Thủ tướng: "Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội càng kéo dài thì càng đội vốn"
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có buổi đi kiểm tra hiện trường công tác thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).
Dự kiến vận hành vào tháng 6
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, hiện dự án đạt tiến độ tổng thể khoảng hơn 77%, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Kim Mã đã đạt 99,7%; dự kiến vận hành vào tháng 6/2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. |
Với đoạn ngầm hiện đạt tiến độ khoảng 40%, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công kết cấu các ga ngầm để sớm khởi động thi công máy khoan hầm trong quý II/2024.
Ga ngầm S12 là ga sâu nhất trong số 4 ga ngầm của tuyến metro, với thiết kế 3 tầng hầm, điểm sâu nhất nằm 35 m dưới mặt đường. Các ga ngầm còn lại chỉ có 2 tầng, sâu 29 m. Ga ngầm S12 đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án, nếu chậm sẽ kéo cả dự án chậm theo.
Trên công trường, Thủ tướng đã trao đổi với đại diện TP. Hà Nội, Ban Quản lý dự án, nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, kỹ sư, công nhân… về việc triển khai dự án; đặc biệt Thủ tướng tìm hiểu kỹ đánh giá của chuyên gia nước ngoài về chất lượng kỹ sư, công nhân Việt Nam, các biện pháp để thúc đẩy tiến độ dự án…
Thủ tướng hoan nghênh các nhà thầu đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của dự án với Hà Nội, cũng như hiện trạng dự án, từ đó xác định rõ trách nhiệm, tăng cường nhân lực, máy móc để thi công xuyên Tết.
Thủ tướng cho biết, dự án đã kéo dài, do đó Chính phủ rất quan tâm vấn đề đẩy nhanh tiến độ, không để tiếp tục kéo dài, bởi càng kéo dài thì càng đội vốn, hiệu quả đầu tư thấp.
Về chất lượng, Thủ tướng cho rằng địa chất tại khu vực dự án tương đối phức tạp, cần nghiên cứu để xử lý tốt các vấn đề liên quan. Mặt khác, dự án có mặt bằng thi công hẹp, nên khi thi công càng cần bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, tính toán công việc khoa học, hợp lý.
Cũng theo Thủ tướng, Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm với các dự án metro, nên phải thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài, do đó mong được phía nước ngoài quan tâm chuyển giao công nghệ và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thủ tướng cũng đề nghị các nhà tư vấn, nhà thầu thiết kế, thi công tăng cường phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, tiếp tục huy động nhân lực, máy móc làm việc xuyên lễ, xuyên Tết với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Chính phủ, các cơ quan liên quan và Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy dự án.
Thủ tướng ân cần thăm hỏi công việc, đời sống, tâm tư nguyện vọng, hoan nghênh tinh thần làm việc của các cán bộ, công nhân trên công trường và mong muốn các cán bộ, công nhân cố gắng làm tốt hơn, nhanh hơn để bù lại tiến độ đã mất vì dịch bệnh COVID-19 và nhiều lý do khác, song lưu ý phải bảo đảm an toàn là trên hết.
Nguyên nhân đội vốn, chậm tiến độ?
Theo kết luận thanh tra một số nội dung tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, nguyên nhân việc dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh thời gian là do công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công bị chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Dự kiến vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 6. |
Cùng với đó, năng lự triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở ngành thành phố liên quan còn nhiều hạn chế...
Đối với việc giám sát, sử dụng các nhà thầu phụ tham gia thực hiện tại dự án đối với gói thầu CP01 và CP02, Thanh tra TP. Hà Nội cho biết việc quản lý nhà thầu chính sử dụng nhà thầu phụ của Ban Quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT) cơ bản thực hiện đúng theo hợp đồng của chủ đầu tư đã ký với các nhà thầu và quy định của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.
Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ tài liệu do Ban QLĐSĐT cung cấp về việc lập thẩm định, phê duyệt dự toán và việc ký hợp đồng điều chỉnh giá giữa chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện gói thầu CP01 và gói thầu PC02, Thanh tra TP. Hà Nội cho rằng, tại thời điểm điều chỉnh giá gói thầu CP01 và gói thầu PC02, chủ đầu tư chưa thực hiện việc lập dự toán điều chỉnh theo phương pháp bù trừ trực tiếp, hệ số điều chỉnh hoặc phương pháp điều chỉnh bằng chỉ số giá xây dựng theo quy định dẫn tới việc thanh toán, quyết toán gói thầu CP01, CP02 chưa chính xác.
