Miếng dán thải độc có thực sự "thần kỳ" như quảng cáo?

Bỏ vài chục nghìn để mua 1 miếng dán gan bàn chân với niềm tin toàn bộ độc tố sẽ được thải ra ngoài, nhiều người đã phải vừa mất tiền vừa rước bệnh vào người. Bởi chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng “thần kỳ” của nó.

Bỏ vài chục nghìn để mua 1 miếng dán gan bàn chân với niềm tin toàn bộ độc tố sẽ được thải ra ngoài, nhiều người đã phải vừa mất tiền vừa rước bệnh vào người. Bởi chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng “thần kỳ” của nó.

Quảng cáo như “thần dược”

Theo tìm hiểu những loại miếng dán thải độc này được rao bán trên mạng với giá dao động từ 450.000đ- 800.000đ/hộp/10 miếng của Nhật Bản. Ngoài ra còn có miếng dán thải độc của Thái Lan với mức giá khá rẻ, chỉ 300.000đ/hộp 10 miếng, nếu mua với số lượng lớn giá chỉ 250.000đ/hộp.

Nghe lời người bạn thân quảng cáo, anh Nguyễn Thanh Bình (Khâm Thiên, Hà Nội) đã đặt mua miếng dán thải độc bàn chân. Miếng dán được quảng cáo là hàng xách tay từ Nhật nên anh Bình yên tâm dùng. Sáng hôm sau miếng dán từ gan bàn chân anh chuyển màu đen xì, dính nhớp.

Nghĩ rằng màu đen đó chính là những độc tố trong cơ thể anh được thải ra sau một đêm nên anh Bình đã động viên cả nhà dùng thử một thời gian dài, ngay cả đứa con trai mới 3 tuổi cũng được vợ chồng anh “thải độc”.

Tuy nhiên, sau khoảng 5 đêm dán miếng dán vào gan bàn chân con trai thì bàn chân của bé đã bị bợt ra. Hoảng quá vợ chồng anh phải dừng ngay việc “thải độc”.

Miếng dán thải độc có thực sự thần kỳ như quảng cáo
Miếng dán chuyển màu đen nhiêu người nghĩ rằng đó là độc tố được thải ra từ cơ thể.

Cũng giống anh Bình, chị Lê Thị Hoa (tổ 1, phường Phú La, Hà Đông, Hà Nội) cũng được đồng nghiệp khyên dùng miếng dán thải độc. Nghĩ rằng, việc người con gái đang tuổi dậy thì của mình bị nhiều mụn trên mặt là do không thải được độc tố ra ngoài nên chị Hoa đã mua miếng dán thải độc bàn chân về cho con dùng. Tuy nhiên, dù đã “thải độc” suốt một thời gian dài nhưng mặt con gái chị vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Khi chị Hoa đưa con đến Bệnh viện da liễu Hà Nội khám và kể cho bác sĩ nghe về quá trình “thải độc” cho con gái, bác sĩ đã lắc đầu ngán ngẩm. Bác sĩ khẳng định miếng dán đó chẳng có tác dụng gì hết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, miếng dán thải độc không chỉ quảng cáo và bán trên web mà bán trên nhiều nền tảng xã hội như: Facebook; Shopee; Tiktok…

Với những lời quảng cáo có cánh như: “Miếng dán thải độc xách tay từ Nhật Bản là giải pháp tuyệt vời giúp cơ thể đào thải các độc tố, đồng thời tăng cường chức năng xương khớp, phòng chống bệnh tật… Miếng dán có tác dụng giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến xương, bệnh gout… Gan bàn chân chứa nhiều huyệt đạo cũng là nơi các chất độc trong cơ thể tích tụ nhiều”.

Miếng dán thải độc có thực sự thần kỳ như quảng cáo
Không khó khăn gì để sở hữu cho mình 1 hộp miếng dán khử độc trên mạng.

