Áp lực cho các ngân hàng nhỏ

Với kết quả kinh doanh phục hồi tích cực tại Q2.2024, ngành ngân hàng tiếp tục nằm trong top 15 ngành dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Dưới mặt bằng tích cực của toàn ngành, bối cảnh cạnh tranh tăng trưởng tín dụng làm nổi bật sự phân hóa đáng kể giữa các ngân hàng quy mô lớn và các ngân hàng nhỏ hơn. Trong khi các ngân hàng lớn tiếp tục phát triển và củng cố thị phần, các ngân hàng nhỏ lại phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ áp lực cạnh tranh gia tăng, nợ xấu leo thang, đến tình trạng biến động nhân sự cấp cao.

Ngành ngân hàng ghi nhận mức lợi nhuận tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập lãi thuần tăng 13.7% và lợi nhuận sau thuế tăng 15.8% so với cùng kỳ. Bên cạnh kết quả tăng trưởng tốt của toàn ngành trong nửa đầu năm, những con số lợi nhuận tổng thể che đậy thực tế rằng nhiều ngân hàng quy mô nhỏ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng, từ việc cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng lớn cho đến quản lý rủi ro nợ xấu. Điều này càng làm rõ rệt sự phân hóa giữa các ngân hàng quy mô lớn và nhỏ.

Bối cảnh lãi suất cho vay tiếp tục dò đáy, hầu hết các ngân hàng đều phải thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để cải thiện thu nhập lãi. Sự canh tranh tăng trưởng tín dụng trở nên ngày càng thách thức đối với ngân hàng nhỏ, khi họ phải cạnh tranh với các ngân hàng lớn – vốn có nhiều lợi thế về mức lãi suất cho vay và mạng lưới khách hàng. Trong đó, các nhân sự cấp cao phải chịu áp lực lớn hơn để định hình chiến lược hoạt động. Sự thay đổi nhân sự cấp cao trong ngành ngân hàng gần đây, với nhiều vị trí Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc từ nhiệm, phần lớn diễn ra tại các ngân hàng quy mô nhỏ lại càng cho thấy những thách thức ẩn sau mà nhóm các ngân hàng này đang gặp phải trong bối cảnh thị trường ngân hàng đang cạnh tranh hết sức khốc liệt liệt.

Môi trường cạnh tranh gay gắt cho các ngân hàng nhỏ

Các ngân hàng quy mô nhỏ đang đối diện với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các ngân hàng lớn, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng lớn đang đẩy mạnh đa dạng hóa khách hàng. Với nguồn lực dồi dào, các ngân hàng lớn có khả năng mở rộng và triển khai đa dạng gói vay tới mọi phân khúc khách hàng, từ cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đến các tập đoàn lớn. Ngoài ra, không thể không kể đến xu hướng chuyển dịch sang khu vực thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng lớn gần đây khi chất lượng dịch vụ từ việc cung cấp mọi tiện ích thanh toán đến các tư vấn tài chính chuyên sâu sẽ là chìa khóa để thu hút nhiều khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng hiện hữu. Trong khi các ngân hàng nhỏ còn gặp nhiều khó khăn trong việc định hình vị thế trên thị trường.

Theo báo cáo tài chính của 27 NHTM niêm yết, tại quý 2/2024, nhóm 7 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất đã chiếm hơn 65% thị phần tín dụng, khiến cho sự cạnh tranh giữa các ngân hàng nhỏ ngày càng khốc liệt hơn, 20 ngân hàng khác phải cạnh tranh 35% miếng bánh thị phần còn lại. Xét về nguồn lực, chỉ với 7 ngân hàng đứng đầu thì quy mô tài sản đã gần gấp đôi quy mô của 20 ngân hàng. Sự chênh lệch về nguồn lực và thị phần này đã đặt các ngân hàng nhỏ vào thế yếu trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Áp lực cho các ngân hàng nhỏ

Dựa trên số liệu báo cáo tài chính quý 2/2024, có thể thấy hoạt động tín dụng ngân hàng nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức, kể cả về việc tăng trưởng và vấn đề nợ xấu. Nhóm các ngân hàng quốc doanh gồm BIDV, Vietinbank và Vietcombank duy trì mức tăng trưởng tín dụng từ 6-8%, các ngân hàng tư nhân lớn có kết quả ấn tượng hơn, mức phổ biến nằm từ 10-14%. Điều rõ ràng hơn ở nhóm ngân hàng tư nhân nhỏ là sự phân hóa trong mức tăng trưởng tín dụng, cao nhất là ngân hàng Quốc dân (NVB) đã tăng tới 16%, thấp nhất là An Bình Bank (ABB) tín dụng vẫn âm hơn 7% so với cuối năm trước. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng của nhóm này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, tỷ lệ nợ xấu dao động từ 2.2% đến 3.5% so với mức phổ biến dưới 2% của nhóm ngân hàng lớn.

