Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ?

Nhiều dự đoán khác nhau về khả năng NHNN sẽ giữ chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay, hoặc có thể hướng tới nâng lãi suất điều hành để ứng phó biến động tỷ giá, lạm phát.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích từ các tổ chức uy tín vẫn cho rằng, ít khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thay đổi lập trường chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ? | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
"Khả năng NHNN thay đổi lập trường chính sách tiền tệ là không cao" - Chuyên gia Kinh tế cao cấp, Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Ngân hàng Shinhan. (Ảnh minh họa: Quốc Tuấn)

Nhìn lại về thị trường tiền tệ trong nước trong tháng 4/2024, báo cáo của WiGroup ghi nhận, biến động thanh khoản ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng đã khiến NHNN phải sử dụng linh hoạt 2 công cụ trên thị trường OMO. Hoạt động mua kỳ hạn – 7 ngày nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn, và mang định hướng điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời tín phiếu – kỳ hạn 28 ngày được phối hợp sử dụng với khối lượng gọi thầu trước đó dần đáo hạn. Tính đến ngày 3/5, theo dữ liệu của WiGroupp, NHNN đang duy trì trạng thái bơm ròng gần 62 nghìn tỷ nhằm đưa lãi suất liên ngân hàng về vùng mục tiêu mong muốn.

Chia sẻ trước đó về động thái lãi suất trên thị trường OMO, ông Trần Ngọc Báu - Tổng Giám đốc, nhà sáng lập WiGroup - cho rằng đây không hẳn là động thái nhằm nâng lãi suất điều hành và đáng gây lo ngại trên thị trường, mà là giải pháp thanh khoản phù hợp cho một giai đoạn có đặc thù nhất định, và cần phải quan sát thêm.

Ở góc độ tỷ giá, WiGroup ghi nhận tính đến ngày 03/05, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do và thị trường ngân hàng đã có tín hiệu hạ nhiệt sau động thái bán USD giao ngay của NHNN.

>>> Cẩn trọng lỗ chênh lệch tỷ giá

"Theo thông tin từ các kênh của chúng tôi, NHNN đã bán khoảng 500 - 700 triệu USD (trên tổng số gần 90 tỷ USD – tính đến năm 2023)", các nhà phân tích dữ liệu nêu trong báo cáo.

500-700 triệu USD bán giao ngay từ NHNN là con số có phần khác với thống kê của nhiều tổ chức khác. Chẳng hạn, nhóm phân tích Maybank IBG, FIDT, VDSC... đều đưa ra con số ước chừng NHNN đã bán USD để can thiệp thị trường trong khoảng 350-380 triệu USD, tức thấp hơn không ít so với số thống kê theo kênh của WiGroup. Trong khi đó, ước lượng con số chính xác tương đối về dự trữ ngoại hối quốc gia cũng có độ chênh. Chẳng hạn World Bank ước rằng Việt Nam có khoảng 100 tỷ USD dự trữ ngoại hối. NHNN nêu hơn 100 tỷ USD. Thống kê của WiGroup, theo một phân tích khá kỹ lưỡng của ông Trần Ngọc Báu, ước chỉ khoảng 90 tỷ USD (khá sát với dữ liệu Bloomberg hay Shinhan Bank S&T Center...).

Cho dù có sự chênh lệch nhau giữa các số liệu có và số liệu bán, nhưng nhìn chung nhận định của WiGroup về tỷ giá sau đợt tăng nóng vừa qua là khá tích cực. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tỷ giá tăng mạnh chỉ là vấn đề lo ngại tạm thời và dự kiến sẽ hạ nhiệt trong quý II/2024.