Trên một trang fanpage, miếng dán thải độc bàn chân được quảng cáo như một loại “thần dược” chữa bách bệnh như: “giúp cơ thể dễ dàng đào thải độc tố và các chất cặn bã qua gan bàn chân. Bạn sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu như các biện pháp khác. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể được cải thiện rất nhiều, giúp phòng ngừa mụn nhọt, ban nóng, da dẻ thêm tươi tắn và mịn màng. Không chỉ có chức năng thải độc, sản phẩm còn xoa dịu những cơn đau nhức ở các bộ phận khác như bắp chân, tay, lưng, bụng, bắp, cơ; giúp giảm sưng viêm do mụn nhọt, ban ngứa vì suy giảm chức năng gan…”

Kèm với đó là hướng dẫn sử dụng như: “Bạn nên ngâm chân vào nước ấm khoảng 30 phút để các mạch máu giãn nở rồi sau đó lau khô chân và dán để đạt hiệu quả tốt nhất. Bóc lớp giấy để lộ lớp dính bên trong của miếng dán. Đặt túi nhỏ vào giữa miếng dính to (nhớ đặt mặt có chữ úp xuống). Trước khi đi ngủ thì bạn dán vào gan bàn chân. Sáng dậy bóc ra, bạn sẽ thấy phần bột trắng ngả màu đen xám, ướt và dính mỡ nhờn".

Tiền mất tật mang vì miếng dán “thần kỳ”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, theo quan niệm của người phương Đông nói chung, người Việt Nam nói riêng thì việc sử dụng các giải pháp bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược “bôi, xoa, uống, dán” luôn được ưu tiên vì được xem như “ít có hại”. Chính vì tâm lý này, khi trên mạng xã hội xuất hiện sản phẩm “miếng hút thải độc” với công năng kỳ diệu chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm.

Bác sĩ, Th.S Nguyễn Quốc Khánh (Viện Y học cố truyền Trung Ương) cho hay: “Với y học hiện đại hay y học cổ truyền, thì bất cứ chỗ nào trên cơ thể cũng không thể dùng miếng dán hoặc xoa bóp mà có thể hút chất độc ra khỏi cơ thể được. Màu đen và dịch nhầy (khiến người dùng tin đó là độc tố) sau khi dán miếng dán qua đêm thực chất là phản ứng hóa học của miếng dán khi gặp độ ẩm. Nếu miếng dán lột ra để lâu không sử dụng vẫn đen vì nó gặp độ ẩm trong không khí”.

Theo như bác sĩ Khánh, trên bao bì sản phẩm sẽ thấy thành phần miếng dán được ghi: dấm gỗ, dextrin, chitosan, tourmaline, bột ngọc trai, silica và axit glycolic... Trong đó silica là cát, còn dextrin và chitosan chính là chất biến thành nhớt nhớt, sền sệt khi lột ra do độ ẩm từ mồ hôi của cơ thể.

Riêng axit glycolic là loại axit mạnh có độ hòa tan cao thường xuất hiện trong các sản phẩm tẩy da chết với liều lượng nghiêm ngặt, vì đây là một chất cực kỳ độc hại nếu quá liều lượng. Trên thực tế một số bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca dán miếng thải độc, sáng hôm sau gan bàn chân bị phỏng và da bị lột theo miếng dán.

Miếng dán thải độc có thực sự thần kỳ như quảng cáo
Theo các bác sĩ, trong sản phẩm này có một số thành phần cực độc nếu quá liều sẽ phỏng và da bị lột theo miếng dán.

“Cho đến nay, Bộ Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ sản phẩm miếng dán giải độc nào, đồng nghĩa với việc các miếng dán thải độc trên thị trường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, cho dù nó được quảng cáo “xách tay” mang về từ các quốc gia có nền y học tiên tiến” – Bác sĩ Khánh khẳng định.

Trên thực tế, nhiều người trong quá trình dùng miếng dán thải độc gan bàn chân đã gặp phải sự cố đáng tiếc. Mới đây, một bệnh nhân trú tại Kim Sơn, Ninh Bình đã đến Bệnh viện Da liễu Trung Ương khám với hai bàn chân tấy đỏ, bỏng rát, nổi mụn nước, đau đớn không thể đi lại được.

Nguyên nhân là do bệnh nhân này thấy quảng cáo nói chỉ cần dán miếng dán thải độc trước khi đi ngủ thì tất cả những độc tố tồn tại lâu năm trong cơ thể sẽ được hút ra hết. Tin vào sự thần kỳ này, bệnh nhân nhân đã chăm chỉ dán vào gan bàn chân mỗi đêm trước khi đi ngủ. Sau khoảng 10 ngày thì vết dán có mủ và chảy nước.

