Lùm xùm Apax Leaders: Shark Thủy xin khất nợ để tái cấu trúc

"Chúng tôi thực sự khó khăn. Tôi cũng đã đối thoại với các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác để hoãn, giãn thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận để Apax tập trung nguồn lực cho việc tái cấu trúc" - Shark Thủy nói về lùm xùm nợ nần của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders mà ông là "cha đẻ".

Nộp 'đống' tiền rồi... thất học

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, phụ huynh ở nhiều tỉnh thành đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders để đòi lại học phí. Ở nhiều địa phương, nhân viên của trung tâm anh ngữ này cũng tố bị nợ lương; phụ huynh phản ánh trung tâm ngừng hoạt động hoặc chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến không đúng như cam kết khi ký hợp đồng, không đảm bảo chất lượng dạy học.

Lùm xùm Apax Leaders: Shark Thủy xin khất nợ để tái cấu trúc ảnh 1
Nhiều phụ huynh tới trung tâm anh ngữ để đòi lại tiền, khiếu nại (ảnh: VietnamNet).

Chị Nguyễn Ngọc Mai (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con 10 tuổi học ở Trung tâm Apax Mễ Trì cho biết, đầu năm 2021 gia đình đóng học phí cả năm là 29 triệu đồng. Sau đó do dịch COVID-19, trung tâm chuyển sang học trực tuyến với số tiền giảm một nửa, nhưng chỉ duy trì được một thời gian ngắn thì trung tâm đột ngột dừng hoạt động.

Chị Mai tá hỏa đến trung tâm tìm hiểu và đòi lại tiền nhưng không gặp được nhân viên lẫn quản lý. Đến tháng 10 vừa qua, trung tâm gửi thông báo đưa ra các hướng giải quyết như: Nếu rút tiền phải đợi đến năm 2023 hoặc bảo lưu kết quả chờ tái cấu trúc.

“Điều tôi buồn nhất là con bỗng dưng thất học trong khi mẹ không đủ trình độ để kèm cặp. Trước đó, vì tin tưởng APax là trung tâm lớn nên mới đăng ký và cho con học đến nay là năm thứ 3”, chị Mai chia sẻ.

Cũng tại Hà Nội, chị Trần Thu Hương cho biết, năm 2022, gia đình đóng 32 triệu cho con 9 tuổi vào học tại Trung tâm Apax Láng Hạ. Khi đóng học, trung tâm cam kết 100% giáo viên nước ngoài nhưng khi vào học được ít tháng chỉ thấy giáo viên Việt Nam đứng lớp.

Nhận thấy chất lượng không được như cam kết, chị Hương đã đến trung tâm đòi lại học phí. Phía Apax thuyết phục phụ huynh bảo lưu học phí chờ đơn vị tái cấu trúc và dạy 100% giáo viên nước ngoài nhưng chị không đồng ý. Chị Hương may mắn nhận được lại khoản tiền hơn 21 triệu đồng.

“Con đi học được ít tháng lại phải nghỉ ở nhà, mình cũng đi tìm hiểu thêm một vài trung tâm nhưng không biết chất lượng thế nào nên cũng chưa dám chốt”, chị Hương nói.

Shark Thủy nói gì?

Liên quan tới việc bị tố nợ lương, hàng loạt phụ huynh đòi tiền học ngoại ngữ, PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings.

Cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng trong hệ thống trung tâm anh ngữ Apax Leaders, diễn ra ở nhiều tỉnh thành. Ông giải thích như thế nào về lùm xùm hàng loạt phụ huynh đòi tiền, nhân viên tố nợ lương?

Đại dịch COVID-19 ập đến với rất nhiều khó khăn bủa vây, các trung tâm phải đóng cửa trong thời gian dài để phòng dịch, nguồn thu hạn chế. Khi đó, với tinh thần trách nhiệm luôn sẵn sàng để đón học sinh quay trở lại bất cứ thời điểm nào, Apax đã dành mọi nguồn lực và khả năng để giữ vững hệ thống, giữ vững lớp học và giữ đúng cam kết với phụ huynh, học viên.