Cơ sở cho dự báo là do (1) Fed chưa xác định thời điểm cắt lãi suất lần đầu tiên trong năm 2024, nhưng đã giảm nhịp độ thắt chặt định lượng (QT). Việc giảm nhịp độ QT có thể được xem là một động thái nới lỏng nhẹ chính sách tiền tệ. (2) Nguồn thu ngoại tệ từ FDI dự kiến sẽ tăng cao. (3) NHNN lấy ý kiến sửa đổi TT 02/2021/TT-NHNN, hướng tới tỷ giá VND – USD trong giao dịch kỳ hạn,….

Từ góc nhìn quốc tế, tại báo cáo về Triển vọng kinh tế Việt Nam và thị trường tài chính quý II/2024 với chủ đề "Quyết liệt tăng trưởng tiến về phía trước", ngân hàng Shinhan nhận định, tỷ giá USD/VND nửa đầu năm 2024 sẽ vẫn ở mức cao do bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tiêu cực bên ngoài như đồng nhân dân tệ suy yếu do những lo ngại về kinh tế Trung Quốc và các yếu tố nội lực như nhu cầu trong nước trì trệ và tăng trưởng tín dụng thấp.

Biểu đồ thể hiện số liệu khác về dự trữ ngoại hối của Việt Nam, với biến động sau giai đoạn bán hơn 20 tỷ USD cuối 2022

Biểu đồ thể hiện số liệu khác về dự trữ ngoại hối của Việt Nam, với biến động sau giai đoạn bán hơn 20 tỷ USD cuối 2022

"Dự kiến tỷ giá sẽ giảm dần sau khi Ngân hàng trung ương ở các quốc gia lớn bắt đầu cắt giảm lãi suất và dòng vốn FDI tăng lên. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tỷ giá có thể sẽ chậm hơn so với các nền kinh tế mới nổi khác do Fed trì hoãn trong việc cắt giảm lãi suất và triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc không cải thiện", ông Lee Young Hwa - Chuyên gia Kinh tế cao cấp, Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Ngân hàng Shinhan - dự báo.

Theo ông Lee Young Hwa - Ngân hàng Shinhan, dự báo triển vọng tỷ giá USD/VND trong quý II/2024 sẽ là 25.090 (24.300 - 25.700); quý III/ 2024 là 24.750 (24.300 - 25.150); quý IV/2024 là 24.400 (24.000 -24.950) và trung bình cả năm là 24.700 (24.000 - 25.700).

Về lãi suất, ông Lee Young Hwa cho biết, có những yếu tố chi phối lập trường của nhà quản lý về chính sách điều hành. Trong 2023, Việt Nam đã cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Với lãi suất cắt giảm, thực tế thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục ngay; nhu cầu vay vốn chung của nền kinh tế vẫn chưa thể cải thiện. Theo đó, chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp tục được kỳ vọng hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên việc cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái (như đã và đang diễn ra).

Dù vậy, vị Chuyên gia Kinh tế cao cấp của ngân hàng Shinhan nhận định, khi các nước phát triển lớn, trong đó có Mỹ, đã kết thúc đợt tăng lãi suất, thì ở Việt Nam, NHNN có khả năng sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Lee, do lượng dự trữ ngoại hối đã giảm mạnh và áp lực tỷ giá USD/VND tăng cao, NHNN sẽ thận trọng hơn trong các chính sách cắt giảm lãi suất trong tương lai. "Mặc dù đối mặt với nhiều yếu tố rủi ro như giá dầu quốc tế tăng, giá lương thực tăng do biến đổi khí hậu, nhưng khả năng NHNN thay đổi lập trường chính sách tiền tệ là không cao", ông nhấn mạnh.

