Xây dựng khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh đối với tài sản ảo
Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 23/2/2024 ban hành kế hoạch hành động quốc gia thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (TTPBVKHDHL).
Mục tiêu nhằm triển khai thực hiện và hoàn thành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt với Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF), sớm đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách rà soát tăng cường (Danh sách Xám) trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích quốc gia.
Kế hoạch đưa ra 17 hành động cụ thể để thực hiện cam kết.
Hành động 1: Chứng minh rằng các cơ quan có thẩm quyền đã nâng cao hiểu biết về rủi ro rửa tiền/tài trợ khủng bố (RT/TTKB) và đang thực hiện các hành động để giảm thiểu rủi ro thông qua các chiến lược và chính sách phòng chống rửa tiền/tài trợ khủng bố (PCRT/TTKB).
Hành động 2: Chứng minh việc hợp tác, phối hợp và liên lạc hiệu quả giữa các cơ quan có liên quan về RT/TTKB (VD: giữa các cơ quan thực thi pháp luật, giữa Cục PCRT và các cơ quan thực thi pháp luật, giữa các cơ quan giám sát) ở cấp độ hoạt động.
Hành động 3: Tăng cường hợp tác chính thức (dẫn độ và tương trợ tư pháp đa phương) và hợp tác không chính thức (của các cơ quan thực thi pháp luật và FIU) với các đối tác nước ngoài bằng cách: Cung cấp mang tính xây dựng và chủ động tìm kiếm hợp tác liên quan đến tội phạm và tài sản của chúng (phù hợp với mức độ rủi ro của Việt Nam). Đảm bảo các cơ quan có thẩm quyền, bao gồm các cơ quan trung ương, được cung cấp nguồn lực phù hợp để thực hiện hợp tác quốc tế. Theo đuổi các thỏa thuận/thỏa thuận với nhiều cơ quan đối tác nước ngoài nhất có thể trong phạm vi của mình để tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác quốc tế.
(Ảnh minh họa) |
Hành động 4: Chứng minh hiệu quả của việc giám sát các FI và DNFBP về PCRT/TTKB trên cơ sở rủi ro thông qua các cuộc thanh tra tại chỗ, giám sát từ xa và các biện pháp thực thi.
Hành động 5: Thực hiện hành động để giải quyết những thiếu hụt liên quan đến khuôn khổ pháp lý của Việt Nam về: Các quy định và yêu cầu giám sát FI, DNFBP về PCRT/TTKB; Các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là đối với các KN: 10, 11, 12, 16, 20 thuộc bộ chuẩn mực của FATF.
Hành động 6: Xây dựng khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh đối với tài sản ảo và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản ảo, đồng thời chứng minh việc thực thi các quy định bao gồm các biện pháp đảm bảo tuân thủ.
Hành động 7: Tiến hành các hoạt động tiếp cận và cung cấp hướng dẫn cho khu vực tư nhân về kết quả NRA, đánh giá rủi ro ngành và các nghĩa vụ PCRT/TTKB (bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính mục tiêu và báo cáo giao dịch đáng ngờ), trong đó tập trung vào các ngành có rủi ro cao hơn.
Hành động 8: Xây dựng cơ chế cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền truy cập kịp thời vào các thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật về chủ sở hữu hưởng lợi của pháp nhân (và thỏa thuận pháp lý nếu phù hợp) và áp dụng các biện pháp xử lý một cách phù hợp, hiệu quả, tương xứng và có tính chất răn đe đối với các hành vi vi phạm.
Hành động 9: Việt Nam cần đảm bảo và thể hiện sự độc lập và tự chủ của Cục Phòng, chống rửa tiền (PCRT).
Hành động 10: Cục PCRT cần nâng cao chất lượng và số lượng phân tích tình báo tài chính (cả hoạt động và chiến lược) và chuyển giao thông tin cho các cơ quan thực thi pháp luật (cả chủ động và theo yêu cầu) tương ứng với hồ sơ rủi ro của Việt Nam bằng cách: Tăng số lượng STR được phân tích; xây dựng cơ chế phản hồi cho các đối tượng báo cáo để cải thiện chất lượng các STR; tiếp cận các nguồn thông tin rộng nhất có thể và sử dụng các công cụ công nghệ và phân tích phù hợp.
Hành động 11: Cơ quan thực thi pháp luật, cụ thể là Bộ Công an chứng minh sự gia tăng trong việc sử dụng các thông tin tình báo tài chính, bao gồm cả các thông tin được chuyển giao từ Cục PCRT.
