“Nhấp nhổm” theo giá gạo

Giá gạo cao tăng khiến nhiều nơi nhấp nhổm theo, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bún, phở, bột.
Giá gạo tăng từng ngày, tiểu thương thấp thỏm lo bị "bom" hàng Tận dụng thời cơ về giá để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu gạo

Ngăn chặn hiện tượng găm hàng, gặt non khi giá lúa gạo tăng mạnh

Thời gian qua, sau khi Ấn Độ, Nga và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất thông báo ngừng bán gạo sang nước ngoài, giá gạo Việt Nam xuất khẩu đã liên tục tăng. Đây là tin vui cho nhiều bà con nông dân, những người quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.

Mặc dù vậy, điều này cũng dẫn đến việc ở một số nơi xuất hiện tình trạng găm hàng, gặt non khi giá gạo tăng. Theo ghi nhận của báo Lao động, thương lái bán gạo 13 năm tại Hà Nội chia sẻ "chưa bao giờ thấy giá gạo tăng chóng mặt như vậy". Đến đầu tháng 8, giá đã tăng 35% so với cùng kỳ.

Cũng theo bình luận của báo Lao động, giá gạo tăng khiến nông dân găm hàng chờ giá cao hơn, doanh nghiệp càng khó để thu mua. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, bởi vì e ngại không chủ động được nguồn hàng, các doanh nghiệp sẽ không dám ký hợp đồng với các đối tác. Nếu tình trạng găm hàng kéo dài, thị trường gạo sẽ rối loạn, xuất khẩu gạo sẽ bị hạn chế.

“Nhấp nhổm” theo giá gạo

Đến đầu tháng 8, giá gạo đã tăng 35% so với cùng kỳ. (Ảnh: NLĐ)

Giá cao tăng, theo báo Tiền phong, cũng khiến nhiều nơi phải nhấp nhổm theo, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bún, phở, bột. Thiếu gạo để chế biến, các doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo để tranh mua nguyên liệu tích trữ sản xuất, nhưng cũng không có. Một số loại bột gạo đã tăng thêm 3.000 đồng lên 26.000 đồng một kg. Nếu tiếp tục ở mức cao, tới đây, nhiều doanh nghiệp sẽ phải tăng giá bán các sản phẩm bún, phở, miến.

Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị về việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay, trong đó yêu cầu đảm bảo mục tiêu sản xuất trên 43 triệu tấn lúa một năm; đồng thời chủ động điều tiết hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu gạo.

Ổn định thị trường gạo trong nước, tranh thủ xuất khẩu

Đó là những ảnh hưởng về sản xuất ở trong nước, ở một khía cạnh khác, trước bối cảnh giá gạo xuất khẩu tăng, trong tuần qua trên báo chí xuất hiện 2 luồng ý kiến khác nhau. Đó là lúc này nên tận dụng cơ hội để tăng xuất khẩu hay hạn chế để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Báo Quân đội nhân dân trích số hiệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy hiện tổng diện tích gieo trồng lúa năm nay vẫn đảm bảo 7,1 triệu hecta, sản lượng theo kế hoạch 43 - 43,5 triệu tấn lúa, do vậy có thể yên tâm. Ngoài ra, đảm bảo đủ sản lượng trong nước vẫn có thể xuất khẩu. Theo tính toán, nếu tăng thêm diện tích 50.000 ha lúa Thu Đông sắp tới thì có thể thu thêm 100 triệu USD.

Báo Đầu tư cho rằng xuất khẩu nhiều phải song hành với giá cao mang về giá trị gia tăng tốt cho các khâu trong chuỗi sản xuất kinh doanh gạo. Đây là yếu tố quan trọng, bởi qua đó doanh nghiệp mới có điều kiện tái đầu tư cho sản xuất, nâng cao hơn nữa chất lượng hàng hóa.

Xác lập vị thế mới cho gạo Việt

Ở một góc độ khác, GS. TS. Võ Tòng Xuân, một chuyên gia về lúa gạo, đã chia sẻ trên báo Thanh niên cho thấy còn những băn khoăn nếu chúng ta tăng diện tích sản lượng để đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo phân tích của ông, Việt Nam hiện đã chuyển hướng sang sản xuất gạo chất lượng cao nên bán giá cao, thậm chí có thời điểm giá cao nhất thế giới. Điều đó chứng tỏ gạo của Việt Nam đã ở phân khúc hoàn toàn khác. Ngoài ra, cần lưu ý đến biến đổi khí hậu và El Nino sẽ tác động tới Việt Nam. Nếu hồ hởi với cơn sốt giá gạo, có thể sẽ phải chạy theo chống hạn mặn, tìm nguồn nước ngọt để cứu lúa sau này.

GS. TS. Võ Tòng Xuân cho rằng cần phát triển nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, gạo chỉ là một phần nhỏ trong khái niệm an ninh lương thực. Xét về con số thực, xuất khẩu rau quả, hay tôm, cá đều có kim ngạch lớn hơn lúa gạo, vì vậy không nên chạy theo sự tăng giá nhất thời, mà phải tuân thủ phát triển nền nông nghiệp thuận thiên theo Nghị quyết 120 của Chính phủ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã vạch ra.