Nền kinh tế còn hấp thụ vốn yếu, tăng trưởng tín dụng thấp, là một trong những điều kiện để chính sách tiền tệ khó có thể siết lại

Nền kinh tế còn hấp thụ vốn yếu, tăng trưởng tín dụng thấp, cần điều kiện lãi suất thấp để cải thiện cơ hội tiếp cận vốn - là một trong những yếu tố để chính sách tiền tệ khó có thể siết lại

Với mặt bằng lãi suất của các nhóm NHTM Nhà nước, NHTM Lớn và NHTM khác có xu hướng tăng nhẹ 0,5% trong tháng 4 so với tháng trước đó, WiGroup thống kê mặt bằng chung của lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn ở tất cả các nhóm ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì ở mức thấp, điều này cho thấy rằng thanh khoản NHTM vẫn ở mức dồi dào. (Điều này cũng khác với một số nhận định đã xuất hiện tín hiệu "kẹt" thanh khoản của một số ngân hàng mà tương ứng là trạng thái nâng lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn như đang được gần 2/3 TCTD trong hệ thống triển khai điều chỉnh).

"Chúng tôi cho rằng, lãi suất huy động sẽ duy trì ở mức thấp như hiện tại trước khi nhu cầu tín dụng tăng trở lại trong nửa cuối của năm 2024", chuyên gia WiGroup nhận định.

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ?

Lê Mỹ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nợ xấu trong xu hướng tăng: Công khai để có trách nhiệm xử lý

Nợ xấu trong xu hướng tăng: Công khai để có trách nhiệm xử lý

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định nợ xấu là vấn đề đáng quan tâm, là hệ quả của quá trình và cũng cần được công khai minh bạch.
Lãi suất tiết kiệm tăng, tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng, tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm gia tăng khi tín dụng cải thiện mạnh trong tháng 6, bất động sản được dự báo ấm lên trong nửa cuối năm nay. Các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động, chuẩn bị thanh khoản đáp ứng cầu tín dụng.
Chờ hưởng lợi tỷ giá

Chờ hưởng lợi tỷ giá

Nhiều tín hiệu cho thấy càng về cuối năm, tỷ giá USD/VND sẽ hạ nhiệt và có thể dừng dao động trong biên độ kiểm soát mục tiêu.
Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGbank thuộc về lĩnh vực nào?

Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGbank thuộc về lĩnh vực nào?

Quý II/2024, PGBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 151 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 121 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, PGBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 267,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 213,9 tỷ đồng, đều giảm 7%. Tính đến cuối quý II/2024, số dư nợ xấu có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng Nhà nước: Sẽ có giải pháp mới với thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước: Sẽ có giải pháp mới với thị trường vàng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho hay, bán vàng qua nhóm ngân hàng big 4 chỉ là giải pháp trước mắt. NHNN đang cùng các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp căn cơ, dài hạn cho thị trường vàng.
Techcombank: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30%

Techcombank: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30%

Ngày 22/7/2024, Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với những con số ấn tượng.

Các tin khác

Gia hạn, giảm thuế hỗ trợ tích cực tăng trưởng cuối năm

Gia hạn, giảm thuế hỗ trợ tích cực tăng trưởng cuối năm

Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, từ đầu năm đến nay, Quốc hội và Chính phủ tiếp tục ban hành hàng loạt chính sách gia hạn, giảm thuế, phí đã tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh, những chính sách này đóng vai trò quyết định cho tăng trưởng kinh tế 6 tháng qua và cả những tháng cuối năm 2024.
Khơi thông tín dụng xanh: Cần chính sách mạnh mẽ từ Chính phủ

Khơi thông tín dụng xanh: Cần chính sách mạnh mẽ từ Chính phủ

Để khơi thông dòng vốn tín dụng xanh trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ thông qua việc bảo lãnh tín dụng, bao gồm cả trái phiếu xanh.
Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện mà Việt Nam đang tiến hành. Vì vậy, theo các chuyên gia, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý…
Tăng thu hút vốn ngoại vào thị trường Việt Nam

Tăng thu hút vốn ngoại vào thị trường Việt Nam

Theo chuyên gia, việc đánh giá các dịch vụ tài chính tại Việt Nam là một trong những tiêu chí quyết định hàng đầu cho việc khối ngoại gia nhập vào thị trường.
Ngân hàng SCB đóng cửa gần 100 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa gần 100 phòng giao dịch

