Thương mại điện tử có còn là mảnh đất “dễ làm giàu”?

Những năm vừa qua, thị trường TMĐT đã bùng nổ sôi động với sự xuất hiện của nhiều sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước. Ngày càng có nhiều người từ bỏ công việc văn phòng, quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh với TMĐT và thành công, thậm chí, không ít người đã thu được doanh thu cả tỷ đồng mỗi năm nhờ TMĐT. Nhưng giờ đây, khi thị trường đã dần quay về quỹ đạo ổn định, cùng với việc đã có nhiều người tham gia vào thì TMĐT có còn là “mảnh đất màu mỡ” để “làm giàu” dễ dàng?

vninfor.vn

Khi nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn cầu phải đối mặt với khó khăn kể từ cuối năm 2019 do đại dịch Covid-19 thì dường như các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT lại phát triển vô cùng mạnh mẽ. Mua sắm trên mạng dần trở thành một phương thức tiêu dùng phổ biến của mọi người trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia dự báo rằng, TMĐT sẽ vẫn tiếp tục trở thành một xu hướng tiềm năng trong thời gian tới và đó là cơ hội “đổi đời” dành cho những người biết nắm bắt thời cơ.

Chị Trịnh Thị Mai (Hà Nội) từ một người làm thuê đã trở thành bà chủ, kiếm ra tiền và đảm bảo đời sống vật chất đủ đầy cho gia đình nhờ TMĐT. Chị Mai chia sẻ, chị quyết định nghỉ việc tại một doanh nghiệp logistics để theo đuổi việc bán hàng online toàn thời gian sau khi nhận thấy nhiều cơ hội kiếm tiền từ TMĐT.

Khởi điểm, chị đã mở một gian hàng bán tinh dầu trên Lazada sau khi trải nghiệm một vài sàn TMĐT trên thị trường. Nhờ được hỗ trợ kiến thức kinh doanh từ đội ngũ chuyên môn của sàn, từ một người bán hàng online chỉ xuất được vài chục đơn mỗi ngày, chị Mai đã bứt phá thành nhà bán hàng tiềm năng với 3.000-4.000 đơn/tháng, tạo ra doanh thu gần 400 triệu đồng mỗi tháng.

Chị Mai cho biết, chất lượng cuộc sống của bản thân chị và gia đình đã được thay đổi rất nhiều nhờ nguồn thu nhập tốt từ kinh doanh qua TMĐT. Nếu như trước đây với tiền lương từ công việc văn phòng, chị chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình thì giờ đây chị đã có những khoản tích lũy đáng kể.

Không chỉ những nhà bán lẻ như chị Mai, nhiều doanh nghiệp từ trung bình đến lớn cũng tích cực tham gia mở gian hàng trên các sàn TMĐT và dần bắt nhịp với mô hình kinh doanh trực tuyến với mục đích tăng doanh thu, tạo lợi nhuận. Nhưng liệu rằng, khi ngày càng nhiều người tham gia vào thì mảnh đất TMĐT liệu có còn “màu mỡ” để làm giàu dễ dàng?

“Đại dương đỏ” thương mại điện tử liệu có còn màu mỡ?

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, Việt Nam có tới 57% dân số sử dụng internet và gần 55 triệu thuê bao sử dụng smartphone, xếp hạng 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi số hoá nhanh trên thế giới. Đây là những con số minh chứng cho việc TMĐT không phải một “miếng bánh” có giới hạn, mà thực sự ngành này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển theo chiều rộng và cả theo chiều sâu. Nhưng để khai thác triệt để tiềm năng này, đã tới lúc các doanh nghiệp phải có chiến lược rõ ràng, bài bản và tận dụng hiệu quả những hỗ trợ từ sàn để tạo lợi thế cạnh tranh.

“Kinh doanh trên TMĐT đã không còn là một xu hướng nhất thời, có thể giàu nhanh dễ dàng. Giờ đây, khi mà các nền tảng TMĐT đã cung cấp được một cơ sở hạ tầng về công nghệ và logistics đồng đều cho tất cả mọi người thì các doanh nghiệp cần “tỉnh táo” phân tích được điểm mạnh điểm yếu của mình để lựa chọn phân khúc thị trường, cách tiếp cận và chiến lược giá phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình” – đại diện nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam nhận định.

Ở một khía cạnh khác, khi TMĐT đang dần tiến hóa đến mô hình hệ sinh thái TMĐT thì nhiều nghề nghiệp, phương thức kiếm tiền mới cũng được “khai sinh”, phổ biến nhất có thể kể đến như Streamer (người phát trực tiếp trên các nền tảng bán hàng) hay KOL affiliate (giải pháp tiếp thị sản phẩm thông qua người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội). Đây là hai nghề có sức thu hút với các bạn trẻ trên TMĐT nhờ sự linh động, tự do thể hiện bản thân, đồng thời mang đến thu nhập tốt.

