Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, khoảng hai phần ba các thương hiệu thời trang đang tụt hậu so với mục tiêu giảm phát thải carbon, trong đó 40% báo cáo lượng khí thải đã tăng kể từ khi đưa ra cam kết phát triển bền vững.
Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải
Nhiều rào cản khiến các thương hiệu thời trang chậm chân trong thực hiện các cam kết về phát triển bền vững. Ảnh: Ron Lach/Pexels

Rào cản xanh

Đưa ra những hạn chế về nguồn lực và việc tập trung vào việc thắt chặt biên lợi nhuận thường đẩy các sáng kiến ​​về tính bền vững xuống hàng thứ yếu, báo cáo của McKinsey cho thấy thách thức này đang ngày càng trầm trọng hơn.

Theo lý giải của công ty tư vấn quản trị toàn cầu này, với kiểu nhận nhận thức rằng các nỗ lực về tính bền vững liên quan đến chi phí tức thời, về mặt tài chính hoặc hoạt động, trong khi lợi ích thể hiện trong dài hạn và khó định lượng.

Trong khi việc giảm phát thải carbon hiệu quả đòi hỏi những thay đổi toàn diện trên toàn bộ mô hình hoạt động, bao gồm thiết kế, tìm nguồn cung ứng, tiếp thị và bán lẻ. Những thay đổi lớn như vậy đòi hỏi quy trình làm việc mới và tăng cường sự hợp tác liên chức năng, điều này có thể khó thực hiện.

Không những thế, sự phức tạp cũng tăng lên do nhu cầu có thông tin chi tiết về toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm các điểm nóng phát thải, máy móc sản xuất và hiệu quả năng lượng. Đi kèm với đó là việc phải đo lường phát thải chính xác cũng như thiết lập đường cơ sở cũng yêu cầu dữ liệu chính từ các cơ sở sản xuất, trong khi mức độ minh bạch từ các yêu cầu trên đều rất thiếu tại các thương hiệu.

Các nhà nghiên cứu tại McKinsey, cho rằng việc triển khai các chiến lược giảm phát thải cacbon quy mô lớn thường khó khăn hơn dự kiến. Để thực hiện thành công đòi hỏi một cách tiếp cận nghiêm ngặt tương tự như chuyển đổi số, bao gồm việc thiết lập lộ trình rõ ràng, cơ chế báo cáo, ưu đãi và quyền sở hữu doanh nghiệp mạnh mẽ.

Báo cáo cho biết bối cảnh nhà cung cấp phân mảnh cũng đặt ra một thách thức khác vì các thương hiệu thời trang thường làm việc với nhiều nhà cung cấp, khiến việc giải quyết vấn đề bền vững với từng nhà cung cấp riêng lẻ trở nên không thực tế.

Ngược lại, các nhà cung cấp thường thiếu nguồn lực để đầu tư vào cải tiến tính bền vững và phụ thuộc vào các thương hiệu để thúc đẩy những thay đổi này. Tuy nhiên, các thương hiệu có thể không được khuyến khích tài trợ cho những nâng cấp như vậy vì chúng cũng có lợi cho đối thủ cạnh tranh.

Theo McKinsey, hiện nay, ngành thời trang toàn cầu ước tính phải chịu trách nhiệm cho khoảng 3% đến 8% tổng lượng khí thải nhà kính, với dự báo sẽ tăng 30% vào năm 2030 nếu không có hành động bổ sung nào được thực hiện.

Báo cáo nêu rõ: "Sự cấp bách đặc biệt đối với ngành thời trang trong việc giảm lượng khí thải càng nhanh càng tốt, vì một số quốc gia có khả năng chịu sự tàn phá lớn nhất từ ​​biến đổi khí hậu lại là trung tâm trong chuỗi giá trị thời trang".

Các vấn đề liên quan đến thời tiết cực đoan thường xuyên và dữ dội hơn xảy ra ở các nước sản xuất chính, trong đó có Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam - những nước xuất khẩu hàng may mặc có trị giá ước tính lên tới 65 tỷ USD đang cho thấy rõ điều đó.

Nhu cầu gia tăng tính bền vững của người tiêu dùng

Trong một cuộc khảo sát do Delta Global thực hiện, khoảng 92% người tiêu dùng hàng xa xỉ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết họ sẽ giảm mua hàng hoặc ngừng mua hàng từ các thương hiệu không có hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó 27% dừng hẳn. Riêng người tiêu dùng ở Hồng Kông có khả năng ngừng mua hàng thấp hơn một chút, ở mức 14%.

Báo cáo của McKinsey cũng cho biết người tiêu dùng hàng xa xỉ ở châu Á thích các thương hiệu tập trung vào tính bền vững, với hơn hai phần ba sẵn sàng chi nhiều hơn cho các thương hiệu này.