Các ngân hàng nhỏ thường phải tăng cường cho vay để duy trì hoạt động, nhưng điều này đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cao hơn. Nợ xấu không chỉ là gánh nặng tài chính mà còn khiến các ngân hàng này mất uy tín trên thị trường, tạo ra áp lực ngày càng lớn trong việc quản lý rủi ro. Dù tỷ lệ nợ xấu toàn ngành đã được duy trì ổn định, nhưng ở các ngân hàng quy mô nhỏ, nợ xấu lại đang có xu hướng tăng vọt. Theo thống kê từ báo cáo tài chính quý 2/2024, top 8 ngân hàng nhỏ nhất có mức nợ xấu tăng vọt, gần 35,800 tỷ đồng, tương đương tăng 43% so với quý 2/2023. Điều này đặt ra vấn đề không chỉ thách thức lớn trong việc kiểm soát chất lượng tín dụng mà còn là khả năng chọn lọc khách hàng cho vay còn bị hạn chế của các ngân hàng nhỏ.

NIM của các ngân hàng nhỏ chịu nhiều áp lực

Trước khi xét về các yếu tố quản trị nội bộ khác của ngân hàng, lãi suất cho vay là một trong những tiêu chí tự bản thân nó đã mang ý nghĩa chọn lọc khách hàng. Lãi suất cho vay thấp sẽ được đề xuất cho các khách hàng có sức khỏe tài chính khỏe mạnh, ngược lại, những khách hàng chịu nhiều rủi ro sẽ phải trả mức lãi suất cho vay cao hơn. Đây cũng là lý do khiến các ngân hàng luôn phải tối ưu bài toán chi phí vốn, vì từ đó nó ảnh hưởng đến tệp khách hàng cho vay của ngân hàng, cũng như khả năng quản trị tín dụng.

Với vị thế uy tín lớn trong ngành, các ngân hàng lớn, đặc biệt là nhóm quốc doanh có thể huy động nguồn vốn tiết kiệm từ nền kinh tế với chi phí thấp nhất, trung bình lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của nhóm này dao động khoảng 5%. Các ngân hàng nhỏ phải huy động với mức lãi suất dao động 5.5%. Một khoảng chênh lệch 0.5% có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí vốn, nhất là với các ngành có đòn bẩy cao như ngành ngân hàng. Ví dụ để huy động lượng tiền gửi 10,000 tỷ đồng có kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng quốc doanh chỉ phải trả tổng chi phí lãi là 480 tỷ dồng, ngân hàng nhỏ phải trả 500 tỷ đồng. Thêm vào đó, khả năng thu hút nguồn tiền gửi không kỳ hạn CASA – với mức lãi suất khoảng 0.5% của các ngân hàng lớn tốt hơn, ngân hàng nhỏ lại càng khó cạnh tranh về chi phí vốn.

Sự cạnh tranh về chi phí vốn khiến cho biên lãi thuần (NIM) của các ngân hàng nhỏ dễ bị ảnh hưởng. Số liệu NIM 4 quý liên tiếp (TTM) có sự phân hóa rõ rệt giữa các NHTM, nhóm ngân hàng có quy mô lớn nhất có NIM cao hơn hẳn với dao động từ 2.5% - 4.5%. Như phân tích ở trên, lợi thế lãi suất huy động vốn giúp các ngân hàng lớn có được mức NIM tốt. Trong khi các ngân hàng nhóm nhỏ bị ăn mòn thu nhập do chi phí lãi trả cho các khoản tiền gửi. Bên cạnh yếu tố chi phí vốn, các ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank, MBBank ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng nhỉnh hơn mức trung bình của ngành và tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn CASA gần 40%, hay VPBank có lợi thế về cho vay tiêu dùng, đạt được mức NIM tốt.

