Nắn dòng tín dụng xanh đến các "mầm xanh" kinh tế

Dù đã được khuyến khích và triển khai từ nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng xanh tại Việt Nam vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng khi chưa đến được với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nơi rất cần sự hỗ trợ để thúc đẩy chuyển đổi xanh và bền vững.

Phát biểu tại một sự kiện gần đây, ông Trần Anh Quý, Trưởng phòng Tín dụng Chính sách (Ngân hàng Nhà nước) ví von: “Tín dụng xanh là “mạch máu” nuôi dưỡng các “mầm xanh” của nền kinh tế”, qua đó nhấn mạnh vai trò thiết yếu của công cụ tài chính này trong việc triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Phép so sánh đầy sinh động trên cũng mở ra nhiều liên tưởng về tình hình lưu thông của dòng vốn tín dụng xanh tới các “tế bào” doanh nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Tại một quốc gia mà 98% khu vực tư nhân là SMEs, việc tín dụng xanh chưa thể lan tỏa một cách rộng rãi đến các “tế bào” này đang là nguyên nhân khiến cho những “mầm xanh” của nền kinh tế chưa thể “đâm chồi nảy lộc” như kỳ vọng.

Nắn dòng tín dụng xanh đến các "mầm xanh" kinh tế
Dù đã được khuyến khích và triển khai từ nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng xanh tại Việt Nam vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng khi chưa đến được với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nơi rất cần sự hỗ trợ để thúc đẩy chuyển đổi xanh và bền vững.

Nước chảy chỗ trũng

Từ góc độ tài chính, tín dụng xanh được hiểu là những khoản vay mà các tổ chức tín dụng cấp cho các dự án sản xuất, kinh doanh không/ít gây rủi ro tới môi trường, góp phần giảm khí thải nhà kính và những biến động bất thường của khí hậu. Nguồn vốn từ tín dụng xanh giúp doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, giảm chi phí giá thành, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thân thiện môi trường, hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Xác định tầm quan trọng của công cụ tài chính này, những năm gần đây, Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện cơ chế và khuôn khổ pháp lý cho tín dụng xanh. Nhờ vậy, nếu như năm 2015, tổng dư nợ tín dụng xanh tại Việt Nam mới chỉ đạt hơn 71.000 tỷ đồng, chiếm 0,73% tổng dư nợ toàn nền kinh tế thì đến 31/3/2024, con số này đã tăng gấp gần 9 lần, đạt gần 637.000 tỷ đồng, chiếm 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Nếu như năm 2017, chỉ có 15 tổ chức tín dụng báo cáo về mức tín dụng xanh với quy mô khiêm tốn, thì đến cuối năm 2023, đã có 40 tổ chức tín dụng báo cáo có tài trợ cho các dự án xanh, tốc độ tăng trưởng đạt trên 20%/năm.

Mặt khác, tín dụng xanh cũng đang trở thành động lực cạnh tranh mới của các ngân hàng cả trong và ngoài nước. Về phía ngân hàng thương mại trong nước, có thể kể đến những cái tên nổi bật như MB (dẫn đầu về tỷ trọng dư nợ tài trợ cho các dự án xanh với tổng quy mô vốn đã giải ngân đến năm 2023 là 55.000 tỷ đồng), BIDV (tài trợ cho trên 1.500 khách hàng với 1.900 dự án, phương án tín dụng xanh với tổng dư nợ đạt trên 73.000 tỷ đồng), Vietcombank, Sacombank, VPBank, ACB, HD Bank,…

Bên cạnh các nhà băng nội địa, các ngân hàng nước ngoài cũng đã dành ngân sách lớn để hỗ trợ các dự án xanh của doanh nghiệp. Trong đó, HSBC đặt mục tiêu hỗ trợ thu xếp đến 12 tỷ USD cho các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030; Standard Chartered cam kết tài trợ cho 3 doanh nghiệp Việt Nam với tổng giá trị 8,5 tỷ USD; UOB đã cấp tín dụng cho 17 dự án năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, cùng với 7 dự án công nghiệp xanh tại Việt Nam.

Dù đã được các ngân hàng và tổ chức tín dụng quan tâm nhưng trên thực tế, số lượng và giá trị các khoản tín dụng xanh dành cho SMEs vẫn còn hạn chế. Bằng chứng rõ ràng nhất là mặc dù tổng dư nợ tín dụng ngân hàng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng đối với nhóm SMEs, tỷ lệ cho vay tín dụng xanh nhìn chung không đáng kể. Thống kê từ IFC cho thấy, chỉ có 30% SMEs tại Việt Nam có khả năng tiếp cận tín dụng, khoảng 70% còn lại khó hoặc không có khả năng tiếp cận tín dụng. Đối với tín dụng xanh, khả năng tiếp cận rất kém.

