Lý do các nước Đông Nam Á đại chiến sầu riêng tại Trung Quốc: Từ người già tới trẻ em đều mê, mua tới hơn 800.000 tấn/năm, giá trị 4 tỷ USD

Thái Lan và Malaysia từ lâu đã là người chơi chính của thị trường sầu riêng Trung Quốc, nhưng mọi thứ trở nên đảo lộn khi Việt Nam và Philippines trỗi dậy.

vninfor.vn

Lý do các nước Đông Nam Á đại chiến sầu riêng tại Trung Quốc: Từ người già tới trẻ em đều mê, mua tới hơn 800.000 tấn/năm, giá trị 4 tỷ USD - Ảnh 1.

Thành phố Davao-Philippines vốn nổi tiếng là “thủ đô của sầu riêng” khi vùng đất núi lửa nơi đây chiếm đến 80% sản lượng sầu riêng toàn quốc. Thế nhưng giờ đây ngay tại Davao cũng thiếu nguồn cung loại quả này khi chúng hầu hết đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mọi chuyện bắt đầu từ thỏa thuận tự do thương mại được ký từ đầu tháng 1/2023 giữa 2 nước, tiếp đó là chuyến thăm của Tổng thống Ferdinand Marcos Jnr tới Bắc Kinh đã lần đầu tiên mở ra cánh cửa thị trường 1,4 tỷ dân này cho ngành sầu riêng Philippines.

“Trung Quốc là một quốc gia đông dân nên họ là thị trường xuất khẩu rất quan trọng”, anh Faye Oguio có 3ha đất trồng sầu riêng tại Davao nói.

Lý do các nước Đông Nam Á đại chiến sầu riêng tại Trung Quốc: Từ người già tới trẻ em đều mê, mua tới hơn 800.000 tấn/năm, giá trị 4 tỷ USD - Ảnh 2.

Thế nhưng ngành sầu riêng lại không chỉ có Philippines, Đông Nam Á còn có Việt Nam, Thái Lan và Malaysia cũng trồng được loại quả này. Dù mùi của chúng khá khó chịu cho những người mới ăn nhưng sầu riêng lại ngày càng được dùng nhiều cho các sản phẩm như bánh trái, đồ ăn nhà hàng ở Trung Quốc.

Theo tờ SCMP, việc Trung Quốc mở cửa thị trường nội địa của mình cho ngày càng nhiều nhà sản xuất sầu riêng ở Đông Nam Á trong năm qua đã tạo nên một cuộc cạnh tranh ngầm ở ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á). Thậm chí Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giúp loại bỏ thuế quan và giảm thủ tục có hiệu lực từ tháng 1/2022 cũng góp phần khiến cuộc cạnh tranh thị trường sầu riêng này trở nên nóng bỏng hơn.

Anh Huang Dapeng của hãng nhập khẩu hoa quả TC Durian tại Zhejiang, Trung Quốc cho biết tốc độ tăng trưởng của công ty này đã đạt tới hơn 50% trong 5 năm qua nhờ sự bùng nổ của sầu riêng.

“Khi chúng tôi mới vào ngành này cách đây 7 năm trước, chỉ có 2 nơi là ăn sầu riêng. Thế nhưng giờ đây khắp mọi miền đất nước Trung Quốc, từ Bắc xuống Nam, từ người già để trẻ em đều thích ăn sầu riêng”, anh Huang cười nói khi cho biết doanh thu hàng năm của công ty mình đã lên đến 50 triệu Nhân dân tệ, tương đương 7,4 triệu USD.

Năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 824.000 tấn sầu riêng với tổng giá trị lên đến hơn 4 tỷ USD. Con số này cao gần gấp 4 lần về số lượng và 7 lần về kim ngạch so với năm 2017.

Đại chiến

Theo SCMP, Thái Lan là nước xuất khẩu chính về mảng sầu riêng tươi cho Trung Quốc, trong khi Malaysia là nước nhắm đến sầu riêng đông lạnh chất lượng cao. Tình hình này đã tồn tại nhiều năm cho đến tháng 9/2022 khi Trung Quốc cho phép 51 nhà xuất khẩu sầu riêng cùng 25 hãng đóng gói từ Việt Nam tiếp cận thị trường này.

Tờ SCMP nhận định với đường biên giới giáp ranh Trung Quốc, việc xuất khẩu sầu riêng từ Việt Nam sang đất nước tỷ dân trở nên thuận lợi hơn nhiều, đồng thời giúp sản phẩm tươi ngon hơn, chất lượng hơn so với những đối thủ khác.

