Mở rộng thị phần nội địa cho doanh nghiệp xuất khẩu
Miến dong thương hiệu Tài Hoan là một trong những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao và là sản phẩm đặc sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn. Sau nhiều năm xuất khẩu thành công, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của thị trường khó tính châu Âu thì từ giữa năm nay, miến dong Tài Hoan được quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ ở thị trường nội địa.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, thúc đẩy xúc tiến đưa miến dong đặc sản của tỉnh vào hệ thống phân phối trong nước cũng là góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm bởi nguồn cung mặt hàng này của Bắc Kạn rất lớn. Đồng thời, giao lưu liên kết và tìm hiểu nhu cầu thị trường nội địa để doanh nghiệp có thể thích ứng nhu cầu của các hệ thống phân phối.
Mặc dù ban đầu còn có nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận do thị trường trong nước có đặc thù khác với xuất khẩu nhưng miến dong Tài Hoan đã được chấp nhận đưa vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op. Theo ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực miền Bắc của Saigon Co.op, sản phẩm có mặt trên kệ hàng của các siêu thị Co.op Mart tại Hải Phòng, Hà Nội và chuỗi 40 cửa hàng Co.op Food của hệ thống tại Hà Nội sau khi giải quyết các vấn đề kỹ thuật của hệ thống. Ngoài Saigon Co.op, một số hệ thống phân phối lớn ở trong nước quan tâm và tiếp cận, mở ra cơ hội để với nhà sản xuất sản phẩm OCOP 5 sao đưa hàng hoá của mình vào siêu thị lớn, mở rộng thị phần, gia tăng sản xuất.
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thêm, thời gian gần đây, không chỉ có các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam đã quay lại thị trường nội địa và có mong muốn kết nối với các hệ thống phân phối lớn để mở rộng thị phần.
“Các hệ thống phân phối trong nước, bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay các doanh nghiệp trong nước đều tạo cơ hội cho hàng hoá đặc sản chất lượng cao - tinh hoa hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ. Cơ cấu hàng Việt tại hệ thống phân phối bán lẻ trong nước hiện khoảng 80%, trong đó các mặt hàng thực phẩm chiếm đến gần 90%”, bà Lê Việt Nga cho biết.
Đồng quan điểm, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh: thị trường nội địa của chúng ta có nhiều tiềm năng phát triển với dân số lớn (đạt mốc 100 triệu dân), tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều tạo nên sức mua lớn. Ngay cả trong thời điểm khó khăn do chịu tác động của suy thoái kinh tế hiện nay, nhiều tập đoàn bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, mở rộng kinh doanh thì không có lý gì lại không có cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá chất lượng cao của Việt Nam mở rộng thị phần.
Chẳng hạn như một số doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản có giá trị gia tăng lớn, từ nhiều năm nay, tiêu dùng trong nước đã trở thành kênh phân phối hàng hoá quan trọng, bên cạnh kênh xuất khẩu. Thậm chí, có những doanh nghiệp, thị phần trong nước chiếm đến 40% doanh thu, góp phần đa dạng kênh phân phối cho doanh nghiệp, không bị phụ thuộc vào xuất khẩu.
Tuy nhiên, cơ hội này không dành cho tất cả doanh nghiệp xuất khẩu. Từ thực tế xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho doanh nghiệp, bà Lê Việt Nga và đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp nhấn mạnh, việc cung ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối nội địa có một số khác biệt lớn so với xuất khẩu. Không ít doanh nghiệp xuất khẩu khi thâm nhập thị trường trong nước khá bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu, kết nối cung ứng sản phẩm cho ai…, nhất là với doanh nghiệp sản xuất, cung ứng theo đơn đặt hàng của đối tác.
Do thói quen tiêu dùng, sở thích mua sắm của người tiêu dùng trong nước có điểm khác biệt, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh đến yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp thành công là tìm hiểu thị trường. Đây là khâu mất thời gian, tốn kém nhưng không ít doanh nghiệp chủ quan hoặc cho rằng mình đã quá hiểu rồi hoặc cho rằng không cần thiết nên bỏ qua. Tuy nhiên, các hệ thống phân phối nước ngoài làm rất tốt điều này, qua đó điều chỉnh kịp thời sản xuất, sản phẩm, kinh doanh...
Thứ hai là kết nối để nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới, những yếu tố tác động đến thị trường sản phẩm, những chính sách, cam kết của Việt Nam và xu hướng thế giới về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội. Các doanh nghiệp sản xuất trên cơ sở đó có thể cải tiến quy trình sản xuất, sử dụng bao gói sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu và xu hướng thị trường.
Ngay trong một ngành hàng như thuỷ sản chẳng hạn, khâu kết nối quan trọng bởi vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thường đặt ở khu vực miền Nam, miền Trung nhưng khi đưa hàng ra miền Bắc - thị trường tiêu thụ lớn thì đã có sự khác biệt về thói quen tiêu dùng, khẩu vị, cách thưởng thức… Nếu có sự điều chỉnh kịp thời, nhất là hàng hoá chế biến thì dễ dàng được khách hàng chấp nhận và ủng hộ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 17/12/2025 15:20
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
Thị trường 17/12/2025 13:00
Cổ phiếu DIG suy giảm kéo theo làn sóng bán giải chấp cổ phần của lãnh đạo
Chứng khoán 17/12/2025 09:00
Lãi suất liên ngân hàng trên 7% - Áp lực thanh khoản vẫn cao
Kinh tế - Tài chính 17/12/2025 07:00
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026
Kinh tế - Tài chính 16/12/2025 15:07
VN-Index "bay" gần 100 điểm - cơ hội mở ra sau nhịp điều chỉnh mạnh nhất từ đáy tháng 4
Chứng khoán 16/12/2025 15:00
Các tin khác
NHNN chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Tài chính 16/12/2025 13:00
Gạo Việt nhập “làn đua xanh”
Thị trường 16/12/2025 11:00
Xu hướng lãi suất của các nền kinh tế - Chi phí vốn có còn rẻ?
Tài chính 16/12/2025 07:00
Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?
Kinh tế - Tài chính 15/12/2025 15:25
Giá vàng hôm nay 15/12: Tiếp tục tăng, tiến sát mốc 157 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 15/12/2025 15:20
23 ngân hàng sẵn sàng rót 500.000 tỷ đồng cho điện, hạ tầng và công nghệ
Tài chính 15/12/2025 15:00
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đối mặt áp lực trong năm 2026
Thị trường 15/12/2025 13:00
Nhiều cổ phiếu tái tích lũy cho nhịp tăng trưởng mới
Chứng khoán 15/12/2025 11:00
Lực đẩy tăng trưởng tín dụng
Tài chính 15/12/2025 09:00
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
Tài chính 14/12/2025 15:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?
Chứng khoán 14/12/2025 07:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tài chính 14/12/2025 06:00
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58