Quan sát một vòng thị trường, nguồn vốn tín dụng xanh của các ngân hàng chủ yếu chảy vào túi các doanh nghiệp đầu ngành, doanh nghiệp lớn. Điển hình là trường hợp của Nhựa Duy Tân, Vingroup và REE, nơi HSBC rót vốn để thúc đẩy các dự án xanh quy mô lớn. Hay như Leo Việt Nam – doanh nghiệp giấy được Standard Chartered tài trợ, cũng như Betrimex – nhà sản xuất các sản phẩm từ dừa vừa được UOB cấp tín dụng, nếu xét về quy mô vốn và doanh thu, cũng là các doanh nghiệp lớn trong nhóm SMEs.

“Nước chảy chỗ trũng” vốn dĩ là một quy luật tự nhiên, nhưng trong thị trường tài chính, sự lưu thông của dòng vốn tín dụng xanh lại không đơn giản như vậy. Chiếm tới 98% trong tổng số 920.000 doanh nghiệp tại Việt Nam và đóng góp tới hơn 40% GDP, theo lý thuyết, các SMEs lẽ ra phải là đối tượng thụ hưởng chính của các gói vay tín dụng xanh từ ngân hàng và tổ chức tài chính tại Việt Nam. Thế nhưng, việc nhóm này không được hưởng lợi tương xứng từ nguồn vốn tín dụng xanh, nói theo cách ví von của ông Trần Anh Quý, chính là nguyên nhân khiến “sắc xanh” chưa thể lan tỏa trong nền kinh tế.

Nắn dòng tín dụng xanh đến các "mầm xanh" kinh tế
Việc nhóm SME không được hưởng lợi tương xứng từ nguồn vốn tín dụng xanh là nguyên nhân khiến “sắc xanh” chưa thể lan tỏa trong nền kinh tế.

“Nắn” dòng tín dụng xanh, cách nào?

Để khơi thông dòng vốn tín dụng xanh đến với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), cần xác định rõ nguyên nhân khiến nguồn vốn này chưa thể lan tỏa rộng rãi.

Liên quan đến vấn đề này, về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho hay, mặc dù ngân hàng đã hạ lãi suất song cộng đồng doanh nghiệp nói chung và nhóm SMEs nói riêng vẫn đang bị “bủa vây” bởi không ít khó khăn sau một thời gian dài “chống chọi” với đại dịch Covid-19 cũng như những bất ổn địa chính trị toàn cầu. Trong bối cảnh đó, những điều kiện cho vay từ phía ngân hàng bao tài sản thế chấp, chứng minh được khả năng tài chính và dòng tiền trong 3 năm gần nhất là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Vân Thân cũng thừa nhận, sự yếu kém trong công khai, minh bạch tài chính và kế hoạch kinh doanh khi phần đông SMEs là một trong những rào cản khiến cho “tiếp cận tín dụng kinh doanh thông thường đã khó, việc tiếp cận nguồn tín dụng để đầu tư cho chuyển đổi xanh lại càng khó hơn”. Trên thực tế, nhóm này thường kinh doanh “hai sổ sách” và không chú trọng đến việc xây dựng tín nhiệm bền vững với các ngân hàng.

Đây cũng là vấn đề được hầu hết nhà băng đề cập. Hạn chế rõ ràng về sự minh bạch ở các SMEs gây khó khăn cho việc đánh giá tình trạng tài chính và thẩm định hồ sơ cho vay khiến cho dòng vốn tín dụng xanh vẫn còn “ách tắc”. Còn về thủ tục cấp vốn, nhiều lãnh đạo ngân hàng chia sẻ, mặc dù hiểu rõ những khó khăn riêng của doanh nghiệp nhưng ngân hàng cũng không thể vì thế nới lỏng chính sách, thủ tục cho vay. Bởi lẽ, bản thân họ cũng cần đảm bảo duy trì an toàn hoạt động tín dụng, cần thu hồi vốn và hạn chế tối đa nợ xấu. Nếu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, không thể trả gốc và lãi vay, ngân hàng sẽ là bên chịu rủi ro, không thể thu hồi lại được tiền.