Lý do các nước Đông Nam Á đại chiến sầu riêng tại Trung Quốc: Từ người già tới trẻ em đều mê, mua tới hơn 800.000 tấn/năm, giá trị 4 tỷ USD - Ảnh 3.

“Việc được xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mang ý nghĩa rất lớn đối với Việt Nam, không phải chỉ bởi vì giá trị xuất khẩu cao mà còn bởi đây là tín hiệu thị trường tỷ dân này sẽ mở cửa cho nhiều mặt hàng nông sản Việt nữa qua được chính ngạch”, Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung của trường đại học Fullbright University tại Việt Nam nhận định.

Tương tự, Philippines cũng không chịu chậm chân. Chỉ trong vòng 4 tháng, quốc gia này đã trở thành nước xuất khẩu sầu riêng tươi nhiều thứ 3 sang Trung Quốc. Các quan chức địa phương nhận định ngành này có thể đem về 150 triệu USD thu nhập trong năm đầu tiên thực hiện thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc, đồng thời tạo ra 9.696 việc làm trực tiếp cùng 1.126 việc làm gián tiếp.

Trong khi đó, anh Huang của TC Durian thì nhận định việc nhu cầu trong nước cao sẽ khiến rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đổ sang Đông Nam Á để xây dựng chuỗi cung ứng sầu riêng. Bản thân TC Durian cũng đã đầu tư vào một nhà máy đóng gói tại Việt Nam vào năm 2022, đồng thời đang có kế hoạch mở rộng sang cả Philippines và Campuchia vào cuối năm nay.

Số liệu của Tổng cục hải quan Trung Quốc cho thấy ASEAN và Trung Quốc là những đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong năm qua với tổng kim ngạch giao thương lên đến 975,3 tỷ USD.

Sự trỗi dậy của Việt Nam và Philippines đã khiến Thái Lan lẫn Malaysia lo lắng.

“Với việc Philippines được cấp phép nhập khẩu sầu riêng vào Trung Quốc thì Malaysia sẽ phải đối mặt nguy cơ mất thị phần”, chuyên gia kinh tế Haris Shaiful Bahari của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (ISIS) ở Malaysia cảnh báo.

Thách thức

Mặc dù vậy, nông sản của những người chơi mới cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn cạnh tranh tại Trung Quốc.

Cựu chuyên gia phân tích Andrea Chloe Wong của Viện quan hệ quốc tế Philippines (FSI) nhận định trước đây Trung Quốc đã dùng sản phẩm chuối của nước này làm quân bài gây sức ép về chính trị và điều này hoàn toàn có thể lặp lại với sầu riêng.

Vào năm 2012, khi quan hệ ngoại giao 2 nước trở nên căng thẳng, Trung Quốc đã ra lệnh siết chặt kiểm soát nhập khẩu chuối từ Philippines với lý do nghi ngờ bị nhiễm rệp sáp (Mealybug).

Lý do các nước Đông Nam Á đại chiến sầu riêng tại Trung Quốc: Từ người già tới trẻ em đều mê, mua tới hơn 800.000 tấn/năm, giá trị 4 tỷ USD - Ảnh 4.

Đồng quan điểm, Phó giáo sư Xie Kankan của trường đại học Peking University nhận định việc phụ thuộc vào một thị trường lớn như Trung Quốc sẽ rất dễ chịu các tác động về địa chính trị, trong khi Thái Lan và Malaysia lại thường không có xung đột gì với chính quyền Bắc Kinh.

Trong khi đó, anh Jay Zhong, một thương nhân chuyên nhập khẩu sầu riêng tại Quảng Đông ví nông sản này trở thành món ăn không thể thiếu tại nhiều nơi ở Trung Quốc, tương tự như tôm hùm đá Australia trước đây.

Món tôm hùm đá của Australia từng là biểu tượng sang chảnh không thể thiếu tại các đám cưới và bữa tiệc của Trung Quốc, Thế nhưng chúng đã bị chính quyền Bắc Kinh cấm không chính thức cùng với những mặt hàng khác như than, đồng, rượu... vào cuối năm 2020.

Bất chấp những rủi ro đó, thị trường 1,4 tỷ dân của Trung Quốc quá béo bở để có thể bỏ qua.

