Tiếp cận thị trường xuất khẩu mới qua thương mại điện tử
Tiềm năng thị trường lớn
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD và dự báo tăng trưởng hơn 30% trong giai đoạn tiếp theo. Theo thống kê tại một số sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, nhiều sản phẩm “made in VietNam”, nhất là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làm đẹp, đặc sản vùng miền mang đậm giá trị văn hoá Việt được tiêu thụ mạnh và khách hàng quốc tế ưa chuộng.
![]() |
| Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản vùng miền mang đậm giá trị văn hoá Việt được ưa chuộng tại sàn thương mại điện tử xuyên biên giới |
Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số chia sẻ, qua tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như ASEAN, Trung Đông, Nga, Australia và xây dựng định hướng chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường trên qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tìm kiếm kênh xuất khẩu mới là yêu cầu cấp bách hiện nay với doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường toàn cầu bất định. Thương mại điện tử xuyên biên giới là sự lựa chọn đúng đắn bởi theo ông Bùi Huy Hoàng, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng khách hàng vô cùng rộng lớn từ các thị trường toàn cầu trong một thời gian ngắn, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hiệu quả.
Ngoài ra, nhờ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, không qua các khâu trung gian nên doanh nghiệp chủ động hơn trong thoả thuận giá bán cũng như nhanh chóng, linh hoạt điều chỉnh giá theo sự thay đổi chi phí sản xuất hay chính sách của nước nhập khẩu.
Với các doanh nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới không đơn thuần là kênh bán hàng, mà với đặc thù riêng, khi gia nhập cuộc chơi toàn cầu, doanh nghiệp cần thay đổi để thích nghi. Trong đó, thay đổi dễ nhận thấy và có tác động tích cực chính là thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.
4 thách thức lớn
Lợi thế có nhiều nhưng không phải doanh nghiệp nào lên sàn, nhất là doanh nghiệp SME đều thành công, tìm kiếm khách hàng, đối tác và ký kết hợp đồng giao dịch. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số đề cập đến 4 thách thức lớn mà các nhà bán hàng và doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt.
Trước hết liên quan đến hiểu biết, năng lực vận hành. Xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử có nhiều khác biệt đòi hỏi doanh nghiệp cần có tư duy, chiến lược, đầu tư nguồn lực phù hợp để thích ứng. Thời gian này thường mất từ 1-2 năm.
![]() |
| Xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử có nhiều khác biệt đòi hỏi doanh nghiệp cần có tư duy, chiến lược, đầu tư nguồn lực phù hợp |
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp thiếu năng lực và nguồn lực nên đầu tư chưa đủ và chưa tới. Dù không ít doanh nghiệp rất háo hức nhập cuộc nhưng hoạt động một thời gian dài vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, chưa chuẩn bị đủ điều kiện để đi đường dài.
Thứ hai, tuy môi trường rất mở nhưng mức độ cạnh rất khốc liệt. Ở thị trường toàn cầu, đối thủ cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn đến từ các đối tác nước ngoài như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc - những quốc gia cũng đang tận dụng lợi thế của thương mại điện tử xuyên biên giới để tăng tốc xuất khẩu.
Thứ ba cũng rất quan trọng liên quan đến chi phí. Đúng là thương mại điện tử xuyên biên giới cắt giảm khâu trung gian như nhà nhập khẩu hay đại lý nhưng lại đòi hỏi yêu cầu khác biệt về quy trình về hoàn thiện đơn hàng, logistics… Nhiều doanh nghiệp lại chưa hiểu biết sâu sắc về các mô hình hoạt động khiến chi phí vận hành tăng, đôi khi doanh thu bán hàng không bù đắp được chi phí ban đầu bỏ ra.
Cuối cùng là khác biệt về thị hiếu tiêu dùng, yêu cầu, quy định pháp lý riêng ở các thị trường nhập khẩu với hàng hoá xuất khẩu kênh thương mại điện tử. Nếu doanh nghiệp cho là xuất khẩu theo hình thức truyền thống hay thương mại điện tử xuyên biên giới là như nhau thì sẽ gặp phải khó khăn và khó đạt được kết quả như mong muốn.
Để khắc phục những khó khăn và tận dụng tối đa cơ hội, ông Bùi Huy Hoàng đã đưa ra một số kiến nghị quan trọng mà các doanh nghiệp có thể nghiên cứu.
Đó là lựa chọn sản phẩm một cách phù hợp đối với từng thị trường, từng đối tượng tiêu dùng và từng thị trường mục tiêu để có định hướng tối ưu hóa sản phẩm đó; xác định và lựa chọn mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới phù hợp với sản phẩm, năng lực và tập trung nguồn lực.
Ngoài ra, hợp tác với đối tác tại chính thị trường xuất khẩu vừa doanh nghiệp tiếp cận vào thị trường nhanh hơn, hiệu quả hơn vừa tối ưu chi phí, thời gian cũng như khắc phục được tình trạng thiếu hiểu biết về thị trường. Doanh nghiệp có thể tận dụng sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử lớn hay thông qua các chương trình đào tạo để nâng cao năng lực nhận biết và nắm bắt quy định pháp lý, thói quen tiêu dùng của thị trường mục tiêu.
Nguồn: Tiếp cận thị trường xuất khẩu mới qua thương mại điện tử
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/12/2025 12:26
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng
Kinh tế - Tài chính 12/12/2025 10:46
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 11/12/2025 11:30
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu
Thị trường 11/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
Kinh tế - Tài chính 05/12/2025 16:04
Các tin khác
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:28
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 02/12/2025 11:23
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
Thị trường 01/12/2025 09:48
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
Thị trường 28/11/2025 15:17
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
Thị trường 26/11/2025 08:10
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
Thị trường 25/11/2025 17:15
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
Thị trường 25/11/2025 15:10
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Thị trường 25/11/2025 13:00
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số
Thị trường 22/11/2025 11:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 15:45
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 11:02
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 13:00
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 10:55
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan
Thị trường 17/11/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục
Thị trường 14/11/2025 15:23
Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng
Thị trường 14/11/2025 11:00
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11
Thị trường 13/11/2025 16:16
Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11
Kinh tế - Tài chính 13/11/2025 11:08
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