Thế hệ Gen Z thậm chí còn cam kết mạnh mẽ hơn, với 75% sẵn sàng tăng mua hàng. Người tiêu dùng châu Á sẽ trả nhiều hơn tới 21% cho các thương hiệu bền vững và Gen Z sẽ trả nhiều hơn tới 28%.

Một báo cáo khác được thực hiện bởi Bain & Co cũng cho thấy hơn 70% người tiêu dùng trên toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm có lợi cho sức khỏe hoặc môi trường. Tại châu Á – Thái Bình Dương, 90% người tiêu dùng đặc biệt muốn chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có tính bền vững.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí tăng và lạm phát đang nới rộng khoảng cách tài trợ cho các nhà bán lẻ đầu tư vào tính bền vững. Có tới 95% lượng khí thải carbon của các nhà bán lẻ đến từ chuỗi cung ứng của họ và các hệ thống bền vững đắt hơn. Trong khi biên lợi nhuận không đáng kể hoặc rất thấp khiến các nhà bán lẻ khó có thể chuyển từ cảm kết thành hành động thực sự.

Các nhà phân tích cho rằng lạm phát khiến người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả, nhưng đồng thời cũng khuyến khích họ xem xét lại những thói quen tiêu dùng vốn đã ăn sâu trong họ.

Bain & Co lưu ý rằng lạm phát cao đang làm trầm trọng thêm thách thức về khoảng cách tài trợ mà các nhà bán lẻ phải đối mặt khi đầu tư vào tính bền vững. Dù vậy, ngành thời trang cũng cần phải nỗ lực hơn nữa để chứng minh họ có thể tiếp tục mang lại những cải thiện về tính bền vững khi bối cảnh kinh tế trở nên khó khăn hơn. Nếu tụt hậu, các thương hiệu sẽ gánh hậu quả khi mất đi ‘trái tim và túi tiền’ ở khách hàng.

Bất chấp những khó khăn và thách thức đó, con đường phía trước với các thương hiệu thời trang vẫn còn nhiều cách để thúc đẩy sự tiến bộ về tính bền vững.

McKinsey lưu ý rằng giữa những trở ngại này, ngành thời trang có thể có vị thế tốt hơn để đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon so với thực tế. Nhiều chi phí và giá trị tạo ra trong ngành đến từ các hoạt động ít carbon như thiết kế và tiếp thị, trong khi lượng khí thải tập trung ở các lĩnh vực như sản xuất nguyên liệu thô và vận chuyển. Do đó, có thể đạt được quá trình khử cacbon đáng kể với chi phí tương đối khiêm tốn.

Báo cáo của McKinsey, cho thấy các thương hiệu thời trang có thể giảm lượng khí thải GHG của họ hơn 60% với ít hơn 1 đến 2% doanh thu. Điều này không bao gồm khả năng giảm lượng khí thải từ các hoạt động như bán lại và cho thuê, phụ thuộc vào sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Để đẩy nhanh quá trình giảm phát thải carbon trong thời trang, theo McKinsey các thương hiệu nên thực hiện sáu hành động chính, bao gồm các thành tựu về tính bền vững để tạo ra giá trị thương mại bằng cách phù hợp với kỳ vọng của người tiêu dùng và nhấn mạnh những nỗ lực này thông qua các sản phẩm cung cấp rõ ràng, có cơ sở.

Các thương hiệu cũng nên tập trung vào vật liệu xanh và cải thiện hiệu quả năng lượng trong sản xuất vì lĩnh vực này chiếm khoảng 70% lượng khí thải của ngành, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp để tăng cường sử dụng năng lượng và chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, các thương hiệu thời trang nên xây dựng lộ trình khử cacbon chi tiết, nêu rõ các chiến lược và đường cơ sở phát thải, ưu tiên các hành động dựa trên chi phí và tác động, đồng thời sử dụng kế hoạch này để hướng dẫn và đẩy nhanh tiến độ…

Nguồn: Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải

Minh Đức
thuongtruong.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn TMĐT bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá khá rẻ so với các sàn trong nước.
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Ở dự thảo nghị định xăng dầu mới, Bộ Công Thương sẽ trình thêm phương án thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán lẫn nhau và doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu.
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba sẽ hợp nhất mảng thương mại điện tử trong nước và nước ngoài, một động thái mới sau hàng loạt thay đổi để chống đỡ sự phát triển mạnh của các đối thủ.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Từ 15 giờ chiều nay (21/11), giá xăng, dầu giảm trong đó xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít; dầu điêzen 0.05S giảm 64 đồng/lít; dầu hỏa giảm 67 đồng/lít…
Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Hôm nay (21/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao. Trong nước, giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, vàng nhẫn tiếp tục tăng.
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

Nghệ An chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung cầu để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận, mở rộng thị trường...

