AI sẽ “buộc” người Trung Quốc mua sắm nhiều hơn?
![]() |
Tencent đang sử dụng thuật toán quảng cáo rất hiện đại (Ảnh Campaign Asia) |
Cùng với trào lưu bùng nổ các nền tảng AI, mức độ ứng dụng AI vào sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc quả thực là kinh nghiệm đáng tham khảo.
Tuần qua, Alibaba, Tencent và JD.com đã báo cáo kết quả kinh doanh. Những con số trên báo cáo kết quả kinh doanh của các tập đoàn này không chỉ cho thấy tiêu dùng Trung Quốc đang cải thiện mà còn phản ánh lợi ích ngày càng tăng của AI trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua sắm.
Kết thúc quý 1/2025, doanh số bán hàng của Alibaba thông qua hai nền tảng Taobao và Tmall đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 101,37 tỷ nhân dân tệ (13,97 tỷ đô la Mỹ).
JD.com cũng công bố doanh số bán hàng quý 1/2025 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 263,85 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu tiếp thị của công ty đã tăng 15,7% lên 22,32 tỷ nhân dân tệ trong quý này, một phần cũng là nhờ vào các công cụ AI.
Với Tencent, riêng doanh thu từ Fintech và dịch vụ kinh doanh tăng 5% lên 54,9 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên. Các nhà phân tích của Nomura cho rằng, mặc dù môi trường vĩ mô đầy thách thức nhưng quảng cáo của Tencent sử dụng video ngắn và nội dung khác bên trong ứng dụng mạng xã hội WeChat cho hiệu suất vượt trội hơn hẳn trong ngành quảng cáo của Trung Quốc .
Nguyên nhân chính là AI giúp Tencent nâng tỷ lệ truy cập quảng cáo - thước đo thành công của quảng cáo trực tuyến - lên gần 3%, tăng mạnh so với tỷ lệ nhấp chuột 0,1% đối với quảng cáo biểu ngữ trước đây và khoảng 1% đối với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu.
Tổng số người dùng trung bình hàng tháng của WeChat đã vượt mốc 1,4 tỷ trong quý 1/2025. Ứng dụng này cung cấp một trong hai hệ thống thanh toán di động chính được sử dụng ở Trung Quốc đại lục. Nhiều quán cà phê và nhà bán lẻ trực tuyến cũng sử dụng các ứng dụng nhỏ trong WeChat để khách hàng đặt hàng.
Các kỹ sư của JD đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo. Công ty này đang triển khai các công cụ AI cho phép các thương gia “thực hiện các chiến dịch quảng cáo phức tạp” chỉ bằng một lệnh đơn giản.
Tất cả các dữ liệu bán hàng trên được thực hiện trong khoảng thời gian mà Hoa Kỳ chưa đẩy căng thẳng thương mại với Trung Quốc lên cao trào, như thời điểm từ ngày 2/4 đến nay.
![]() |
Doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc tăng trưởng tốt trong quý 1 (Ảnh People Daily) |
AI ngày càng thông minh, quảng cáo sử dụng AI như sợi dây vô hình trói buộc người tiêu dùng gia tăng thời gian online; “nắm bắt” kịp thời sự thay đổi xu hướng thẩm mỹ để điều hướng sản phẩm tối ưu nhất với nhu cầu.
Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ ngày 8 đến ngày 11/4, được thực hiện ngay sau khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2,5 năm và 44% số người được hỏi lo ngại về tình trạng mất việc làm - mức cao nhất kể từ năm 2020. Cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 23% người tiêu dùng Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn trong quý tiếp theo, giảm 8 điểm phần trăm so với quý trước.
Nhu cầu tiêu dùng nội địa Trung Quốc vẫn tiếp tục ảm đạm trong tháng 4, với mức giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Vì thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi và xuất khẩu bị hạn chế bởi căng thẳng địa chính trị.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

Ford Việt Nam và đại lý triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 với giá trị lên tới 89 triệu đồng
Nhịp sống số 08/07/2025 15:21

Trường THCS Giảng Võ hướng tới trường học số đầu tiên ở Việt Nam
Đời sống 05/07/2025 23:59

Luật Công nghiệp công nghệ số: Lấp “vùng xám” pháp lý cho tài sản mã hóa
Đời sống 04/07/2025 16:00

Vai trò thực sự của AI trong chiến lược cạnh tranh doanh nghiệp
Đời sống 30/06/2025 12:00

Tác động của công nghệ đến tương lai việc làm
Đời sống 20/06/2025 12:00

Cuộc đồng hành tất yếu giữa báo chí và AI
Đời sống 18/06/2025 18:00
Các tin khác

AI không “ lấy ” mà chỉ dịch chuyển công việc
Đời sống 14/06/2025 18:00

Ford mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ tới Thành phố Hồ Chí Minh
Nhịp sống số 12/06/2025 12:04

Ford Việt Nam tung ưu đãi mùa hè, tặng quà hơn 6 tỷ đồng cho khách mua xe
Nhịp sống số 05/06/2025 10:49

"Bộ tứ chiến lược": Công nghệ y tế chờ bứt phá
Đời sống 31/05/2025 10:00

Mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân tìm cơ hội "cất cánh"
Nhịp sống số 30/05/2025 12:00

AI sẽ “buộc” người Trung Quốc mua sắm nhiều hơn?
Nhịp sống số 21/05/2025 06:00

Chuyển dịch năng lượng xanh: Nền tảng “tư nhân hoá”
Đời sống 17/05/2025 14:00

Thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới kinh doanh bằng AI
Đời sống 14/05/2025 16:00

Khai mạc Triển lãm quốc tế về Tự động hóa và Công nghệ - AT Expo 2025
Nhịp sống số 14/05/2025 15:00

Ford Việt Nam khuyến mãi trong tháng 5 với giá trị lên tới 100 triệu đồng
Nhịp sống số 08/05/2025 16:00

Sắp qua thời của SEO, đến thời của GEO
Đời sống 03/05/2025 12:00

Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
Nhịp sống số 23/04/2025 09:30

Mọi sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ phải đi tới thị trường
Nhịp sống số 17/04/2025 06:00

ADB: Việt Nam có cơ hội bứt phá trong chuyển đổi xanh và số hóa
Đời sống 16/04/2025 13:00

Nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất hiệu quả
Đời sống 15/04/2025 17:00

Thách thức và cơ hội khi chuyển giao công nghệ có yếu tố sở hữu trí tuệ
Nhịp sống số 09/04/2025 08:00

DN Trung Quốc động thổ 2 dự án công nghệ cao 640 triệu USD tại Bắc Ninh
Đời sống 31/03/2025 13:00

"Chúng ta đang sống trong thời đại mà một học sinh tiểu học có thể lập trình robot nhưng cũng thuộc lòng câu dân ca bà kể"
Nhịp sống số 29/03/2025 22:19

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58