Hành động 12: Giải quyết các thiếu hụt về tuân thủ kỹ thuật trong tội rửa tiền của Việt Nam đối với Khuyến nghị số 3 thuộc bộ chuẩn mực của FATF (Tội rửa tiền).
Hành động 13: Các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan công tố ưu tiên các cuộc điều tra tài chính song song và chứng minh sự gia tăng đáng kể và bền vững về số lượng các vụ điều tra và truy tố rửa tiền, phù hợp với hồ sơ rủi ro rửa tiền của Việt Nam.
Hành động 14: Giải quyết các thiếu hụt về tuân thủ kỹ thuật liên quan đến Khuyến nghị 6 thuộc bộ chuẩn mực của FATF (Hình phạt tài chính mục tiêu liên quan đến khủng bố và tài trợ khủng bố).
Hành động 15: Giải quyết các thiếu hụt về tuân thủ kỹ thuật liên quan đến Khuyến nghị 7 thuộc bộ chuẩn mực của FATF (Các hình phạt tài chính mục tiêu liên quan đến phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt).
Hành động 16: Chứng minh các cơ quan có thẩm quyền đang thực hiện cơ chế giám sát và đảm bảo các FI, DNFBP tuân thủ các nghĩa vụ trừng phạt tài chính mục tiêu liên quan đến phổ biến VKHDHL, bao gồm việc áp dụng các biện pháp trừng phạt tương xứng và có tính chất răn đe với các FI, DNFBP (nếu có).
Hành động 17: Chứng minh việc hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan chức năng để ngăn chặn việc trốn tránh các biện pháp trừng phạt.
Nguồn:Xây dựng khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh đối với tài sản ảo
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ngân hàng tiếp tục đại hạ giá khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Kinh tế - Tài chính 02/05/2024 10:13
VietinBank: Năm nay ngành ngân hàng vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu
Tài chính 30/04/2024 16:25
Vì sao đã 10 năm Sacombank vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông?
Tài chính 30/04/2024 16:08
Ngân hàng nào có số dư tiền gửi từ Kho bạc Ngân hàng Nhà nước nhiều nhất?
Kinh tế - Tài chính 30/04/2024 16:03
Tài chính tiêu dùng sắp qua “cơn bĩ cực”?
Kinh tế - Tài chính 30/04/2024 06:10
Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất
Tài chính 29/04/2024 17:46
Các tin khác
So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
Tài chính 28/04/2024 17:36
Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tài chính 28/04/2024 17:23
TPBank báo lãi quý I hơn 1.800 tỷ, nợ có khả năng mất vốn tăng vọt 26% chỉ sau 1 quý
Tài chính 27/04/2024 22:36
Vì sao vàng nguyên liệu khan hiếm, đấu thầu vàng vẫn ‘ế’?
Tài chính 27/04/2024 18:12
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại
Tài chính 27/04/2024 13:57
Chủ tịch Eximbank bất ngờ từ nhiệm trong Đại hội cổ đông
Kinh tế - Tài chính 27/04/2024 12:33
Chưa đủ cơ sở vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX ngày 2-5
Tài chính 26/04/2024 21:06
CEO Eximbank nói "rút kinh nghiệm sâu sắc" vụ chủ thẻ tín dụng bị báo lãi hơn 8 tỉ đồng
Tài chính 26/04/2024 21:00
NHNN hủy đấu thầu vàng ngày 25/4
Tài chính 25/04/2024 15:52
Giá USD tăng mạnh: Doanh nghiệp lao đao
Kinh tế - Tài chính 25/04/2024 15:00
Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm
Tài chính 25/04/2024 09:42
Dưới 30% doanh nghiệp đề cập đến ESG trong báo cáo tài chính
Kinh tế - Tài chính 24/04/2024 22:16
TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu
Tài chính 24/04/2024 11:02
WB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
Tài chính 23/04/2024 16:01
Techcombank lãi kỷ lục trong quý I/2024, thu nhập nhân viên hơn 49 triệu đồng/tháng
Tài chính 23/04/2024 15:56
Sếp ngân hàng ngoại nêu loạt khó khăn làm nghẽn dòng vốn xanh
Tài chính 23/04/2024 13:59
2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng
Tài chính 23/04/2024 13:57
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tài chính 23/04/2024 11:02
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00