Các tin khác

Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong nhóm dệt may, da giày của tỉnh Nam Định đã khởi sắc và tăng trưởng mạnh.
Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, tuy nhiên so với tiềm năng thì năng lực cạnh tranh còn hạn chế.
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Báo cáo mới nhất của Bain & Company và Altagamma, cho thấy chi tiêu xa xỉ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt gần 1,6 nghìn tỷ USD (1,5 nghìn tỷ euro) vào năm 2024, không thay đổi nhiều so với năm 2023.
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Báo cáo mới nhất của Bain & Company và Altagamma, cho thấy chi tiêu xa xỉ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt gần 1,6 nghìn tỷ USD (1,5 nghìn tỷ euro) vào năm 2024, không thay đổi nhiều so với năm 2023.
Giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới chạm mức thấp nhất trong 2 tháng khi tiếp tục chịu áp lực từ sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá vàng SJC giảm mạnh, giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít

Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít

Từ 15h chiều nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu cùng giảm với mức giảm từ 250-390 đồng/lít, kg.
Giá vàng nhẫn giảm chưa thấy đáy, người mua ôm lỗ

Giá vàng nhẫn giảm chưa thấy đáy, người mua ôm lỗ

Giá vàng nhẫn lẫn vàng miếng tiếp tục giảm sâu trong sáng 14/11. Chỉ trong vài ngày, người mua vàng nhẫn đã lỗ tới hơn 3 triệu đồng/lượng.
Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan

Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan

Nhu cầu của thị trường Hà Lan đang có những dấu hiệu khởi sắc ở hầu hết các nhóm hàng từ nông sản tới điện tử và hàng tiêu dùng. Điều này mở ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới, trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA.
Sàn TMĐT giảm giá "sốc", người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro?

Sàn TMĐT giảm giá "sốc", người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro?

Cuộc đua về mua sắm online tại Việt Nam luôn sôi động. Tuy nhiên, theo thống kê, có gần 47% có trải nghiệm không tốt đối với trải nghiệm mua hàng trên sàn TMĐT mới.
Hậu bầu cử Mỹ, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Hậu bầu cử Mỹ, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra trong bối cảnh giá vàng thế giới lao dốc.
Xuất khẩu ớt mang về cho Việt Nam hơn 22 triệu USD

Xuất khẩu ớt mang về cho Việt Nam hơn 22 triệu USD

Lũy kế trong 9 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 9.274 tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 22,2 triệu USD. Hai vị khách lớn của ớt Việt hiện nay là Trung Quốc và Lào.
Xuất nhập khẩu tăng tốc, doanh nghiệp kỳ vọng kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu tăng tốc, doanh nghiệp kỳ vọng kỷ lục mới

Với kết quả đạt được trong 10 tháng và tốc độ tăng trưởng gần đây, nhiều kỳ vọng, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 sẽ cán mốc kỷ lục mới 800 tỷ USD.
Hàng Việt đối mặt “cơn bão giá rẻ” xuyên biên giới

Hàng Việt đối mặt “cơn bão giá rẻ” xuyên biên giới

Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Taobao, 1688, Shein, Temu… đã tạo nên một làn sóng hàng hóa giá rẻ tràn vào thị trường Việt Nam. Hiện còn nhiều ý kiến nghi ngờ về những lợi ích thực sự mà người tiêu dùng nhận được từ hàng loạt chương trình khuyến mại, hạ giá hàng hóa trên các nên tảng này, nhưng không thể phủ nhận doanh nghiệp (DN) trong nước đang đứng trước thách thức lớn khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt.
Cách thức xử lý điểm nghẽn trên thị trường vàng

Cách thức xử lý điểm nghẽn trên thị trường vàng

Liên tiếp phá vỡ kỷ lục, vàng trở thành kênh đầu tư hiệu quả nhất kể từ đầu năm đến nay, nhưng thị trường vàng còn tồn tại nhiều điểm nghẽn.
Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều giảm mạnh

Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều giảm mạnh

So với phiên hôm qua, giá vàng hôm nay (2/11) đều giảm mạnh ở cả vàng nhẫn và vàng miếng.
Bộ Công Thương cảnh báo người dùng tuyệt đối không mua sắm trên Temu

Bộ Công Thương cảnh báo người dùng tuyệt đối không mua sắm trên Temu

Bộ Công Thương vừa phát cảnh báo nóng đối với người tiêu dùng về các nguy cơ rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam (hoạt động chui), trong đó có Temu, Shein và 1688.
Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp

Từ 15h hôm nay 31/10, giá các loại xăng được điều chỉnh giảm từ gần 300 đồng đến gần 400 đồng/lít, trong khi giá các loại dầu đồng loạt tăng.
Vietramed Expo 2024: Cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm dược liệu

Vietramed Expo 2024: Cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm dược liệu

Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các Sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ Hai, năm 2024 (Vietramed Expo) sẽ được tổ chức từ ngày 21-23/11/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động