Cách "vạch đích" 222.000 tỷ đồng, áp lực thu ngân sách dồn về cuối năm

Từ nay đến hết năm, cả nước phải thu thêm 222.000 tỷ đồng để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao, trong khi cả ba khoản thu chính đều tụt dốc...

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 10/2023 ước đạt 169,5 nghìn tỷ đồng, cao gần gấp đôi nhiều tháng trước đó, khi tháng 9 chỉ thu đạt 89,6 nghìn tỷ đồng và tháng 8 với 88,1 nghìn tỷ đồng. Dù vậy, luỹ kế 10 tháng năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước mới đạt 1.398,7 nghìn tỷ đồng, bằng 86,3% dự toán năm và giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn lại cùng kỳ năm trước, trong khi công tác thu ngân sách thong dong cuối năm vì đã cán đích ngoạn mục chỉ sau 10 tháng thì năm nay, thách thức lại đổ dồn cuối năm vì mục tiêu khá xa.

BA KHOẢN THU TRỤ CỘT TỤT DỐC

Trong tháng 10/2023, một số khoản thu chính như sau: thu nội địa tháng 10/2023 ước đạt 145,5 nghìn tỷ đồng; lũy kế 10 tháng năm 2023 đạt 1.157,7 nghìn tỷ đồng, bằng 86,8% dự toán năm và giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thu từ dầu thô tháng 10/2023 ước đạt 5,6 nghìn tỷ đồng; lũy kế 10 tháng năm 2023 đạt 51,4 nghìn tỷ đồng, bằng 122,3% dự toán năm và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

Còn thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10/2023 ước đạt 18,5 nghìn tỷ đồng; lũy kế 10 tháng năm 2023 đạt 188,8 nghìn tỷ đồng, bằng 79% dự toán năm và giảm mạnh nhất 21,9% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về những khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước trong 10 tháng năm 2023, một chuyên gia kinh tế cho rằng, tất cả các nguồn thu đều sụt giảm so với năm ngoái, khiến công tác thu ngân sách nhà nước năm nay đối mặt nhiều khó khăn, chủ yếu do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó. Quan ngại nhất là hoạt động xuất nhập khẩu sụt giảm nghiêm trọng so với năm ngoái dẫn đến giảm thu.

Dù kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 10/2023 đều tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước nhưng tính chung 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 557,95 tỷ USD, trong đó xuất khẩu giảm 7,1%; nhập khẩu giảm 12,3%. Do kim ngạch nhập khẩu giảm sâu hơn, trong đó, nhiều nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có thuế giảm mạnh dẫn đến thu ngân sách ngành hải quan quản lý khó khởi sắc.

Khó khăn vẫn bủa vây khu vực doanh nghiệp khi tính chung 10 tháng năm 2023, cả nước có 183,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lại tăng tới 20% so với cùng kỳ năm trước; tương ứng con số 146,6 nghìn doanh nghiệp.

Nhìn nhận thực chất hơn về sức khoẻ doanh nghiệp, chia sẻ gần đây, ông Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho rằng các số liệu bao gồm: một là thành lập mới, hai là giải thể, phá sản, rút khỏi thị trường, ba là quy mô vốn và bốn là tỷ lệ lao động, mới chỉ là những con số cơ học, điều quan trọng hơn là nhìn nhận thực chất về chất lượng doanh nghiệp.

Do đó, phải xem xét cụ thể doanh nghiệp nộp thuế bao nhiêu, có bao nhiêu lao động và đặc biệt là trong số doanh nghiệp, phải phân chia ra có những doanh nghiệp rất mới, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn… để nhận thấy khó khăn của doanh nghiệp, từ đó, có những chính sách, hỗ trợ phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp.

Cũng theo ông An, năm khó khăn hiện doanh nghiệp phải đối mặt đó là nhu cầu thị trường trong nước thấp, khả năng cạnh tranh của hàng hóa trong nước, nhu cầu của thị trường quốc tế thấp và khó khăn về tài chính, lãi suất vay vốn cao. Đây là những vấn đề đã kéo dài từ vài năm trở lại đây. Nếu cứ nêu ra nhưng không có những giải pháp thực sự trực tiếp và cụ thể thì sẽ rất khó để hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, mức giảm thu nội địa gần 6% so với cùng kỳ không chỉ thể hiện khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà tăng trưởng từ tiêu dùng của dân cư cũng không như kỳ vọng.

Bởi sau 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dù vẫn duy trì đà tăng hơn 9% nhưng tốc độ tăng trưởng lại giảm tốc dần mỗi tháng và so với cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng ấn tượng 19,5% thì lại càng thấy đìu hiu.

Ngoài ra, nguồn thu từ dầu thu năm nay cũng giảm so với cùng kỳ 20% mặc dù 10 tháng đã về đích và vượt dự toán.

NỖ LỰC CHẠY NƯỚC RÚT

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong khi thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2023 ước giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước thì chi ngân sách nhà nước tăng 11,4% so với cùng kỳ, nhằm đảm bảo các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, thanh toán các khoản nợ đến hạn cũng như chi trả kịp thời cho các đối tượng theo quy định.

