AI sẽ “buộc” người Trung Quốc mua sắm nhiều hơn?
![]() |
| Tencent đang sử dụng thuật toán quảng cáo rất hiện đại (Ảnh Campaign Asia) |
Cùng với trào lưu bùng nổ các nền tảng AI, mức độ ứng dụng AI vào sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc quả thực là kinh nghiệm đáng tham khảo.
Tuần qua, Alibaba, Tencent và JD.com đã báo cáo kết quả kinh doanh. Những con số trên báo cáo kết quả kinh doanh của các tập đoàn này không chỉ cho thấy tiêu dùng Trung Quốc đang cải thiện mà còn phản ánh lợi ích ngày càng tăng của AI trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua sắm.
Kết thúc quý 1/2025, doanh số bán hàng của Alibaba thông qua hai nền tảng Taobao và Tmall đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 101,37 tỷ nhân dân tệ (13,97 tỷ đô la Mỹ).
JD.com cũng công bố doanh số bán hàng quý 1/2025 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 263,85 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu tiếp thị của công ty đã tăng 15,7% lên 22,32 tỷ nhân dân tệ trong quý này, một phần cũng là nhờ vào các công cụ AI.
Với Tencent, riêng doanh thu từ Fintech và dịch vụ kinh doanh tăng 5% lên 54,9 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên. Các nhà phân tích của Nomura cho rằng, mặc dù môi trường vĩ mô đầy thách thức nhưng quảng cáo của Tencent sử dụng video ngắn và nội dung khác bên trong ứng dụng mạng xã hội WeChat cho hiệu suất vượt trội hơn hẳn trong ngành quảng cáo của Trung Quốc .
Nguyên nhân chính là AI giúp Tencent nâng tỷ lệ truy cập quảng cáo - thước đo thành công của quảng cáo trực tuyến - lên gần 3%, tăng mạnh so với tỷ lệ nhấp chuột 0,1% đối với quảng cáo biểu ngữ trước đây và khoảng 1% đối với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu.
Tổng số người dùng trung bình hàng tháng của WeChat đã vượt mốc 1,4 tỷ trong quý 1/2025. Ứng dụng này cung cấp một trong hai hệ thống thanh toán di động chính được sử dụng ở Trung Quốc đại lục. Nhiều quán cà phê và nhà bán lẻ trực tuyến cũng sử dụng các ứng dụng nhỏ trong WeChat để khách hàng đặt hàng.
Các kỹ sư của JD đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo. Công ty này đang triển khai các công cụ AI cho phép các thương gia “thực hiện các chiến dịch quảng cáo phức tạp” chỉ bằng một lệnh đơn giản.
Tất cả các dữ liệu bán hàng trên được thực hiện trong khoảng thời gian mà Hoa Kỳ chưa đẩy căng thẳng thương mại với Trung Quốc lên cao trào, như thời điểm từ ngày 2/4 đến nay.
![]() |
| Doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc tăng trưởng tốt trong quý 1 (Ảnh People Daily) |
AI ngày càng thông minh, quảng cáo sử dụng AI như sợi dây vô hình trói buộc người tiêu dùng gia tăng thời gian online; “nắm bắt” kịp thời sự thay đổi xu hướng thẩm mỹ để điều hướng sản phẩm tối ưu nhất với nhu cầu.
Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ ngày 8 đến ngày 11/4, được thực hiện ngay sau khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2,5 năm và 44% số người được hỏi lo ngại về tình trạng mất việc làm - mức cao nhất kể từ năm 2020. Cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 23% người tiêu dùng Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn trong quý tiếp theo, giảm 8 điểm phần trăm so với quý trước.
Nhu cầu tiêu dùng nội địa Trung Quốc vẫn tiếp tục ảm đạm trong tháng 4, với mức giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Vì thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi và xuất khẩu bị hạn chế bởi căng thẳng địa chính trị.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ford ra mắt tiêu chuẩn Đại ý mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Đời sống 11/11/2025 21:07
Triển lãm Thiên văn học Amstro’s Gallery 2025: Hành trình "Aphelion" chạm tới giới hạn tri thức
Đời sống 07/11/2025 09:58
Tương lai nguồn nhân lực trong bối cảnh AI
Đời sống 04/11/2025 09:00
Triển lãm Máy móc Nông nghiệp Quốc tế Trung Quốc 2025: Hợp tác, Hội nhập và Phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam
Văn hóa - Thể thao 24/10/2025 13:31
Ứng dụng AI để doanh nghiệp Việt tăng tốc chuyển đổi kép
Đời sống 23/10/2025 17:00
“Nuôi dưỡng” doanh nghiệp công nghệ số
Nhịp sống số 13/10/2025 13:00
Các tin khác
Hà Nội: Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Tây Mỗ
Đời sống 30/09/2025 13:34
Ford Việt Nam tổ chức hội thi tay nghề toàn quốc 2025, nâng tầm chất lượng dịch vụ cho khách hàng Việt
Nhịp sống số 16/09/2025 15:54
Ford tặng khách hàng nhiều ưu đãi lớn, hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% trong tháng 9
Nhịp sống số 04/09/2025 14:19
"Cơn sốt" đầu tư vào AI đang thúc đẩy kinh tế toàn cầu
Nhịp sống số 31/08/2025 13:00
Ford Việt Nam triển khai chương trình “Ưu đãi đặt sớm Ford Territory mới”
Đời sống 26/08/2025 11:17
Ford Việt Nam 30 năm vững bước cùng đam mê, kiến tạo giá trị bền vững
Nhịp sống số 15/08/2025 16:56
Mustang Mach-E: Mang di sản biểu tượng của dòng xe Pony đến với khách hàng yêu thích ô tô điện
Nhịp sống số 15/08/2025 16:54
Ford Territory phiên bản mới: Chuẩn mực SUV hiện đại, thông minh và an toàn
Đời sống 15/08/2025 16:51
Bứt phá với AI và Dữ liệu lớn: Nhân tài Đất Việt 2025 đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia
Đời sống 08/08/2025 15:40
Khách mua xe Ford trong tháng 8 được nhận ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng
Đời sống 07/08/2025 10:06
Dữ liệu - Nền tảng phát triển chuyển đổi số quốc gia và chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0
Đời sống 01/08/2025 21:00
AI có thể mở ra chuỗi giá trị bền vững cho ngành sản xuất Việt Nam
Nhịp sống số 01/08/2025 16:00
FPT thông tin về việc ông Hoàng Nam Tiến đột ngột qua đời
Đời sống 01/08/2025 15:28
Đại diện Cục A05 nêu lý do thành lập Liên minh KOL Việt Nam trên mạng xã hội
Đời sống 30/07/2025 11:23
AI đang “đảo ngược” nghịch lý thị trường lao động
Đời sống 23/07/2025 14:00
Công nghệ Trung Quốc lọt "tầm ngắm" của nhiều quỹ đầu tư quốc gia
Đời sống 17/07/2025 16:00
Ford Việt Nam và đại lý triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 với giá trị lên tới 89 triệu đồng
Nhịp sống số 08/07/2025 15:21
Trường THCS Giảng Võ hướng tới trường học số đầu tiên ở Việt Nam
Đời sống 05/07/2025 23:59
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