Lùm xùm Apax Leaders: Shark Thủy xin khất nợ để tái cấu trúc ảnh 2
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings

Tuy nhiên, đại dịch kéo dài, diễn biến phức tạp hơn dự kiến nên Apax phải chịu những gánh nặng rất lớn về chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên… Sau khi mở cửa trở lại, khó khăn cũ chưa hết khó khăn mới đã phát sinh khiến một số trung tâm bị gián đoạn về hoạt động. Đây là nguyên nhân gây ra sự bức xúc cho phụ huynh ở một số địa phương.

Chúng tôi hiểu rằng, điều này đã làm ảnh hưởng lòng tin của phụ huynh đối với thương hiệu mà tập thể Apax Leaders đã tâm huyết gây dựng suốt 7 năm qua.

Là người "cầm tiền" của phụ huynh nhưng ông không đảm bảo được quyền lợi, trách nhiệm đào tạo cho con em họ. Trong bối cảnh niềm tin đã bị lung lay, hệ thống Apax và cá nhân ông làm gì để giải quyết những vấn đề bức xúc?

Chúng tôi thực sự khó khăn. Với áp lực của các phụ huynh như đã xảy ra ở một số địa phương, khó khăn và áp lực càng tăng thêm.

Trong thời gian qua, tôi đã trực tiếp gặp gỡ phụ huynh, học sinh ở một số trung tâm để các phụ huynh thông cảm, cho thêm thời gian để tái cấu trúc toàn hệ thống, đảm bảo được chất lượng giảng dạy chất lượng như chúng tôi từng có.

Tôi cũng đã đối thoại với các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác để hoãn, giãn thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận để Apax tập trung nguồn lực cho việc tái cấu trúc. Ngoài các trung tâm hoạt động ổn định, đến nay, một số trung tâm gây nhiều bức xúc như Lào Cai, Đà Nẵng… đã hoạt động trở lại. Một số trung tâm đã tái khai trương sau tái cấu trúc thành công trong 2 tuần vừa rồi.

Hệ thống đình trệ hoạt động đã tác động rất lớn đến người học. Không thể nói suông về vấn đề tài chính, càng không thể củng cố được niềm tin của phụ huynh và học sinh bằng những hứa hẹn sáo rỗng. Hỏi thẳng, trách nhiệm của ông là gì?

Trong những ngày qua, tôi hết sức trăn trở vì việc một số trung tâm bị gián đoạn về hoạt động đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của học viên và gây ra sự bức xúc cho một số phụ huynh đã ảnh hưởng tới lòng tin và thương hiệu của Apax Leaders.

Trước thực tại đó, chúng tôi đã có kế hoạch tái cấu trúc và đang quyết tâm thực hiện cao nhất các cam kết nhằm nâng cao hiệu quả quá trình tái cấu trúc để tối ưu hóa chi phí, đảm bảo cam kết về chất lượng và quyền lợi đối với phụ huynh, học viên cũng như các đối tác và cán bộ, nhân viên.

Kế hoạch tái cấu trúc trong thời gian tới của chúng tôi cụ thể như: Apax sẽ tiếp tục duy trì hoạt động bình thường tại nhóm các trung tâm đủ điều kiện vận hành, đồng thời tiếp tục đầu tư nguồn lực tài chính, nhân sự để hoàn thiện dần các mặt còn thiếu và yếu như sách, phần mềm, giáo viên và các vấn đề về vận hành khác nhằm đưa chất lượng đào tạo tiến dần với mức tiêu chuẩn đã cam kết sau đợt tái cấu trúc.

Với nhóm các trung tâm chưa đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn về vận hành, Apax sẽ bắt buộc phải tiến hành tái cấu trúc toàn diện trung tâm nhằm đảm bảo các trung tâm này đáp ứng tất cả tiêu chuẩn hoạt động trước khi tái khai trương và quay trở lại hoạt động. Trong thời gian tái cấu trúc, các trung tâm nhóm này sẽ triển khai kế hoạch hoạt động.

Trường hợp phụ huynh không thể sắp xếp cho học viên học tập theo phương án chuyển sang các trung tâm lân cận hoặc học online, Apax sẽ bảo lưu các buổi học cho học viên trên hệ thống. Trong trường hợp phụ huynh chưa đồng ý với các phương án của trung tâm trong thời gian tái cấu trúc và có các yêu cầu khác, Ban Lãnh đạo Apax cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng của học viên và phụ huynh.

Đối với cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Apax, chúng tôi sẽ đảm bảo các chế độ đãi ngộ phù hợp. Đối với các cán bộ, nhân viên đã nghỉ việc, chúng tôi sẽ có các kế hoạch xử lý hồ sơ và chế độ sau khi Apax kết thúc quá trình tái cấu trúc hệ thống.