Áp lực cho các ngân hàng nhỏ

Khoảng chênh lệch lãi suất huy động càng lớn thì gánh nặng chi phí càng lớn, tuy nhiên nếu khoảng chênh lệch lãi suất lại nhỏ thì áp lực huy động nguồn vốn của các ngân hàng nhỏ sẽ càng lớn do người dân sẽ có khuynh hướng gửi tiền vào các ngân hàng lớn hơn. Trong bối cảnh chính sách lãi suất thấp hiện nay, các ngân hàng lớn có thể dễ dàng thu hút vốn với chi phí thấp. Ngược lại, các ngân hàng nhỏ phải nâng lãi suất tiền gửi để cạnh tranh, dẫn đến chi phí vốn tăng cao. Về cơ cấu chi phí, chi phí lãi chiếm khoảng 60-75% tổng chi phí của các ngân hàng nhỏ, điều này đòi hỏi lãi suất đầu ra phải cao để duy trì lợi nhuận. Do đó, các ngân hàng nhỏ khó có thể cạnh tranh lãi suất cho vay với các ngân hàng lớn, từ đó làm giảm khả năng chọn lọc các khách hàng tốt. Đặc biệt, khi gặp khó khăn trong việc huy động tiền gửi, các ngân hàng nhỏ với tỷ lệ LDR (tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng tiền gửi) cao phải dựa vào các khoản vay ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ tăng trưởng cho vay và duy trì tỷ lệ an toàn vốn, dẫn đến gia tăng áp lực thanh khoản.

Trong bối cảnh cạnh tranh tín dụng ngày càng khốc liệt, các ngân hàng quy mô nhỏ phải đối mặt với một bài toán đầy thách thức: cân bằng giữa tăng trưởng và quản lý rủi ro. Khả năng duy trì sự ổn định và phát triển của họ đang bị đe dọa bởi những áp lực cạnh tranh, nợ xấu gia tăng và chi phí vốn cao. Nếu không có các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả và chiến lược kinh doanh phù hợp, các ngân hàng này sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng và thậm chí là tồn tại trong môi trường đầy biến động hiện nay.

Nguồn: Áp lực cho các ngân hàng nhỏ

Lê Hoài Ân, CFA - Nguyễn Thị Ngọc An - HUB
fili.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.
“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng

“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng

Cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, tín dụng tiêu dùng đang có cơ sở khởi sắc trở lại, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng GDP.
Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl

Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl

Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAl được xem là lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.
Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày

Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thông báo từ 13h ngày 12/09/2024, áp dụng hạn mức giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas 247 dành cho Khách hàng cá nhân tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày/khách hàng.
Điều kiện “kép” đẩy tiền ra thị trường

Điều kiện “kép” đẩy tiền ra thị trường

Tỷ giá tiếp tục giảm giúp NHNN có điều kiện tăng mua vào ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. Cùng với đó, áp lực giữ lãi suất liên ngân hàng cao hạ xuống.
Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

Nợ xấu ngành ngân hàng tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Trong khi đó, việc xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Các tin khác

Lấp khoảng trống pháp luật trong xử lý nợ xấu

Lấp khoảng trống pháp luật trong xử lý nợ xấu

Trước xu hướng nợ xấu gia tăng, việc sửa đổi luật, văn bản dưới luật về công tác thi hành án kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập của quy định hiện hành, từ đó tháo gỡ phần nào khó khăn, vướng mắc trong thu hồi, xử lý nợ xấu.
Gia đình doanh nhân Đỗ Minh Phú sở hữu bao nhiêu cổ phần tại TPBank?

Gia đình doanh nhân Đỗ Minh Phú sở hữu bao nhiêu cổ phần tại TPBank?

Ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch HĐQT TPBank không nắm giữ cổ phiếu nào của TPBank trên tư cách cá nhân. Tuy nhiên thông qua DOJI (nắm giữ 5,93% vốn) và người thân lại sở hữu hơn 18% vốn của TPBank.
Lãi suất và tăng trưởng kinh tế

Lãi suất và tăng trưởng kinh tế

Lãi suất huy động đã tăng và tiếp tục dự báo sẽ tăng thêm đang phản ánh sự phục hồi tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, tiêu dùng và khả năng hấp thụ vốn.
Lạm phát giảm mạnh, kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất

Lạm phát giảm mạnh, kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất

Lạm phát toàn phần đã giảm xuống mức thấp nhất trong trong tháng 8. Kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất chính sách so với dự báo tăng 50 điểm cơ bản trước đó.
Câu chuyện của cải của các dân tộc và bài học từ người Do Thái

