Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể sẽ điều chỉnh từ từ, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.

Nếu xét theo định giá, giá nhiều cổ phiếu đã không còn hấp dẫn. Do đó, các nhà đầu tư (NĐT) nên cẩn trọng khi xuống tiền.

Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
Diễn biến VN-Index trong 1 tháng gần đây.


Đà phục hồi bị đặt dấu hỏi

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP quý II/2024 đạt 6,93%, đây là mức tăng trưởng quý II cao nhất trong 13 năm trở lại đây. Như vậy, tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay đạt 6,42%, vượt xa mức 3,84% trong nửa đầu năm 2023 cũng như dự báo của nhiều tổ chức như World Bank (WB), Ngân hàng UOB, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Hầu hết các tổ chức này đều cho rằng tăng trưởng quý II của Việt Nam chậm lại trong khoảng 5-6% và duy trì vùng này cho cả năm 2024.

Cũng theo báo cáo này, ở từng lĩnh vực đã thiết lập nhiều kỷ lục. Xuất khẩu trong 6 tháng đạt hơn 190 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, vượt kỷ lục 185 tỷ USD thiết lập trong nửa đầu năm 2022. Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức kỷ lục mới 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử có thặng dư ngân sách, với tổng thu đạt 1,02 triệu tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ, trong khi đó tổng chi ngân sách hơn 803 nghìn tỷ đồng. Khách quốc tế trong 6 tháng tăng 58,4% lên mức cao kỷ lục 8,8 triệu lượt, cao hơn 4,1%.

Tuy nhiên, phản ứng của TTCK ngay phiên đầu tiên tháng 7 lại không như số liệu công bố khi chỉ số VN-Index có thời điểm giảm 5 điểm trước khi tăng lại cuối phiên nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu lớn, như VCB, HPG, FPT… Thị trường tháng 7 quay trở lại đà tăng với 3 phiên tăng liên tiếp kéo chỉ số này quay lại gần mốc 1.280 điểm. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn cả là thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh. Giá trị giao dịch sàn HSX chỉ đạt khoảng 13.000 tỷ đồng/phiên (giảm mạnh so với bình quân những tuần trước đó trên 20.000 tỷ đồng/phiên).

Quan sát với từng cổ phiếu cũng nhận thấy không có cổ phiếu nào tạo ra đà tăng có tính chất dẫn dắt hoặc tạo ấn tượng với thị trường. Những cổ phiếu tăng hỗ trợ thị trường như HPG, DGC, VHC, POW… hầu như chỉ đang loanh quanh dưới đỉnh. Một số cổ phiếu tăng mạnh như TLG, MWG không duy trì được 2 phiên khi cầu mua trở nên yếu thế. Ngược lại, những cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua như ACV, FOX, VTP… giảm khá mạnh so với vùng đỉnh, thậm chí cổ phiếu FOX còn bị bán sàn trước khi nó hồi phục. Nhóm những cổ phiếu này đã giảm khoảng 10% so với đỉnh, ví dụ như ACV đang giao dịch ở mức 117.000 đồng/cổ phiếu so với đỉnh 135.000 đồng/cp. Hay cổ phiếu FOX đang giao dịch ở mức 99.000 đồng/cp, giảm so với đỉnh 114.000 đồng/cp.

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên 3/7 tại mốc 1.276,8 điểm, giảm khoảng 25 điểm so với đỉnh, nhưng nhiều cổ phiếu giảm 5-10%, thậm chí sâu hơn. Trong khi đó, thanh khoản giảm mạnh cho thấy dường như thị trường không đón nhận quá tích cực với các thông tin vĩ mô, hoặc là mọi thứ đã được phản ánh trước đó. Đây là thông tin quan trọng, nhưng nó lại không tạo ra sự hứng khởi cho nhà đầu tư (NĐT), thay vào đó là sự phân hóa. Vì vậy, đà hồi phục lần này sẽ bị đặt nhiều dấu hỏi.

Những điều cần lưu ý

Có một vài điểm cần lưu ý. Thứ nhất, kể từ tháng 11/2023 đến nay có rất nhiều cổ phiếu tăng giá, thậm chí nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh 300-400% như CTR, FRT, FOX, FPT, VTP… Nhiều nhóm ngành được gọi tên trong giai đoạn này như nhóm chứng khoán, thép, ngân hàng, công nghệ, bán lẻ… Tuy nhiên, TTCK đã trở thành thị trường đầu cơ thời gian dài vừa qua khi tăng mạnh theo bất cứ thông tin nào. Một số cổ phiếu như MFS hay ELC chỉ cần có chữ công nghệ là tăng giá bất chấp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này đang kém khả quan.

