Tết buồn của DN phân phối ô tô: Lãi trăm tỷ giờ chỉ còn vài tỷ đồng
Lợi nhuận "trượt dài"
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2023 đạt 301.989 xe, giảm 25% so với mức thực hiện của năm 2022. Trong đó, cả ba phân khúc xe đều giảm mạnh, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm đến 56%. Tổng doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 181.380 xe, giảm 20% trong khi xe nhập khẩu là 120.609 xe, giảm 32% so với năm ngoái.
Công ty Chứng khoán SSI cũng ước tính doanh số bán ô tô trong năm 2023 sụt giảm ở mức 25% so với năm 2022. Theo đó, bất chấp các biện pháp hỗ trợ kích cầu từ cả chính phủ và các đại lý phân phối, doanh số bán hàng vẫn thấp do người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn mua ô tô trong thời điểm kinh tế khó khăn.
Doanh số sụt giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của các doanh nghiệp lắp ráp, phân phối ô tô trên thị trường. Xét riêng các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, mức sụt giảm lợi nhuận ở một số đơn vị đã lên tới hơn 90%, phản ánh sự khó khăn của ngành ô tô trong năm 2023.
Theo đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HoSE: SVC) – doanh nghiệp lớn trong mảng phân phối ô tô với nhiều thương hiệu ô tô như Toyota, Ford, Hyundai, Chevrolet, Volvo, Fuso, Mitsubishi, Honda, Suzuki,… báo cáo lợi nhuận sau thuế năm 2023 giảm tới 93,5%, đạt hơn 38 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của SVC kể từ năm 2006 trở lại đây. Doanh thu của SVC chỉ sụt giảm nhẹ trong năm 2023 ở mức 2%, trong khi một số chi phí lại có mức tăng tính bằng lần.
Bên cạnh đó, SVC không còn khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết hơn 172 tỷ đồng như trong năm 2022, ngược lại ghi nhận lỗ hơn 1,4 tỷ đồng do tình hình các đơn vị thành viên không mấy khả quan, phải chi phí nhằm duy trì sản lượng bán hàng.
Đại lý phân phối Mercedes-Benz, Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận sau thuế 84,5% trong năm 2023, đạt vỏn vẹn 37 tỷ đồng. Doanh thu của HAX chứng kiến sự lao dốc 41% so với cùng kỳ, trong khi các chi phí đều không được tiết giảm mà ngược lại có phần gia tăng.
Công ty Cổ phần City Auto (HoSE: CTF), đại lý phân phối các dòng xe Ford cũng không nằm ngoài xu hướng ngành khi lợi nhuận sau thuế năm 2023 giảm 60,7% so với cùng kỳ, đạt hơn 46 tỷ đồng. Dù doanh thu bán hàng của CTF vẫn tăng trưởng ở mức 2 chữ số, tuy nhiên chi phí lại tăng mạnh mẽ hơn đã làm co hẹp lợi nhuận của doanh nghiệp này trong năm 2023.
Các doanh nghiệp phân phối xe tải như Công ty Cổ phần Ô tô TMT (HoSE: TMT) và Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA) đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm. Trong đó lãi sau thuế của TMT năm 2023 giảm tới 98%, đạt vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng. Lãi sau thuế của “ông lớn” VEA giảm gần 18%, đạt hơn 6.297 tỷ đồng.
2 doanh nghiệp hiếm hoi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương trong năm 2023 là Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HoSE: HTL) và Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS). Lợi nhuận sau thuế của HTL tăng 4,6%, đạt hơn 38,7 tỷ đồng. HHS đạt lợi nhuận tăng mạnh hơn ở mức 56,6%, đạt hơn 351 tỷ đồng. Đáng nói, cả 2 doanh nghiệp đều ghi nhận doanh thu sụt giảm. Riêng HHS lợi nhuận được đóng góp phần lớn bởi mảng kinh doanh bất động sản và các mảng kinh doanh khác.
Phục hồi từ đáy
Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng thị trường ô tô sẽ phục hồi và lấy lại nhịp tăng trưởng sau 1 năm giảm sâu, tuy nhiên tốc độ phục hồi sẽ chậm và dồn vào 2 quý cuối năm. Dù thị trường được dự báo sẽ sôi động trở lại, nhưng khó chạm đến các mức đỉnh như các năm trước.
Lãnh đạo của một số doanh nghiệp phân phối ô tô tỏ ra khá lạc quan về triển vọng thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới, cho rằng tiềm năng của thị trường trong nước còn rất lớn và khó khăn chỉ là phép thử trong ngắn hạn. Một số doanh nghiệp khác thì cho biết sẽ mở rộng các dòng xe phân phối để gia tăng lợi nhuận, cùng với đó là cắt giảm những chi phí không cần thiết để tối ưu hoá kết quả kinh doanh.