Một bệnh nhân khác ở Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) mới đây cũng phải nhập viện với gan bàn chân rách cả tảng da và chảy nước màu vàng do dán miếng thải độc một thời gian dài.

Trước tình trạng này, bác sĩ Lê Ngọc Thái, Bệnh viện Châm cứu TW khuyên người dân không nên sử dụng bừa bãi những miếng dán thải độc. Bởi trên thực tế chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng thần kỳ của nó.

Quang Anh

https://thuongtruong.com.vn/news/mieng-dan-thai-doc-co-thuc-su-than-ky-nhu-quang-cao-98398.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối mỗi ngày?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối mỗi ngày?

Chuối là món ăn ngon miệng, tiện lợi và được nhiều người yêu thích.
Một loại vitamin có thể tăng cường miễn dịch ung thư

Một loại vitamin có thể tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
Có nên giảm cân bằng nước chanh mật ong mỗi ngày?

Có nên giảm cân bằng nước chanh mật ong mỗi ngày?

Nhiều người áp dụng phương pháp uống một ly chanh ấm với mật ong pha vào mỗi buổi sáng để tăng cường miễn dịch và giảm cân...
Loại cá cung cấp tới 9 loại vitamin, giàu omega-3 nhưng giá thành lại rất rẻ

Loại cá cung cấp tới 9 loại vitamin, giàu omega-3 nhưng giá thành lại rất rẻ

Cá thu chứa rất nhiều loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Với giá thành hợp lý, bạn nên bổ sung cá thu vào chế độ ăn uống một cách thường xuyên.
8 thực phẩm lành mạnh, giúp bảo vệ tim mạch ngày nắng nóng

8 thực phẩm lành mạnh, giúp bảo vệ tim mạch ngày nắng nóng

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các viện, Viện pasture trên cả nước. Vaccine này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Dự kiến, 1-2 ngày tới, số vaccine này sẽ được phân bổ tới các địa phương.
7 loại đồ uống dễ làm tại nhà giúp giảm cholesterol

7 loại đồ uống dễ làm tại nhà giúp giảm cholesterol

Nhiều loại đồ uống khác nhau, bao gồm trà xanh, nước đậu nành, nước ép cà chua… có chứa các hợp chất có thể giúp giảm hoặc kiểm soát mức cholesterol.

Các tin khác

6 thói quen hàng ngày giúp giảm nguy cơ ung thư

6 thói quen hàng ngày giúp giảm nguy cơ ung thư

Giảm nguy cơ ung thư không phải lúc nào cũng đòi hỏi những thay đổi lớn. Đôi khi, chính những điều chỉnh nhỏ trong lối sống có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.
Bác sĩ Nhật U90 chia sẻ 3 món ăn quen thuộc để tránh bệnh tim, tiểu đường

Bác sĩ Nhật U90 chia sẻ 3 món ăn quen thuộc để tránh bệnh tim, tiểu đường

Bí quyết của ông chính là cách xây dựng chế độ ăn. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cơ thể tạo ra năng lượng và duy trì sức khỏe.
Người mắc bệnh phổi tắc mãn tính ăn gì để sức khỏe ổn định?

Người mắc bệnh phổi tắc mãn tính ăn gì để sức khỏe ổn định?

Người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần chế độ ăn nhiều dinh dưỡng để duy trì sức khỏe, tránh suy dinh dưỡng.
5 lợi ích sức khỏe ít người biết khi thường xuyên ăn yến mạch

5 lợi ích sức khỏe ít người biết khi thường xuyên ăn yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng với chất xơ, protein thực vật, sắt, magiê, kẽm và nhiều dưỡng chất khác. Nhờ giá trị dinh dưỡng này, yến mạch trở thành món ăn lý tưởng trong các chế độ ăn uống lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Ăn rau trước khi ăn cơm có tốt cho sức khỏe hơn không?

Ăn rau trước khi ăn cơm có tốt cho sức khỏe hơn không?

Nhiều người tin rằng ăn rau trước khi ăn cơm có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu. Vậy thực sự nếu vẫn ăn rau thì thứ tự này có thực sự quan trọng không?
Rau má đại kỵ với những nhóm người nào?

Rau má đại kỵ với những nhóm người nào?