Những NĐT ưa thích nhóm cổ phiếu công nghệ đang chạy theo xu hướng của thế giới với các cổ phiếu như Alphabet, Npia, Microsoft… và các xu thế làm bán dẫn tại Việt Nam đang dâng cao. Việc Thủ tướng Chính phủ vừa thăm chính thức Hàn Quốc và làm việc với các đối tác trong ngành bán dẫn nước này càng mang lại nhiều hy vọng cho ngành này trong tương lai. Tuy nhiên, những NĐT vào nhóm ngành này sẽ phải chấp nhận nắm giữ cổ phiếu công nghệ đủ lâu để chờ ngày hái quả ngọt bởi thực tế hoàn toàn khác với các thông tin đang có.

Thứ hai, việc khối ngoại bán ròng quyết liệt cho thấy TTCK Việt Nam có vẻ không thực sự còn hấp dẫn với họ cho dù họ cũng đang kỳ vọng lớn vào việc nâng hạng thị trường. Việc bán ròng với giá trị quá lớn và mạnh như trên tạo áp lực không nhỏ, đặc biệt là họ bán ở vùng giá rất cao như hiện nay.

Thứ ba, các rủi ro địa chính trị vẫn đang ở mức rất cao và có thể hướng thế giới tới những câu chuyện khó đoán định trong tương lai. Ví dụ như tại Pháp, nếu Đảng cực hữu thắng trong cuộc bầu cử đầu tháng 7 này, sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt. Đặc biệt là cuộc bầu cử tại Mỹ cuối năm nay khi mà màn tranh luận vừa qua đang khiến Tổng thống đương nhiệm mất điểm lớn.
Như vậy, xét theo ngắn hạn, NĐT có thể đang kỳ vọng vào mùa báo cáo bán niên chuẩn bị công bố, nhưng nhiều khả năng mùa báo cáo này sẽ không có bất ngờ. Do đó, thị trường có thể sẽ sớm quay lại xu hướng điều chỉnh giảm.

Nguồn: Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh

Nguyễn Hữu Bình
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Không giảm như kỳ vọng, nợ xấu sẽ đạt đỉnh trong quý III/2024?

Không giảm như kỳ vọng, nợ xấu sẽ đạt đỉnh trong quý III/2024?

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý III/2024, tình hình sẽ có cải thiện nhưng chưa thực sự rõ nét so với quý I/2024 và chưa được như kỳ vọng của các tổ chức tín dụng tại kỳ điều tra trước.
Quy định mới về hạn mức rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Quy định mới về hạn mức rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó, quy định rõ về hạn mức rút tiền mặt của thẻ tín dụng.
Áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm đang lớn dần?

Áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm đang lớn dần?

Mặc dù lạm phát đã được kiểm soát trong mục tiêu của Chính phủ những tháng đầu năm. Tuy nhiên, áp lực lạm phát đang lớn dần, đòi hỏi các giải pháp kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ.
Hàng vạn doanh nghiệp đói việc, đói vốn

Hàng vạn doanh nghiệp đói việc, đói vốn

Cuộc rà soát của Bộ Kế hoạch và đầu tư với 29.300 doanh nghiệp ở các ngành kinh tế trọng điểm cho thấy hệ quả khôn lường của cơn bão khủng hoảng kinh tế.
Tín dụng tiêu dùng phục hồi khi bất động sản ấm dần

Tín dụng tiêu dùng phục hồi khi bất động sản ấm dần

Cho vay tiêu dùng đang khởi sắc trở lại và được dự báo sẽ gia tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.
Vì sao ngày càng nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động?

Vì sao ngày càng nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động?

Tuần qua đã 4 ngân hàng tăng lãi suất huy động gồm NCB, Eximbank, SeABank và VIB, nâng số ngân hàng trả lãi suất từ 5-6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 23.

Các tin khác

Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm với 11 kết quả nổi bật trên các lĩnh vực

Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm với 11 kết quả nổi bật trên các lĩnh vực

Chiều 6/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng từ 6,5 - 7% trong quý III

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng từ 6,5 - 7% trong quý III

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu phấn đấu tăng trưởng từ 6,5 - 7% trong quý III. Lạm phát giữ ở mức 4 - 4,5%. Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, giữ vững quốc phòng an ninh.
Nâng hạng thị trường: Nâng cao tiêu chí kỹ thuật và chất lượng cổ phiếu là hai chuyện hoàn toàn khác nhau

Nâng hạng thị trường: Nâng cao tiêu chí kỹ thuật và chất lượng cổ phiếu là hai chuyện hoàn toàn khác nhau

Theo các chuyên gia, việc nâng hạng thị trường khi nâng những tiêu chí về mặt kỹ thuật, không đồng nghĩa với việc chất lượng hàng hóa của các cổ phiếu đang niêm yết trên ba sàn được các quỹ đánh giá cao hơn. Đây là hai câu chuyện khác nhau hoàn toàn.
Ngân hàng Nhà nước nói gì việc khách hàng phản ánh khó khăn khi cập nhật sinh trắc học?

Ngân hàng Nhà nước nói gì việc khách hàng phản ánh khó khăn khi cập nhật sinh trắc học?

