Cần thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ trong nước
Thực tế cho thấy, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, sức mua trên thị trường trong nước có chiều hướng tăng chậm tại nhiều thời điểm do nhiều nguyên nhân, tác động tiêu cực đến mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Trong đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, kéo theo sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng xã hội.
Thực tế cho thấy, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, sức mua trên thị trường trong nước có chiều hướng tăng chậm tại nhiều thời điểm - Ảnh minh họa: ITN |
Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nếu tính chung trong cả giai đoạn 2021-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân khoảng 7,2%/năm, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu của ngành đã đặt ra tại Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (13-13,5%/năm).
Sáu tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ đạt chỉ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mục tiêu của ngành trong năm 2024 và thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu tại Chiến lược thương mại trong nước. Tình hình này đã gây ra nhiều lo ngại không chỉ cho các doanh nghiệp trong nước mà còn đối với các nhà đầu tư quốc tế đang quan tâm đến thị trường Việt Nam.
Trước thực trạng nêu trên, các chuyên gia nhận định, hiện nay, nền kinh tế đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, thị trường trong nước cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, để tiếp tục duy trì và thúc đẩy thị trường trong nước, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2024 và các năm tới, cần khẩn trương đánh giá tình hình, thực trạng, triển vọng thị trường. Đồng thời, dự báo xu hướng và kịp thời đề xuất triển khai ngay những giải pháp cấp bách, thiết thực và cụ thể trong trước mắt và trung hạn để kích thích tiêu dùng xã hội.
Qua đó gia tăng hoạt động lưu thông hàng hóa trong nước, phục hồi và nâng cao tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội; kiềm chế lạm phát, từng bước thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
Cần triển khai ngay những giải pháp cấp bách, thiết thực và cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ trong nước - Ảnh minh họa: ITN |
Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, tăng chi phí vận chuyển và các vấn đề về logistics do ảnh hưởng của căng thẳng quốc tế đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Điều này làm giảm khả năng cung cấp hàng hóa của các nhà bán lẻ, dẫn đến sự chậm lại trong tăng trưởng doanh thu.
Trước những thách thức này, cần có các giải pháp chiến lược nhằm cải thiện tình hình bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới. Để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp cần triển khai mạnh mẽ các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi. Những chiến dịch này nên được tổ chức vào các dịp lễ lớn hoặc các ngày đặc biệt để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, việc áp dụng các chính sách hoàn tiền, tặng voucher mua sắm cũng có thể khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.
“Chính phủ cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng, thông qua việc giảm thuế VAT hoặc cung cấp các khoản trợ cấp cho người dân có thu nhập thấp. Điều này sẽ giúp tăng sức mua và thúc đẩy tiêu dùng trong nước”, chuyên gia này nhấn mạnh.
Theo ông Đức, với xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào thương mại điện tử, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình giao hàng. Phát triển dịch vụ giao hàng nhanh chóng và linh hoạt sẽ giúp các doanh nghiệp giữ chân khách hàng và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường trực tuyến.
Chính phủ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ bằng cách giảm chi phí hoạt động, thông qua các biện pháp như giảm thuế hoặc cung cấp các khoản vay ưu đãi. Bên cạnh đó, việc cải thiện chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định, cũng là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Đồng quan điểm, Ths Nguyễn Thúy Hải, Khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp đề nghị, các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra các chính sách thiết thực, tác động hiệu quả tới thị trường bán lẻ, cũng như xu hướng phát triển bền vững thị trường bán lẻ.
“Theo đó, cần có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như việc tháo gỡ các rào cản về pháp lý nhằm thúc đẩy đầu tư sản xuất kinh doanh, hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, mở rộng thị trường trong nước, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề kích cầu tiêu dùng, giảm thuế VAT…”, Ths Nguyễn Thúy Hải chia sẻ.
Bên cạnh những vấn đề đã nêu, không ít ý kiến cho rằng, về nguồn lực của doanh nghiệp bán lẻ trong nước so với nhà bán lẻ nước ngoài còn yếu, vì vậy doanh nghiệp nội địa cần cạnh tranh bằng lợi thế cốt lõi với phương châm nắm rõ thị trường, mô hình bán lẻ và phân khúc khách hàng của mình, tránh dàn trải với quy mô quá lớn. Những doanh nghiệp nội địa cần trở thành những nhà bán lẻ chuyên nghiệp nhất.
Nguồn: Cần thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ trong nước
Tin liên quan
Từ thiện giả hiệu - khi cái tâm cũng là "hàng fake" 14/09/2024 18:50
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới 14/09/2024 18:36
Cùng chuyên mục
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?
Kinh tế - Tài chính 13/09/2024 06:00
“Cú hích” đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào
Kinh tế 12/09/2024 17:00
Tín dụng xanh trong phát triển kinh tế xanh
Kinh tế 12/09/2024 14:00
Cấm các doanh nghiệp hàng hải lợi dụng bão lũ tăng giá dịch vụ
Kinh tế - Tài chính 12/09/2024 09:05
Lạm Phát Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2021, mở đường cho đợt hạ lãi suất của Fed
Kinh tế 12/09/2024 09:00
Giải pháp khắc phục âm vốn chủ của VST
Kinh tế 12/09/2024 07:00
Các tin khác
"Ma trận" ESG: Rủi ro nào cho doanh nghiệp toàn cầu?
Kinh tế 11/09/2024 11:00
Vàng thế giới đi ngang chờ báo cáo lạm phát của Mỹ
Kinh tế 11/09/2024 08:00
Cổ đông mừng hụt khi doanh nghiệp lỗ ngược sau kiểm toán
Kinh tế 10/09/2024 08:00
Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh tăng lương phù hợp với từng thời kỳ
Kinh tế 10/09/2024 06:00
“Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào
Kinh tế - Tài chính 09/09/2024 09:53
Bộ trưởng Yellen: Kinh tế Mỹ vẫn trên đà "hạ cánh mềm", thị trường việc làm chưa đáng ngại
Kinh tế - Tài chính 09/09/2024 08:00
Giá USD suy yếu
Kinh tế 09/09/2024 06:00
Giá vàng tuần tới: Dễ “tổn thương” trước cuộc họp của FED
Kinh tế 08/09/2024 14:00
Cam kết thực hành ESG, doanh nghiệp kiến nghị được miễn giảm thuế
Kinh tế 08/09/2024 12:00
Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài
Kinh tế 08/09/2024 08:00
Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc
Kinh tế - Tài chính 07/09/2024 13:00
Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN
Kinh tế 07/09/2024 10:00
Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài
Kinh tế 07/09/2024 07:00
Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI
Kinh tế 06/09/2024 16:00
Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?
Kinh tế 05/09/2024 13:00
Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?
Kinh tế 05/09/2024 11:00
Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
Kinh tế - Tài chính 04/09/2024 21:45
Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm
Kinh tế 04/09/2024 12:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00