Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: "Cách mạng 2.0" hay lại theo vết xe đổ
“Cuộc cách mạng 2.0” của các hãng xe Trung Quốc
Vài năm trở lại đây, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam. Làn sóng mới của ô tô Trung Quốc “tràn vào” Việt Nam có lẽ bắt đầu hình thành từ nửa cuối năm 2020, khi đó cái tên nhận được nhiều sự quan tâm nhất là thương hiệu xe MG.
Chỉ vài tháng sau đó, thương hiệu Beijing nối gót MG mở bán mẫu xe Beijing X7. Hongqi cũng đặt chân đến Việt Nam bằng việc trình làng hai mẫu xe định vị ở nhóm xe sang gồm Hongqi H9 và E-HS9. Làn sóng du nhập xe Trung Quốc vào Việt Nam mạnh mẽ nhất có lẽ nằm ở giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024 khi một loạt tên tuổi mới bắt đầu xuất hiện.
Chỉ trong nửa cuối năm 2023, thị trường ô tô Việt liên tục chào đón đến 4 thương hiệu xe từ Trung Quốc như: Wuling, Haval, Lynk&Co và Haima. Tiếp đó, các thương hiệu khác như Cherry, BYD, GAC Aion, Omoda cũng lần lượt xuất hiện.
![]() |
Hãng xe Trung Quốc tham gia một sự kiện về xe tại Việt Nam. Ảnh Lê Ngà |
Theo đó, Công ty cổ phần ô tô TMT ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING), trong đó thống nhất việc cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Thương hiệu xe Omoda & Jaecoo, thuộc Tập đoàn Chery Automobile của Trung Quốc cũng ký kết hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Geleximco để phân phối các dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Hai bên sẽ hợp tác xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình với tổng đầu tư 800 triệu USD.
Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo với công suất 200.000 xe/năm. Nhà máy này dự kiến sẽ khởi công trong quý 3/2024 và hoàn thành vào giai đoạn một vào quý 1/2026. Bên cạnh đó, hãng xe này cũng muốn nâng tổng số đại lý 3S lên tối thiểu 30 đại lý trong năm 2025.
Thương hiệu xe Trung Quốc BYD chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 7/2024 với chủ lực là các mẫu xe chạy điện cũng mở rộng hệ thống đại lý lên 100 showroom trên toàn quốc trong vòng 3 năm tới.
![]() |
Mẫu xe Trung Quốc MG RX bán tại thị trường Việt Nam |
Một sự kiện khác cũng nhận được sự chú ý đó là vào cuối tháng 10/2024, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV) và Công ty cổ phần Sản xuất, thương mại và dịch vụ ô tô PTM (PTM) thuộc Tập đoàn Haxaco đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để phát triển thương hiệu xe Trung Quốc MG tại thị trường Việt Nam.
Nhìn lại lịch sử trước đây có thể thấy các hãng xe Trung Quốc thường qua loa trong khâu tìm chọn đối tác phân phối, dẫn đến tình trạng bán xe theo kiểu "ăn xổi”. Do vậy, khi các thương hiệu này rút lui, đại lý cũng sẵn sàng "bỏ rơi" khách hàng.
Vì vậy, dù có sự trở lại rầm rộ với nhiều cam kết 'hoành tráng' về dịch vụ, đầu tư... nhưng doanh số bước đầu cho thấy sự trở của các hãng xe Trung Quốc là không dễ dàng vì chưa có được thiện cảm về thương hiệu và lòng tin chất lượng với người tiêu dùng.
Liệu có thành công?
Ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của diễn đàn Otofun, cho rằng người tiêu dùng Việt Nam trước đây không ưa chuộng các mẫu xe Trung Quốc là do ô tô nguồn gốc Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu 47% - 70% tùy loại. Với thuế suất này, giá xe không thể giảm thấp. Vì vậy, xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0%.
Điều này có thể là nguyên nhân nên khiến các hãng xe Trung Quốc chưa để ý nhiều đến thị trường ô tô Việt Nam. Cộng thêm vào đó, mức thuế cao đẩy giá thành lên cao gây trở ngại để có thể chinh phục khách hàng trong nước. Bởi với cùng mức giá, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn các mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu như Mỹ, Nhật, Hàn với chất lượng đã được khẳng định.
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cho rằng ô tô Trung Quốc đã rất nhiều lần thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhưng chất lượng của xe chưa cao và sau một thời gian có mặt thì các hãng xe này nhanh chóng bị thất thế so với các hãng xe khác trong nước cũng như các hãng ô tô quốc tế.
Thực tế đã chứng minh rằng người tiêu dùng trong nước, sau một thời gian thử nghiệm các mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc, thấy rằng độ bền của ô tô Trung Quốc rất kém so với các mẫu xe của hãng khác cùng chủng loại, phân khúc. Mặc dù ô tô Trung Quốc có giá bán rất rẻ nhưng việc bỏ ra số tiền lớn để đánh cược với các may rủi của ô tô Trung Quốc khiến người tiêu dùng e dè.
“Ô tô là một tài sản lớn, vì vậy việc người tiêu dùng quyết định xuống tiền phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề như: mẫu mã, độ bền, trang bị tiện ích, an toàn, chế độ bảo hành, bảo dưỡng và nhiều vấn đề khác nữa”, vị chuyên gia này cho biết thêm.
Còn theo anh Lê Trường Giang, chuyên gia ngành ô tô cho biết: “Mặc dù được kỳ vọng cao nhưng sau một năm ra mắt, các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn chưa công bố doanh số chính thức tại Việt Nam. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hay các nhà nhập khẩu (VIVA) cũng không ghi nhận số liệu bán hàng từ những hãng này. Trong khi xe Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Việt Nam khá ít, ngay cả ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM”.
Chuyên gia ô tô Giang cho rằng lý do chính khiến người tiêu dùng vẫn e dè với xe Trung Quốc đó là chất lượng xe. Dù sức hút tăng cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo.
“Xe Trung Quốc chưa có lịch sử giao dịch ổn định trên thị trường xe cũ, thậm chí còn mất giá nhanh chóng và có mức độ thanh khoản kém. Điều này khiến nhiều khách hàng e ngại khi xuống tiền mua xe mới, lo lắng rằng chỉ sau một thời gian ngắn, giá trị xe sẽ sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, những thương hiệu ô tô đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường lại giữ giá tốt và nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng”, vị chuyên gia này cho hay.
Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe có nguồn gốc từ Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời.
Nguồn: Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: 'Cách mạng 2.0' hay lại theo vết xe đổ
Tin liên quan
Doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo: Cần hỗ trợ từ nhiều nguồn lực 24/03/2025 15:24
Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo: Cần hỗ trợ từ nhiều nguồn lực
Tiêu điểm 24/03/2025 15:24

Nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo
Tiêu điểm 21/03/2025 10:00

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương
Tiêu điểm 21/03/2025 08:00

Những yếu tố then chốt tác động đến giá vàng trong nước năm 2025
Tiêu điểm 20/03/2025 15:13

Triển vọng kinh tế thế giới và những vấn đề đặt ra cho Việt Nam
Tiêu điểm 18/03/2025 10:04

Thành lập Ban Chỉ đạo các dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt
Tiêu điểm 18/03/2025 08:00
Các tin khác

Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào năng lượng xanh
Tiêu điểm 15/03/2025 17:00

Hà Nội: Gần 3.600 thí sinh hào hứng tranh giải Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh
Tiêu điểm 15/03/2025 16:04

Sắp tăng lương tối thiểu 2025
Tiêu điểm 15/03/2025 14:00

Petrovietnam - Trụ cột kinh tế Việt Nam và bước chuyển mình trong kỷ nguyên năng lượng mới
Tiêu điểm 13/03/2025 10:32

Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: "Cách mạng 2.0" hay lại theo vết xe đổ
Tiêu điểm 11/03/2025 14:00

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT
Tiêu điểm 10/03/2025 15:48

"Bơm" 2,5 triệu tỷ vào nền kinh tế: Dòng tiền chảy vào đâu?
Tiêu điểm 10/03/2025 07:00

Tạo cơ hội cho nữ giới lãnh đạo doanh nghiệp
Tiêu điểm 08/03/2025 16:00

Phát triển 3 nguồn lực để thúc đẩy trao quyền phụ nữ bền vững
Tiêu điểm 07/03/2025 21:06

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC, nỗi lo giá lên tới 100 triệu/lượng
Tiêu điểm 07/03/2025 15:21

Hà Nội tán thành phương án phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" bên hồ Hoàn Kiếm
Tiêu điểm 06/03/2025 10:00

Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh
Tiêu điểm 02/03/2025 10:00

Sắp diễn ra Kỳ thi Hội – cấp tỉnh khu vực Hà Nội năm học 2024 - 2025
Tiêu điểm 01/03/2025 08:57

Sở Giao thông vận tải Hà Nội dừng các thủ tục liên quan đến sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Tiêu điểm 28/02/2025 19:00

Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tiêu điểm 25/02/2025 12:10

Cơ hội cho nông sản xuất khẩu Việt Nam khi EU từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu
Tiêu điểm 25/02/2025 10:00

Đề phòng lừa đảo qua các cuộc gọi im lặng
Tiêu điểm 22/02/2025 14:00

Giá xăng đồng loạt tăng gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 20/2
Tiêu điểm 20/02/2025 16:14

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58