Xuất khẩu rau quả "bùng nổ", có thể đạt 5 tỷ USD

Thực tế, từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, nhưng các mặt hàng rau quả, cà phê lại có nhiều khởi sắc và kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm nay.

Cụ thể, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, xuất khẩu rau quả có thể đạt trên 5 tỷ USD trong năm nay. EU là thị trường nhập khẩu lớn nhất, tiếp đến là Mỹ, Trung Quốc Anh và Canada. Đây hầu như chủ yếu là xuất khẩu thô, sản phẩm ở dạng quả tươi. Nếu đầu tư tốt hơn cho chế biến sâu, mở rộng thị trường thì mục tiêu 10 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả là đạt được, theo tờ Nông thôn ngày nay.

Với cà phê, nếu xuất khẩu những tháng cuối năm bằng cùng kỳ năm trước và giá xuất khẩu bằng với 7 tháng đầu năm thì kim ngạch xuất khẩu cà phê xe đạt mức 4,2 tỷ USD, mức kỷ lục từ xưa đến nay, thông tin trên Báo Đầu tư.

Nguồn:“Nhấp nhổm” theo giá gạo

PV
vtv.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

NCB thu hút người dùng với tính năng đặt nickname tài khoản ngân hàng

NCB thu hút người dùng với tính năng đặt nickname tài khoản ngân hàng

Ngay khi ra mắt, tính năng đặt tài khoản nickname của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã ghi điểm với nhiều người dùng nhờ ưu điểm dễ nhớ, dễ đăng ký, thuận tiện trong giao dịch và tính cá nhân hóa cao.
Cập nhật tiến độ tăng vốn của nhóm Big4 ngân hàng

Cập nhật tiến độ tăng vốn của nhóm Big4 ngân hàng

Chính phủ vừa cập nhật tiến độ tăng vốn điều lệ của nhóm Big4. Việc tăng vốn điều lệ của nhóm này so với nhóm tư nhân lại diễn ra với tốc độ tương đối chậm.
Nợ xấu vẫn diễn biến phức tạp

Nợ xấu vẫn diễn biến phức tạp

Bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn về xuất khẩu và tiêu dùng thấp khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn rất yếu. Sức chịu đựng của doanh nghiệp sụt giảm qua từng quý làm cho nợ xấu bắt đầu bật tăng mạnh và những rủi ro liên quan đến việc nhảy nhóm nợ chéo ngày càng gia tăng. Hơn nữa, nợ xấu diễn biến phức tạp ở các nhóm ngân hàng khác nhau, yêu cầu sự theo dõi sát sao của cơ quan quản lý.
Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện để trả tiền vụ Trương Mỹ Lan

Quốc Cường Gia Lai muốn bán 2 nhà máy thủy điện để trả tiền vụ Trương Mỹ Lan

QCG có tổng nợ 5.161 tỷ đồng, trong đó có khoản phải trả ngắn hạn lên đến 4.304 tỷ đồng, gồm cả số tiền 2.883 tỷ đồng nhận từ Sunny Island ở Bắc Phước Kiển.
Năm 2023, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước thu về hơn 206 tỷ đồng

Năm 2023, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước thu về hơn 206 tỷ đồng

Chiều 20/5, báo cáo tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2023, đã thoái vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp với giá trị 11,7 tỷ đồng, thu về 24 tỷ đồng; các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước đã thoái vốn tại 07 doanh nghiệp với giá trị là 53,5 tỷ đồng thu về 206,3 tỷ đồng.
Nắm bắt vai trò kép của một doanh nhân và một chuyên gia doanh nghiệp

Nắm bắt vai trò kép của một doanh nhân và một chuyên gia doanh nghiệp

Bằng cách điều chỉnh cẩn thận các mục tiêu kinh doanh của bạn với vai trò của công ty, bạn đặt nền móng cho thành công lâu dài.

Các tin khác

Tiềm năng tăng giá của NHH, TNG và IMP như thế nào?

Tiềm năng tăng giá của NHH, TNG và IMP như thế nào?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua NHH nhờ triển vọng khả quan từ mảng nhựa xây dựng và nhóm sản phẩm nhựa linh kiện điện - điện tử, mua TNG với tốc độ hồi phục kỳ vọng tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành khác, mua IMP do tăng trưởng mạnh mẽ từ kênh ETC (thuốc kê đơn).
Lý do Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế bị xử phạt 500 triệu đồng

Lý do Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế bị xử phạt 500 triệu đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế vừa bị xử phạt 500 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 04 tháng 15 ngày đối với dự án Khu đô thị mới An Cựu.
Tín dụng quý 2 sẽ khởi sắc?

Tín dụng quý 2 sẽ khởi sắc?