Xin cảm ơn ông!

https://tienphong.vn/lum-xum-apax-leaders-shark-thuy-xin-khat-no-de-tai-cau-truc-post1492327.tpo
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lãi suất huy động tăng sẽ tác động thế nào đến nền kinh tế?

Lãi suất huy động tăng sẽ tác động thế nào đến nền kinh tế?

Tăng lãi suất huy động được xem là một biện pháp cần thiết để kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá và quản lý rủi ro tài chính nhưng lại có tác động ngược đối với nền kinh tế nên cần được đánh giá cân nhắc một cách tỉ mỉ.
Ngân hàng Việt vẫn "đuối" về ESG

Ngân hàng Việt vẫn "đuối" về ESG

Mặc dù có sự cải thiện, yếu tố quản trị của nhiều ngân hàng Việt vẫn ở mức hạn chế so với các nước khu vực.
Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ?

Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ?

Nhiều dự đoán khác nhau về khả năng NHNN sẽ giữ chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay, hoặc có thể hướng tới nâng lãi suất điều hành để ứng phó biến động tỷ giá, lạm phát.
Lãi suất tiết kiệm và tỷ giá sẽ có những biến động gì trong thời gian tới?

Lãi suất tiết kiệm và tỷ giá sẽ có những biến động gì trong thời gian tới?

Theo như báo cáo của Công ty Chứng khoán MB (MBS) về thị trường tiền tệ có nhiều dự báo đáng chú ý về lãi suất và tỷ giá.
Giá vàng đồng loạt bật tăng

Giá vàng đồng loạt bật tăng

Giá vàng hôm nay (7/5) trên thị trường thế giới bật tăng khá mạnh; giá vàng trong nước cũng được điều chỉnh tăng vượt ngưỡng 86 triệu đồng/lượng.
Những trụ cột "gồng gánh" các tập đoàn lớn nhất Việt Nam

Những trụ cột "gồng gánh" các tập đoàn lớn nhất Việt Nam

Những thành viên này thậm chí mang về lợi nhuận lớn hơn toàn tập đoàn, hỗ trợ những mảng kinh doanh đang được phát triển nhưng chưa mang lại kết quả tài chính.

Các tin khác

Ngân hàng tiếp tục đại hạ giá khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ngân hàng tiếp tục đại hạ giá khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Sau nhiều lần rao bán không thành công các tài sản đảm bảo liên quan đến các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các công ty thành viên, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.
VietinBank: Năm nay ngành ngân hàng vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu

VietinBank: Năm nay ngành ngân hàng vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu

Đại diện VietinBank nhận định năm nay ngành ngân hàng vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu vì nền kinh tế còn nhiều điều khó dự báo, chịu tác động của kinh tế thế giới. Đặc biệt là ngành BĐS còn nhiều áp lực, do đó áp lực gia tăng nợ xấu năm 2024 là có.
Vì sao đã 10 năm Sacombank vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông?

Vì sao đã 10 năm Sacombank vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông?

Sacombank 10 năm chưa chia cổ tức cho cổ đông do đang còn vướng mắc cuối cùng liên quan đến phương án xử lý cổ phiếu ông Trầm Bê…
Ngân hàng nào có số dư tiền gửi từ Kho bạc Ngân hàng Nhà nước nhiều nhất?

Ngân hàng nào có số dư tiền gửi từ Kho bạc Ngân hàng Nhà nước nhiều nhất?

Tính đến hết quý I/2024, tổng số tiền gửi Kho bạc Nhà nước tại 3 ngân hàng quốc doanh gồm BIDV, Vietinbank, Vietcombank đạt trên 94.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái.
Tài chính tiêu dùng sắp qua “cơn bĩ cực”?

Tài chính tiêu dùng sắp qua “cơn bĩ cực”?