Trong y học cổ truyền và các bài thuốc dân gian, rau má thường được sử dụng thường xuyên vì nó mang lại những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, có phải ai cũng dùng được rau má?
Lợi ích bất ngờ khi ăn sô cô la

Lợi ích bất ngờ khi ăn sô cô la

Ăn quá nhiều sô cô la sẽ không tốt vì hầu hết các sản phẩm này có hàm lượng chất béo và đường rất cao, nhưng bằng chứng cho thấy sô cô la là một thần dược.
Thuộc 4 nhóm này, bạn cần đặc biệt chú ý khi chạy bộ để tránh gặp họa

Thuộc 4 nhóm này, bạn cần đặc biệt chú ý khi chạy bộ để tránh gặp họa

Chạy bộ là bài tập đơn giản và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có những nhóm người cần đặc biệt chú ý khi chạy bộ vì có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.
Bác sĩ là vận động viên marathon đưa ra lời khuyên cho người đam mê chạy bộ

Bác sĩ là vận động viên marathon đưa ra lời khuyên cho người đam mê chạy bộ

Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy chạy quá mức có thể không tốt cho tim, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
Nên uống cà phê trước hay sau khi dùng bữa sáng?

Nên uống cà phê trước hay sau khi dùng bữa sáng?

Nếu bạn cảm thấy đầy hơi, đau bụng trên hoặc buồn nôn sau khi uống cà phê thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không nên tiếp tục thói quen
Béo phì có di truyền không?

Béo phì có di truyền không?

Theo một nghiên cứu mới được công bố của Na Uy, con cái của những người bị béo phì ở tuổi trung niên cũng có khả năng mắc bệnh béo phì ở cùng độ tuổi.
Đột quỵ thoáng qua ở phụ nữ nguy hiểm đến mức nào?

Đột quỵ thoáng qua ở phụ nữ nguy hiểm đến mức nào?

Phụ nữ chiếm 58% tổng số ca tử vong do đột quỵ. Những vấn đề liên quan đến sinh học dường như đóng một vai trò quan trọng dẫn đến tỷ lệ nữ bị tử vong vì đột quỵ cao hơn nam giới nhưng thực tế, ít người biết để được chẩn đoán, điều trị sớm.
9 loại gia vị, thảo mộc giúp giảm cân luôn có sẵn trong nhà bếp

9 loại gia vị, thảo mộc giúp giảm cân luôn có sẵn trong nhà bếp

Bên cạnh việc tập thể dục và duy trì chế độ ăn uống phù hợp, một số loại thảo mộc và gia vị luôn có sẵn trong nhà bếp có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo, hỗ trợ giảm cân.
Hậu quả khi cắt giảm toàn bộ tinh bột khỏi chế độ ăn

Hậu quả khi cắt giảm toàn bộ tinh bột khỏi chế độ ăn

Khi bạn nhịn ăn tinh bột, cắt giảm toàn bộ tinh bột ra khỏi chế độ ăn bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe.
Cách xử trí khi gặp người bị đột quỵ

Cách xử trí khi gặp người bị đột quỵ

Những ngày thời tiết miền Bắc chuyển lạnh, mỗi ngày Trung tâm Đột quỵ (BV Bạch Mai) tiếp nhận 50 - 55 người bệnh bị đột quỵ, trong số đó khoảng 8% là người trẻ.
Phát hiện thêm lợi ích tuyệt vời của tách cà phê sáng

Phát hiện thêm lợi ích tuyệt vời của tách cà phê sáng

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra nhiều lợi ích của tách cà phê sáng. Giờ đây, nghiên cứu mới lại phát hiện thêm tin vui cho người yêu thích cà phê.
Để phòng chống ung thư đại trực tràng, bạn phải biết điều này

Để phòng chống ung thư đại trực tràng, bạn phải biết điều này

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng hầu như không có dấu hiệu. Khi có triệu chứng như đi ngoài ra máu, đau bụng thì đa phần đã ở giai đoạn muộn, có di căn.
Những điều cần biết và hiểu đúng về chất xơ tự nhiên

Những điều cần biết và hiểu đúng về chất xơ tự nhiên

Chất xơ là một trong những nhóm chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, giúp thúc đẩy việc giảm cân, giảm lượng đường trong máu và chống táo bón.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động