu sữa mới được xếp hạng thứ 5 toàn cầu về tính bền vững, đang cho thấy rõ nét hơn sự chuyển đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp theo hướng “xanh” và bền vững để gia tăng thế mạnh cho mảng xuất khẩu.
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk trao sữa đến trẻ em nhân dịp năm học mới Vinamilk thăng hạng về cả giá trị và tính bền vững của thương hiệu theo công bố mới từ Brand Finance

“Hộ chiếu mới” cho nhiều thị trường xuất khẩu

Trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và không còn là thị trường ngách như trước đây, mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo nên luật chơi mới trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi.

Tại Châu Âu – một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ Trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thách thức, các quy định về phát triển bền vững (PTBV) như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt. Đơn cử 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

Doanh nghiệp Việt với bài toán xuất khẩu “xanh”

Vinamilk, một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu sữa – một sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam. Từ khi chỉ xuất khẩu 1 sản phẩm duy nhất là sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông, đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đa dạng đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những cường quốc có yêu cầu xuất khẩu cao như Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Úc… Vừa qua, thương hiệu này cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy

Doanh nghiệp chia sẻ, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã được hỏi và sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Các yêu cầu liên quan đến chứng nhận/chứng chỉ về môi trường, quyền lợi người lao động, phúc lợi động vật… - những nội dung còn khá mới tại thời điểm đó.

Tiến trình này phát triển rất nhanh và được doanh nghiệp tận dụng như 1 thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China… Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon – khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Lấy ví dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các sản phẩm “xanh” này cũng được các đối tác tại thị trường Úc quan tâm và đang triển khai kế hoạch nhập khẩu trong năm 2024.

Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác. Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường... Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố PTBV ở những thị trường cao cấp như Úc và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc đã tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất hiện tại đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk

Chia sẻ về định hướng kinh doanh quốc tế của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, cho biết: “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến PTBV. Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường - xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Phát triển bền vững – “thỏi nam châm” hút người tiêu dùng thế hệ mới

Ở một góc nhìn khác, bên cạnh giúp sản phẩm vượt qua những “hàng rào xanh” để nhập khẩu vào thị trường, cũng cần hiểu “xanh”, “bền vững” là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua.

Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG trên 11 quốc gia cho thấy 64% người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp ESG.

Do đó, sự chuyển đổi này là tất yếu và việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng PTBV sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và qua đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu.

Nguồn:Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
PV
suckhoeviet.org.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.

Các tin khác

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

Với vốn hóa hơn 29,1 nghìn tỷ USD, vàng vượt xa cả tài sản đứng thứ hai là cổ phiếu Nvidia với hơn 4,3 nghìn tỷ USD.
Mở rộng không gian xuất khẩu

Mở rộng không gian xuất khẩu

Chuyến công tác vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Kuwait, Algeria và Nam Phi đã góp phần đặt nền móng cho hợp tác chiến lược, mở rộng không gian phát triển cho các doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới

Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới

Nhiều thương hiệu lâu đời trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng 28/11 được niêm yết ở mức 152,2 triệu đồng/lượng mua vào và 154,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 800.000 đồng chỉ sau một đêm, đây cũng là mức cao nhất trong hai tuần gần đây...
Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á

Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á

Khoảng 53% doanh nghiệp Singapore có kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Cho rằng việc bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với nhiều loại dự án là cần thiết, tuy nhiên, góp ý Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), không ít ý kiến còn bày tỏ băn khoăn với quy định này.
Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế

Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang chuyển thành rủi ro kinh tế thực, với các tác động lan tỏa từ thương mại, du lịch đến chuỗi cung ứng.
"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam

"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam có cơ hội phát triển ngành bán dẫn lần ba, nhưng chỉ có thể bứt phá khi chọn đúng ngách: chip chuyên dụng, accelerator và thiết kế ứng dụng – nơi nguồn nhân lực trẻ có thể tạo lợi thế.
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, cuộc đua lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
Kích hoạt hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi kép

Kích hoạt hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi kép

Hệ sinh thái hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp SME chuyển đổi kép, thích ứng với những chuẩn mực toàn cầu đang dịch chuyển.
Malaysia, Campuchia "đặt cược" giao thương với Mỹ?

Malaysia, Campuchia "đặt cược" giao thương với Mỹ?

Mỹ tìm ra "khe hở" mâu thuẫn giữa Malaysia và Campuchia với Trung Quốc để thúc đẩy cơ chế An ninh kinh tế mới.
FED “bất đồng nội bộ”, giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

FED “bất đồng nội bộ”, giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này đã trụ vững trên 4.000 USD/oz do lộ trình cắt giảm lãi suất của FED chưa rõ ràng. Liệu giá vàng tuần tới có trụ vững trên mức này?
Tăng tốc hút vốn tư nhân cho kinh tế số

Tăng tốc hút vốn tư nhân cho kinh tế số

Theo báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company, vốn tư nhân đầu tư vào nền kinh tế số Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động