Cụ thể, tổng chi ngân sách nhà nước tháng 10/2023 ước đạt 118 nghìn tỷ đồng; lũy kế 10 tháng năm 2023 ước đạt 1.357,6 nghìn tỷ đồng, bằng 65,4% dự toán năm và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi thường xuyên 10 tháng năm 2023 đạt 873,3 nghìn tỷ đồng, bằng 74,5% dự toán năm và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Chi đầu tư phát triển đạt 401,9 nghìn tỷ đồng, bằng 55,3% và tăng mạnh 35%. Chi trả nợ lãi 80 nghìn tỷ đồng, bằng 77,8% và tăng 3,3%.

Trong chặng nước rút cuối năm, nhiều địa phương đang nỗ lực thu ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất, bởi khoản thu quan trọng này sụt giảm tại nhiều tỉnh, thành đạt thấp do thị trường bất động sản hạ nhiệt, số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất thấp hơn so với những năm trước.

Chẳng hạn, Uỷ ban nhân dân Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành địa phương đẩy nhanh tiến độ đấu giá 11 khu đất có số thu lớn và tính tiền sử dụng đất đối với 5 dự án để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao trong năm là 15.200 tỷ đồng.

Yên Bái cũng triển khai đấu giá dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A và dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm B; dự án Xây dựng khu đô thị mới khu vực cầu Bảo Lương; quỹ đất khu 3, điểm 3C, xã Văn Phú…

Bên cạnh đó, các đơn vị đều đang nỗ lực tìm các khoản thu khác để bù đắp cho khoản hụt thu từ tiền sử dụng đất và đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách...

Với cách nhìn lạc quan, một số chuyên gia cho rằng, vẫn còn hai tháng nữa để về đích, khả năng hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023 vẫn trong khả năng và thậm chí có thể vượt dự toán một chút.

Theo đó, bước sang năm 2024, dù bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng thu ngân sách nhà nước vẫn được Quốc hội, Chính phủ giao tăng 5% so với dự toán và ước thực hiện năm nay theo thông lệ chung nhưng khả năng thu đạt dự toán vẫn có thể đạt được bởi một số tín hiệu tích cực thời gian gần đây.

Đó là, thời điểm tháng 10, hoạt động xuất nhập khẩu đang lấy lại nhịp tăng trưởng, đặc biệt, một số mặt hàng chủ lực có dấu hiệu khởi sắc, tình hình sản xuất kinh doanh thoát đáy như: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam, ảnh hưởng nhiều đến kết quả xuất nhập khẩu chung của cả nước.

Bên cạnh đó, mặt hàng dệt may, da giày dù trong năm 2023 lao đao vì không có đơn hàng nhưng cũng có những bước phục hồi thời gian gần đây khi doanh nghiệp trong ngành tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường cũng như giữ vững được thị trường truyền thống.

Nguồn: Cách "vạch đích" 222.000 tỷ đồng, áp lực thu ngân sách dồn về cuối năm

Ánh Tuyết
vneconomy.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Cần giải pháp tài chính đột phá

Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Cần giải pháp tài chính đột phá

NHNN cho rằng cần có một đánh giá tổng thể về thực trạng doanh nghiệp Việt Nam đưa ra giải pháp tài chính, ví dụ như bảo lãnh cho doanh nghiệp giải quyết vấn đề vốn.
Thủ tướng: Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ

Thủ tướng: Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ

Nhấn mạnh vai trò của doanh nhân, Thủ tướng cho biết không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ và đất nước sẽ không thể thịnh vượng.
Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Khẩn trương xây dựng cơ chế phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Khẩn trương xây dựng cơ chế phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn nhằm phát huy vai trò tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng.
Gỡ vướng hoàn thuế Giá trị gia tăng: Giải pháp từ ứng dụng số hóa

Gỡ vướng hoàn thuế Giá trị gia tăng: Giải pháp từ ứng dụng số hóa

Ứng dụng số hóa vào thực thi chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) giúp tăng cường tuân thủ thuế, giảm gian lận và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp... Đồng thời đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Vàng ngày càng “bỏng tay”

Vàng ngày càng “bỏng tay”

Giá vàng thế giới lập đỉnh 2.685 USD/ounce trong phiên cuối tháng 9/2024, tính từ đầu năm đến giờ đã tăng khoảng 30% - mức tăng cao nhất trong hơn chục năm qua.
5 ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2024

5 ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2024

Agriseco cho rằng phân bón, bán lẻ, chăn nuôi, ngân hàng và logistics có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III, dao động từ 22% đến 1.620%.

Các tin khác

Giá vàng trong nước tăng mạnh, chuyên gia thế giới dự báo ra sao?

Giá vàng trong nước tăng mạnh, chuyên gia thế giới dự báo ra sao?