Theo Công ty Chứng khoán SSI, thị trường ô tô sẽ diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần. Những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc cũng đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam (Lynk&Co, Haima, MG) và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ năm 2023 (Wuling, Chery). “Con hào kinh tế” của VEA có thể sẽ bị đe dọa nếu các liên doanh Toyota, Honda của VEA không có chiến lược tốt để ngăn chặn việc giảm thị phần.
SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô năm 2024 sẽ đạt 9% so với cùng kỳ. Theo đó, sản lượng tiêu thụ trong quý IV/2023 có mức giảm ít hơn so với đầu năm do bên bán thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá để giảm mức tồn kho của năm cũ.
SSI đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023.
Ngoài ra, thị trường ô tô còn nhộn nhịp hơn với sự góp mặt của xe điện. SSI cho rằng thị trường xe điện tuy nhỏ nhưng cho thấy tiềm năng trưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này lưu ý rằng những điểm yếu của xe điện so với xe xăng truyền thống trong mắt người tiêu dùng Việt Nam (giá cả và mức dễ dàng khi mua bán lại, phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc và thiếu trung tâm dịch vụ sửa chữa).
“Chúng tôi cho rằng chính phủ cần ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hơn để kích thích nhu cầu (bên cạnh mức giảm 12% thuế suất tiêu thụ đặc biệt và miễn phí trước bạ đối với xe điện). Những doanh nghiệp tham gia lắp ráp (TMT) hoặc phân phối xe điện (HAX) sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi trong tương lai”, các chuyên gia của SSI cho biết.
Nguồn: Tết buồn của DN phân phối ô tô: Lãi trăm tỷ giờ chỉ còn vài tỷ đồng
Tin liên quan
Ruben Amorim đồng ý dẫn dắt Man United 30/10/2024 14:54
Cùng chuyên mục
Làm sao để doanh nghiệp và nhà trường không phải tự “đốt đuốc” tìm nhau?
Tiêu điểm 30/10/2024 09:08
Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh
Tiêu điểm 27/10/2024 17:36
Nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn
Tiêu điểm 27/10/2024 12:50
Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?
Tiêu điểm 26/10/2024 13:52
Nhà báo Nguyễn Đăng Khang được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết
Tiêu điểm 25/10/2024 20:41
Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm
Tiêu điểm 25/10/2024 16:34
Các tin khác
Đại tá Hà Văn Bắc giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp
Tiêu điểm 25/10/2024 15:18
Tìm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
Tiêu điểm 24/10/2024 21:35
Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?
Tiêu điểm 24/10/2024 19:00
Khẩn trương gia hạn sử dụng đất, nếu không có thể bị thu hồi
Tiêu điểm 23/10/2024 06:05
Doanh nghiệp cảng biển vướng nhiều khó khăn bế tắc
Tiêu điểm 21/10/2024 06:10
Chuyển ngoại tệ ra nước ngoài: Mở room cho dầu khí
Tiêu điểm 19/10/2024 14:10
Nâng cao năng lực tham mưu cho cán bộ tuyên giáo cấp huyện trong giai đoạn hiện nay
Tiêu điểm 18/10/2024 10:03
Giá vàng thế giới và trong nước tăng mạnh
Tiêu điểm 17/10/2024 09:22
Tăng thuế VAT: DN lo khó bán hàng, chuyên gia nói "vẫn còn thấp"
Tiêu điểm 16/10/2024 17:08
Hai kịch bản tăng trưởng GDP 2024: Tự tin "tất cả đều vượt mục tiêu"
Tiêu điểm 16/10/2024 06:15
Nâng tầm công tác lý luận gắn với nghiên cứu khoa học, xây dựng tòa soạn hội tụ đồng hành cùng thanh niên tiến bước vào kỷ nguyên mới
Tiêu điểm 15/10/2024 09:39
Mở lối cho du lịch
Tiêu điểm 13/10/2024 16:05
VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân
Tiêu điểm 13/10/2024 13:38
Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế
Tiêu điểm 11/10/2024 11:08
Giá xăng tăng cao nhất gần 1.300 đồng/lít, RON95 vượt 21.000 đồng
Tiêu điểm 10/10/2024 15:53
"Hà Nội - Bản hùng ca phố": Nhớ về ngày Giải phóng Thủ đô
Tiêu điểm 10/10/2024 09:56
Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới
Tiêu điểm 09/10/2024 16:26
Hội Tự động hóa Việt Nam 30 năm thực hiện sứ mệnh phát triển ngành
Tiêu điểm 09/10/2024 10:09
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00