Báo cáo của MISA Lending chỉ ra rằng, tài chính xanh đang tăng trưởng rõ nét với 80% tổ chức tín dụng tham gia vào lĩnh vực này nhưng chỉ có 13,1% xây dựng được quy trình bảo lãnh cho các khoản vay xanh cũng là một trong những nguyên nhân khiến quá trình vay vốn để đầu tư cho phát triển bền vững của các SMEs gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân khách quan cũng xuất phát từ việc các quy định và định nghĩa liên quan đến danh mục ngành, lĩnh vực xanh tại Việt Nam vẫn chưa được thống nhất; hệ thống thể chế và khung pháp lý cho tăng trưởng xanh thiếu tính đồng bộ và liên kết. Mặc dù đã có những văn bản và chiến lược về tăng trưởng xanh, nhưng vẫn thiếu các quy định và chính sách cụ thể dành riêng cho khu vực SMEs. Các tiêu chí về tăng trưởng xanh hiện nay còn chung chung và chưa được phân cấp theo quy mô doanh nghiệp hoặc khu vực sản xuất vừa khiến các doanh nghiệp chưa chủ động trong việc chuyển đổi xanh, vừa hạn chế năng lực của các tổ chức tín dụng trong việc phát triển các sản phẩm tín dụng xanh mới.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, các chuyên gia đồng thuận rằng, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, có hướng dẫn về danh mục xanh và tiêu chí xác định dự án xanh phù hợp với phân ngành kinh tế của Việt Nam làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng có căn cứ thẩm định, đánh giá và giám sát khi thực hiện cấp tín dụng xanh. Mặt khác, điều này cũng giúp các SMEs có định hướng phát triển rõ ràng để tiếp cận được nguồn vốn vay cả trong nước và quốc tế. Đây là một quá trình cần thời gian và nỗ lực từ nhiều phía, nhưng với sự quyết tâm và các biện pháp cụ thể, tín dụng xanh có thể trở thành một động lực quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và xanh cho nền kinh tế Việt Nam.

Một trong những bước quan trọng khác là nâng cao tính minh bạch và chất lượng hồ sơ vay của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thuyết phục và chứng minh cho ngân hàng thấy được năng lực và cơ hội kinh doanh của mình. Việc này đòi hỏi họ chủ động tìm kiếm các phương thức kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời tìm kiếm nguồn vốn và nâng cao thực hành phát triển bền vững.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các SMEs nên xem xét đạt được các chứng chỉ phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình. Ví dụ, các doanh nghiệp dệt may có thể cần đạt chứng chỉ tiêu chuẩn tái chế toàn cầu, trong khi các doanh nghiệp nông nghiệp nên có chứng chỉ GlobalGap. Những doanh nghiệp sở hữu các chứng chỉ này có khả năng được ngân hàng xem xét lãi suất thấp hơn so với các doanh nghiệp không có chứng chỉ về phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, việc tăng cường đào tạo và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ về các tiêu chuẩn và quy định của tín dụng xanh là điều hết sức cần thiết. Các chương trình đào tạo và tư vấn từ các tổ chức tài chính, cùng với sự hỗ trợ từ các tổ chức liên quan, sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách thực hiện các dự án xanh và tiếp cận nguồn vốn một cách hiệu quả.

Về phía ngân hàng, các chuyên gia khuyến nghị cần nỗ lực để hiểu rõ hơn nhu cầu và tiềm năng xanh của các SMEs. Việc điều chỉnh các tiêu chuẩn cho vay để phù hợp hơn với khả năng của họ cũng là điều quan trọng. Ngoài ra, giảm bớt thủ tục hành chính và cung cấp các gói tín dụng linh hoạt sẽ giúp các SMEs dễ dàng tiếp cận vốn xanh hơn.

Nguồn:Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

Thái Hà
vietnamfinance.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?

Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?

Bất động sản, chứng khoán, tiền số, nông nghiệp hữu cơ, ngành công nghệ cao, bán dẫn,… là những lĩnh vực được kỳ vọng sẽ là cơ hội đầu tư trong năm 2025.
Lãi suất khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội giảm về 4,7%/năm

Lãi suất khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội giảm về 4,7%/năm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định 2690/QĐ-NHNN ngày 18/12/2024 về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở.
Tín dụng tiến sát mục tiêu tăng trưởng cả năm

Tín dụng tiến sát mục tiêu tăng trưởng cả năm

Trong những tháng cuối năm, tín dụng toàn ngành kinh tế tăng mạnh và không còn xa mục tiêu 14% mà ngành ngân hàng đã đặt ra.
Sức ép đè nặng lãi suất

Sức ép đè nặng lãi suất

Việc tăng lãi suất cuối năm không chỉ là tính chất mùa vụ mà còn do sức ép từ các yếu tố như tỷ giá, lợi suất trái phiếu Chính phủ, hay việc hạ lãi suất của các NHTW lớn.
Kinh doanh thuận lợi, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức

Kinh doanh thuận lợi, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức

Nhựa Tiền Phong (mã cổ phiếu NTP) ghi nhận 624 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 3 quý đầu năm nay, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động

Nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động

Liên doanh Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (JVL) vừa cho biết Nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức đi vào hoạt động.