Thương mại điện tử có còn là mảnh đất “dễ làm giàu”? - Ảnh 1.

Anh Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE, một công ty về nền tảng Affiliate Marketing hàng đầu tại Việt Nam từng chia sẻ rằng: “Chỉ có 33% người mua hàng tin tưởng vào các mẫu quảng cáo trong khi con số dành cho những lời giới thiệu đến từ những nhân vật có sức ảnh hưởng lại lên đến 90%”.

Có thể thấy, việc kiếm tiền từ TMĐT giờ đây không chỉ bó hẹp trong công việc kinh doanh buôn bán mà còn đang mở rộng thêm nhiều ngành nghề mới, cùng với tâm lý chuyên nghiệp, đầu tư chiến lược bài bản từ các cá nhân tham gia. Đây chính là những yếu tố giúp “đổi sắc” cho thị trường TMĐT – vốn được coi là “đại dương đỏ” đầy tính cạnh tranh.

Trong bối cảnh đó, tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?”, được phối hợp thực hiện bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?” sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/03/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.

https://cafef.vn/thuong-mai-dien-tu-co-con-la-manh-dat-de-lam-giau-20230217190210372.chn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ngân hàng MSB "hút" về hơn 12.000 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm đến nay

Ngân hàng MSB "hút" về hơn 12.000 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm đến nay

Ngân hàng MSB vừa huy động thành 1.000 tỷ đồng trái phiếu mã MSBL2427012. Đây là lô trái phiếu thứ 12 được MSB phát hành kể từ đầu năm đến nay, tổng giá trị huy động hơn 12.000 tỷ đồng.
Kinh doanh thuận lợi, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức

Kinh doanh thuận lợi, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức

Nhựa Tiền Phong (mã cổ phiếu NTP) ghi nhận 624 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 3 quý đầu năm nay, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động

Nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động

Liên doanh Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (JVL) vừa cho biết Nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức đi vào hoạt động.
Chủ tịch HĐQT Trần Đình Thanh: HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần tại Nhật Bản

Chủ tịch HĐQT Trần Đình Thanh: HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần tại Nhật Bản

Trong số các thị trường nước ngoài, Nhật Bản cũng là một thị trường rất khắt khe mà HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần, đẩy mạnh hình ảnh sản phẩm.
Trung Quốc thận trọng kích thích kinh tế, nhà đầu tư ngoại lo ngại

Trung Quốc thận trọng kích thích kinh tế, nhà đầu tư ngoại lo ngại

Trung Quốc ưu tiên kích thích kinh tế thận trọng trong bối cảnh niềm tin nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục suy giảm.
Giá vàng

Giá vàng 'bất động' chờ Fed

Trước khi Fed có quyết định lãi suất quan trọng cuối cùng trong năm 2024, giá vàng thế giới và trong nước chủ yếu biến động trong biên độ hẹp.

Các tin khác

PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu

PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu

Theo danh sách công bố và xếp hạng từ Forbes Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOILl) được vinh danh trong top 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024.
Giá vàng miếng SJC lại quay đầu giảm “sốc”

Giá vàng miếng SJC lại quay đầu giảm “sốc”

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, ngày 16/12, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước đồng loạt quay đầu giảm “sốc”.
Động lực nào cho tăng trưởng của Việt Nam bứt phá?

Động lực nào cho tăng trưởng của Việt Nam bứt phá?

Khi chính sách tiền tệ, tài khoá không còn nhiều dư địa, thì làn sóng dịch chuyển mới từ FDI, công nghệ, Chip và AI đủ lớn sẽ là động lực cho tăng trưởng của Việt Nam bứt phá.
Đo lường và đánh giá quan hệ xã hội: Bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Đo lường và đánh giá quan hệ xã hội: Bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Các doanh nghiệp cần lựa chọn những phương pháp đo lường phù hợp và minh bạch để tạo dựng lòng tin và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Quản lý tài nguyên thiên nhiên: Áp lực toàn cầu và giải pháp của Việt Nam

Quản lý tài nguyên thiên nhiên: Áp lực toàn cầu và giải pháp của Việt Nam

Tài nguyên thiên nhiên không chỉ là nền tảng cho sự phát triển kinh tế mà còn là yếu tố cốt lõi đảm bảo sự bền vững của mọi quốc gia. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số và tốc độ công nghiệp hóa chóng mặt đang đẩy hành tinh vào tình trạng khủng hoảng.
ESG - Chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