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã đóng cửa gần 100 phòng giao dịch kể từ sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt do liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát.
Lãi suất thương mại đang điều chỉnh để phù hợp cung - cầu

Lãi suất thương mại đang điều chỉnh để phù hợp cung - cầu

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã không còn xa lạ trên thị trường tài chính trong hơn 1 quý qua, bao gồm tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn từ trên 6 tháng.
Xây dựng dự toán chi NSNN năm 2025 sát khả năng thực hiện, hạn chế hủy dự toán

Xây dựng dự toán chi NSNN năm 2025 sát khả năng thực hiện, hạn chế hủy dự toán

Bộ Tài chính yêu cầu xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025 sát khả năng thực hiện và nguồn đảm bảo, hạn chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau.
Từ 4/2024, Ngân hàng Nhà nước đã bán ròng 1 lượng ngoại tệ lớn

Từ 4/2024, Ngân hàng Nhà nước đã bán ròng 1 lượng ngoại tệ lớn

Phó Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước (NHNH) cho biết, trong nhiều năm qua 'hoặc mua, hoặc bán ngoại tệ can thiệp thị trường, rất hiếm năm không phải làm gì'.
Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng

Kho bạc Nhà nước cho biết, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong cân đối lũy kế đến ngày 30/6 đạt 1.027 triệu tỷ đồng và bằng 60.4% dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, thu NSNN đã vượt 150,972 tỷ đồng và tăng 6.3% về tỷ lệ thực hiện.
Tỷ giá sẽ hạ nhiệt dần về cuối năm?

Tỷ giá sẽ hạ nhiệt dần về cuối năm?

Các dự báo đưa ra từ giới phân tích tài chính cho rằng, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất trong quý IV/2024.
Đón vốn ESG - Bài 1: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng?

Đón vốn ESG - Bài 1: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng?

Các công ty không theo đuổi các sáng kiến ESG có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng, lợi nhuận và khả năng cạnh tranh..., theo ông Abhinav Goyal, PwC Việt Nam.
Gần 5,2 tỉ USD kiều hối về TP.HCM, nhiều nhất từ châu Á

Gần 5,2 tỉ USD kiều hối về TP.HCM, nhiều nhất từ châu Á

Lượng kiều hối đổ về TP.HCM trong nửa đầu năm nay đạt gần 5,2 tỉ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kiều hối chuyển về từ châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Nhiều Thông tư liên quan đến tiền gửi chuẩn bị được thay thế

Nhiều Thông tư liên quan đến tiền gửi chuẩn bị được thay thế

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 1479/QĐ-NHNN về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng Thông tư năm 2024 của NHNN (lần 2).
Kiều hối chuyển về TPHCM 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5.2 tỷ USD

Kiều hối chuyển về TPHCM 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5.2 tỷ USD

Kiều hối chuyển về TPHCM 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5.178 tỷ USD, bằng 54.7% so với cả năm 2023 và tăng 19.5% so với cùng kỳ.
Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục hút dòng tiền trong năm 2024

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục hút dòng tiền trong năm 2024

Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm ngành thu hút dòng tiền trong năm nay và phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích nắm giữ trong trung và dài hạn.
Nhiều Thông tư liên quan đến tiền gửi chuẩn bị được thay thế

Nhiều Thông tư liên quan đến tiền gửi chuẩn bị được thay thế

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 1479/QĐ-NHNN về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng Thông tư năm 2024 của NHNN (lần 2).
Hóa giải nỗi lo lạm phát và lãi suất tăng của doanh nghiệp

Hóa giải nỗi lo lạm phát và lãi suất tăng của doanh nghiệp

Lạm phát là yếu tố rất cần được theo dõi, cùng với đó là xu thế tiền tệ đã "tự động đảo chiều", doanh nghiệp cần có thêm các biện pháp hỗ trợ khác...
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động