Các tin khác

Chủ tịch HĐQT Trần Đình Thanh: HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần tại Nhật Bản

Chủ tịch HĐQT Trần Đình Thanh: HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần tại Nhật Bản

Trong số các thị trường nước ngoài, Nhật Bản cũng là một thị trường rất khắt khe mà HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần, đẩy mạnh hình ảnh sản phẩm.
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.
Fed hạ lãi suất lần cuối trong năm 2024, vàng "rơi tự do"

Fed hạ lãi suất lần cuối trong năm 2024, vàng "rơi tự do"

Sau cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2024, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục ra quyết định cắt giảm lãi suất 0,25% như kỳ vọng của thị trường. Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng sau quyết định này.
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (19/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 19/12/2024.
Xếp hạng tín nhiệm cho trái phiếu

Xếp hạng tín nhiệm cho trái phiếu

Theo thông lệ quốc tế, các sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cần phải được thực hiện xếp hạng tín nhiệm (XHTN) nhằm góp phần cải thiện minh bạch thông tin.
Thấy gì từ việc doanh nghiệp bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu dịp cuối năm?

Thấy gì từ việc doanh nghiệp bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu dịp cuối năm?

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt ông lớn bất động sản với những đợt phát hành trái phiếu quy mô "khủng". Liệu đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phục hồi của thị trường bất động sản hay chứa những rủi ro tiềm ẩn?
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Hôm nay (19/12), giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi Fed quyết định hạ lãi suất. Trong nước, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng mạnh ở chiều mua vào.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tăng cường các giải pháp về tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tăng cường các giải pháp về tín dụng

Nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng bứt phá để đạt và vượt các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch 5 năm 2021 – 2025, Thủ tướng đã có Công điện chỉ đạo.
Trung Quốc thận trọng kích thích kinh tế, nhà đầu tư ngoại lo ngại

Trung Quốc thận trọng kích thích kinh tế, nhà đầu tư ngoại lo ngại

Trung Quốc ưu tiên kích thích kinh tế thận trọng trong bối cảnh niềm tin nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục suy giảm.
Triển vọng năm 2025: Khả năng sinh lợi không đồng đều giữa các ngân hàng

Triển vọng năm 2025: Khả năng sinh lợi không đồng đều giữa các ngân hàng

Trong kịch bản tăng trưởng GDP 6,7 – 7%, dự báo tăng trưởng tín dụng khoảng 15% trong năm 2025. Sự ổn định biên lãi ròng, tỷ lệ chi phí tín dụng sẽ hỗ trợ tăng trưởng ngân hàng.
FED sắp tiếp tục giảm lãi suất, nhiều nước rục rịch phản ứng

FED sắp tiếp tục giảm lãi suất, nhiều nước rục rịch phản ứng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chuẩn bị công bố quyết định lãi suất mới, thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới đầu tư và các ngân hàng trung ương toàn cầu.
Năm 2025, Bộ GTVT phải giải ngân 87.000 tỷ đồng

Năm 2025, Bộ GTVT phải giải ngân 87.000 tỷ đồng

Nếu tính cả nguồn vượt thu trong ba năm 2021, 2022 và 2023, tổng kế hoạch vốn Bộ GTVT phải giải ngân trong năm 2025 ước tính khoảng 87.000 tỷ đồng.
Những yếu tố nào sẽ chi phối tỷ giá trong năm 2025?

Những yếu tố nào sẽ chi phối tỷ giá trong năm 2025?

Theo TS Phạm Thế Anh, cần theo dõi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và trong nước cũng như lạm phát của Mỹ sau khi áp dụng chính sách thuế quan mới dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Bitcoin nhắm mốc 120.000 USD/BTC

Bitcoin nhắm mốc 120.000 USD/BTC

Sự lạc quan trong các chính sách của Hoa Kỳ cùng một số yếu tố tác động, khiến nhiều nhà giao dịch nắm giữ Bitcoin đang nhắm tới mức cao mới của đồng tiền là 120.000 USD/BTC.
Giá vàng

Giá vàng 'bất động' chờ Fed

Trước khi Fed có quyết định lãi suất quan trọng cuối cùng trong năm 2024, giá vàng thế giới và trong nước chủ yếu biến động trong biên độ hẹp.
PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu

PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu

Theo danh sách công bố và xếp hạng từ Forbes Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOILl) được vinh danh trong top 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024.
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Mặc dù Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương, nhưng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt thách thức mới từ Kế hoạch kinh tế tuần hoàn (CEAP) của EU.
Giá vàng miếng SJC lại quay đầu giảm “sốc”

Giá vàng miếng SJC lại quay đầu giảm “sốc”

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, ngày 16/12, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước đồng loạt quay đầu giảm “sốc”.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động