Cũng theo kết luận thanh tra, về công tác GPMB thực hiện dự án, UBND các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm cơ bản đã thực hiện trình tự thủ tục GPMB bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định, cũng như chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, về tiến độ thời gian GPMB còn chậm.
Trong đó, Thanh tra chỉ rõ, UBND quận Đống Đa ban hành thông báo thu hồi đất năm 2012 và bàn giao mặt bằng (ga S10,11) từ năm 2016-2022 mới xong. Cùng ban hành thông báo thu hồi đất năm 2013 nhưng UBND quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng (ga S12) từ năm 2017-2019 mới xong, còn UBND quận Ba Đình bàn giao mặt bằng (ga S9) từ năm 2016-2022.
"Việc này chưa thực hiện đúng về thời gian theo quy định cũng như tiến độ GPMB theo chỉ đạo của thành phố Hà Nội", kết luận thanh tra nêu rõ và cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm và các đơn vị có liên quan trong công tác chậm GPMB để thực hiện dự án qua từng thời kỳ.
Nguồn: Thủ tướng: "Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội càng kéo dài thì càng đội vốn"
Tin liên quan
Lợi thế của Kỳ Duyên khi thi Miss Universe 2024 30/10/2024 14:58
Cùng chuyên mục
Làm sao để doanh nghiệp và nhà trường không phải tự “đốt đuốc” tìm nhau?
Tiêu điểm 30/10/2024 09:08
Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh
Tiêu điểm 27/10/2024 17:36
Nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn
Tiêu điểm 27/10/2024 12:50
Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?
Tiêu điểm 26/10/2024 13:52
Nhà báo Nguyễn Đăng Khang được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết
Tiêu điểm 25/10/2024 20:41
Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm
Tiêu điểm 25/10/2024 16:34
Các tin khác
Đại tá Hà Văn Bắc giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp
Tiêu điểm 25/10/2024 15:18
Tìm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
Tiêu điểm 24/10/2024 21:35
Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?
Tiêu điểm 24/10/2024 19:00
Khẩn trương gia hạn sử dụng đất, nếu không có thể bị thu hồi
Tiêu điểm 23/10/2024 06:05
Doanh nghiệp cảng biển vướng nhiều khó khăn bế tắc
Tiêu điểm 21/10/2024 06:10
Chuyển ngoại tệ ra nước ngoài: Mở room cho dầu khí
Tiêu điểm 19/10/2024 14:10
Nâng cao năng lực tham mưu cho cán bộ tuyên giáo cấp huyện trong giai đoạn hiện nay
Tiêu điểm 18/10/2024 10:03
Giá vàng thế giới và trong nước tăng mạnh
Tiêu điểm 17/10/2024 09:22
Tăng thuế VAT: DN lo khó bán hàng, chuyên gia nói "vẫn còn thấp"
Tiêu điểm 16/10/2024 17:08
Hai kịch bản tăng trưởng GDP 2024: Tự tin "tất cả đều vượt mục tiêu"
Tiêu điểm 16/10/2024 06:15
Nâng tầm công tác lý luận gắn với nghiên cứu khoa học, xây dựng tòa soạn hội tụ đồng hành cùng thanh niên tiến bước vào kỷ nguyên mới
Tiêu điểm 15/10/2024 09:39
Mở lối cho du lịch
Tiêu điểm 13/10/2024 16:05
VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân
Tiêu điểm 13/10/2024 13:38
Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế
Tiêu điểm 11/10/2024 11:08
Giá xăng tăng cao nhất gần 1.300 đồng/lít, RON95 vượt 21.000 đồng
Tiêu điểm 10/10/2024 15:53
"Hà Nội - Bản hùng ca phố": Nhớ về ngày Giải phóng Thủ đô
Tiêu điểm 10/10/2024 09:56
Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới
Tiêu điểm 09/10/2024 16:26
Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Tiêu điểm 09/10/2024 10:09
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00