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan việc nhiều khách hàng phản ánh bị khó khăn khi cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng.
Vừa có hơn 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu mới, IPA chi 700 tỷ mua lại trái phiếu cũ

Vừa có hơn 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu mới, IPA chi 700 tỷ mua lại trái phiếu cũ

Chỉ trong giai đoạn tháng 6 và đầu tháng 7/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) vừa hoàn thành chi 700 tỷ đồng mua lại trái phiếu, vừa phát hành thành công 2 lô trái phiếu mới tổng giá trị 1,052 tỷ đồng.
Xây dựng danh mục đầu tư dài hạn trong tài chính cá nhân

Xây dựng danh mục đầu tư dài hạn trong tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là chủ đề đang được cộng đồng quan tâm khá nhiều trong những năm gần đây. Tuy vậy, trong quá trình người viết tham gia tư vấn cho nhiều khách hàng, thậm chí cả những khách hàng có khối tài sản lớn, lên tới xấp xỉ 100 tỷ, góc nhìn và tư duy tổng thể trong việc xây dựng, điều chỉnh danh mục đầu tư để phù hợp với mục tiêu tài chính cá nhân trong dài hạn (5 năm) và mức độ chấp nhận rủi ro tương ứng vẫn còn tương đối hạn chế.
Thị phần VNDIRECT thay đổi ra sao sau sự cố hacker tấn công?

Thị phần VNDIRECT thay đổi ra sao sau sự cố hacker tấn công?

Thị trường chứng khoán từng xôn xao về vụ việc hệ thống Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế từ 10h sáng chủ nhật ngày 24/03/2024. Trong sự cố này, Công ty khẳng định toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng được đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố. Sáng 01/04, hệ thống giao dịch của VNDIRECT đã hoạt động trở lại.
Quán triệt công tác điều hành để giá cả không “nhảy múa” theo lương

Quán triệt công tác điều hành để giá cả không “nhảy múa” theo lương

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu với Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá về các giải pháp ứng phó với các thách thức để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp huy động 110 nghìn tỷ đồng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp huy động 110 nghìn tỷ đồng

Nhà đầu tư là tổ chức mua trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp chiếm 94,8% khối lượng phát hành, trong đó các tổ chức tín dụng 53,5%, công ty chứng khoán là 21,9% và nhà đầu tư cá nhân 5,2%.
Xây dựng giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Xây dựng giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Việc sử dụng công nghệ thông tin cũng giúp tăng cường khả năng theo dõi và kiểm soát các hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong ngành này.
Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?

Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?

Cuối năm 2023, có hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng. Sắp tới số tiền này sẽ đổ vào đâu và kênh nào sẽ đón dòng vốn này?
HOSE: Thị phần môi giới quý II và bán niên 2024

HOSE: Thị phần môi giới quý II và bán niên 2024

VPS và SSI tiếp tục giữ vị trí số 1 và số 2 về thị phần giá trị giao dịch môi giới lớn nhất trong top 10 các CTCK dẫn đầu trên sàn HOSE.
Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu "có vấn đề", năng lượng và BĐS đầu bảng

Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu "có vấn đề", năng lượng và BĐS đầu bảng

Theo báo cáo mới nhất của FiinRatings, năng lượng và bất động sản là hai nhóm ngành có giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có vấn đề lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2024.
Phúc Lâm Petro - Hà Tĩnh: Dự án bỏ dở, nợ thuế 47 tỷ đồng

Phúc Lâm Petro - Hà Tĩnh: Dự án bỏ dở, nợ thuế 47 tỷ đồng

Tại Hà Tĩnh, Phúc Lâm Petro được chấp thuận cho đầu tư Tổng kho Xăng dầu Phúc Lâm Petro Hà Tĩnh với sức chứa kho xăng dầu hơn 4.800m3 ở Cảng Vũng Áng.
Xây dựng và Thương mại 68: Nhà thầu chục nghìn tỷ Việt Nam, vươn sang thị trường Lào

Xây dựng và Thương mại 68: Nhà thầu chục nghìn tỷ Việt Nam, vươn sang thị trường Lào

CTCP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 là một trong những nhà thầu có tiếng khi trúng nhiều gói thầu ở hai miền Nam - Bắc. Ngoài ra, doanh nghiệp có “hộ khẩu” Hà Nội này còn thi công nhiều công trình trường học, bệnh viện, trụ sở tại nước bạn Lào.
Vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát

Vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát

Dù áp lực lạm phát là điều đáng quan tâm và vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát, song khả năng lạm phát tăng mạnh trong năm nay là khó xảy ra.
Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh

Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể sẽ điều chỉnh từ từ, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.
Có nên khống chế lãi vay tiêu dùng?

Có nên khống chế lãi vay tiêu dùng?

Nhiều chuyên gia cho rằng NHNN nên khống chế lãi suất thả nổi ở một biên độ phù hợp đối với cho vay tiêu dùng của các ngân hàng và siết trần lãi vay của Công ty tài chính.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động