ESG - Chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Được nhắc đến lần đầu tiên trong một báo cáo tài chính giữa những năm 2000, ESG đã nhanh chóng trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững. Những yếu tố này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro phi tài chính mà còn mở ra những cơ hội mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo ra giá trị dài hạn.
Manulife tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 3.000 người dân TP.HCM

Manulife tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 3.000 người dân TP.HCM

Là một trong những sự kiện sức khỏe cộng đồng quy mô lớn tại TP.HCM trong năm 2024, ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày” của Manulife diễn ra vào 15/12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã mang đến cơ hội khám bệnh miễn phí cho hơn 3.000 người dân.
Giá vàng tuần tới: FED sẽ “bật mí” định hướng mới?

Giá vàng tuần tới: FED sẽ “bật mí” định hướng mới?

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc FED đưa ra định hướng mới về chính sách tiền tệ sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới hơn là cắt giảm 25 điểm lãi suất cơ bản.
Quản trị ESG: Chiến lược trong thời đại mới

Quản trị ESG: Chiến lược trong thời đại mới

Quản trị doanh nghiệp (Governance) không chỉ là trụ cột quan trọng trong ESG, mà còn đóng vai trò như "hệ điều hành" đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của mọi tổ chức.
Xây dựng doanh nghiệp bền vững: Góc nhìn từ khía cạnh xã hội (Social) trong ESG

Xây dựng doanh nghiệp bền vững: Góc nhìn từ khía cạnh xã hội (Social) trong ESG

Thế giới doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ mà lợi nhuận là mục tiêu duy nhất. Ngày nay, mục đích của doanh nghiệp được đánh giá dựa trên những đóng góp thực sự của họ đối với xã hội.
Tôn trọng và phát triển nguồn nhân lực: Bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tôn trọng và phát triển nguồn nhân lực: Bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Trong bối cảnh năm 2025, khi Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, nguồn nhân lực không chỉ là tài sản quý giá mà còn là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp SME, nơi mà nguồn nhân lực thường xuyên bị bỏ qua hoặc chưa được đầu tư đúng mức, vấn đề này càng trở nên cấp thiết.
Kinh tế Đông Nam Á sẽ ra sao dưới thời Trump 2.0?

Kinh tế Đông Nam Á sẽ ra sao dưới thời Trump 2.0?

Có nhiều lo ngại những chính sách diều hâu của Mỹ có thể tác động mạnh đến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với các quốc gia Đông Nam Á.
Trung Quốc muốn Mỹ chọn đối thoại để giải quyết căng thẳng

Trung Quốc muốn Mỹ chọn đối thoại để giải quyết căng thẳng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng không ai thắng trong chiến tranh thương mại, nên chọn đối thoại thay vì đối đầu.
Tăng trưởng GDP hai con số gắn liền với “sức khoẻ” của doanh nghiệp

Tăng trưởng GDP hai con số gắn liền với “sức khoẻ” của doanh nghiệp

Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tăng trưởng GDP hai con số nếu doanh nghiệp được cải thiện "sức khoẻ", nâng cao hiệu quả hoạt động.
TP HCM: Miễn thuế cho người khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TP HCM: Miễn thuế cho người khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại kỳ họp 20 HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua nghị quyết người khởi nghiệp ĐMST được miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp từ ngày 1/1/2025.
Trung Quốc hạ lãi suất, tác động khó lường đến CNY

Trung Quốc hạ lãi suất, tác động khó lường đến CNY

Gói kích thích kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ là giảm lãi suất từ 40 đến 50 điểm cơ bản. Điều này có nguy cơ đẩy CNY rớt giá mạnh.
Kinh tế châu Á năm 2025: Những biến số khó lường

Kinh tế châu Á năm 2025: Những biến số khó lường

Kinh tế châu Á sẽ tiếp tục là tâm điểm tăng trưởng, tuy nhiên vẫn cần theo dõi chặt chẽ các biến số khó lường từ chính sách thương mại của Mỹ và đồng USD mạnh lên.
Công ty CP Nhựa Tiền Phong liên tiếp 03 lần đạt Giải Vàng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Công ty CP Nhựa Tiền Phong liên tiếp 03 lần đạt Giải Vàng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Sau 28 năm triển khai, có 332 doanh nghiệp đạt Giải Vàng, 139 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tính riêng trong 03 năm (2021-2023), có 133 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Công ty CP Nhựa Tiền Phong liên tiếp 03 lần đạt Giải Vàng - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, đồng thời đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động