Câu chuyện của cải của các dân tộc và bài học từ người Do Thái

Khi nói đến của cải, chúng ta thường nghĩ ngay đến những tài sản hữu hình: Những mảnh đất màu mỡ, các công trình kiến trúc hùng vĩ, và các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Những thứ này đã định hình sự thịnh vượng của nhiều dân tộc suốt hàng ngàn năm qua. Tuy nhiên, câu chuyện của cải (wealth) không chỉ đơn giản là việc sở hữu tài sản vật chất mà còn là kỹ nghệ tái tạo và phát triển những tài sản ấy ở những thế hệ tiếp theo. Trong lịch sử phát triển của nhân loại, có không ít các quốc gia giàu có về tài nguyên, đất đai nhưng lại không đạt được sự thịnh vượng bền vững trong khi những quốc gia khác, dù không có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lại trở thành cường quốc kinh tế toàn cầu.
Tám tháng đầu năm 2024, NSNN bội thu hơn 231 ngàn tỷ

Tám tháng đầu năm 2024, NSNN bội thu hơn 231 ngàn tỷ

Theo Tổng cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tám tháng năm 2024 ước tăng 17.8% so với cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách Nhà nước ước tăng 1.9% so với cùng kỳ năm 2023, đảm bảo các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý Nhà nước, thanh toán các khoản nợ đến hạn cũng như chi trả kịp thời cho các đối tượng theo quy định.
Nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng?

Nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng?

Đang có những động thái cho thấy chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn nhằm hỗ trợ tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Vì sao lại vào thời điểm này và đó là những chính sách gì? Liệu điều này có tiếp tục được duy trì trong giai đoạn tới?
HDBank (HDB) - Kỳ vọng nới room ngoại và cơ sở hỗ trợ tăng trưởng?

HDBank (HDB) - Kỳ vọng nới room ngoại và cơ sở hỗ trợ tăng trưởng?

HDBank (HDB) được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh nửa cuối 2024, với kỳ vọng nới room ngoại cùng nhiều lợi thế.
Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư Quy định việc ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định tại Điều 55 của Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 (Luật các TCTD 2010) đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 17/2017/QH14 (Luật các TCTD sửa đổi 2017) và thực hiện lộ trình để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 (Luật các TCTD sửa đổi 2024).
Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 40% kế hoạch

Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 40% kế hoạch

Tính đến hết tháng 8, cả nước giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 được 274.501 tỷ đồng, đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, 13 bộ và 35 địa phương có tỷ lệ giải ngân cao hơn bình quân chung của cả nước.
Giải pháp khắc phục tình trạng tài chính của HVN

Giải pháp khắc phục tình trạng tài chính của HVN

Nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục, HVN cho biết, trong năm 2024-2025 sẽ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm khắc phục tình trạng tài chính hiện tại.
SCB chấm dứt hoạt động 107 phòng giao dịch

SCB chấm dứt hoạt động 107 phòng giao dịch

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đã chấm dứt hoạt động 107 phòng giao dịch tại nhiều tỉnh thành trên cả nước kể từ tháng 6 năm ngoái đến nay.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, thu nội địa tăng 18,9%

Lũy kế 8 tháng đầu năm, thu nội địa tăng 18,9%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.335,6 nghìn tỷ đồng, bằng 78,5% dự toán, tăng 17,8% so cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ

Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.
Yếu tố hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước

Yếu tố hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước

Lạm phát tại Việt Nam dự kiến sẽ duy trì ở mức khoảng 4% cho đến cuối năm do các tác động cơ sở, điều này có thể hạn chế khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất.
Đề xuất bồi thường khi chậm hoàn thuế: Chuyên gia nói gì?

Đề xuất bồi thường khi chậm hoàn thuế: Chuyên gia nói gì?

Trước đề xuất trả lãi 10% một năm khi chậm hoàn thuế, một số ý kiến cho rằng, doanh nghiệp chỉ cần được hoàn thuế đúng quy định, chấm dứt tình trạng “ách tắc”.
Cơ hội duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ

Cơ hội duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ

Áp lực đối với tỷ giá và lãi suất trong nước sẽ vơi bớt khi FED được dự báo sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới. Điều đó tạo điều kiện cho NHNN duy trì mặt bằng lãi suất thấp như hiện tại để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Đón đợt "sóng" mới, chọn ngân hàng gửi tiết kiệm lãi suất 9,5%/năm

Đón đợt "sóng" mới, chọn ngân hàng gửi tiết kiệm lãi suất 9,5%/năm

Lãi suất huy động được điều chỉnh tăng từ cuối tháng 3 và dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Có ngân hàng đang trả mức lãi suất tới 9,5%/năm cho khách hàng VIP.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động