Giá vàng miếng SJC trong nước bất ngờ tăng mạnh sau nhiều phiên nằm bất động, qua đó, đưa giá vàng chạm ngưỡng 84 triệu đồng/lượng.
Trung Quốc giảm lãi suất, nắn dòng tiền vào tiêu dùng

Trung Quốc giảm lãi suất, nắn dòng tiền vào tiêu dùng

Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất cho người vay mua nhà, góp phần giảm bớt áp lực trả nợ ngân hàng, nắn dòng tiền vào tiêu dùng.
Phát triển khu công nghiệp sinh thái còn nhiều rào cản

Phát triển khu công nghiệp sinh thái còn nhiều rào cản

Lợi ích do các Khu công nghiệp sinh thái mang lại là rất lớn, tuy nhiên, việc phát triển Khu công nghiệp sinh thái hiện nay vẫn còn nhiều rào cản.
Lực đẩy GMD

Lực đẩy GMD

Liên minh với các hãng tàu và triển khai các dự án mới được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy cho Công ty CP Gemadept (HoSE: GMD).
Trung Quốc có những lợi thế nào tại Đông Nam Á?

Trung Quốc có những lợi thế nào tại Đông Nam Á?

Các dự án cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á có thể giúp Trung Quốc nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực.
Giá vàng tuần tới có dễ vượt đỉnh 2.700 USD/oz?

Giá vàng tuần tới có dễ vượt đỉnh 2.700 USD/oz?

Giá vàng tuần tới có dễ vượt qua mức đỉnh cao kỷ lục mới 2.700 USD/oz hay không đang là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Cải thiện quy định kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng năng suất ở Việt Nam cần đột phá, rõ ràng hơn

Cải thiện quy định kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng năng suất ở Việt Nam cần đột phá, rõ ràng hơn

Tại nội dung góp ý dự thảo Báo cáo "Cải thiện quy định kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng năng suất ở Việt Nam", gửi Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ mới đây, VCCI đã đề xuất làm rõ hơn một số khuyến nghị.
Vàng tương lai tiến sát mốc 2,700 USD chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed

Vàng tương lai tiến sát mốc 2,700 USD chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed

Giá vàng tăng nhẹ vào ngày thứ Năm (26/09), tiến gần mức cao kỷ lục khi thị trường tập trung chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để có thêm gợi ý về lãi suất.
Vì sao ADB hạ dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á?

Vì sao ADB hạ dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á?

Dự báo tăng trưởng chung cho Đông Nam Á được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) điều chỉnh giảm mặc dù có triển vọng tích cực từ Singapore.
Thêm đối thủ với cà phê Việt Nam

Thêm đối thủ với cà phê Việt Nam

Cà phê châu Phi âm thầm chinh phục thị trường Trung Quốc, từng có thời điểm vượt mặt cà phê Việt Nam tại thị trường này.
Thực hư bùng nổ sản xuất dưới thời Tổng thống Joe Biden

Thực hư bùng nổ sản xuất dưới thời Tổng thống Joe Biden

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Kamala Harris tin rằng nền sản xuất Mỹ đã hưởng lợi dưới sự lèo lái của ông Biden, nhưng điều này đang gây tranh cãi.
VCCI kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sản xuất sau bão lũ

VCCI kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sản xuất sau bão lũ

Siêu bão Yagi cùng các đợt mưa lũ kéo dài đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương và gây ra những hậu quả lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Việc tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ thiết thực và kịp thời từ Chính phủ để doanh nghiệp phục hồi và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh rất cần thiết trong lúc này.
Thu thuế từ thương mại điện tử gia tăng nhờ đâu?

Thu thuế từ thương mại điện tử gia tăng nhờ đâu?

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, trong thời gian gần đây, khi chúng ta có VneID của Bộ Công an thì việc tích hợp các dữ liệu của rất nhiều cơ quan đang tạo điều kiện thuận lợi cho không chỉ Tổng Cục thuế quản lý thương mại điện tử (TMĐT) này mà nó còn là điều kiện để chúng ta quản lý tốt hơn các lĩnh vực khác liên quan đến cả kinh tế và xã hội.
Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới

Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới

Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị.
Giá vàng tuần tới: Áp lực chốt lời có đáng lo?

Giá vàng tuần tới: Áp lực chốt lời có đáng lo?

Quan điểm thận trọng của FED trong giảm lãi suất có thể khiến các nhà đầu tư do dự mua vàng. Điều này khiến giá vàng tuần tới có thể chịu áp lực chốt lời.
Giá vàng liệu có còn tăng?

Giá vàng liệu có còn tăng?

Chính sách bình ổn giá vàng của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang phát huy tác dụng, đảm bảo giá cả vàng miếng SJC không quá biến động.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Ngày 11/09/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
Fed hạ lãi suất tác động tích cực hơn tới hoạt động kinh tế

Fed hạ lãi suất tác động tích cực hơn tới hoạt động kinh tế

Khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất, tỉ giá hạ nhiệt thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Hơn nữa việc hạ lãi suất có tác động tích cực tới hoạt động xuất, nhập khẩu cũng như thị trường vốn.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động