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2024, một số công ty tài chính tiêu dùng đã đưa ra kế hoạch lợi nhuận của năm 2024 tăng gấp đôi, gấp ba so với 2023...
Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh so với giai đoạn trước đó, việc tăng cung ngoại tệ, kiểm soát tỷ giá đồng thời giữ ổn định lãi suất là một thách thức không nhỏ cho chính sách.
So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

3 trong 4 ngân hàng Big4 vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, Vietcombank lợi nhuận đi lùi, còn VietinBank, BIDV báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ 2023. Đáng nói, nợ xấu tại 3 ông lớn ngân hàng này đồng loạt đi lên.
Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam

Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam

Hoạt động của hệ thống ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong luân chuyển vốn trong nền kinh tế. Nghiên cứu này sử dụng mô hình OLS, FEM, REM và phương pháp FGLS để phân tích các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 23 ngân hàng thương mại (NHTM) đã được niêm yết trong giai đoạn 2012- 2021 với tổng số 230 mẫu quan sát. Từ những kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp, khuyến nghị cho các NHTM và Ngân hàng Nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
TPBank báo lãi quý I hơn 1.800 tỷ, nợ có khả năng mất vốn tăng vọt 26% chỉ sau 1 quý

TPBank báo lãi quý I hơn 1.800 tỷ, nợ có khả năng mất vốn tăng vọt 26% chỉ sau 1 quý

Quý I năm nay, TPBank báo lãi tăng gần 3 lần so với quý IV/2023 trong bối cảnh chi phí lãi hạ nhiệt và ngân hàng giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Đáng chú ý, dư nợ xấu, đặc biệt là nợ có khả năng mất vốn, tiếp tục tăng đáng kể.
Vì sao vàng nguyên liệu khan hiếm, đấu thầu vàng vẫn ‘ế’?

Vì sao vàng nguyên liệu khan hiếm, đấu thầu vàng vẫn ‘ế’?

Trong bối cảnh vàng nguyên liệu khan hiếm, nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn cung để sản xuất vàng, đây cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng tăng cao trong thời gian qua. Thế nhưng khi Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng, doanh nghiệp lại không mấy mặn mà, dẫn đến tình trạng "ế" đến 80% trong phiên đấu thầu 23/4.
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại

Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại

Ngân hàng phát hành trái phiếu sôi động trở lại sau 2 tháng đóng băng đầu năm, trong bối cảnh tiền gửi ngân hàng sụt giảm và việc tăng vốn cấp 2 (vốn bổ sung) vẫn bức thiết.
Chủ tịch Eximbank bất ngờ từ nhiệm trong Đại hội cổ đông

Chủ tịch Eximbank bất ngờ từ nhiệm trong Đại hội cổ đông

Bà Đỗ Hà Phương, Chủ tịch HĐQT Eximbank có đơn từ nhiệm ngày 26/4, trong ngày này bà điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên của ngân hàng năm 2024.
Chưa đủ cơ sở vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX ngày 2-5

Chưa đủ cơ sở vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX ngày 2-5

Còn nhiều vấn đề liên quan "thủ tục" vì vậy, UBCKNN cho rằng chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống CNTT KRX vào vận hành chính thức vào 2-5.
CEO Eximbank nói "rút kinh nghiệm sâu sắc" vụ chủ thẻ tín dụng bị báo lãi hơn 8 tỉ đồng

CEO Eximbank nói "rút kinh nghiệm sâu sắc" vụ chủ thẻ tín dụng bị báo lãi hơn 8 tỉ đồng

Eximbank tiếp tục đặt mục tiêu lãi tăng đột biến trong năm nay, bất chấp kết quả lợi nhuận kém lạc quan của năm ngoái.
NHNN hủy đấu thầu vàng ngày 25/4

NHNN hủy đấu thầu vàng ngày 25/4

Do không có đủ số lượng thành viên nộp phiếu dự thầu nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu ngày 24/4.
Giá USD tăng mạnh: Doanh nghiệp lao đao

Giá USD tăng mạnh: Doanh nghiệp lao đao

Từ đầu năm đến nay, giá USD tại ngân hàng và trên thị trường tự do đều đã tăng trên dưới 5%. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tiếp phát hành tín phiếu cũng như bán ngoại tệ nhằm cắt cơn sốt nhưng mãi tỷ giá vẫn chưa chịu hạ nhiệt. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhập khẩu đang lao đao vì tỷ giá tăng.
Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm

Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.
Dưới 30% doanh nghiệp đề cập đến ESG trong báo cáo tài chính

Dưới 30% doanh nghiệp đề cập đến ESG trong báo cáo tài chính

Theo chuyên gia, giá trị của ESG không đơn thuần được đo bằng tiền, lợi nhuận hay chi phí mà qua khả năng cạnh tranh, giá trị thương hiệu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động