Nhiều dấu hiệu cho thấy tín dụng quý 2 chắc chắn sẽ cải thiện sau quý đầu năm tăng trưởng ì ạch.
Chứng khoán quay lại xu hướng tăng?

Chứng khoán quay lại xu hướng tăng?

Nhiều nhà đầu tư lo ngại bị "bỏ rơi" vì vẫn đang đứng ngoài quan sát khi VN-Index tăng một mạch hơn 100 điểm chỉ trong thời gian ngắn
Nợ xấu ngân hàng tăng vọt trong quý đầu năm 2024

Nợ xấu ngân hàng tăng vọt trong quý đầu năm 2024

Tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng đang tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%, trong đó có những ngân hàng tiệm cận 4%.
Bộ Tài chính dự kiến trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm 2025

Bộ Tài chính đang tiến hành rà soát, đánh giá Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2025 và thông qua vào tháng 5/2026.
Rủi ro lớn nhất từ tỷ giá tăng

Rủi ro lớn nhất từ tỷ giá tăng

VND mất giá có tác động không lớn đến xuất khẩu nhưng lại có rủi ro làm tăng lạm phát.
Nhà đầu tư ưa mạo hiểm, nhưng chưa biết cách tiêu tiền

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm, nhưng chưa biết cách tiêu tiền

Thị trường quản lý gia sản Việt Nam được đánh giá có quy mô 600 tỷ USD vào năm 2027. Trong sân chơi này, ngân hàng đang là người chơi tiên phong, dẫn dắt thị trường.
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa giải ngân, tổng gần 344 tỷ đồng

Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa giải ngân, tổng gần 344 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%. Đứng vị trí số 1 là Điện Biên.
Xuất khẩu sầu riêng: Bao giờ có bộ tiêu chuẩn quốc gia?

Xuất khẩu sầu riêng: Bao giờ có bộ tiêu chuẩn quốc gia?

Việc thiếu kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn sản xuất đang khiến sầu riêng - mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam thời gian qua phải đối mặt với nỗi lo về việc có thể tạm dừng xuất khẩu.
Nhiều DN tắc thanh toán trái phiếu đến hạn

Nhiều DN tắc thanh toán trái phiếu đến hạn

Tổ chức định mức tín nhiệm FiinRatings và VISRatings cùng đánh giá, áp lực trả nợ đối với các nhà phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 và 2025 là khá lớn, đặc biệt đối với các trái phiếu chậm trả gốc/lãi có thời hạn đáo hạn gốc vào năm 2022 và 2023, được cơ cấu tối đa 2 năm theo Nghị định 08/2023/NĐ-CP. Thách thức đang hiện hữu khi kênh gọi vốn mới từ trái phiếu không còn dễ dàng và nhiều doanh nghiệp chưa biết tìm đâu dòng tiền trả nợ.
Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?

Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đặt ra hàng loạt kế hoạch để gỡ khó trước bối cảnh khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản, khiến trích lập dự phòng lớn, nguồn vốn mất cân đối, gánh nặng nợ vay cao gấp 30 lần vốn chủ sở hữu.
Tp.HCM dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Tp.HCM dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Trong số 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước, Tp.HCM dẫn đầu, Hà Nội đứng ở vị trí thứ tám.
Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trên thị trường trái phiếu khi hoạt động phát hành bắt đầu sôi động trở lại. Dù vậy, thị trường vẫn trong cảnh “vàng thau lẫn lộn” khi lượng trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm ở mức thấp.
Tín dụng cải thiện, lãi suất tiết kiệm thoát “đáy”

Tín dụng cải thiện, lãi suất tiết kiệm thoát “đáy”

PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân (Trường đại học Kinh tế TP.HCM) phân tích, gần đây, lãi suất tiết kiệm bắt đầu tăng do tín dụng cải thiện, các ngân hàng chuẩn bị vốn để đón đầu nhu cầu tín dụng, đồng thời lãi suất tiền gửi tăng cũng nhằm giảm áp lực tỷ giá. Nhưng trước mắt, mặt bằng lãi suất tiền gửi khó tăng cao.
3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại

3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại

"Một doanh nghiệp tốt, một dự án khả thi, một mục tiêu bền vững thực sự - đó là ba yếu tố mà chúng tôi tìm kiếm" - Chia sẻ của ông LIM Dyi Chang, Ngân hàng UOB Việt Nam với DĐDN.
Hà Nội cần 16 tỷ USD cấp tốc hoàn thành gần 100km đường sắt đô thị đến năm 2030

Hà Nội cần 16 tỷ USD cấp tốc hoàn thành gần 100km đường sắt đô thị đến năm 2030

Trong vòng 6 năm tới đây, Hà Nội phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng thêm 96,9km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm, gồm 03 đoạn Tuyến số 2; 02 đoạn Tuyến số 3 và Tuyến số 5, nâng tổng số km đường sắt đô thị vận hành trên địa bàn Thủ đô lên 109,8km. Tổng mức đầu tư các tuyến metro kể trên khoảng 16,208 tỷ USD...
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động