“Chẳng ai có thể dễ dàng phớt lờ miếng bánh thị trường Trung Quốc cả”, anh Zhong cười nói.

*Nguồn: SCMP

Hơn 7.000 tấn sầu riêng xuất sang Trung Quốc

https://cafef.vn/ly-do-cac-nuoc-dong-nam-a-dai-chien-sau-rieng-tai-trung-quoc-tu-nguoi-gia-toi-tre-em-deu-me-mua-toi-hon-800000-tan-nam-gia-tri-4-ty-usd-20230216134333955.chn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như FujiMart, WinMart, Big C... đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng bằng việc triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu từ 5% - 50% trên các mặt hàng phổ biến như đồ uống (bia, nước ngọt), hoa quả, thực phẩm, bánh kẹo.
Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến

Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giá vé máy bay nhiều chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh được các hãng hàng không niêm yết ở mức cao, thậm chí nhiều chặng đã “cháy” vé ở hạng phổ thông.
Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn

Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn 'bị động' trong các vụ kiện chống bán phá giá

Sau thời gian ban đầu chủ yếu đứng ở vai trò bị động của người bị kiện trong các vụ việc phòng về thương mại, các doanh nghiệp ngành thép của Việt Nam cũng đã chủ động phát hiện các hành vi thương mại không lành mạnh của các doanh nghiệp để xây dựng hồ sơ và đề nghị Bộ Công Thương khởi xướng điều tra.
Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD

Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD

Mới đây (6/1), Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V 2024 - 2029. Ngành rau, quả đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành hàng này đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường nội địa và kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, ngành dịch vụ đã đạt được sự tăng trưởng tích cực trong năm 2024.
Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử đối với một số công ty.

Các tin khác

CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra

CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ ngừng.
TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

UBND TPHCM vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá và thực hiện báo cáo giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025

Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025

Từ 15h ngày 2/1/2025, giá xăng dầu đồng loạt tăng, giá xăng tăng từ 199- 240 đồng/lít.
Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Xu hướng bán lẻ phản ánh rõ những hành vi vốn đang có nhiều thay đổi và khá phức tạp của người tiêu dùng. Chúng được định hình bởi cảm xúc, chịu ảnh hưởng của thế giới xung quanh và được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong xã hội cũng như từ những tiến bộ của công nghệ.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (26/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 26/12/2024.
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, với việc nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh giảm bớt hoặc đóng cửa các cửa hàng truyền thống do chi phí cao. Thay vào đó, họ chuyển dần sang bán hàng online thông qua các kênh và nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Nếu như doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội nền tảng thương mại điện tử thì con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước ta hiện nay sẽ còn gia tăng hơn.
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn đã trở thành một xu hướng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Trước thực tế đó, Cường Thịnh Fish đã nổi lên như một biểu tượng tiên phong trong ngành thủy sản, đặc biệt là dòng sản phẩm Cá sông Đà. Không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường, thương hiệu Cường Thịnh Fish đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng với cam kết vững chắc về chất lượng và sự an toàn.
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

Do không tuân thủ các quy định về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, căn cứ Điều 5 và Điều 6 của Quy định (EU) 2019/1793, EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng tại biên giới từ 10% lên 20%.
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng giả hàng nhái như “ma trận”, trong khi hiểu biết về pháp luật và quy định ghi nhãn hàng hóa nói riêng của người tiêu dùng còn hạn chế, việc kiểm tra hàng giả còn nhiều khó khăn. Đây là những thách thức không nhỏ trong việc ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.
Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Đối mặt với sự giảm mạnh về nhu cầu đối với các mặt hàng như túi xách giá từ 3.000 USD trở lên, áo khoác cashmere giá 4.000 USD trở lên, các thương hiệu hàng xa xỉ đang thay đổi chiến lược, mở rộng dòng sản phẩm như khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có giá từ 500 USD trở xuống.
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng đầy tiềm năng, tạo ra một sân chơi vô cùng hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn và các nhà bán lẻ vừa và nhỏ, tạo ra sự phát triển bền vững…
Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng

Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, Bộ Y tế đã có những biện pháp quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro về an toàn chất lượng.
Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá

Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (19/12). Đáng chú ý, nhóm kim loại chịu áp lực bán mạnh khi toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt suy yếu.
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (19/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 19/12/2024.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Hôm nay (19/12), giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi Fed quyết định hạ lãi suất. Trong nước, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng mạnh ở chiều mua vào.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động